Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/02/2018

Công nhân lo sợ không được trả lương để có tiền ăn Tết

Tổng hợp

Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục xử lý vụ công nhân bị nợ lương (RFA, 12/02/2018)

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 11 tháng 2, có văn bản đề nghị Ủy Ban Nhân Dân (UBND) tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam giải quyết vụ công nhân bị Công ty Hàn Quốc KL Texwell Vina nợ lương và lãnh đạo công ty bỏ trốn.

congnhan1

Văn bản chỉ đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục xử lý vụ công nhân bị nợ lương của Thủ tướng Việt Nam. Courtesy of FB Thông tin Chính phủ

Văn bản nêu rõ liên quan đến việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, Huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nợ lương, gây khó khăn cho hàng ngàn người lao động trước khi nghỉ Tết, ông Nguyễn Xuân Phúc, đề nghị tiếp tục nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của Công ty trong dịp Tết.

Chiều ngày 10 tháng 2, Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tạm ứng tiền ngân sách địa phương để trả 50% tiền lương tháng 1 năm 2018 cho gần 2.000 công nhân của công ty, tương đương 7 tỷ Việt Nam đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao Động Đồng Nai sẽ hỗ trợ cho mỗi công nhân một phần quà trị giá 500.000 Việt Nam đồng.

Trước đó, ngày 9 tháng 2, hơn 1.000 công nhân của công ty này đã tụ tập trước cổng công ty để yêu cầu thanh toán tiền lương tháng 1. Đại diện doanh nghiệp sau đó xác nhận Tổng Giám đốc và một số cán bộ công ty đã về Hàn Quốc và không thể liên lạc.

Đại diện Liên đoàn Lao Động Đồng Nai cho biết : số tiền lương tháng 1 mà doanh nghiệp này còn nợ công nhân là gần 14 tỷ đồng, và còn nợ tiền bảo hiểm xã hội của gần 2000 công nhân hơn 17,7 tỷ đồng từ tháng 8/2017 đến tháng 1/2018.

*****************

Người gia công lo lắng vì doanh nghiệp nợ tiền (RFA, 12/02/2018)

Một số gia đình tại Hà Nam chuyên làm hàng gia công cho doanh nghiệp nước ngoài C&J Accessories Vina, tại xã Châu Ca, Phú Xuyên, Hà Nội nhiều tháng qua lo lắng vì chưa nhận được tiền thanh toán.

congnhan2

Công nhân Việt Nam trong một xưởng gốm bệt tại làng Bát Tràng. (Ảnh minh họa) - AP

Theo các hộ gia công ở tỉnh Hà Nam, từ tháng 7 năm ngoái cho đến tháng 1 năm nay, họ nhận hàng gia công mặt hàng mỹ ký cho công ty trách nhiệm hữu hạn C&J Accessories Vina, nhưng đến nay công ty này chỉ trả cho họ 1 tháng tiền công, và hẹn sẽ thanh toán phần còn lại vào ngày 5 tháng 2 nhưng thất hẹn.

Theo phản án của người dân, nếu tính tổng số tiền nợ của các hộ gia công ở Hà Nam, thì công ty này nợ khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trưởng phòng nhân sự công ty trách nhiệm hữu hạn C&J Accessories Vina xác nhận sự việc này là đúng và đang thu xếp trả lại người dân, nhưng cụ thể thời gian nào thì chưa biết.

Công ty trách nhiệm hữu hạn C&J Accessories Vina có giám đốc người Hàn Quốc và được cấp phép hoạt động từ tháng 6 năm 2015.

Một lãnh đạo chi cục thuế huyện Phú Xuyên nơi công ty này tọa lạc nói thêm rằng hiện công ty này cũng đang nợ thuế nhà nước nhiều năm không chịu đóng, và các cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế đất của công ty này.

*******************

Lãnh đạo Bộ yêu cầu xử lý tội phạm đòi nợ, siết nợ trong dịp Tết (RFA, 12/02/2018)

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bộ trưởng Bộ Công An có công điện gửi các cán bộ chủ chốt tỉnh và thành phố về đảm bảo an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018.

congnhan3

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bộ trưởng Bộ Công An

Theo đó, ông lãnh đạo Bộ yêu cầu công an các đơn vị, tỉnh, thành phố xử lý nghiêm tội phạm bắt giữ người trái luật để đòi nợ, siết nợ đang diễn ra phức tạp.

Ngoài ra, ông Tô Lâm cũng đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu ngăn chặn hoạt động đầu tư tiền ảo tự phát vì cho rằng ảnh hưởng đến hệ thống tài chính, tiền tệ ở Việt Nam.

Tin do Thông Tấn Xã Việt Nam loan đi ngày 12 tháng 2 cho biết những ngày giáp Tết Nguyên Đán, tình trạng cướp giật, lừa đảo, trộm cắp tài sản, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép có dấu diệu gia tăng. Bên cạnh đó là tình trạng nhiều vụ bắt giữ người trái pháp luật nhằm đòi nợ và siết nợ ở một số địa phương.

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)