Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/02/2018

Càng bị quấy nhiễu, Phạm Đoan Trang càng được biết tới

Tổng hợp

Blogger Phạm Đoan Trang nói quyết ở lại Việt Nam để chống độc tài (RFA, 28/02/2018)

Nhà hoạt động blogger Phạm Đoan Trang ngày 27 tháng 2 thông báo trên trang Facebook với bạn bè, độc giả của cô rằng cô hiện vẫn đang ở Việt Nam, bác bỏ thông tin đồn đoán cô ra nước ngoài.

doantrang1

Blogger Đoan Trang - RFA

Thông báo được nói đưa ra lúc cô vào được mạng khẳng định cô sẽ không bao giờ rời Việt Nam chừng nào Việt Nam chưa thay đổi. Cô cũng cho biết sẽ không đến Cộng hòa Séc vào ngày 5/3 tới đây để nhận giải thưởng Homo Homini (Từ người đến người) năm 2017 do tổ chức People In Need trao hồi giữa tháng 2 vừa qua vì sự can đảm của cô trong quá trình theo đuổi sứ mệnh đem lại dân chủ cho Việt Nam.

RFA vào chiều tối ngày 28 tháng 2 đã liên hệ với bà Bùi Thị Thiện Căn, thân mẫu của blogger Phạm Đoan Trang, để hỏi thêm thông tin. Bà Căn cho biết từ khi cô Trang được an ninh thả vào ngày 24 tháng Hai tới nay, bà chưa được gặp và không liên lạc được với con gái nên không biết tình hình sức khỏe cũng như tinh thần của cô ra sao.

Về thông tin nói rằng blogger Đoan Trang đã ra nước ngoài, bà Căn khẳng định :

Không bao giờ Trang đi nước ngoài. Trang khẳng định chắc chắn điều đó. Ở Việt Nam người ta nói cột đèn cũng biết đi, chừng nào cột đèn cuối cùng của Việt Nam rời ra nước ngoài thì Trang mới đi.

Thân mẫu của blogger Phạm Đoan Trang cũng chia sẻ suy nghĩ của bản thân về con đường đấu tranh mà con gái bà đã chọn :

Tôi nói thật lý tưởng của Trang rất đẹp. Nếu thực hiện được trên nước Việt Nam này thì tôi rất mừng. Tôi hoàn toàn ủng hộ suy nghĩ và hành động của Trang. Và tôi nghĩ đó là con đường rất đúng đắn.

Tôi tin tưởng con tôi không bao giờ nhụt chí. Hôm trước, trước lực lượng an ninh rất đông đảo, họ dụ dỗ và hăm dọa con tôi đầu hàng. Nhưng con tôi một mực vì lương tâm, nhân cách của cá nhân và dòng họ, Trang không thể và không bao giờ đầu hàng hay phản bội lại lý tưởng mình đã theo.

Cũng trên trang Facebook, blogger Đoan Trang đã kêu gọi người dân Việt Nam đứng lên đấu tranh vì một đất nước tốt đẹp hơn thay vì bỏ chạy ra nước ngoài.

Cách đây vài ngày, cũng trên trang cá nhân, nữ blogger đã tuyên bố cô đấu tranh chống độc tài, và vì nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài nên cô đấu tranh để xóa bỏ nó.

Xin được nhắc lại, ngày 24 tháng Hai vừa qua, nhà hoạt động Đoan Trang bị an ninh câu lưu và tra hỏi cô về các hoạt động cô tham gia cũng như cuốn sách "Chính trị bình dân" cô viết năm ngoái. Mãi đến nửa đêm cùng ngày, họ mới áp giải cô về nhà và bố trí an ninh canh gác.

Blogger Phạm Đoan Trang là một nhà hoạt động xã hội tích cực ở Việt Nam. Trước đây cô từng là một phóng viên và sau khi nghỉ làm việc cho truyền thông chính thức Nhà Nước, cô tham gia một số nhóm xã hội dân sự độc lập như Green Trees …

*****************

RSF lên án Việt Nam đàn áp nhà báo Phạm Đoan Trang (VOA, 28/02/2018)

Tổ chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) hôm 27/2 lên án Vit Nam đã đàn áp nhà báo Phm Đoan Trang và gia đình bà, đng thi kêu gi quc tế gây áp lc lên chính quyn Hà Ni.

doantrang2

Nhà báo độc lp - blogger Phm Đoan Trang.

