Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/02/2018

Phong trào người Việt trong nước chạy sang Mỹ định cư và du học

Tổng hợp

Vì sao số người giàu ở Việt Nam ‘sang Mỹ cứu nước’ tăng đến 40% ? (

Sau con sóng di tản khổng lồ vào ngày 30/4/1975 và kéo dài đến những năm 90 của thế kỷ XX của hàng triệu người Việt ở miền Nam, có thể xem làn sóng di tản thứ hai của người Việt đang diễn ra từ khoảng năm 2010 đến nay và chắc chắn sẽ còn kéo dài trong những năm tới – nhưng chẳng có gì liên quan đến xung đột ý thức hệ mà chỉ đơn thuần là rời bỏ một xã hội bất an để tìm hầm trú ẩn.

visao1

Trang mạng của Bộ Nội An Hoa Kỳ về chương trình di trú đầu tư EB-5 Visa. (Hình : NV)

Báo Người Việt ở Mỹ dẫn báo Tài Chính bản Anh ngữ ‘Business Line’ ở Ấn Độ ngày 11/2/2018 cho biết trong năm 2015-2016 số người Việt Nam được cấp EB-5 Visa là 288 trường hợp, nhưng đã tăng lên 404 trường hợp trong năm 2016-2017. Người ta không thấy có con số thống kê nào nêu số tiền những người Việt Nam được cấp EB-5 Visa vừa kể mang tổng cộng bao nhiêu sang Mỹ, nhưng nếu chỉ lấy con số tối thiểu của điều kiện được cấp Visa thì ít nhất cũng phải $202 triệu.

EB-5 Visa là chương trình di trú, định cư mà chính phủ Mỹ cho người nước ngoài nếu đem vào đây số tiền đầu tư tối thiểu 500.000 USD (phải là tiền chứng minh được nguồn gốc) đầu tư sản xuất, kinh doanh đem lại công việc làm toàn thời gian ít nhất cho 10 người dân địa phương. Nếu đơn xin EB-5 được chấp thuận sau tiến trình điều tra và cứu xét, người ta được cấp thẻ thường trú nhân (Permanent Resident, thường được gọi là Thẻ Xanh) cho cả vợ chồng và các con dưới 21 tuổi.

Cũng theo Business Line, có 13.516 người Trung Quốc được cấp chiếu khán EB-5 của Mỹ thời điểm 2015-2016, nhưng sang thời điểm 2016-2017 giảm xuống phần nào và vẫn còn cao với con số 10.984 trường hợp…

Có thể lý giải ra sao về hiện tượng người giàu Trung Quốc và Việt Nam rất dồng điệu trên con đường tìm miền đất hứa ở Mỹ, bất chấp "tương lai chủ nghĩa xã hội" của Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng ?

Ở Việt Nam, "người giàu" là một khái niệm đã từ lâu được đánh đồng với giới quan chức.

Từ nhiều năm qua đã có nhiều dư luận về hiện tượng các quan chức Việt âm thầm tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Nhưng chỉ đến năm 2016 lần đầu tiên mới bật ra thông tin theo một cách "chẳng giống ai" : sự rò rỉ bất ngờ và sau đó là tiết lộ của vụ Hồ sơ Panama đã lôi ra ánh sáng việc Việt Nam có tới 189 cá nhân và tổ chức với 19 công ty vỏ

Thiền Lâm

*******************

Một ph n Hà Ni đang b mt công ty tư vn du hc ti M kin vì chưa tr đ s tin 1,5 triu đôla chi phí để giúp đưa con bà vào các trường đi hc danh giá (Ivy League) M. S tin khng l này khiến mt s chuyên gia giáo dc ti M phi tht lên kêu "Tri !", trong khi mt cu giáo sư người Vit ging dy ti Đi hc Harvard cho rng ph huynh trên đã bị lừa.

visao2

Đại hc Harvard, mt trong nhng trường danh tiếng mà gia đình bà Bùi Th Bưởi mun gi con vào hc.

Theo hồ sơ khi kin ca Ivy Coach, mt công ty tư vn giáo dc đc lp có tr s Manhattan, bà Bùi Th Bưởi, cư dân Hà Ni, đã cam kết tr s tin 1,5 triu đôla thành nhiu đt cho công ty, vi điu kin giúp cho con gái bà là cô Vinh Ngoc Dao được nhn vào mt trong các trường danh giá hàng đu Hoa Kỳ, gm 7 trường ni trú và 22 trường đi hc, trong đó có Harvard, Princeton, và Columbia, New York Post trích dn đơn kin cho biết.

Hợp đng gia Ivy Coach và bà Bùi Th Bưởi được ký vào cui năm 2016, trong đó 50% được thanh toán ngay sau khi ký hp đng, s tin còn li s được thanh toán làm 3 đt. Ivy Coach đâm đơn kin hai m con bà Bưởi vì cho rng ph huynh người Vit c tình không thanh toán na s tin còn li.

Trong đơn kin, Ivy Coach cho biết khi h bày t lo ngi v vic thanh toán tin, bà Bưởi nói s tuân th hp đng nhưng mun thy kết qu quyết đnh sm t các trường trước khi tr s tin còn li.

