Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/02/2018

Đà Nẵng : vùng đất hứa của những đại án săp tới

Tổng hợp

Đà Nẵng bất ngờ thu hồi văn bản đòi kiểm duyệt báo chí (CaliToday, 08/02/2018)

Chỉ một ngày sau khi ban hành ra công văn yêu cầu cơ quan truyền thông, báo chí phải cung cấp bản thảo trước khi in ấn cho Sở Thông tin và truyền thông xét duyệt, cơ quan này đã phải cho thu hồi quyết định trên, đồng thời có lời xin lỗi đến các cơ quan báo chí.

Ngày 8/2, ông Nguyễn Quang Thanh-Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 236 để thu hồi lại công văn 228 (ban hành vào ngày 6/2) đã gửi đến các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố.

Chính quyền Đà Nẵng đang rất muốn siết chặt báo chí, truyền thông, nhất là vào thời điểm thành phố này đang trong giai đoạn thanh trừng căng thẳng những cán bộ thân tín của cựu Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhưng họ không biết dùng cách nào. Vậy nên, được ngụy tạo dưới vỏ bọc nhờ báo chí "phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin về nội dung tin, bài trước thời gian in ấn và phát hành các ấn phẩm báo chí", Sở Thông tin và truyền thông muốn kiểm duyệt tất cả tin tức, bản tin mà Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng, báo Đà Nẵng, báo Công an Đà Nẵng trước khi cho xuất bản.

danang1

Công văn của Sở Thông tin và truyền thông gửi các cơ quan báo chí. Ảnh : Tuổi Trẻ

Còn riêng với các tờ báo của Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn, Sở Thông tin và truyền thông "đề nghị" hỗ trợ tin tức bằng cách cung cấp các đường link các bài báo, trang tin có những vấn đề liên quan đến Đà Nẵng. Sở Thông tin và truyền thông cho biết, những đề nghị trên là làm theo chỉ thị của Thường trực Thành ủy.

Ngay sau công văn 228 được ban ra đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các cơ quan truyền thông, báo chí có trụ sở tại thành phố này. Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Như Phong-Đại tá công an, Tổng biên tập tờ Thời Mới nhận định :

"Thứ nhất, đây là biểu hiện của một sự lạm quyền quá mức- Đòi kiểm tra tất cả, duyệt tất cả và tự cho mình là "cha mẹ thiên hạ".

Thứ hai, thể hiện sự "cay cú" đối với báo chí, khi mà họ "không kiểm soát" được thông tin.

Thứ ba, thể hiện sự dốt nát đến mức… không hiểu nổi".

Cũng theo ông Phong, với những lãnh đạo có tư duy như vậy cách hay nhất là chuyển đi làm việc khác, không để cho họ dính líu đến việc quản lý.

Trong khi đó, tờ Tuổi Trẻ dẫn lại các điều luật của nhà nước cộng sản Việt Nam khẳng định rằng "Không ai được kiểm duyệt báo chí"

Trước tình hình đó, Thành ủy Đà Nẵng đã phải trốn tránh trách nhiệm. Ngày 8/2, ông Lương Nguyễn Minh Triết-Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng khẳng định Thường trực Thành ủy và Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng không có bất kỳ chỉ thị nào cho Sở Thông tin và truyền thông để yêu cầu các cơ quan truyền thông, báo chí phải cung cấp bản thảo trước khi in ấn, xuất bản.

******************

Đà Nẵng hủy lệnh đòi kiểm duyệt báo chí do bị phản ứng (VOA, 08/02/2018)

Sở Thông tin và Truyn thông thành ph Đà Nng hôm 8/2 thông báo thu hi li mt công văn đòi kiểm duyt báo chí đóng ti đa phương trước khi h đăng bài, ch mt ngày sau khi công văn được gi đi và chu nhiu ch trích t báo gii ln người dân.

danang2

Chất lượng cán bộ Đà Nẵng bị nghi ngờ sau sự cố "công văn đòi kiểm duyệt báo chí"

Công văn ký ngày 6/2 của s đ ngh báo Đà Nng và báo Công an Đà Nng "phi hp, h tr cung cp thông tin v ni dung tin, bài trước thi gian in n và phát hành". Đi vi Đài Phát thanh-Truyn hình ca thành ph, s đ ngh "phi hp kp thi cung cp các thông tin nổi cm, cn các cơ quan đơn v phn hi thông tin báo nêu".

