Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/03/2018

Điều tra có ghi âm và ghi hình, luật sư bị xóa tên

Tổng hợp

Quy định chỉ được hỏi cung khi có ghi âm, ghi hình (RFA, 14/03/2018)

Cơ quan chức năng Việt Nam gồm Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ quốc phòng vừa ban hành Thông tư liên tịch số 03/2018 về trình tự ; thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh ; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Những qui định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2018.

dieutra1

Ảnh minh họa một phòng hỏi cung.  AFP

Theo đó, cán bộ thực hiện việc hỏi cung hoặc lấy lời khai phải đăng ký với cán bộ chuyên môn tại cơ sở giam giữ hoặc trụ sở Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để được sắp xếp phòng chuyên dụng trong việc ghi âm, ghi hình có âm thanh. Trong tất cả mọi trường hợp phải thực hiện việc hỏi cung trong phòng chuyên dụng này và phải được thông báo cho người bị hỏi cung và ghi vào biên bản.

Việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh phải được thực hiện ngay khi bắt đầu cuộc hỏi cung bằng cách nhấn nút bắt đầu. nếu tạm dừng cũng phải nhấn nút tạm dừng và tất cả phải được ghi vào biên bản.

Trong giai đoạn điều tra, kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh sẽ được sử dụng trong trường hợp bị can thay đổi lời khai so với lời khai ban đầu, đồng thời kiểm tra cách làm việc của điều tra viên, cán bộ điều tra, kiểm sát viên, kiểm tra viên trong quá trình hỏi cung, lấy lời khai.

Trong giai đoạn truy tố, kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh sẽ được dùng làm cơ sở xác định tính khách quan trong hỏi cung ; đánh giá chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của bị can và đồng phạm.

Do đó, nếu không có thiết bị ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh thì không được tiến hành hỏi cung. Nếu đang hỏi cung mà thiết bị hư hỏng thì phải dừng ngay buổi hỏi cung. Việc này phải được ghi rõ trong biên bản, có xác nhận của cán bộ chuyên môn.

Đây được đánh giá là một bước tiến nhằm hạn chế tình trạng oan, sai, bức cung, nhục hình trong hoạt động tố tụng.

Dự thảo Thông tư này được ban hành và truyền thông trong nước loan tin vào ngày 8 tháng 11 năm 2017.

********************

Ông Phạm Công Út bị xóa tên khỏi đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (VOA, 14/03/2018)

dieutra2

Luật Phm Công Út, Trưởng Văn phòng Lut Phm Nghiêm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn luật sư thành ph H Chí Minh hôm 12/3 ra quyết đnh xóa tên ông Phm Công Út khi danh sách lut sư ca đoàn. Báo chí Vit Nam dn thông tin t Ban ch nhim Đoàn lut sư Thành phố Hồ Chí Minh nói rng đây là bin pháp k lut áp dng cho vic ông Út không thc hiện được mt hp đng vi khách hàng.

Tin cho hay ông Út trước đây ký hp đng dch v pháp lý vi khách hàng và nhn ngay 1 t đng. Ngoài s tin đó, ông còn được nhn 30% giá tr tài sn thu hi được, nếu thc hin hp đng thành công. Nhưng ông ch hoàn trả mt phn tin cho khách hàng vì không có kh năng thc hin hp đng.

Ông Út và khách hàng đã thc hin hòa gii, tường thut ca các báo cho hay. Trong quá trình này, ông Út không tha nhn sai phm nhưng đã tr li cho thân ch 500 triu đng và đ nghị thân ch rút đơn khiếu ni, nếu không ông s kin đòi li tin. Thân ch không đng ý và yêu cu ông Út tr nt s tin còn thiếu.

Sự vic này b Đoàn lut sư Thành phố Hồ Chí Minh quy là vi phm Lut lut sư và các quy tc đo đc, ng x ngh nghip ca lut sư Vit Nam. Da vào lý do đó, đoàn đã ra quyết đnh k lut k trên.

Trang tin VietnamNet dẫn li ông Út nói ông "không mun khiếu ni" và gia đình ông không mun ông "theo con đường lut sư này t lâu ri vì nó nguy him quá, nhiu k thù quá."..

Trên Facebook cá nhân vào tối 12/3, ông Út viết : "Có l tôi là người có nhiu k thù, vì tôi m ra mt nhóm mang tên ‘Hi đng bào cha’ […] mà tr thành cái gai trong mt ca nhng người cm quyn hay cm tin".

Trong những năm gn đây, lut sư Út – sau khi sáng lp nhóm có tên "Hội đng bào cha" – đã đng ra tranh lun, bo v cho nhiu người được coi là b cáo buc hay kết án oan nhiu nơi.

Hồi tháng 11 năm ngoái, đoàn lut sư tnh Phú Yên đã xóa tên lut sư Võ An Đôn sau khi xác đnh rng ông Đôn "li dng quyn tự do ngôn lun, có nhiu bài viết, tr li phỏng vn báo đài nước ngoài, ba đt, nói xu luật sư, các cơ quan t tng, đng, nhà nước Vit Nam".

Bình luận v vic xóa tên lut sư Phm Công Út, ông Đôn viết trên Facebook cá nhân rng li có thêm mt người na ging ông, còn quyết đnh xóa tên là "vô nhân đo", nhm dn mt 14.000 lut sư trên c nước, vi thông đip "Nếu mun sng yên thân làm ngh lut sư thì đng lên tiếng vi bt công ca xã hi".

Ông Đôn, người tng bào cha cho nhiu nhà hot đng và người yếu thế, cht vn rng vic tranh chp tin thù lao gia lut sư và khách hàng nếu không tha thun được gia các bên, cn mang ra tòa gii quyết theo lut, ti sao đoàn lut sư "li ly lý do này k lut xóa tên lut sư Út".

Luật sư đã b xóa tên năm ngoái khẳng đnh : "Đoàn lut sư và Liên đoàn lut sư chng làm được trò trng gì ngoài vic tìm cách tiêu dit lut sư theo s ch đo ca k có quyn".

Quay lại trang chủ
Read 414 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)