Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/03/2018

Bùi Minh Quốc : "Tôi chả làm gì để bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh"

VOA tiếng Việt

Nhà văn, nhà thơ Bùi Minh Quc, thuc Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam, hôm 21/3 viết thư cho Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc và B trưởng Công an Tô Lâm, phn đi vic ông b "xâm phm quyn t do đi li", sau khi ông bị chn, không cho xut cnh sang M đ d l tt nghip và đính hôn ca con trai ông, mt nghiên cu sinh ti Đi hc Maryland. Nói chuyn vi VOA-Vit ng, ông cho biết nhng gì xy ra ti phi trường Tân Sơn Nht vào đêm hôm 20/3 :

bmq1

Nhà thơ Bùi Minh Quc (nh : Hp Âm Vit)

"Cân hành lý xong các thứ ri ly vé xut cnh, đến ca xut cnh thì kim tra h chiếu thì nhà tôi kim tra trước thì không có vn đ gì, đến tôi thì sĩ quan ngi quy xem h chiếu nói là "h chiếu ca chú có vn đ", sau đó cu y dn tôi ti mt sĩ quan khác trong cái phòng chắc là công an ca khu đy làm vic thì anh sĩ quan tên là Nguyn Hi Nam nói vi tôi "Chú trong cái din chưa được phép xut cnh". Anh sĩ quan nói ch biết trên thông báo là chú chưa được phép xut cnh vì lý do an ninh".

Vợ chồng ông Bùi Minh Quc tng sang Hoa Kỳ trước đây mà không h gp rc ri nào. Năm 2015, nhà văn và v ông, bà Nguyn Th Thc đã sang Hoa Kỳ thăm con trai là nghiên cu sinh ti đi hc Maryland.

Ông Quốc nói rà soát li nhng vic mình làm, ông t thy không hề làm gì đ có th b xếp vào din cm xut cnh vì lý do an ninh.

"Tôi chả làm cái gì mà đ người ta có th đưa vào danh sách chưa được xut cnh vì lý do an ninh. Tôi rà li các bài báo t năm đó (2015) ti nay thì tôi viết ít hơn nhng năm trước".

Từ Hà ni, nhà văn Nguyn Tường Thy, Phó Ch tch Hi IJAVN, nhn đnh v trường hp ông Bùi Minh Quc :

"Trong cái bối cnh nhà cm quyn gia tăng đàn áp ch không phi do hot đng ca Hi Nhà báo Đc lp nó khác trước hay hot đng ca anh Bùi Minh Quốc nó khác trước, mà nm trong bi cnh siết cht đàn áp dân ch ca nhà cm quyn Vit Nam t năm ngoái ti năm nay".

Ông Bùi Minh Quốc nói ngay t đu, quan đim ca ông luôn luôn ôn hòa và có tính cách xây dng và ông vn duy trì quan đim đó :

"Tôi tập trung vit v ch đ là xây dng người công dân mi. Vy thôi, ch ngoài ra không có mt bài nào mà h có th trích ra đ gi là làm hi đến an ninh quc gia".

Ông cho biết h chiếu ca ông không b thu hi như trong mt s trường hp khác. Ông nói ông không đôi co với nhng nhân viên tha hành đã chn ông li phi trường Tân Sơn Nht nhưng phn đi quyết đnh tùy tin c ý gây khó ca người có trách nhim đã xếp ông vào din chưa được phép xut cnh vì lý do an ninh.

Ông Nguyễn Tường Thy nói b cấm xut cnh "xy ra như cơm ba Vit Nam" trong tình hình đàn áp gia tăng t năm ngoái ti năm nay.

"Đàn áp gia tăng ở Vit Nam đi vi phong trào dân ch có liên quan ti vn đ bu Tng thng mi Hoa Kỳ. Chúng tôi đánh giá rng hin nay đường li ngoại giao ca Hoa Kỳ không quan tâm đến nhân quyn như trước, thế nên nhà cm quyn cho đy là mt tín hiu, mt điu kin thun li cho h đ h gia tăng đàn áp phong trào dân ch Vit Nam t đu năm 2017 cho ti bây gi".

Ông Bùi Minh Quốc nói hot đng của ông s không thay đi và ông Nguyn Tường Thy khng đnh Hi Nhà Báo đc lp "l đương nhiên" s tiếp tc con đường mình đang đi, là phn ánh nhng vn đ thc tế ca xã hi và nêu lên quan đim đc lp ca mình, ch trích nhng chính sách không hp lý của nhà nước, duy trì đi thoi v t do báo chí, ch không vì đàn áp mà thay đi mc đích hay tôn ch ca Hi.

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)