Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/02/2018

Bằng cấp giả ngay nơi người đứng đầu ngành giáo dục

Tổng hợp

Bộ trưởng Giáo dục cộng sản Việt Nam được phong giáo sư ‘mờ ám’ (CaliToday, 11/02/2018)

Truyền thông Việt Nam ghi nhận hồi năm 2016, ông Nhạ được "Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước" phong hàm giáo sư ngành kinh tế.

bang1

Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ. (Hình : báo điện tử VietNamNet)

Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng đề nghị chính phủ và giới khoa học Việt Nam "cần làm sáng tỏ chuyện này, nhất là khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu rà soát lại các ứng viên trong đợt phong giáo sư năm 2017".

Ông Dũng nêu một loạt câu hỏi chưa được làm rõ trong vụ này : "Ông Nhạ lúc đó đang là phó giáo sư, ứng cử viên giáo sư mà lại được một "công văn mật" chỉ định làm chủ tịch hội đồng phong giáo sư thì điều này có gây sức ép phản khoa học đối với hội đồng ? Ông Nhạ có phải là người tự ký quyết định phong mình thành giáo sư ? Nếu đúng vậy thì có nơi nào từng làm như thế không ?"

Theo Giáo sư Dũng, ông Nhạ "có tổng cộng hai bài báo có trong danh sách Scopus" (cơ sở dữ liệu bài báo khoa học) đăng trên tờ Asian Social Science mà ông cáo buộc là "tạp chí nhận 300 USD, 400 USD là đăng bài" của một công ty tự xưng là "Canadian Center of Science and Education".

Ông Dũng cũng bình luận rằng hai bài báo khoa học của ông Nhạ "viết trên sai chính tả và ngữ pháp từ đầu đến đuôi, và được đăng rất nhanh sau khi gửi bài". Do vậy ông Dũng đã soạn thư ngỏ "Đề nghị kiểm tra tư cách giáo sư của ông Phùng Xuân Nhạ".

Cũng trong hôm 11 tháng Hai, nhà báo Dương Minh Phong của tờ Sài Gòn Giải Phóng viết trên trang Facebook cá nhân : "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên ra quyết định hủy bỏ chức chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước do ông Nhạ làm chủ tịch, giải tán luôn hội đồng, cùng với đó là hủy bỏ kết quả xét chọn giáo sư, phó giáo sư vừa qua, hủy bỏ cả quyết định ông Nhạ ký cho chính ông thành giáo sư. Trên tinh thần mừng xuân mới, ông Phùng Xuân Nhạ nên hân hoan nhận án kỷ luật vì tội lạm quyền, và tất nhiên, Thanh tra nhà nước phải vào cuộc. Chức danh giáo sư, phó giáo sư là chức danh nhà nước, nó cao quý, nó là tinh hoa của đất nước, ai, kẻ nào hoặc là lạm quyền, lợi dụng ký bừa, kẻ nào gian mạnh chạy vạy, kiếm chác, kẻ nào luồn lót để giành giật… cần bị nghiêm trị".

Đáng lưu ý, hôm 9 tháng Hai, một công văn do ông Nhạ ký gửi Hội đồng Chức danh Giáo sư tại các ngành, liên ngành viết : "Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện trường hợp ứng viên nào không đáp ứng đủ tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư theo quy định, phải báo cáo Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và cương quyết không công nhận".

Trong đợt phong giáo sư, phó giáo sư năm 2017 cho hơn 1.200 người mới đây, công luận đặt dấu hỏi với trường hợp của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người được báo "lề phải" ghi nhận "đạt chuẩn giáo sư năm 2017" nhưng người ta không thể biết được bà này có công trình nghiên cứu khoa học nào. (T.K.)

*****************

Mất hàm giáo sư sau yêu cầu rà soát của thủ tướng ? (VOA, 12/02/2018)

Sau khi dư lun xôn xao v s lượng người được công nhn giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng gn gp đôi năm 2016, th tướng Vit Nam mi đây yêu cu B Giáo dc và Đào to (B Giáo dục và đào tạo) "xem xét, rà soát" li quy trình. Mt giáo sư lâu năm d báo mt s lượng người "đáng k" s b tước hàm do vic rà soát li.

bang2

Bảng d liu cho thy s giáo sư Vit Nam được phong năm 2017 gn gp đôi năm 2016

Báo chí Việt Nam cho hay, Hi đng Chc danh Giáo sư nhà nước hi đu tháng này công b s lượng các tân giáo sư, phó giáo sư được công nhn năm 2017 là 1.226 người, trong đó đi đa s là giáo sư. Con s này gn gp đôi năm 2016 và gp 3 ln năm 2011.

Văn phòng Chính phủ sau đó mt tun đã gi công văn đến B trưởng Giáo dc và Đào to Phùng Xuân Nh, nêu rõ gii truyn thông và các gii khác bày t quan ngi v s lượng người nhn chc danh giáo sư, phó giáo sư "tăng đt biến", cũng như lo ngi v cht lượng của các v này.

