Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/02/2018

Thâm canh nông nghiệp ở Việt Nam : khủng hoảng môi trường

VNTB

Việc gia tăng sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất để tăng năng suất cây trồng gây ra khủng hoảng về môi trường ở đồng bằng sông Cửu Long.

thamcanh1

Một người nông dân nuôi vịt ở đồng bằng sông Cửu long. Với sự liên kết cao giữa gia súc và cá, việc sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên được áp dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật.

Đồng bằng sông Cửu Long thường được gọi là vựa lúa của Việt Nam, mà giờ là một trong những nhà xuất khẩu nông nghiệp lớn nhất Đông Nam Á.

thamcanh2

Gần 2.000 con vịt trong một trại nuôi vịt ở Cần thơ đang chờ chích thuốc. Tất cả chất tăng trọng, hóoc môn và kháng sinh được sử dụng đều hiện diện trong các thực phẩm và hàng xuất khẩu của Việt nam.

thamcanh3

Một nông dân diệt cỏ trên cánh đồng. Việt nam là một trong các quốc gia xuất khẩu nông nghiệp lớn, và nông dân sử dụng rất nhiều hoá chất để đảm bảo sản lượng cao.

thamcanh4

Cá nổi lên ăn chiều trong một trang trại cá. Dọc suốt sông Củu long, dân địa phương cho biết sông có ít cá hơn, và một số nông dân đã bỏ sông đi lên bờ để lập trại nuôi cá.

Để duy trì năng suất cao như vậy, nông dân đã bắt đầu trồng vụ lúa thứ ba. Thực tiễn này có nghĩa là các chất dinh dưỡng đã được sử dụng tự nhiên để bồi đắp lại giữa hai vụ mùa truyền thống không còn cơ hội quay trở lại vì vậy nông dân chuyển sang sử dụng hoá chất. Họ cũng đang canh tác trên những cánh đồng lớn hơn để sản xuất các loại cây trồng khác với sản lượng chăn nuôi gia cầm và cá ở quy mô lớn.

Nông dân Việt Nam đã đầu tư rất nhiều vào thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, và hóa chất nông nghiệp khác để đáp ứng nhu cầu sản xuất của họ. Tuy nhiên, trong khi các hóa chất nông nghiệp và thuốc trừ sâu này đảm bảo sản lượng vụ mùa đáng tin cậy, chúng lại đang đi thẳng xuống mạch nước ngầm , vào sông Cửu long và cuối cùng vào đại dương thông qua mạng lưới kênh mương thủy lợi rộng khắp của Việt Nam.

Dư lượng của những sản phẩm này cũng được phát hiện trong thực phẩm được sản xuất ở Việt Nam, chẳng hạn như thịt, cá, hoa quả, rau hoặc các sảm phẩm chủ yếu như gạo và khoai tây.

Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế và sức khoẻ của những người sống trong khu vực và trên khắp Việt Nam, và tàn phá môi trường tự nhiên.

Các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm và ung thư gia tăng lan tràn khắp Việt Nam với số liệu thống kê chính thức cho thấy thức ăn bị ô nhiễm là nguyên nhân gây ra ít nhất 35% các ca bệnh mới.

Điều quan tâm lớn nhất này là mức tiêu thụ và sử dụng hóa chất nông nghiệp của Việt Nam đang tăng lên, với khoảng 100.000 tấn hóa chất nhập khẩu hàng năm, chủ yếu từ Trung Quốc. Điều này đặt ra câu hỏi : Việt Nam sẵn sàng trả cho cái giá nào để sản xuất được nhiều lương thực hơn ?

Gareth Bright

Nguồn : Gallery : Intensive agriculture in Vietnam, Chinadialogue, 22/02/2018

Phương Thảo dịch

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)