Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/02/2018

Số phận người Việt ở Nam Hàn và Campuchia

VOA tiếng Việt

n 70% cô dâu ngoại ở Hàn Quốc là người Việt (VOA, 28/02/2018)

Gần 73% ph n nước ngoài kết hôn vi nam gii Hàn Quc là người Vit Nam và có đ tui tr hơn nhiu năm so với tui trung bình kết hôn ca các cô gái Hàn Quc, Korea Times trích thng kê t năm 2014-2016 ca nước này cho biết hôm 28/4.

viet1

Các cô dâu Việt tham d mt lp hc tiếng Hàn Seoul.

Theo số liu ca B Bình đng gii và Gia Đình ca Hàn Quc, đ tui trung bình ca các chú r Hàn Quc ti thi đim kết hôn với các cô dâu ngoi là 43,6, cao hơn gn hơn 11 năm so vi đ tui trung bình kết hôn ln đu ca đàn ông nước này năm 2017 (32,8 tui).

Ngược li, tui trung bình ca các cô dâu ngoi là 25,2, tr hơn 5 tui so vi đ tui kết hôn trung bình ca các cô gái Hàn Quốc (30,1).

Về trình đ hc vn, ch có 6,1% các ông chng Hàn Quc ly v ngoi có bng đi hc, 54,8% tt nghip trung hc, và 6,1% ch mi ph thông cơ s.

Trong khi đó, 17,8% các cô dâu ngoại có bng đi hc, 52,4% tt nghip trung hc và 29,8% hoàn tất chương trình ph thông cơ s.

Ngoài ra, thống kê ca Hàn Quc cũng cho biết thu nhp trung bình ca 41,1% chú r Hàn Quc là t 2 triu – 3 triu won (khong 1.850 – 2.760 USD)/tháng. Khong 15,8% có thu nhp dưới mc 2 triu won. Con s này cho thấy đa phn các ông chng Hàn Quc ly v ngoi thuc vào nhóm thu nhp thp, vì mc thu nhp trung bình ca nước này là 3,29 triu won.

Thống kê cho biết thêm "khó khăn v giao tiếp" là nguyên nhân s mt dn đến xung đt trong các gia đình đa quc này.

Hàn Quốc là đim đến hàng đu ca các cô gái Vit có gic mơ đi đi bng cách ly chng ngoi. Đa s các cô gái ly chng Hàn đến t các khu vc thuc đng bng sông Cu Long. Thng kê cho biết có khong 40.000 cô dâu Vit ly chng Hàn Quc. Rt nhiu trong số này đã tr v Vit Nam sau khi ly d vi chng vì nhng khác bit và bt đng v văn hóa, tui tác và các lý do khác. Thm chí, mt s trường hp dn đến bo lc gia đình và t vong.

Theo thống kê mi ca Hàn Quc, Campuchia là nước có s lượng cô dâu ở Hàn Quc đng th 2 vi 8,8%, tiếp theo là cô dâu Trung Quc vi 7,6% và cô dâu Philippines vi 3,7%.

******************

Campuchia sắp cấp 'thẻ xanh' cho người Việt không giấy tờ (VOA, 28/02/2018)

Bộ Ni v Campuchia va thông báo có kế hoch tha nhn người gc Vit không quc tch sinh sng ti Campuchia và s cp chng nhn thường trú cho khong 70.000 người.

viet2

Trường học từ thiện cho trẻ em Việt trên Biển Hồ, Campuchia. (Ảnh Báo Lao động)

Theo báo Phnom Penh Post hôm 28/2, phát biểu trong cuc hp ngày 27/2 ca B Ni v Campuchia, ông Nouv Leakhena - người đng đu Cc di trú Campuchia, nói kế hoch này là s tha nhn ca chính ph Campuchia đi vi nhng người không có quc tch đang sinh sng trên đt Campuchia, bao gm c người Vit.

Ông Sim Vichet, Tổng thư ký Ủy ban Thường v Hi Ái hu Khmer Kampuchia Krom nói ông rt vui mng trước kế hoch cp th thường trú nhân cho người gc Vit sinh sng ti Campuchia.

"Chúng tôi rất mng. Như vy người Vit đây s có giy t hp pháp. Trước đây khi kim tra người nhp cư người ta cũng đã cấp giy quyn cư trú hp pháp, và người Vit cm thy an tâm sinh sng đây".

Báo Phnom Penh Post nói có thể hiu kế hoch mi ca chính ph Campuchia đi vi nhng cư dân không quc tch, không giy t nước này ging như chương trình th xanh ca M.

Ông Leakhena nói : "Nhiều người sng 20, 30 năm Campuchia, thm chí trước c thi Khmer Đ. H đâu còn nhà ca hay dòng h Vit Nam. Vic này không nên ghép vào chuyn dân tc. Chúng ta phi tôn trng lut quc tế".

