Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/02/2018

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam lập kỷ lục mới ?

VOA tiếng Việt

Thống đc Ngân hàng Nhà nước Vit Nam Lê Minh Hưng hôm 6/2 loan báo rng d tr ngoi hi đt 57 t USD, mc cao nht t trước ti nay tng được công b.

ngoaihoi1

Dự tr ngoi hi ca Vit Nam đt mc 57 t USD, theo thông báo ca Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên thống kê ca The World Book cho biết mc d tr ngoi hi ca Vit Nam đt gn 39 t USD tính đến hết năm 2017.

Tuy nhiên, thống kê của The World Factbook cho thy mc d tr ngoi hi ca Vit Nam ch đt 38.75 t USD tính ti ngày 31/12/2017. Vit Nam đng th 45 trên bng thng kê ca 175 quc gia trên thế gii trong đó dn đu là nước láng ging Trung Quc vi mc d tr ngoi hi là 3.194 tỷ USD.

Các trang tin trong nước đng lot cho rng đây là mc k lc mi trong dự tr ngoi hi ca Vit Nam. Tp chí Tài Chính cho biết d tr ngoi hi ca Vit Nam đã tăng nhanh chóng trong nhng năm tr li đây.

"Mức d tr ngoi hi cao này đc bit quan trng trong vic cng c uy tín và v thế ca Vit Nam", người đng đu Ngân hàng nhà nước nhn mnh.

Theo ghi nhận ca Dân Trí, chuyn đng này đang góp phn làm tăng thêm s hp dn ca Vit Nam đi vi các nhà đu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, thống đc Ngân hàng nhà nước không cho biết ngân hàng trung ương đã thu mua ngoi t bng cách nào và dùng nguồn tin t đâu ?

"Trong cơ cu 57 t USD đó là cái gì thì cho ti gi ngân hàng nhà nước hoàn toàn không công b", Tiến sĩ kinh tế Phm Chí Dũng cho VOA biết.

Tiến sĩ Dũng cho rằng điu này "hoàn toàn thiếu minh bch" và làm gim đi ý nghĩa của d tr ngoi hi Vit Nam.

Theo một phân tích riêng mà tiến sĩ kinh tế này nm được, trong d tr ngoi hi ca Vit Nam có 13-15 t USD là mua trái phiếu ca chính ph M, tc là không phi bng tin mt và không có sn đ Vit Nam dùng, và phn còn li gm đng ngoi t chuyn đi được và vàng". Tiến sĩ Dũng cho rng phn ngoi t chuyn đi được và vàng "là bao nhiêu thì không được nhà nước công b".

Theo loan báo của Ngân hàng nhà nước được truyn thông trong nước trích dn, Ngân hàng trung ương đã mua được 13 t USD b sung vào d tr ngoi hi trong năm 2017. Trong hơn 1 tháng ca năm nay, Ngân hàng nhà nước mua vào hơn 4 t USD.

Theo nhận đnh ca Tiến sĩ Dũng, Vit Nam gom được 16 t USD trong năm 2017 nhưng điu này làm ông ngc nhiên vì nó din ra trong bi cnh lượng kiu hi v Vit Nam ngày càng ít i.

Tiến sĩ Dũng nói Việt Nam không công b con s tng kiu hi năm 2017. "H ch công b con s kiu hi v Sài Gòn là 5,2 t USD". Thành ph Hồ Chí Minh chiếm hơn 1/2 lượng kiu hi đ v Vit Nam hàng năm.

Nhà báo độc lp này cho rng lượng kiu hi v Vit Nam có th gim mnh so vi mc 9 t USD vào năm 2016.

Kiều hi là mt trong nhng kênh chính mà dòng ngoi hi chuyn vào Vit Nam ph thuc, theo các chuyên gia kinh tế và tài chính.

FDI, tức đu tư trc tiếp nước ngoài, cũng là mt kênh chính khác. Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, FDI của Vit Nam đang gim mnh, đc bit trong tháng đu năm nay.

"Như vy thì ngoi t đâu và Ngân hàng nhà nước đã dùng tin nào đ gom ngoi t ? Đó là mt du hi ln. Trong bi cnh năm 2017 ngân sách được coi là rt eo hp, rt khó khăn thì tin đâu đ nhà nước tung ra ?".

Tiến sĩ Dũng cho rằng Ngân hàng nhà nước có th "có nhng đng thái in tin, tung tin đng ra đ thu gom ngoi t, nhưng làm như vy, vô hình chung s thúc đy lm phát".

Mức lm phát ca Vit Nam tăng cao t 0,63% năm 2015 lên 4,37% vào năm 2017, theo thống kê ca Statista. Cổng thông tin đin t v nghiên cu th trường này d báo mc lm phát ca Vit Nam s duy trì mc 4% cho ti 2022.

Quay lại trang chủ
Read 710 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)