Nhà báo độc lp, blogger Phm Đoan Trang b an ninh Vit Nam bt đi thm vn vào cui tun trước trong lúc bà v nhà ăn Tết vi m. Ni dung thm vn liên quan đến cun sách "Chính trị bình dân" mà nhà báo này viết và xut bn vào năm ngoái. Bà Phm Đoan Trang đã được th v nhà sau 23 gi làm vic nhưng b đt trong tình trng qun thúc ti gia và đi din vi nhiu nguy cơ s b bt chính thc trong nhng ngày ti.

Vụ thm vn xy ra ch hai tun sau khi bà Phm Đoan Trang được mt t chc phi chính ph có tr sở Prague, Cng hòa Sec, trao gii thưởng nhân quyn Homo Homini vào ngày 24/2.

"Việc bt gi mt người như bà Phm Đoan Trang, người được quc tế ca ngi vì lòng can đm và phm cht các bài viết ca bà, cho thy mt mc đ mi trong chính sách đàn áp các nhà báo độc lp và các blogger ca chính quyn Vit Nam", ông Daniel Bastard, trưởng văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương ca RSF nói.

doantrang3

Sách "Chính trị bình dân" ca tác gi Phm Đoan Trang.

Tổ chc bênh vc nhà báo quc tế cũng đ cp đến trường hp ca blogger Hoàng Đc Bình, người va b kết án 14 năm tù hôm 6/2 vì đăng các video v các cuc biu tình chng Formosa lên mng xã hi.

RSF kêu gọi chính quyn Vit Nam ngay lp tc chm dt đàn áp các nhà báo độc lp và các blogger, đng thi kêu gi Ngh vin Châu Âu đóng băng vic phê chun hip đnh thương mi t do gia Liên minh Châu Âu và Vit Nam, d kiến s được thông qua trong nhng tháng ti và có hiu lc vào cui năm nay.

Tuần ri, các báo cáo viên đặc bit ca Liên Hip Quc cũng lên tiếng kêu gi Hà Ni phóng thích các nhà hot đng b pht tù vì biu tình chng Formosa, công ty Đài Loan gây ra thm ha môi trường ln nht Vit Nam t trước ti nay, gây thit hi trc tiếp đến ngun sinh kế ca người dân các tnh min Trung.

Việt Nam lâu nay vn nm gn cui bng xếp hng v t do báo chí ca RSF. Năm 2017, Vit Nam đng th 175 trong tng s 180 quc gia có mt trong bng xếp hng.

******************

Tổ chức RSF phản đối Việt Nam bắt cóc blogger Đoan Trang (RFI, 28/02/2018)

Hai tuần sau khi nhận giải thưởng quốc tế Homo Homini (Một người vì nhiều người), đêm 23 rạng sáng 24/02/2018, trong lúc đón Tết với mẹ, nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang bị công an Hà Nội đến tận nhà bắt đi. Sau một ngày bị câu lưu và tra hỏi về quyển sách "Chính trị bình dân", blogger nhân quyền hiện bị giam lỏng tại gia. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Hà Nội.

doantrang4

Nhà báo Phạm Đoan Trang@RSF>

Trong một bản thông cáo phổ biến ngày 27/02/2018, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cho biết blogger Phạm Đoan Trang đang ở trong tình trạng bị giam lỏng tại gia : điện, internet bị cắt, công an bố trí người canh gác bên ngoài.

Ba ngày trước đó, khi "bắt cóc" Phạm Đoan Trang, công an Hà Nội nói là muốn "làm việc" với tác giả quyển sách "Chính trị bình dân" hiện đang được bán trên mạng Amazon. Sau một ngày thẩm vấn, an ninh Hà Nội thả blogger Phạm Đoan Trang về nhà kèm theo lời hăm dọa "cấm rời chỗ ở và sẽ phải tiếp tục làm việc" với họ trong những ngày tới. Theo Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, lời đe dọa này mang ý nghĩa "Đoan Trang có thể bị bắt giam trong những ngày tới".

Theo nhận định của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, "chính quyền Việt Nam không còn ngụy trang chính sách đàn áp tự do báo chí dưới lớp sơn tư pháp. Sự kiện bắt giữ một nhà báo được quốc tế công nhận lòng dũng cảm cho thấy chính quyền Việt nam tiến thêm một bước trong chính sách bóp nghẹt các tiếng nói tự do". RSF kêu gọi Nghị Viện Châu Âu đình hoãn việc phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)