Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/04/2018

Tác chiến không gian mạng, phản đối thuế hàng nhập

RFA tiếng Việt

Việt Nam mất gần 543 triệu USD vì bị tấn công mạng trong năm 2017 (RFA, 06/04/2018)

Việt Nam bị tổn thất gần 543 triệu đô la Mỹ trong năm 2017 do các cuộc tấn công mạng. Số liệu vừa nêu được Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam công bố tại hội thảo "An ninh mạng : Ai làm chủ ?" do RMIT Việt Nam tổ chức hôm 6 tháng 4 tại Hà Nội.

cyber1

Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam (bìa phải) cùng các chuyên gia khác tại hội thảo "An ninh mạng : Ai làm chủ ?" do RMIT Việt Nam tổ chức hôm 6 tháng 4 tại Hà Nội.  Courtesy RMIT/ICT

Theo ông Mathews Nkhoma, công nghệ và kết nối mạng phát triển nhanh khiến Châu Á, đặc biệt là Việt Nam rất dễ bị tấn công mạng.

Ông Mathews cho biết, các tổ chức và doanh nghiệp ở Châu Á mất 1,7 lần lâu hơn các nơi khác trên thế giới để phát hiện ra một vụ tấn công, và 78% người dùng Internet ở Châu Á không được đào tạo gì về an ninh mạng". Việt Nam nằm trong nhóm mười quốc gia dễ là mục tiêu của tấn công mạng từ năm 2015 -2017.

Cũng theo ông Mathews, nguồn tài nguyên con người có thể thất bại do thiếu kinh nghiệm, đào tạo không phù hợp và giả định sai. Vì vậy, đầu tư vào phát triển kỹ năng mạng, cũng như tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên an ninh mạng là việc cần thiết cho các công ty, tổ chức.

******************

Bộ quốc phòng phải chủ trì tác chiến không gian mạng (RFA, 05/04/2018)

Phòng chống chiến tranh mạng và tác chiến không gian mạng phải do Bộ quốc phòng chủ trì, đó là nhấn mạnh của ông đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, tại Hội nghị Đại biểu thảo luận về Luật An ninh mạng diễn ra chiều 4/4 tại Hà Nội.

bqp1

Lễ công bố thành lập bộ tư lệnh tác chiến kon gian mạng - Ảnh minh họa AFP

Ông tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Bộ công an và Bộ quốc phòng thống nhất để làm rõ vấn đề về tác chiến không gian mạng cũng như làm rõ trách nhiệm của từng lực lượng.

Ông này còn nhấn mạnh rằng, Bộ quốc phòng có đầy đủ chiến lược về tác chiến, khi có tác chiến không gian mạng xảy ra thì tất cả thành phần trong tổ hợp chung phải do Bộ quốc phòng chủ trì, chứ không phải chỉ có vấn đề liên quan đến quân sự thì Bộ quốc phòng mới chủ trì, còn đối tượng khác do Bộ công an đảm nhiệm.

Ông Đỗ Bá Tỵ Phó Chủ tịch quốc hội cũng cho biết nếu không làm rõ vấn đề thì khi chiến tranh xảy ra thì càng phức tạp và cuối cùng không ai chịu trách nhiệm.

Cũng tại buổi Hội nghị, thiếu tướng Nguyễn Hồng Ân, Phó tư lệnh thuộc Bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng cho biết Bộ quốc phòng đã gửi văn bản đề cập đến nội dung này cho Ủy ban Quốc phòng và an ninh và trình lên Quốc hội.

Vào tháng 10 năm ngoái, một đại diện Bộ quốc phòng Việt Nam chính thức loan báo bộ này có Lực Lượng 47 gồm cả chục ngàn người chuyên trách công tác tác chiến không gian mạng.

Trong khi đó Bộ công an Việt Nam cũng vừa đưa ra cảnh báo nguy cơ các tin tặc sẽ tấn công quy mô lớn nhằm vào các công trình quan trọng của Việt Nam.

Vấn đề này được Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng của Bộ công an thông báo tại Hội thảo Triển lãm quốc gia về An ninh bảo mật 2018, diễn ra hôm 5/4.

Theo Trung tướng Nguyễn Phước Thuận, trong năm 2017 Việt Nam đã phải đối diện ba vấn đề mất an toàn, an ninh thông tin lớn mà trong đó điều đáng chú ý là việc hàng loạt các cuộc tấn công mạng diễn ra với quy mô lớn và cường độ cao nhắm vào các lĩnh vực trọng yếu và công trình quan trọng của Việt Nam.

Người đứng đầu cục an ninh mạng còn cho biết, các cuộc tấn công của tin tặc không còn diễn ra một cách tự phát, đơn lẻ mà nó đã trở thành những chiến dịch có hệ thống và có quy mô lớn.

Các chuyên gia tại buổi Hội thảo đều có chung đánh giá về thực trạng an toàn, an ninh thông tin tại Việt Nam diễn biến rất phức tạp và khó lường trong vài năm gần đây.

*****************

Hà Nội kêu gọi Washington công bằng trong áp thuế hàng nhập (RFA, 05/04/2018)

Cần phải áp dụng mức thuế công bằng, phù hợp với qui định cũa Tổ chức Thương mại thế giới WTO với các mặt hàng nhập khẩu Việt Nam.

bqp2

Hình chụp hôm 13/7/2017 : công nhân Việt Nam tại nhà máy thủy sản Khanh Sung ở huyện Mỹ Xuyên. AFP

Đó là kêu gọi mà người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam đối với phía Hoa Kỳ do bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội vào chiều ngày 5 tháng tư 2018.

Theo lời của bà Lê Thị Thu Hằng thì các vấn đề thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cần được giải quyết trên cơ sở phù hợp với quan hệ Đối tác toàn diện theo các qui định của WTO. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cũng cho rằng quan hệ Đối Tác Toàn Diện Việt- Mỹ đang phát triển tốt đẹp.

Trong lĩnh vực mậu dịch, thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển và Washington cùng Hà Nội xử lý các vấn đề quan tâm của nhau.

Bộ thương mại Hoa Kỳ (DOC) vào trung tuần tháng qua công bố biện pháp áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá da trơn Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ. Mức thuế đó được nói là cao nhất từ trước đến nay mà phía Mỹ áp dụng đối với cá da trơn Việt Nam.

Đối với mặt hàng tôm của Việt Nam, DOC vào đầu tháng qua cũng thông báo mức thuế chống bán phá giá cao gấp 21 lần.

Đối với hai mặt hàng thép và nhôm, với đề xuất của DOC, Việt Nam rơi vào nhóm 12 quốc gia phải chịu mức thuế suất cao nhất là 53%.

Quay lại trang chủ
Read 663 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)