Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/02/2018

Người Việt tồi tệ : ra nước ngoài gây tiếng xấu cho cả cộng đồng

Tổng hợp

Bị tù vì tổ chức hôn nhân giả cho phụ nữ Việt và đàn ông Singapore (RFA, 12/02/2018)

Một người đàn ông Singapore và một phụ nữ Việt Nam bị bỏ tù tại đảo quốc sư tử vì tổ chức một mạng lưới sắp xếp những cuộc hôn nhân giả cho đàn ông Singapore và phụ nữ Việt Nam.

nguoiviet1

Trung tâm đảo quốc sư tử Singapore, nơi có khá đông phụ nữ Việt làm hôn nhân giả để đến cư trú. Ảnh chụp năm 2002. AFP

Báo Bưu điện Hoa Nam của Hồng Kong loan tin này vào ngày 12 tháng 2 . Cụ thể người đàn ông Singapore tên là Adrian Kin 37 tuổi, còn người phụ nữ Việt Nam tên là Hồ Thị Bé Ba, 31 tuổi đã tổ chức được sáu cuộc hôn nhân giả. Ông Kin bị án 18 tháng tù vào tháng 12 vừa qua, và phải trả tiền phạt 24 ngàn đô la Singapore (SGD). Bà Bé Ba cũng bị tù 18 tháng hồi tháng 10 năm 2017.

Sau khi đồng ý làm hôn nhân giả, những người đàn ông Singapore sẽ nhân được một khoản tiền trị giá từ 3000 đến 5000 đô la Singapore (SGD), còn những phụ nữ Việt Nam sẽ có cớ để kéo dài thời gian cư trú của mình tại đảo quốc.

Tin không nêu rõ là những người phụ nữ Việt Nam phải trả bao nhiêu tiền để làm hôn nhân giả và làm gì để thu lợi sau những cuộc hôn nhân giả như vậy.

*******************

Đường dây đám cưới giả Việt Nam –Singapore bị phá vỡ (VOA, 12/02/2018)

quan di trú và kim soát Singapore (ICA) va phá v mt đường dây làm đám cưới gi quy mô, có liên quan ti 6 cp "v Vit chng Sing" gi hiu.

nguoiviet2

nh tư liu (Reuters/Laszlo Balogh)

Báo Straight Times của Singapore cho biết ch mưu là mt người đàn ông Singapore tên Adrian Kin và mt ph n Vit Nam, mà báo Singapore nói tên là Ho Thi Be Ba.

Adrian Kin, 37 tuổi, là người ny ra ý đnh mi chài các đng hương đang gp khó khăn tài chánh đ làm đám cưới gi vi nhng ph n Vit Nam.

Theo các nhà điều tra ca ICA, nhng người đàn ông Singapore tuổi t 24 ti 57 tui, đng ý làm đám cưới gi đ đi ly mt món tin, trong khi nhng ph n Vit Nam, tui t 23 ti 34, mun lưu li Singapore đ tiếp tc hành ngh trong nhng lĩnh vc "có liên quan ti t nn xã hi".

Tờ Straight Times còn cho biết các nhà điu tra ca Cơ quan di trú và kim soát Singapore (ICA) phi mt ti 6 tháng mi trit được đường dây này.

Tổng cng có 14 người tham gia đường dây, mc dù ch có 12 người, 6 nam 6 n, b bt gi, sau khi mt "cô dâu" Việt Nam ri Singapore trước khi ICA tiến hành các cuc điu tra vào tháng By, 2017.

10 trong số các thành viên trong đường dây đám cưới gi, k c hai người được cho là ch mưu, Adian Kin Zheng Keat và H thi Be Ba, đu b tng giam trong thi gian t 6 tới 18 tháng.

Kin, một nhà thiết kế ni tht đang trong tình trng tht nghip, có liên h trong tt c 6 cuc hôn nhân gi hiu.

