Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/03/2018

Hiệp định TPP-11, nợ quá hạn, thuế tôm, kỷ luật Chủ tịch tỉnh, hủy dự án lọc dầu

Tổng hợp

11 quốc gia ký Hiệp định thương mại TPP không có Hoa Kỳ (CaliToday, 08/03/2018)

Có 11 quốc gia được ký kết một hiệp ước quan trọng về mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở Santiago hôm thứ năm 8/3 như một đối trọng của chủ trương bảo hộ mậu dịch ngày một gia tăng của chính phủ Hoa Kỳ.

tpp1

TPP đã được ký kết từ 11 quốc gia ký hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương. Photo Credit : Jason Reed

Buổi lễ ký kết diễn ra chỉ một ngày sau khi cả Châu Âu lẫn tổ chức Quỹ Tiền Tệ Thế Giới đều lên tiếng thúc ép Tổng thống Trump nên suy nghĩ lại về một trận chiến mậu dịch toàn cầu nếu như ông vẫn cương quyết ra lệnh tăng thuế kim loại nhập cảng vào Hoa Kỳ.

Hiệp ước nói trên có tên là Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP), sẽ giúp giảm bớt mức thuế quan cho các quốc gia ký kết, vốn có nền mậu dịch chiếm đến hơn 13% kinh tế toàn cầu, trị giá 10 ngàn tỉ đô la.

Nếu Hoa Kỳ tham gia vào hiệp ước này thì tổng giá trị lên đến 40% của kinh tế toàn thế giới. Nhưng ngay cả nếu không có Mỹ, hiệp ước này cũng chi phối gần 500 triệu cư dân, khiến CPTPP trở thành một trong ba hiệp ước mậu dịch lớn nhất thế giới, theo tài liệu mậu dịch của Canada và Chile ghi nhận.

Hiệp ước đầu tiên có tên TPP đã gặp rắc rối trong năm 2017 khi Tổng thống Trump tuyên bố rút Hoa kỳ ra khỏi hiệp ước chỉ 3 ngày sau khi ông nhậm chức, ông tuyên bố lý do của việc ông làm là nhằm ‘bảo vệ công ăn việc làm của người dân Mỹ’

Không có Hoa kỳ, Nhật bản và Canada là hai quốc gia lãnh đạo các thành viên khác xem xét lại các điều khoản của hiệp ước. Toàn văn của hiệp ước CPTPP đã được Tân Tây Lan công bố vào ngày 21 tháng 2.

Hiệp ước này quy tụ các quốc gia thành viên là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Tân tây Lan, Peru, Singapore và Việt Nam.

Đào Nguyên

*******************

Việt Nam ký hiệp định TPP-11 tại Chile : nhiều triển vọng, lắm thách thức (VOA, 08/03/2018)

Hôm 8/3 tại th đô Santiago ca Chile, Vit Nam ký Hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP, còn gi là TPP-11), kỳ vng đt nhiu thành công trong tiến trình hi nhp thương mi quc tế, nhưng không ít thách thc.

tpp2

Hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP, còn gi là TPP-11) được 11 nước ký kết ti th đô Santiago ca Chile.

Tiến sĩ kinh tế Võ Trí Thành nhn đnh rng s kin này có ý nghĩa ln và Vit Nam không th đi ngược li tiến trình này :

"Việc ký kết hip đnh CPTTP này cho thy tiến hành hi nhp liên kết khu vc t do thương mi, đu tư, dù khó khăn nhưng vn tiến trin. Đó là một xu hướng khó có th đo ngược được".

Hôm nay 8/3, Bộ Ngoi giao Vit Nam cho biết CPTPP được 11 nước ký kết ti th đô Santiago ca Chile.

Báo Nikkei cho biết CPTPP đã tiến trin mt cách ngc nhiên nh nhng n lc thúc đy mnh m ca Nht, mà trước đó tưởng chng như sp sp đ sau khi Hoa Kỳ rút lui.

Hiệp đnh TPP trước đó tng được kỳ vng s gia tăng đáng k kim ngch xut khu qun áo, giày dép, các sn phm nông nghip và thy sn ca Vit Nam sang th trường M, Mexico, Canada và các đi tác khác ca TPP. Vì vy, đng thái rút M khi TPP ca Tng thng Trump đu năm 2017 không phi là mt tin tt lành cho Vit Nam.

Truyền thông Vit Nam nói vic các nước ký tha thun Chile là du hiu cho thy Châu Á s vươn lên, thay thế M, tr thành người lãnh đo ca thương mi t do toàn cu.