Công văn viết rng mt mt dư lun t nhiu phía hoài nghi v các ng viên, ch ra thc tế là nhiu người trong s h "không có đ sách hoc bài báo khoa hc, hoc không có đ thi gian ging dy, nghiên cu khoa hc", và mt khác, dư lun cũng lưu ý đến phía xét duyt, h nói rng "mt s thành viên hi đng có rt ít, hay thm chí không có công b nghiên cu khoa hc quc tế, so vi các ng viên".

"Không ít thông tin cho rằng đã có nhng du hiu không bình thường khi thi gian np h sơ được kéo dài như mt ‘đt vét’ trước khi có quy đnh mi v tiêu chun giáo sư, phó giáo sư", mt đon trong công văn ca Văn phòng Chính ph phn ánh.

Công văn nói thủ tướng yêu cu B trưởng Nh, người cũng là ch tch Hi đng Chc danh Giáo sư nhà nước, phi "nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng bo đm cht lượng theo quy đnh". Công văn cũng đt ra hn cho ông phi báo cáo kết qu vic rà soát lên th tướng trước ngày 20/2 sp ti.

Ông Đặng Hùng Võ, người được phong hàm giáo sư t năm 1992, nhn đnh vi VOA rng vic rà soát sẽ dn đến vic rút li chc danh giáo sư ca mt s người".

Ông nói thêm :

"Trong trường hp này, chc chc tôi tin là din không nm trong danh sách na, nói cách khác là rà soát li và s chưa đ tiêu chun theo các tiêu chí hin nay đã được đưa ra, thì chắc chn là s có và s có đáng k ch không phi là ít".

Giáo sư Võ, cũng là mt cu th trưởng B Tài nguyên và Môi trường, bình lun rng yêu cu ca th tướng là cn thiết đ đm bo cht lượng ca nhng người được phong giáo sư, phó giáo sư "không giảm xung" so vi trước đây.

Ông cho rằng B Giáo dục và đào tạo s thc hin nghiêm túc ch th ca th tướng và cung cp li gii trình. Mt gii pháp mà giáo sư Võ đ xut thc hin nhm đánh tan mi nghi ng là Hi đng Chc danh Giáo sư cn công b rng rãi các thông tin, và ông gọi đây là mt cách "qun tr tt".

Ông nói tiếp :

"Một vic mà chúng ta cn là quá trình công khai toàn b danh sách thành tích khoa hc, thm chí là công khai nhng bài báo, công trình khoa hc được chm. Công trình nào bao nhiêu đim. Và tiếp nhn ý kiến giám sát ca nhng người hot đng trong lĩnh vc khoa hc. Chúng ta có th s hóa và công khai toàn b trên mng ca tt c hơn 1.000 người va ri được vào danh sách".

VOA đã tìm cách liên lạc vi B trưởng Phùng Xuân Nh đ ghi nhn ý kiến ca ông v vn đ này song không kết ni được.

Theo tường thut ca báo chí trong nước, ngày 9/2, mt ngày sau khi có ch đo ca th tướng, B trưởng Nh đã gi công văn yêu cu Thường trc Hi đng Chc danh Giáo sư ngành, liên ngành t chc rà soát li h sơ các ng viên.

Văn bản ca ông Nh có đoạn : "Trong quá trình rà soát, nếu phát hin trường hp ng viên nào không đáp ng đ tiêu chun giáo sư, phó giáo sư theo quy đnh, phi báo cáo Hi đng Chc danh Giáo sư nhà nước cương quyết không công nhn".

Vị b trưởng cũng yêu cu các ch tch hi đng ngành, liên ngành báo cáo vi ông, người hin nm chc Ch tch Hi đng Chc danh Giáo sư nhà nước, trước ngày 18/2.

Nhận đnh v các đng thái ca c chính ph và B Giáo dục và đào tạo, giáo sư Đng Hùng Võ d báo con s giáo sư, phó giáo sư được phong trong năm 2018 có thể không gim mà vn tăng 10 đến 15% so vi năm 2017, nhưng không tăng vt như đã xy ra trong năm va qua.

Quay lại trang chủ
Read 535 times

1 comment

  • Comment Link Teo vendredi, 16 février 2018 10:57 posted by Teo

    Toàn chuyện ruồi bâu, tự phong cho mình rồi còn xét ai. Giáo dục Việt Nam ngày càng tệ hại là đây. Tôi còn nhớ, ngày xưa ông Tôn thất Bách rất giỏi về y học, có nhiều công trình nghiên cứu co tiếng, công lao cho ngành y khoa cũng nhiều, thể mà cái hội đồng lằng nhằng gì đó của ta mãi không chịu phong giáo sư cho ông. Còn bây giờ tự phong nhiều, loại láo nháo toàn giáo sư. Nên trí thức và ý thức của ta ngày càng kém. Làm sao dám sánh với năm châu khi nhưng bậc cầm đầu lại gà mờ đến thế.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)