Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/03/2018

Đỗ Thị Minh Hạnh được Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh

Tổng hợp

Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh Đỗ Thị Minh Hạnh là 'anh thư nhân quyền' (VOA, 16/03/2018)

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm 14/3 xướng danh nhà tranh đu Đ Th Minh Hnh là "anh hùng nhân quyn" nhân tháng 3 là tháng tôn vinh ph n các nước.

dmh1

Trang Twitter của Phòng Dân ch, Nhân quyn và Lao đng ca Bộ ngoại giao Hoa Kỳ (Twitter US DOS DRL)

Trang thông tin của Phòng đc trách Dân ch, Nhân quyn và Lao đng ca Bộ ngoại giao Hoa Kỳ viết : "Đ Th Minh Hạnh là người đng sáng lp Phong trào Lao đng Vit nhm ng h các công đoàn đc lp ti Vit Nam".

Trích dẫn trang này, Tng Lãnh s Hoa Kỳ ti thành ph H Chí Minh Mary Tarnowka viết trên Facebook rng bà Minh Hnh đã phi "chu 4 năm tù ch vì khuyến khích công nhân biểu tình đòi tăng lương và ci thin các điu kin lao đng".

Nhà tranh đấu Trn Minh Nht viết trên Facebook : "Bà Hnh, người tranh đu cho Phong trào Lao đng Vit, xng đáng được nêu tên cùng vi nhng người ph n kiên trường".

Vào tháng 7/2014, bà Hạnh đươc tr t do vô điu kin gia lúc M tăng áp lc v vn đ nhân quyn Vit Nam trong khi Hà Ni đang mun gia nhp Hip đnh T do Thương mi Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hip đnh này đòi hi các nước thành viên phi tôn trng quyền của người lao đng, k c quyn t do lp hi và công đoàn đc lp.

Việt Nam phóng thích bà Hnh sm 2 năm 8 tháng, so vi bn án 7 năm tù v ti danh ‘Phá ri an ninh trt t nhm chng li chính quyn nhân dân’ v ti t chc cho công nhân đình công đòi tăng lương, và đu tranh bo v quyn li cho nông dân b mt đt. Bà Hạnh b bt vào năm 2010 và b tuyên án vi 2 người bn đng chí hướng là Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đoàn Huy Chương.

dmh2

Đỗ Th Minh Hnh, đi din Phong Trào Lao đng Vit trao hoa cho Đoàn Huy Cường va ra tù. (Facebook Phong Trào Lao đng Vit)

Trong một phng vn vi VOA sau khi ra tù, bà Hnh nói :

"Hạnh ln li t Nam ra Bc, đi khp i tìm các nhà đu tranh dân ch. Sau my năm tri, Hnh tìm được anh Chương, anh Hùng và rt nhiu người khác. Nhóm ca Hnh quyết đnh thành lp Lao đng Vit. Tht s Hnh không còn tin tưởng vào công đoàn Vit Nam sau thi gian dài tìm hiu t phía công nhân. Tất c công đoàn Vit Nam không đng ra bo v quyn li ca công nhân".

Ông Nguyễn Hoàng Quc Hùng vn đang chu án 9 năm tù ti tri giam Xuyên Mc, tnh Bà Ra - Vũng Tàu.

Một thành viên khác là ông Hoàng Đc Bình, tng là Phó Ch tch ca Phong trào Lao động Vit, cũng đang chu án tù 14 năm ti tnh Ngh An.

Phong trào Lao động Vit là mt t chc được thành lp năm 2008 vi mc tiêu giúp người lao đng đu tranh cho các quyn li chính đáng ca h. Chính quyn Vit Nam không công nhn t chc này.

**************************

Nhà hoạt động công đoàn/cựu tù nhân lương tâm Đỗ thị Minh Hạnh được Hoa Kỳ vinh danh (RFA, 16/03/2018)

Nhà hoạt động công đoàn và cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được phía Hoa Kỳ vinh danh là nữ anh hùng nhân quyền, nhân tháng tôn vinh phụ nữ.

dmh3

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh nhận hoa của người thân và bạn bè gởi đến mừng cô được trả tự do - RFA

Trên trang Facebook Phòng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nêu rõ : Cô Đỗ Thị Minh Hạnh đã đồng sáng lập Phong trào Lao động Việt để cổ võ cho các công đoàn độc lập ở Việt Nam. Bà đã phải chịu 4 năm tù giam vì khuyến khích công nhân tại các nhà máy biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện lao động.

Đỗ Thị Minh Hạnh, người tù nhân lương tâm, nhà hoạt động công đoàn bị bắt ngày 23 tháng 2 năm 2010 cùng với hai người bạn đồng hành là và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, sau khi giúp đỡ 10.000 công nhân nhà máy giầy Mỹ Phong ở Trà Vinh đình công đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ. Sau đó cô bị tuyên án 7 năm tù giam và được trả tự do vào ngày 27 tháng 6 năm 2014. Còn anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng hiện vẫn đang thụ án 9 năm tù giam. Một thành viên khác của Phong trào lao động Việt là ông Hoàng Đức Bình, Phó Chủ tịch của phong trào, vào năm ngoái cũng bị tuyên án 14 năm tù giam.

Cũng tin liên quan, để vinh danh Ngày Phụ nữ Quốc tế năm 2018, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ bà Melania Trump sẽ tham gia trao giải Phụ nữ Dũng cảm 2018 dự kiến ​​ được tổ chức vào Thứ Tư, ngày 21 tháng Ba tới đây.

Văn phòng Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ ra thông cáo vào hôm 8 tháng 3 vừa qua.

Nội dung bản thông cáo cho biết bà Melania Trump sẽ phát biểu và trao giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm cho những người phụ nữ thể hiện lòng can đảm và có những đóng góp trong việc lãnh đạo phong trào cổ võ cho quyền phụ nữ trên khắp thế giới.

Năm nay, Hoa Kỳ sẽ vinh danh hơn 120 phụ nữ dũng cảm từ hơn 65 quốc gia.

Bà Melania Trump nói rằng những nỗ lực bất chấp sự sợ hãi của những người phụ nữ đấu tranh cho sự bình đẳng và tự do ở những nơi không an toàn là rất đáng ghi nhận. Bà nói thêm rằng sự dũng cảm của phụ nữ khiến bà tăng thêm niềm tin vào những tác động mạnh mẽ mà phụ nữ có thể đem lại thông qua sự đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau.

Năm ngoái, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Việt Nam cũng được trao giải này khi cô đang bị cầm tù. Cô là người tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường và đòi hỏi quyền con người chính đáng cho người dân Việt Nam nhưng đã bị chính quyền Việt Nam tuyên án 10 năm tù giam.

Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm là giải thưởng dành cho nữ giới duy nhất của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)