Hiệp đnh CPTPP không ch đ cp ti các lĩnh vc truyn thng như ct gim thuế quan đối vi hàng hóa, m ca th trường dch v, s hu trí tu, hàng rào k thut liên quan đến thương mi v.v. mà còn x lý nhng vn đ mi, phi truyn thng như lao đng, môi trường, mua sm ca Chính ph, doanh nghip Nhà nước.

Các thành viên của CPTPP tạo nên th trường khong 500 triu dân và tng sn phm ni đa GDP đt 12,4 nghìn t đôla, chiếm ti 13,5% GDP toàn cu. Tuy nhiên, so vi mt hip đnh TPP vi s tham gia ca M, mc GDP này chưa bng mt na.

Báo chí trong nước nói CPTPP s tác đng đến Vit Nam trên rt nhiu khía cnh như chính tr- đi ngoi, kinh tế. C th, theo B Kế hoch - đu tư, GDP ca Vit Nam s tăng thêm khong 1,32%, xut khu tăng thêm 4%. Theo hip đnh này, 100 % dòng thuế đi vi tt c hàng hóa s v 0% theo l trình 7 năm, nhưng riêng vi Vit Nam được dành l trình 7 đến 10 năm.

Tiến sĩ Võ Trí Thành nhn đnh hip đnh CPTPP có tác đng rt tích cc cho Vit Nam và các nước thành viên thông qua các các hot thương mi và đu tư :

"CPTPP vẫn gi được tính cht là mt hiệp đnh cht lượng cao, tính đến nhiu vn đ liên quan đến nhiu chính sách, điu tiết sau đường biên gii, dù không đy đ các xu hướng mi ca thương mi và đu tư. Hip đnh này s có tác đng tích cc đi vi kinh tế thông qua các tác đng có ý nghĩa đối vi thương mi, đu tư gia các nước thành viên".

Tiến sĩ Võ Trí Thành nhn đnh, dù Vit Nam có li thế từ Hiệp đnh CPTPP, nhưng đây là hip đnh mang tính m nên các quc gia tham gia sau phi tri qua mt quá trình. Vit Nam rt cn vic ci cách mnh m t bên trong, vì đây là thi đim rt cn cho yêu cu t thân ca Vit Nam. Ngoài ra, vic kết hp hài hòa giữa ci cách bên trong, đc bit là ci cách th chế vi cam kết hi nhp là điu cc kỳ quan trng, là ưu tiên s mt.

Việt Nam nhn đnh các mt hàng hi sn như tôm, cá ng đi dương ca Vit Nam được ưu ái ; các mt hàng khác như dt may, giày dép ca Vit Nam được hưởng li. Nhưng các hàng nông nghip và chăn nuôi như thì gp thách thc.

Bản hip đnh TPP ban đu được thng nht vào tháng 10/2015 vi 12 thành viên. Tuy nhiên, khi M b rơi TPP, hip đnh này mt đi s cân bng da trên các nhượng b ln nhau ca các thành viên. 11 quc gia còn li, không sn sàng ký kết trong bi cnh tính chất hip đnh thay đi do M rút lui, đã phi tái xây dng li hip đnh.

Báo Nikkei trích lời doanh nhân Dương Ngc Minh, Tng giám đc công ty c phn Hùng Vương, được mnh danh là "ông vua cá da trơn" ca Vit Nam sau khi m ra cánh ca tiếp cn th trường thế gii cho cá tra và cá ba sa. Khi nhu cu ca thế gii v hi sn tăng trưởng đu đn trong nhng năm qua, công ty Hùng Vương ca ông Minh vươn lên tr thành nhà xut khu cá tra hàng đu ca Vit Nam.

Khi Tổng thng Donald Trump tiếp qun Nhà Trắng và rút Mỹ khi hip đnh TPP, ông Minh đã phi điu chnh li chiến lược hot đng ca công ty Hùng Vương.

"Ông vua cá da trơn" cho biết chính sách thương mi "Nước M trên hết" ca Tng thng Trump gây ra thách thc ln cho hot đng ca Hùng Vương.

Tuy nhiên ông Minh cho biết CPTPP dù vng mt M, vn s mang li nhiu li ích cho doanh nghip thc phm ca ông.Vi vic hip đnh CPTPP được ký kết, ông Minh kỳ vng giá tr xut khu s tăng thêm ti thiu 30%.

