Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/02/2018

Công nhân bị quỵt lương Tết, thầy giáo Vũ Văn Hùng bị đổi tội danh

CaliToday

Hàng ngàn công nhân bị quỵt lương trong ngày đầu năm mới (CaliToday, 26/02/2018)

Sáng ngày 26/2, khoảng 2.000 công nhân công ty Texwell Vina (Khu kỹ nghệ Bàu Xéo, Trảng Bom, Đồng Nai) đã đến xưởng làm việc theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán trước đó. Tuy nhiên, khi đến nơi bảo vệ công ty không cho vào xưởng trong khi dàn lãnh đạo người Nam Hàn cũng không có mặt. Gần 2.000 công nhân không biết số tiền mà công ty thiếu họ lúc nào sẽ được nhận và số phận bấp bênh của họ cũng chẳng biết đi về đâu.

congnhan1

Hàng ngàn công nhân đứng trước cổng công ty nhưng không được bảo vệ cho vào bên trong. Ảnh : Thanh Niên

Một số công nhân có mặt tại công ty cho biết, theo đúng lịch nghỉ Tết họ đến xưởng làm việc bình thường, nhưng mãi đến 10 giờ bảo vệ vẫn không cho họ vào làm việc. Thứ nữa, dàn lãnh đạo người Nam Hàn cũng không có mặt.

Không khỏi lo lắng cho số phận của mình khi tiền lương tháng 1/2018 cho đến nay vẫn chưa được lãnh đạo công ty giải quyết cho họ. Một số công nhân cho biết việc giải quyết bảo hiểm cho họ vẫn chưa được giải quyết.

Trước tình hình có thể dẫn đến căng thẳng, cơ quan có trách nhiệm đã cử công an và nhân viên có mặt tại hiện trường để giải quyết sự việc. Ông Đoàn Văn Đây-phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho hay đã hẹn với công nhân đến ngày 6/3 sẽ gởi thông báo chính thức đến cho công nhân, sau khi đã liên hệ với người đại diện của công ty. Ông Đây hy vọng công nhân sẽ ủng hộ.

Tuy nhiên, sau khi nghe thông báo từ lãnh đạo Liên đoàn lao động, thay vì cảm thấy yên tâm hơn thì công nhân lại tỏ ra bất bình. Các công nhân cho rằng, việc chờ đợi từ cho đến ngày 6/3 như vậy là quá lâu, họ không có tiền để trang trải cuộc sống, từ tiền cho con đi học, tiền chợ búa, tiền phòng trọ. Một số khác còn lo lắng hơn vì cho đến nay vẫn chưa tìm được việc ở nơi làm mới. Một số khác lại mong công ty sớm quay trở lại hoạt động để trả lương và công nhân có việc làm.

Công ty Texwell Vina do người Nam Hàn đầu tư với 100% vốn. Cho đến nay, công ty này còn nợ gần 2.000 công nhân với số tiền lên đến gần 14 tỷ đồng. Chưa hết, công ty này còn nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 với số tiền 17,5 tỷ đồng. Trước Tết, dàn lãnh đạo người Nam Hàn đã đồng loạt lên phi cơ quay trở về nước mà không chịu trả lương hoặc có bất cứ thông báo gì cho công nhân.

congnhan2

Hàng ngàn công nhân đứng trước cổng công ty đòi quyền lợi cho mình. Ảnh : Thanh Niên

Trong đêm 8/2 đến rạng sáng 9/2, hàng ngàn công nhân đã có mặt trước cổng ty để đình công, đòi quyền lợi cho mình. Trước tình hình Tết cận kề mà công nhân lại không có tiền về quê, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng ngân sách chi trả 50% lương cho công nhân. Cùng với đó, cơ quan có trách nhiệm cũng tổ chức bảo vệ tài sản, đồng thời cử người liên lạc với lãnh đạo doanh nghiệp để có hướng giải quyết. Từ đó cho đến nay công nhân vẫn chưa tìm thấy bất cứ giải pháp khả dĩ nào được đưa ra.

Trong sáng ngày 26/2, cơ quan có trách nhiệm đã có mặt để chi trả 50% lương cho những công nhân chưa được nhận lương trước đó. Số tiền này tuy không đủ để giúp công nhân trang trải cuộc sống.

Người Quan Sát

******************

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị đổi tội danh (Cali Today news, 26/02/2018)

Đã hết thời hạn 9 ngày tạm giữ, gia đình cựu tù nhân lương tâm, nhà giáo Vũ Văn Hùng (SN 10/10/1966. Cư trú : Lô 53 Khu dân cư mới Đa Sỹ, tổ 05, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết ông Hùng đã bị chuyển tội danh từ "Gây rối trật tự công cộng" sang tội danh "Cố ý gây thương tích" và chuyển sang tạm giam 2 tháng tại trại tạm giam số 2 thuộc Công an thành phố Hà Nội…

congnhan3

Nhà giáo Vũ Văn Hùng đã bị chuyển tội danh từ "Gây rối trật tự công cộng" sang tội danh "Cố ý gây thương tích"

Chuyển sang tội danh "Cố ý gây thương tích"

Chia sẻ với Cali Today, bà Lý Thị Tuyết Mai là vợ của cựu tù nhân lương tâm, nhà giáo Vũ Văn Hùng cho biết hết thời hạn tạm giữ 9 ngày thì Công an Hà Nội đã phát lệnh tạm giam 2 tháng, đồng thời chuyển ông Hùng từ nơi tạm giữ tại nhà tạm giữ của công an quận Thanh Xuân đến trại tạm giam số 2 thuộc Công an Hà Nội. Bà Mai chia sẻ :

"Anh Hùng nhà tôi hiện giờ vẫn đang ở trại tạm giam số 2 ở Công an thành phố Hà Nội".