Ho thi Be Ba, 31 tuổi, là mt chuyên viên trang đim, b kết ti đã cha chp 3 cp v chng h ti mt căn h Balestier. Theo hồ sơ tòa án, Kin và H quen biết nhau qua trung gian người bn gái Vit Nam ca Kin.

Báo South China Morning Post cho biết nhng ông chng h người Singapore được ha hn nhng khon tin t 3000 SGD (đôla Singapore) (khoảng 2264 USD) ti 5000 SGD (3772 USD) cho mi đám cưới gi, và t 100 SGD ti 300 SGD mi ln giy lưu trú ca người ph n được gia hn.

Những ph n Vit Nam mi người phi tr khong 20.000 SGD cho nhng người môi gii.

Các thành viên của đường dây mi b phá v nm trong s 53 người b kết ti dàn xếp hoặc tham gia các đám cưới gi trong năm ngoái, tượng trưng cho t l tăng 23,3% so vi năm trước đó, 2016.

********************

Anh : Giả mạo vợ con tử nạn, người gốc Việt lãnh án (VOA, 12/02/2018)

Một người Anh gc Vit mi b kết án tù vì gi mo chuyn v con thit mng trong v cháy Tòa nhà Grenfell London đ nhn tin tr giúp.

nguoiviet3

Vụ ha hon ti Tòa nhà Grenfell năm ngoái.

Anh Nhu Nguyen, 53 tuổi, b kết án 21 tháng tù giam hôm 9/2, theo AFP, sau khi thm phán nói rng ông ta "trc li" t thm ha.

Vic la đo đã giúp người đàn ông này nhn được hơn 15 nghìn đôla t các t chc t thin cũng như chính quyn đa phương.

Ông ta tng tuyên b rng v con mình đã t nn trong v cháy gây chn đng nước Anh London năm ngoái.

Nh
ưng ông Anh không có v con và sng nơi khác ca London, cách xa Tòa nhà Grenfell 24 tng, nơi 71 người thit mng vì ha hon.

Người đàn ông sinh Vit Nam này thm chí còn bt tay vi Thái t Charles khi người kế v ngai vàng nước Anh này ti thăm mt trung tâm cu nn.

Ngoài tin mt, ông Anh còn được trao hai máy tính xách tay, mt đin thoi di đng, thc ăn cũng như qun áo, theo AFP.

Điu tra viên Matt Bonner được trích li nói : "Nguyen không ch ly tin, ch và qun áo dành cho các nn nhân tht s, ông ta còn làm mt thi gian và tn ngun lc ca cnh sát dành cho nhng người cn nht".

Tin cho hay, trong hơn 30 năm qua, ông Anh đã b kết án 28 ln đối với 56 ti danh, trong đó có la đo hay trm cp.

**********************

Anh : Án tù cho 1 người Việt mạo nhận là nạn nhân vụ hỏa hoạn Grenfell (RFI, 10/02/2018)

Một người Việt tự nhận là nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà Grenfell đã bị tòa án Luân Đôn ngày 09/02/2018, kết án 21 tháng tù giam. Ông này đã khai gian là vợ và con trai đã bị chết cháy trong thảm họa xảy ra hôm 14/06/2017 tại thủ đô Anh Quốc.

didan2

Vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại Grenfell Tower, Luân Đôn làm 71 người thiệt mạng. Reuters/Peter Nicholls/File Photo

Ông Anh Nhu Nguyen (có lẽ là Nguyễn Như Anh), 53 tuổi, đã khai rằng gia đình ông bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn khủng khiếp làm 71 người chết, để được hưởng trên 10.000 bảng Anh trợ cấp.

Ông ta kể lại chi tiết, là ông không còn tin tức về những người thân, bị kẹt lại trong một cầu thang bốc khói trong lúc chạy trốn. Ông cũng nói rằng đã bị mất tất cả tài sản trong vụ hỏa hoạn, và được bố trí chỗ ở khẩn cấp.