Các chuyên gia cho rằng điu quan trng nht ca CPTPP không nm các tha thun chi tiết mà nm thc tế các nước thành viên đã đt được thng nht mà không cn ti s tham gia ca M, thành viên lãnh đo thương mi thế gii trong hàng thp k qua.

tpp3

Biểu tình phản đối TPP tại Chile.

Tiến sĩ Võ Trí Thành nói việc M rút khi TPP là mt điu đáng tiếc :

"Hoa Kỳ rút khỏi hip đnh TPP là mt điu đáng bun bi vì Hoa Kỳ có vai trò to ln trong phát trin kinh tế ca khu vc và toàn cu, cũng như các liên kết, hi nhp ca thế gii, trong đó có khu vực Châu Á – Thái Bình Dương".

Trong bối cnh 11 quc gia ký kết hip đnh thương mi t do đáng chú ý nht trong 25 năm qua, ông Trump đang làm rung chuyn th trường thế gii và cnh báo c các đng minh ca M v mc thuế khc nghit nhm vào thép và nhôm.

Bà Deborah Elms, Giám đốc Điu hành Trung tâm Thương mi Châu Á ti Singapore, cho biết : "Nhng gì đang din ra cho thy thế gii chúng ta đang sng bt đnh như thế nào. M, nước tng là ngn c đu ca TPP, b rơi hip đnh và đi theo mt hướng hoàn toàn trái ngược". Ngoài ra, bà Elms còn đánh giá rng M đã t b vai trò lãnh đo thương mi ti Châu Á.

*********************

Nợ nước ngoài quá hạn của Việt Nam hơn 470 triệu (RFA, 08/03/2018)

Báo cáo vừa công bố của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cho thấy tính đến 31/12/2016, dư nợ nước ngoài của chính phủ Hà Nội hơn là 947 ngàn tỷ đồng, tương đương khoảng 473 triệu USD, chiếm 39,8% nợ chính phủ.

tpp4

Hình ảnh các container hàng ở cảng Đà Nẵng hôm 16/6/2017 - AFP

Theo báo cáo này, có 60 dự án chuyển nợ quá hạn gồm cả gốc, lãi, phí. Hầu hết các dự án được thực hiện trước năm 2010 và sử dụng vốn không hiệu quả, trong đó dự án Vinashin có nợ quá hạn hơn 8.000 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, có một số dự án vay nước ngoài nhưng không được tính toán kỹ tiến độ thi công nên dẫn đến việc vẫn phải trả phí cam kết cho nhà tài trợ trong khi không thực hiện giải ngân được.

Điển hình như dự án metro vay của chính phủ Đức 137 triệu Euro, Bộ Tài chính ký hợp đồng cho vay lại với Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh (UBND Thành phố Hồ Chí Minh), hàng năm vẫn phải trả phí cam kết là 342.500 Euro.

Kiểm toán Nhà nước nêu rõ đây là trách nhiệm thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong lãnh vực nợ công, theo số liệu báo cáo tổng hợp thì nợ công năm 2016 sau khi kiểm toán tăng thêm 5.000 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do một số dự án chưa kịp thời ghi nhân rút vốn nên chính phủ phải điều chỉnh chênh lệnh 5.000 tỷ đồng.

Về tình hình giải ngân vốn ODA năm 2016, các tài liệu do Bộ Kế hoạch và đầu tư cung cấp, Kiểm toán Nhà nước nhận thấy một số bộ, ngành, địa phương giải ngân vượt kế hoạch so với kế hoạch vốn được giao.

Bên cạnh đó nhiều dự án không giải ngân được hoặc giải ngân với tỷ lệ thấp ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.

********************

Tôm Việt vào Mỹ có thể phải chịu thuế cao hơn 21 lần (RFA, 08/03/2018)

Tôm đông lạnh Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ có thể sẽ bị Bộ Thương mại Mỹ tính đánh thuế chống bán phá giá 25,36%, trong khi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng có sự nhầm lẫn và mức thuế chính xác chỉ là 1,19%.

tpp5

Chế biến tôm xuất khẩu tại công ty Khanh Sung Seafood ở Mỹ Xuyên, miền Nam Việt Nam. (Ảnh minh họa chụp trước đây) - AFP

Mức thuế mà Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra dựa vào kết quả sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá tôm Việt Nam giai đoạn từ 1/2/2016 đến 31/1/2017 hôm 8/3, và được coi là mức thuế cao nhất từ trước đến nay của tôm Việt Nam. Công ty được chọn để điều tra là Fimex. Mức thuế áp dụng cho Fimex sau điều tra cũng được áp dụng với các công ty khác.

