Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/02/2018

Việt kiều và nhà nước : một quan hệ lợi dụng

Tổng hợp

Nguyễn Xuân Phúc : Chính phủ do dân, vì dân và Việt Kiều cũng là dân (VOA, 08/02/2018)

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc nói vi đi biu kiu bào v thăm quê hương và đón Tết rng "T quc luôn lắng nghe hơi th ca bà con" và kêu gi h "chung tay xây dng T quc".

vietkieu1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc tiếp đón kiu bào v nước đón Tết ti Ph Ch tch Hà Ni hôm 7/2. (nh chp trang web Diễn Đàn Doanh Nghip)

Truyền thông trong nước cho biết người đng đu chính ph Vit Nam đã thân mt tiếp đoàn Kiu bào Vit Nam v nước đón Tết theo chương trình "Xuân quê hương 2018" ti Tr s Chính phủ Hà Ni hôm 7/2.

Thủ Tướng Phúc nói ông đánh giá cao nhng đóng góp ca kiu bào trong nhiu lĩnh vc và nhng đóng góp tri thc cho s phát trin ca Vit Nam.

Trang mạng VietnamNet và Din Đàn Doanh Nghip dn li ông Nguyn Xuân Phúc nói ti bui gp mt : "Chính ph do dân, vì dân, trong đó Việt kiu cũng là người dân".

Cộng đng người Vit nước ngoài hin nay ước lượng vào khong 4,5 triu người đang sinh sng, lao đng, hc tp ti 109 nước và vùng lãnh th trên khp thế gii, theo ghi nhn ca Hà Ni Mi. Trong s này có khoảng 400.000 chuyên gia, trí thc có trình đ hc vn cao. Ước tính khong 80% người Vit thành đt nước ngoài đang sng các nước phát trin.

vietkieu2

Việt kiu Hà Lan Trnh Vĩnh Bình đã phi b trn khi Vit Nam vì b tuyên án 13 năm tù v ti "vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai" và ti "đưa hi l".

Chính sách của nhà nước Vit Nam khng đnh "Người Việt Nam nước ngoài là b phn không th tách ri và là mt ngun lc ca cng đng dân tc Vit Nam".

Chính phủ Vit Nam trong nhiu năm qua luôn tìm cách thu hút người Vit hi ngoi tr v làm vic và đu tư trong nước. Hàng năm, kiu bào Vit Nam gửi hàng tỷ USD v giúp người thân và đu tư.

Nghị quyết 36 ca B Chính tr ban hành cách đây hơn 1 thp k được cho là nhm mc đích này.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt nhà báo đc lp trong nước, nhn đnh chính sách này không thành công.

"Có một tri thc hi ngoi nói vi tôi rng ông đã làm mt tng kết và k t năm 2003 khi ngh quyết 36 ca B Chính tr v công tác vn đng người Vit Nam nước ngoài, thì cho ti nay cc kỳ ít i trí thc hi ngoi được trng dng và có đt dng võ Việt Nam. Nói chung họ không có vai trò gì đáng k".

Theo TS Dũng, có nhiều người "đã v nước đ hít th bu không khí đây nhưng sau mt thi gian hít th thì h thy căng thng quá, và cui cùng đã phi b Vit Nam đ tr v nơi h đang sinh sng".

Một trong s nhng Vit kiu v Vit Nam đu tư nhưng gp rc ri là ông Trnh Vĩnh Bình. Ông Bình v Vit Nam đu tư nhưng b chính ph Vit Nam tuyên án 13 năm tù v ti "vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai" và ti "đưa hi l". Sau đó ông Bình kin chính ph Vit Nam ra tòa án quốc tế vi mc bi thường ít nht 1,25 t USD.

vietkieu3

Giáo sư Phm Minh Hoàng, Vit kiu Pháp, b trc xut khi Vit Nam vì b cáo buc có các "hot đng phm pháp và có liên h ti đng Vit Tân

giáo sư Phm Minh Hoàng cũng là mt trong nhiu Vit kiu đã tr v Vit Nam làm vic và sinh sng. Ông v Vit Nam vào năm 2000 sau 30 năm đnh cư ti Pháp. Tuy nhiên, giáo sư Hoàng sau cùng bị tước quc tch Vit Nam và trc xut ra khi nước vào năm 2017 vi cáo buc là có các "hot đng phm pháp và có liên h ti đng Vit Tân, mt t chc b Hà Ni coi là mt nhóm "khng b".

**********************

Nhạc sĩ Việt Khang đang trên đường đến Hoa Kỳ tị nạn (VOA, 08/02/2018)

Nhạc sĩ Vit Khang, người b chính quyn Hà Ni cm tù vì sáng tác các ca khúc chng li s bành trướng Trung Quc, đang trên đường đến Hoa Kỳ t nn chính tr.

vietkieu4

Nhạc sĩ Vit Khang - Võ Minh Trí

Nhạc sĩ Vit Khang đã ri Vit Nam sáng ngày 8/2, gi đa phương và đang trên đường bay đến thành ph Los Angeles, nh s can thip ca chính ph Hoa Kỳ, theo đài truyn hình SBTN.

Blogger Uyên Vũ ở California hôm 8/2 cho VOA biết rng d kiến tác gi ca hai bài hát ni tiếng "Việt Nam tôi đâu",  "Xin hỏi anh là ai" sẽ ti phi trường Los Angeles vào lúc 12g40 trưa ngày 8/2, theo gi min Tây Hoa Kỳ.

Nhạc sĩ bt đng chính kiến Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, sinh năm 1978 ti Tin Giang. Ông b bt vào năm 2011 sau khi t trình bày và ph biến lên Youtube hai nhc phm gây chú ý đc bit cho công lun trong và ngoài nước.

Việt Khang tr thành mt ‘hin tượng’ khi trường hp ca anh khơi dy mt chiến dch thnh nguyn thư quy mô chưa tng có ca người Vit trong và ngoài nước gi thng vào Tòa Bch c, kêu gi chính ph M tăng áp lc buc Hà Ni tôn trng nhân quyn, phóng thích tù nhân lương tâm vào năm 2012.

Trả li phng vn VOA sau khi mãn hạn tù vào tháng 12/2015, Vit Khang nói : "Ti vì mình nói không đúng quan đim ca người ta thì h cho là chng đi. Nhưng mt thi đim nào khác, h s cm thông được. Suy cho cùng, tôi vì quc gia, dân tc và vì s yên bình ca đt nước ch không vì mt mc đích nào khác".

Quay lại trang chủ
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)