Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/04/2018

Hà Nội bám víu vào Nga với hy vọng được hỗ trợ về quân sự

Tổng hợp

Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác quân sự, Trung Quốc theo dõi (VOA, 06/04/2018)

Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam và Nga va ký kết Kế hoch Phát trin Hp tác Quc phòng song phương cho thp k tiếp theo trong bi cnh Trung Quc đang gia tăng sc mnh trong khu vc.

nga3

Máy bay chiến đu SU-30MK2 ca Nga được bán cho Vit Nam trong chương trình hp tác quc phòng gia 2 nước trong nhng năm qua.

Đại tướng Ngô Xuân Lch và Đi tướng Sergei Shoigu đã ký văn bn hp tác ti Moscow hôm 4/4, theo hãng thông tn TASS ca Nga và truyn thông Vit Nam.

Tại mt cuc hi đàm trong khuôn kh Hi ngh an ninh quc tế Moscow, b trưởng 2 nước trao đi kết qu hợp tác quc phòng song phương trong thi gian qua, và thng nht mt s ni dung hp tác trong thi gian ti.

Kế hoch hp tác quc phòng va được ký kết nhm ti giai đon t nay ti năm 2020.

Sputnik nhận đnh, vic ký kết văn kin mi cho thy "quan hệ Việt-Nga đang phát trin rt tt đp."

Theo thông báo của Cc thông tin B Quc phòng Nga được Sputnik trích dn, trong hi đàm, B trưởng Shoigu cho biết quan h hp tác quân s và k thut quân s Nga-Vit đã đt được nhiu thành qu. Nga cm ơn Vit Nam đã cho phép tàu chiến Nga vào vnh Cam Ranh.

Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu đã có chuyến thăm ti Vit Nam vào tháng 1 va qua. T chuyến thăm đó, Nga đã quyết đnh gi mt tàu cu h ca Hm đi Thái Bình Dương ti Vit Nam đ tham gia din tp tìm kiếm cứu nạn liên hp. Theo TASS, B trưởng Lch cám ơn và đánh giá cao vn đ này trong bui hp vi người đng cp Nga.

Truyền thông bên trong Trung Quc thường đưa tin v các chương trình hp tác quc phòng gia Vit Nam và Nga cũng như vic các khí tài quân s ti tân ca Nga có th giúp Vit Nam "phô din sc mnh quân s".

Hãng tin Xinhua hồi tháng 1 đưa tin v chuyến thăm ca B trưởng Shoigu ti Vit Nam, khi ông được Tng bí thư Nguyn Phú Trng đón tiếp và nhn đnh mi quan h quc phòng Vit-Nga được tăng cường hơn na t chuyến thăm này.

Xinhua trích lời người đng đu Đng Cng sn Vit Nam nói vi b trưởng quc phòng Nga rng Vit Nam xem Nga là mt đi tác ưu tiên hàng đu trong hp tác v công ngh quc phòng da trên lòng tin tưởng và rng s hp tác này không nhằm chng mt nước th 3 nào.

Truyền thông Trung Quc cho rng nhng năm gn đây quân đi Vit Nam đã đ nhiu kinh phí vào n lc hin đi hóa quân đi, và mua rt nhiu vũ khí mi ca Nga.

Việt Nam hin là th trường nhp khu vũ khí ln thứ 3 ca Nga trên toàn thế gii, ch sau n Đ và Trung Quc, theo Asia Times. T 2011 đến 2015, 93% lượng vũ khí ca Vit Nam là do Nga cung cp. K t 2011, Vit Nam mua 129 h thng tên la và 36 máy bay cũng như 8 tàu hi quân ca Nga.

Trong bối cnh tranh chấp bin Đông tăng cao trong nhng năm qua, Vit Nam tr thành nước nhp khu vũ khí ln th 10 ca thế gii, theo thng kê ca Vin nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockhom (SIPRI). D liu ca SIPRI cho thy Vit Nam tiêu khong 5 t USD trong 5 năm t 2012-2016 đ mua vũ khí.