"Vâng. Có. Có lệnh tạm giam chứ lệnh bắt thì không thấy. Đầu tiên họ có lệnh tạm giữ 9 ngày sau đó thì họ có ra một lệnh tạm giam 2 tháng, chuyển tới giam tại trại tạm giam số 2 Công an thành phố Hà Nội".

Công an Hà Nội chuyển tội danh của ông Hùng từ cáo buộc tội "Gây rối trật tự công cộng" sang tội danh "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104, Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

"Họ nói bắt về tội cố ý gây thương tích. Lúc đầu người ta ghi là gây rối trật tự công cộng và về sau thì họ chuyển sang tội danh cố ý gây thương tích. Họ tạm giam 2 tháng".

Khi được hỏi, bà Mai cho biết không rõ là ông Hùng đã gây thương tích cho ai, ngoài lời thuật lại của phía công an mà bà được biết rằng ; trước khi bị bắt ông Hùng có mâu thuẫn với hai thanh niên và có ẩu đả với hai thanh niên này. Bà Mai đoán chừng hai thanh niên này có thể là người của lực lượng Công an.

Cũng từ bà Mai, trước đây bà Mai có chia sẻ với Cali Today về tình hình ban đầu ông Hùng bị bắt giải về đồn Công an phường Thanh Xuân Bắc như sau : Theo Thông báo số : 110/CQĐT-ĐTTH của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân do Thượng tá Nguyễn Thế Bảy ký ngày 04/01/2018, về việc "Bắt người phạm tội quả tang" đối với ông Hùng với Cáo buộc có hành vi "Gây rối trật tự công cộng" quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự. Thông báo cũng cho biết ông Hùng bị tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an quận Thanh Xuân.

Trước khi bị bắt, ông Hùng có đi tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm ngày thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An. Buổi gặp mặt kết thúc trong dang dở, trên đường từ nhà chị gái đi bộ về nhà thì ông Hùng có giằng co, xô xát với một số thanh niên rồi sau đó ông Hùng bị lực lượng công an bắt đưa về phường Thanh Xuân Bắc.

Sáng ngày 05/01/2018, bà Mai đến trụ sở Công an phường Thanh Xuân Bắc hỏi về việc bắt giữ ông Hùng thì có gặp ông Hùng, ông Hùng nói nhanh là bản thân ông bị Công an giàn cảnh để bắt bớ. Bà Mai giải thích thêm, mỗi một thông báo thì việc tạm giữ sẽ là 03 ngày, tối đa phía Công an đưa 03 giấy thông báo liên tiếp, tức là sẽ tạm giữ đến 09 ngày. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại ông Hùng đã hết thời hạn tạm giữ và phía Công an đã chuyển sang lệnh tạm giam 2 tháng đối với ông Hùng, đồng thời chuyển tội danh từ "Gây rối trật tự công cộng" sang tội danh "Cố ý gây thương tích".

Bà Mai cho biết, ngoài lần gặp mặt tại đồn công an phường Thanh Xuân Bắc thì đến nay bà Mai và gia đình chưa gặp mặt ông Hùng thêm lần nào nữa, ngoại trừ vẫn được gửi đồ thăm nuôi. Bà Mai cho biết :

"Có đi thăm mà họ chưa cho thăm. Họ chỉ cho mình gửi quà mà thôi. Tôi chỉ gặp anh ấy một lần hôm tạm giữ 9 ngày. Từ đó đến nay gần 2 tháng rồi vẫn chưa được gặp lại".

Cali Today xin được nhắc thêm, vào năm 2008, ông Vũ Văn Hùng từng bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói chung bắt giam với cáo buộc "Tuyên truyền chống nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam". Tháng 10/2009, ông Hùng nhận bản án là 03 năm tù giam và 03 năm quản chế. Mãn án tù, ông Hùng tiếp tục hoạt động, lên tiếng cổ vũ cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Theo Cali Today tìm hiểu thì ông Hùng ngoài là thành viên của Hội Giáo chức Chu Văn An thì ông còn là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Có chăng vì lẽ này mà vào tháng 11 hoặc tháng 12/2017 vừa qua, ông Hùng liên tục bị Cơ quan an ninh điều tra Hà Nội gửi đến 03 giấy triệu tập để phục vụ điều tra vụ án của luật sư Nguyễn Văn Đài và Hội Anh Em Dân Chủ "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền cộng sản Việt Nam" theo Điều 79 Bộ luật hình sự.

Theo quy định tại điều 104, Bộ luật hình sự Việt Nam 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm :

A) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người ;

B) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân ;

C) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người ;

I) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm ;

K) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Thiên Hà

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)