Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/03/2018

Ngày Phụ nữ với Cấn Thị Thêu, Phạm Đoan Trang biến mất

Tổng hợp

Ngày 8/3 của những 'phụ nữ bị mất đất' (BBC, 08/03/2018)

"Ngày 8/3 không có ý nghĩa gì với những phụ nữ chân lấm tay bùn nay phải xa rời đồng ruộng, mất sạch tư liệu sản xuất như chúng tôi", bà Cấn Thị Thêu, 59 tuổi, người vừa mãn hạn tù hôm 10/2/2018, nói với BBC.

phunu1

Bà Cấn Thị Thêu

Hồi tháng 9/2016, bà bị Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa tuyên phạt 20 tháng tù giam vì tội 'gây rối trật tự công cộng'.

Phiên tòa phúc thẩm tháng 11/2016 giữ nguyên mức án đối với bà.

Ngày ra tù, bà Thêu được không ít người dân Dương Nội ra đón.

Bà Thêu từng bị tù giam 15 tháng hồi 2014 vì đấu tranh giữ đất trong vụ 'dân oan Dương Nội'.

Gia đình bà có đất nằm trong diện thu hồi để làm dự án.

Việc giải phóng mặt bằng khu vực bắt đầu từ năm 2008, nhưng người dân không chấp nhận giao đất vì cho rằng giá đất của chính quyền đưa ra quá 'rẻ mạt'.

Báo chí Việt Nam đưa tin hồi 11/2016 nội dung khiếu kiện của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội đã "được Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố trả lời kết luận", tuy nhiên, "đối tượng vẫn kích động một số người dân thực hiện các hành vi gây rối trật tự công cộng".

Bà trả lời phỏng vấn của Lara Owen, phóng viên chuyên viết về phụ nữ Đông Á của BBC Thế giới vụ, về cuộc sống của gia đình bà, ngày 8/3 và cảm xúc sau khi ra tù.

*******************

Mất liên lạc với nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang (RFA, 08/03/2018)

Theo Facebooker Nguyễn Anh Tuấn, vào trưa ngày 8 tháng 3, một thành viên của nhóm xã hội dân sự độc lập Green Trees, giúp thuê nhà trọ cho cô Phạm Đoan Trang tại ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội, nhận được điện thoại của người chủ nhà yêu cầu đến để làm thủ tục tạm trú theo chỉ thị của công an.

phunu2

Blogger Phạm Đoan Trang - Courtesy of FB Pham Doan Trang

Nhà báo độc lập, blogger Phạm Đoan Trang bị mất liên lạc từ trưa ngày 8 tháng 3. Facebooker Nguyễn Anh Tuấn loan tin trên trang cá nhân như vừa nêu.

Người này nay lập tức liên hệ với cô Phạm Đoan Trang nhưng không được. Một nhóm thân hữu của cô Phạm Đoan Trang cho biết cố gắng tiếp cận phòng trọ nơi cô này đang thuê và nhận thấy có 2 an ninh mặc thường phục đang canh gác bên ngoài.

Theo facebooker Nguyễn Anh Tuấn, cho đến chiều tối ngày 8 tháng 3, mọi nỗ lực nhằm xác minh vị trí của cô Phạm Đoan Trang đều thất bại, nên nhóm thân hữu của cô phải thông báo tin liên quan cá nhân cô này.

Blogger, nhà báo Phạm Đoan Trang là một người hoạt động tích cực trong xã hội dân sự và là tác giả của cuốn sách ‘Chính trị bình dân’ xuất bản hồi năm ngoái ở hải ngoại. Cô đã bị an ninh nhiều lần xách nhiễu. Lần gần đây nhất là vào ngày 24/2 khi cô bị an ninh bắt đi khỏi nhà ở Hà Nội và tạm giữ suốt 23 tiếng đồng hồ để tra hỏi về cuốn sách ‘Chính trị bình dân’.

Blogger Phạm Đoan Trang, sau đó, đã tìm cách trốn khỏi sự vây bắt của an ninh và thỉnh thoảng vẫn viết những dòng trạng thái trên facebook cá nhân của mình cho biết cam kết đi đến cùng con đường đấu tranh vì dân chủ cho Việt Nam.

Đài RFA chúng tôi tiếp tục theo dõi tin này và cập nhật đến quí vị.

Quay lại trang chủ
Read 708 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)