Các chương trình hp tác quc phòng c th gia Vit Nam và Nga như : Nga bán tàu h v lp Gepard, tàu ngm lp Kilo, xe tăng chiến đu T-90S/SK, máy bay chiến đu dòng Sukhoi… cho Vit Nam; Nga và Vit Nam hp tác chế to tàu tên la; Nga giúp Vit Nam xây dng căn c tàu ngm và cơ s h tng hi quân hin đi, giúp Vit Nam đào to cán b k thut… đu được báo chí Trung Quc đưa tin.

********************

Việt Nam và Nga ký kế hoạch hợp tác quốc phòng đến 2020 (RFI, 05/04/2018)

Theo hãng thông tấn Tass, hôm 04/04/2018, hai bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Nga đã ký kết kế hoạch phát triển hợp tác quốc phòng song phương cho đến năm 2020, nhân Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 7 tổ chức tại thủ đô nước Nga.

nga1

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (P) và đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch, Hà Nội, 23/01/2018. Reuters/Kham

Bên lề hội nghị, đại tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đã hội đàm với đồng nhiệm Nga, đại tướng Serguei Shoigu và ký kết văn kiện về kế hoạch hợp tác 2018-2020.

Trang tin của bộ quốc phòng Nga cho biết Moskva cảm ơn Hà Nội đã cho phép tàu Nga vào cảng Cam Ranh, còn Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác về quân sự và kỹ thuật giữa hai nước.

Theo hãng Tass, bộ trưởng quốc phòng Việt Nam hoan nghênh việc Moskva đưa tàu cứu hộ của Hạm đội Thái Bình Dương sang tham gia các cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn, và gởi đoàn chuyên gia đến thảo luận về vấn đề tàu ngầm.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng cảm ơn Nga đã nhận huấn luyện 176 quân nhân Việt Nam, khẳng định Hà Nội sẽ cử các đoàn đại biểu tham gia diễn đàn kỹ thuật quân sự mang tên "Quân đội 2018" và "Thế vận Quân đội 2018".

Thụy My

*******************

Việt Nam và Nga ký lộ trình hợp tác quân sự đến 2020 (RFA, 05/04/2018)

Lộ trình hợp tác quân sự song phương Nga-Việt giai đoạn 2018-2020 đã được ký kết trong ngày thứ Tư mùng 4 tháng 4 tại thủ đô Moscow của Nga sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, và Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

nga2

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Courtesy of Baomoi

Thông Tấn Xã Nga TASS loan tin cho biết trong buổi hội đàm, ông Ngô Xuân Lịch nói với người tương nhiệm của Nga rằng ông đánh giá cao đề xuất của Moscow về việc đưa một tàu cứu hộ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sang Việt Nam tham gia tập trận chung về tìm kiếm và cứu hộ trên biển, và cử phái đoàn Nga đến Việt Nam để bàn dự thảo hiệp định về tìm kiếm tàu ​​ngầm gặp nạn. Ông Ngô Xuân Lịch đã đề nghị ủy thác cho lực lượng hải quân hai nước thực hiện những công việc này.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành quốc phòng của Việt Nam còn thông báo sẽ cử ông Thứ trưởng Quốc phòng chuyên trách hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga sang tham dự Diễn đàn "Quân đội-2018". Ngoài ra, ông Lịch cũng cho biết Việt Nam sẽ cử ba đội sang tham gia các cuộc thi đấu trong khuôn khổ Diễn đàn "Thế vận hội quân đội -2018".

Về vấn đề đào tạo quân sự, ông Bộ Trưởng Quốc phòng Việt Nam đã cám ơn phía Nga về việc phân bổ 176 suất đào tạo chuyên viên quân sự cho Việt Nam tại Nga trong năm 2018. Ông Lịch cho biết đây là số lượng lớn nhất kể từ thời điểm khôi phục chế độ học bổng ưu đãi và không hoàn lại của chính phủ Moscow.

Quay lại trang chủ
Read 650 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)