Công ty tư vn M nói h không ch b mt s tin theo như hp đng vi gia đình bà Bưởi, mà còn mất đi các cơ hi kiếm tin khi t chi các khách hàng khác đ tp trung lo h sơ cho cô Vinh Ngoc Dao. Tuy nhiên theo Giáo sư T Văn Tài, người tng ging dy v Lut nhiu năm ti đi hc danh giá Harvard, bin lun mà Ivy Coach đưa ra đã b áp dụng sai trong v kin này.

visao3

Sinh viên tại trường đi hc Temple Philadelphia, bang Pennsylvania.

Nhận đnh v v kin, Giáo sư Tài cho rng gia đình bà Bưởi đã b la. Ông nói : "Bọn này như vy là la đo. Không mt trường Ivy League t trng nào mà có th bo đm cho mt sinh viên np đơn là s được vô. Bi vì h có c mt din trình xét h sơ. H so sánh sinh viên nộp h sơ này vi các sinh viên khác xem ai gii hơn. Đim trung hc thế nào, thi SAT ra sao. Trường thy rt được thì mi nhn vô".

Đơn kin ca The Ivy Coach cho biết gia đình bà Bùi Th Bưởi "nm trong tng lp quý tc quc tế". H, cùng với "các lãnh đo chính ph, nhng người đng đu các ngành công nghip, nhng người ni tiếng và nhng gia đình giàu có có thu nhp hàng đu thế gii", và con cái h là khách hàng ca công ty tư vn này.

New York Post dẫn li mt s chuyên gia giáo dc ở Mỹ t ra sng st trước s tin khng l mà gia đình Vit chi cho công ty tư vn. Mc phí này được cho là vượt quá xa mt bng chung ca dch v tư vn ti M, khong 85 – 350 đôla/gi và trn gói vào khong 850 – 10.000 đôla, t báo trích dn kho sát của Hiệp hi Tư vn Giáo cc Đc lp vào tháng 1.

"Nhiều người t ra kinh ngc v mc phí ca chúng tôi", Ivy Coach viết trên trang web. "Mt vài người thm chí còn cười nho… Chúng tôi biết mc phí ca chúng tôi cao, nhưng các ph huynh coi trng vic đu tư đ giúp cho con cái h được nhn vào mt trường hàng đu thay vì l ra ch được nhn vào mt trường tương đi tt… Tin nào ca ny", công ty tư vn M t tin khng đnh.

Việc tư vn ca Ivy Coach đi vi con gái bà Bưởi bao gm giúp np h sơ vào các trường đi hc danh tiếng, giúp làm các bài lun theo yêu cu, viết thư gii thiu, hướng dn phng vn nhp hc và nhng th tc khác.

Con gái bà Bưởi hin đang hc ti trường Solebury bang Pennsylvania, là mt trong 7 trường ni trú mà Ivy Coach nói đã giúp cho Dao gửi h sơ. Công ty này nói đã hoàn thành hp đng đi vi gia đình bà Bưởi, bao gm vic giúp làm h sơ np vào các trường Harvard, MIT, Brown, Stanford...

Sau khi vụ kin được đưa lên báo chí M, gia đình bà Bưởi t ra "không mun nói nhiu về vấn đ này" và cho đây là mt s hiu lm gia hai bên. Bà nói ngn gn vi Zing.news rng : "Chúng tôi đang x lý chuyn này. H ch da thế thôi. Mi chuyn không có vn đ gì c. H s rút v vic trong vài ngày ti".

visao4

Sinh viên tương lai được hướng dn đi tour ti trường đi hc California Los Angeles.

Tuy nhiên theo Giáo sư T Văn Tài, trong v kin mà ông gi là "k cp gp bà già", vn có cách đ lt ngược li theo hướng có li cho gia đình bà Bưởi.

Ông nói : "Tôi khuyến cáo là nhân cơ hi này mà xut hin trước tòa án đó, đòi li s tin 750 ngàn đôla đó. Cái đó gi là counter claim, bên kia đòi như vy, thì mình counter claim đòi li, gii tiêu khế ước v vic đưa con mình vô cái trường Ivy League, đ đòi li s tin mình đã đưa vì không hiu rõ, b la đo trong v này".

Với kinh nghim ging dy nhiu năm ti Đi hc Harvard, Giáo sư T Văn Tài cho biết ch tính riêng s lượng sinh viên M gc Vit ti trường này đã thuc loi cao so vi t l cng đng người Vit ti M, chưa k s du hc sinh t Vit Nam sang.

"Sinh viên Việt Nam có th xem là mt trong nhng thành phn giỏi nht bi vì t l sinh viên Vit Nam trong tng s sinh viên Harvard ln hơn s dân Vit Nam M so vi tng s dân M", Giáo sư Tài nói.

Chính vì vậy, trường đi hc hàng đu này còn tìm cách hn chế s lượng sinh viên Châu Á như Vit Nam, Trung Quc, Hàn Quc, n Đ... nhp hc vì t l quá ni tri ca h ti trường.

Theo cựu giáo sư Harvard, nếu mt sinh viên Vit Nam không đ kh năng, không mt công ty tư vn nào có th bo đm được ch ngi ca sinh viên này trong nhóm trường Ivy League. Còn nếu sinh viên có đ kh năng thì vic đu tư s tin khng l cho đu vào các trường này li tr nên không cn thiết.

Hiệp hi Tư vn Giáo dc Đc lp M cho biết đã loi Ivy Coach ra khi hip hi vài năm nay vì biết được cách làm ăn ca công ty này. "Theo quan điểm ca chúng tôi, không có mt lý do bin minh nào cho mc phí cao như thế", Times Higher Education dn li ông Mark Sklarow, CEO ca hip hi nói.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)