Công ty Fimex cho rừng đã có sự nhầm lẫn trong tính toán từ phía Mỹ và cho rằng mức thuế tính đúng chỉ là 1,19%.

Trả lời báo chí trong nước, VASEP cho biết hết sức bất ngờ với mức thuế này. VASEP cũng cho biết trong suốt 13 năm tham gia các kỳ xem xét hành chính của vụ kiện chống bán phá giá tôm tại Mỹ chưa có doanh nghiệp nào nhận được biên độ bán phá giá theo tỉ lệ phần trăm cao hơn một chữ số.

Do đó VASEP cũng ra thông cáo báo chí trên trang web của mình cho rằng mình "hoàn toàn có cơ sở tin rằng đã có sự nhầm lẫn nào đó trong kết quả này". VASEP đã yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nhanh chóng xem xét lại kết quả sơ bộ này và có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời và công bằng cho Công Ty FIMEX cũng như các Doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam vì có sai sót trong tính toán.

Năm 2017, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh, nhưng xuất khẩu tôm sang Mỹ đã giảm 7% do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá.

Mỹ hiện chỉ đứng thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

***********************

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị kỷ luật cảnh cáo (RFA, 08/03/2018)

Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc ngày 8 tháng 3 đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với hai ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND và ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam.

tpp6

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Courtesy of Báo Tiền Phong

Theo đó ông Đinh Văn Thu phải chịu trách nhiệm với cương vị là người lãnh đạo, đã để xảy ra các vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021. Ngoài ra, ông Thu còn bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt, cho con lên làm lãnh đạo khi chưa đủ tiêu chuẩn và cho phép tỉnh này tuyển dụng nhân sự không qua thi tuyển.

Ông Huỳnh Khánh Toàn cũng phải chịu trách nhiệm với những sai phạm của Ban Thường vụ và Ban cán sự đảng của tỉnh, với cương vị là một trong những người lãnh đạo. Ông Toàn đã ký bổ nhiệm sai quy trình cho ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư. Bên cạnh đó, ông Toàn còn đề nghị bổ nhiệm công chức không qua thi tuyển trong có có nhiều người không đủ điều kiện, một số người là con lãnh đạo của tỉnh.

Ông Lê Phước Hoài Bảo là con trai của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Lê Phước Thanh. Cả hai người đều đã bị kỷ luật đảng trước đó.

Cũng liên quan đến những sai phạm trong bộ máy Nhà nước, Ban Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam ngày 8 tháng 3 đã yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vụ việc Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu (AVG).

Trước đó, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe kết quả thanh tra sự việc vừa nêu.

Sau đó, ban bí thư nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, nhạy cảm và khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ban này đã chỉ đạo Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra. Đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý vụ việc này theo quy định của pháp luật Việt Nam và thu hồi tài sản thất thoát.

***********************

Việt Nam thu hồi giấy phép đầu tư dự án lọc dầu trị giá 3,2 tỉ USD (RFA, 08/03/2018)

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên vừa có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô trị giá 3,2 tỉ USD do vi phạm tiến độ đầu tư cam kết như đã nêu trong giấy phép. Reuters trích nguồn tin từ giới chức chính quyền địa phương cho biết tin này hôm 8/3.

tpp7

Động thổ dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô năm 2014 Courtesy of tuoitre.vn

Báo Tài chính Việt Nam cho biết, hôm 1/3 ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế khẩn trương, chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và đầu tư để tiếp nhận hồ sơ dự án và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cho dự án.

Reuters dẫn lời ông Trần Thiện Kim, Phó Giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu tư tỉnh, cho biết nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, nhưng quá trình xây dựng vẫn chưa bắt đầu. Ông cho biết tỉnh đã thông báo cho các công ty về quyết định mới.

Cũng theo ông Kim, Công ty Vũng Rô hài lòng với quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên vì nó cũng nằm trong kế hoạch rút lui của họ do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Theo Reuters, rất hiếm khi các dự án đầu tư có quy mô lớn ở Việt Nam bị thu hồi giấy phép, mà thông thường do các quy định và yêu cầu nghiêm ngặt từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến tốc độ xây dựng và môi trường.

Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô được cấp phép vào năm 2008 với vốn đầu tư từ công ty Technostar Management Limited của Anh và tập đoạn Telloil của Nga với các sản phẩm dự kiến là khí hóa lỏng, nhiên liệu cho máy bay, xăng và dầu diesel.

Quay lại trang chủ
Read 603 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)