Về phn các cơ quan báo chí trung ương và các đa phương khác đóng Đà Nng, S Thông tin và truyền thông thành ph đ ngh h "cung cp kp thi đường dn trên báo đin t hoc trang thông tin đin tử của báo các thông tin ni cm liên quan đến Thành phố Đà Nng cn các cơ quan, đơn v phn hi thông tin báo nêu".

Các nhà báo và công chúng đã nhanh chóng chia sẻ thông tin v công văn, gi Đà Nng là "mt mình mt lut" và cht vn v tính hp pháp ca nó. Nhiu người cũng bình lun rng nó "kỳ cc", "ngoài sc tưởng tượng" và đưa Đà Nng quay ngược v quá kh c na thế k. Nhà báo kỳ cu Võ Văn To nói vi VOA :

"Nó quá lạc hu ri. Trước đây nhà nước Vit Nam cũng có chuyn đó. Nhưng mà sau này đã b hết nhng cái đó rồi. S Thông tin và truyền thông Đà Nng ra văn bn quy đnh như thế gây cho tôi cm giác rt kinh hoàng, rt là bt ng".

Nhà báo có gần 2 thp niên kinh nghim nói thêm t khong 30 năm nay, chính quyn Vit Nam đã thay vic mt cơ quan trung ương kim duyt trước khi đăng bài bằng hình thc các cơ quan báo chí t kim duyt.

Ông Tạo nói rõ hơn rng lâu nay ban biên tp các cơ quan báo chí t quyết đnh đăng nhng ni dung gì. Nhưng nếu các cơ quan qun lý như B Thông tin và truyền thông, hoc an ninh văn hóa ca chính ph, hay Ban Tuyên giáo của Đảng cộng sản "không hài lòng" v tin, bài nào đã đăng, h s "nhc nh, phê bình, hoc pht".

Phản ng ca báo gii và người dân trong mt ngày qua dường như đã dn đến vic S Thông tin và truyền thông Đà Nng rút li công văn gây tranh cãi. Tin trên báo chí trong nước hôm 8/2 nói s này trong cùng ngày đã thu hồi công văn vì h thy rng nó "không phù hp vi các quy đnh ca Lut Báo chí".

Nhà báo Võ Văn Tạo đánh giá v đng thái mau l ca chính quyn đa phương :

"Họ rút li là mt điu tt. Đy là mt đng thái biết lng nghe phn ng ca công chúng. Nhưng nếu h không rút, tôi tin rng cp trên cũng phi yêu cu h rút. Nếu cng đng, công chúng phn ng d di, cơ quan chính quyn cao nht trung ương người ta thy chi t quá, người ta cũng phi yêu cu Đà Nng rút".

Một mt cho rng tư tưởng muốn qun lý báo chí còn rt nng n, không ch cp đa phương như th hin trong s vic va qua Đà Nng, mà k c cp nhà nước, song mt khác, ông To nhn đnh "s c" ca S Thông tin và truyền thông thành ph còn có nguyên nhân cht lượng nhân s. Ông gii thích :

"Các quan chức ca Vit Nam bây gi tôi không hiu trình đ ca h đến đâu, tư duy h thế nào, cho nên là lâu lâu li có nhng văn bn quái đn tương t như thế. Cách đây khong vài chc năm, h làm công tác cán b còn tàm tm được. H không đến ni có những văn bn quái đn như thế này. Vài thp k tr li đây, công tác cán b quá kém. Chuyn con ông cháu cha, ri chy cht mua chc mua ghế, dt nát, bng gi, v.v… cho nên cái đó chính là cái đ ra nhng cái văn bn quái đn như thế".

Báo chí Việt Nam cho hay cùng với vic rút li công văn đòi kim duyt trước khi báo chí đăng bài, S Thông tin và truyền thông Đà Nng cũng "thành tht xin li vi các cơ quan báo chí".

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)