Nhưng các nhà điều tra nhận ra câu chuyện của ông có những chỗ không khớp, đã phát hiện rằng Anh Nhu Nguyen không cư ngụ tại tòa nhà bị nạn, chưa bao giờ nhập viện sau vụ hỏa hoạn, và cũng không có vợ con.

Bị cáo đã nhận tội gian lận và man khai nhằm xin được hộ chiếu. Sinh tại Việt Nam, ông sử dụng đến 17 tên khác nhau và đã từng bị kết án trong 56 vụ, trong đó có các vụ trộm cắp.

Luật sư của ông là Keima Payton nhấn mạnh chỉ số thông minh của thân chủ "thấp một cách đáng ngạc nhiên", theo báo cáo của một nhà phân tích tâm lý. Báo cáo này cho biết Anh Nhu Nguyen bị "hội chứng stress hậu chấn thương lâu dài không được chạy chữa", trầm cảm và ít cảm thông với người khác.

Trong phiên tòa, thẩm phán nói với bị cáo : "Dù có chỉ số QI thấp, nhưng ông biết rất rõ những gì mình làm".

Matt Bonner, sĩ quan Scotland Yard trong một thông cáo sau khi tòa ra phán quyết đã nhận định : "Không chỉ ông Nguyen đã lấy tiền, chỗ ở và quần áo dành cho những nạn nhân thực sự, mà ông còn lấy mất cả thời gian và nguồn lực của cảnh sát, thay vì phải dành cho những người đang cần đến". Ông cảnh báo rằng cảnh sát "sẽ điều tra về tất cả những người bị nghi ngờ là đã thủ lợi trong vụ hỏa hoạn bi thảm ở tòa tháp Grenfell".

Một đại diện của hội đồng vùng Kensington và Chelsea, nơi tòa tháp tọa lạc, cho biết đã báo cáo "nhiều trường hợp gian lận" cho cảnh sát, và đang chờ đợi "kết quả của một số vụ điều tra".

Thụy My

****************

Pháp phá vỡ thêm một đường dây đưa người Việt nhập lậu vào Anh (RFI, 10/02/2018)

Viện công tố thành phố Béthune vùng Pas-de-Calais miền Bắc nước Pháp vào hôm qua 09/02/2018 cho biết đã truy tố 14 người bị tình nghi thuộc một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu từ Pháp sang Anh.

didan1

Lều trại của người nhập cư lậu ở vùng Pas-de-Calais, Pháp. MAXPPP

Trả lời hãng tin Pháp AFP, công tố viên thành phố Béthune xác định rõ là trong số các nghi phạm, có chín người là chính phạm, tổ chức buôn người, và năm người là tài xế tòng phạm, lo việc chuyển vận. Họ đều đã bị truy tố về tội lập băng đảng giúp người nhập cảnh và cư trú bất hợp pháp tại Pháp, và đã bị tống giam.

Theo AFP, một đợt bắt giữ đầu tiên đã diễn ra vào đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba, với một số nghi phạm bị bắt quả tang trên một bãi đậu xe dọc theo xa lộ A26 dẫn đến thành phố Calais, gần trại Angres gần thành phố Lens, nơi tạm cư của những người Việt Nam muốn vượt biên qua Anh.

Công tố viên thành phố Béthune Philippe Peyroux cho biết thêm là song song với nhóm điều tra nói trên, một nhóm khác đã hành động tại khu vực Paris, và tiến hành những vụ câu lưu khác.

Theo viên chức này, đường dây buôn người vừa bị phá vỡ có nhiều chi nhánh tại vùng Paris, và không loại trừ khả năng là họ hoạt động theo lệnh của các ông chủ ở ngoài nước Pháp. Theo ông Peyroux, "Năm nào chúng tôi cũng phải đối phó với một vụ buôn người Việt Nam (...), và cứ mỗi lần mà một nhóm buôn người bị vào tù, là có ngay một nhóm khác xuất hiện".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)