Theo các quan chức Campuchia, nhng người chng minh được đã ti Campuchia trước năm 2012 có th được cp mt loi giấy t có thi hn 2 năm, cho phép h tr thành "thường trú nhân" tương t như chương trình th xanh ca M.

Tuy nhiên, "Không phải tt c đu s được công nhn là thường trú nhân. Khi nhng người này đến đăng ký, chúng tôi vn phi kim tra lý lch các thứ. Nhưng tôi tin là gn như tt c đu s được", ông Leakhena nói trong mt cuc hp báo.

Nữ tu Lê Th Thu Hng thuc giáo x Thánh An Tôn, giáo phn Battambang, khu vc Bin H, nơi có đông người Vit sinh sng, cho VOA biết rng vào tháng trước chính quyn tnh đã tp hp nhiu người Vit và xét cp giy tm trú mi cho h, nhưng cũng không biết khi nào nhng người này được cp th thường trú nhân :

"Có những người làm th tm trú, ging như KT3 ca Vit Nam, đến đây cách nay mt tháng. H mượn nhà th làm trung tâm cp th, h kêu hết nhng người trong khu vc đến đó để làm. Người Vit t mi ngóc ngách đu b moi ra làm hết. My ông xã trưởng yêu cu người Vit ra làm hết, ging như ra đu thú vy".

viet3

Làng bè của người Việt trên Biển Hồ

Tuy nhiên, tuyên bố ca chính quyn Campuchia v vic cp ‘th xanh’ cho người Vit nhn được s hoan nghênh ca một s nhóm hot đng nhân quyn. Thế nhưng h cũng lo ngi rng không rõ liu nhng người này trong tương lai có được nhp quc tch Campuchia hay không.

Bà Lyma Nguyen, một lut sư đi din cho các nn nhân Vit nam trong phiên tòa xét x Khmer Đ, Phnom Penh nói với t Phnom Pênh Post rng chính quyn Campuchia nên linh hot trong cách x lý vn đ người Vit.

Theo bà Lyma, nhiều người Vit s hu giy t hp pháp và đã là công dân Campuchia hn hoi nhưng vn b tước mt giy t, mt thân phn hp pháp. Và cho dù đáng lẽ h đã là công dân Campuchia, h vn s mt ít nht 7 năm đ tr v thân phn cũ.

Trong một tuyên b mang tính trn an các tiếng nói phn đi ca dư lun, ông Leakhena nói trng tâm ca chương trình "th xanh Campuchia" không phi là bước đi nhằm hp thc hóa thân phn ca người Vit không quc tch Campuchia.

Ngoài ra, báo Phnom Penh Post trích lời ông Leakhena nói, trong vòng 1 tháng k t ngày 1/3, nhng người s dng lao đng nước ngoài Campuchia phi đến trình báo và xin cp giy phép lao động cho lao đng mà h đang thuê. Quá thi hn trên nhng lao đng không đăng ký s b trc xut v nước.

Trước đó, t tháng 10 năm 2017, chính quyn Campuchia đã bt đu thu hi giy t b cho là "bt bình thường" ca 70.000 người, phn ln là người gc Vit và nhiu người lo s b trc xut v nước.

Có người còn cho rng có th vic tch thu giy t là mt "chiêu bài chính trị" ca đng cm quyn, tc Đng Nhân dân Campuchia (CPP), nhm ly lòng c tri trước cuc bu c s được t chc vào tháng 5/2018.

Nhưng ông Sim Vichet bác b nhn đnh này. Ông cho rng vic tch thu giy t đã cp sai quy đnh và sp cấp thẻ thường trú nhân ca B Ni v Campuchia là mt bước tiến mi trong ci cách th tc hành chánh Campuchia :

"Bây giờ chính ph Campuchia chun hóa các giy t như vy là mt điu tt, ch không có liên quan đến cuc bu c sp ti".

Vào tháng 12 năm ngoái, trong vòng 8 ngày, Campuchia đã tước giy t ca 1.733 gia đình người Vit ti tnh Kampong Chhnang, hoàn thành một na mc tiêu đ ra trong chiến dch thu hi giy t nhm vào cng đng người Vit.

Kampong Chhnang là tỉnh đu tiên thí đim thc hin chiến dch vì là nơi có nhiu người Vit sinh sng trên các làng bè Bin H, khu vc có hàng trăm tr em người Việt không được hc h thng trường công lp Campuchia vì ‘không có giy t hp l’.

Trên thực tế, nhiu người Vit b cho là có giy t gi, thc ra đã được chính quyn s ti cp trước đây vì h có nhà ca hp pháp. Nhiu gia đình đã sng ti đây qua nhiều thế hệ.

Quay lại trang chủ
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)