Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/04/2018

Người Thượng lo sợ bị trả về nước, bà con chợ Đông Xuân biểu tình

RFA tiếng Việt

Người Thượng Việt tỵ nạn ở Campuchia lo lắng bị trục xuất (RFA, 09/04/2018)

Những người Thượng tìm quy chế tị nạn ở Phnom Penh lo lắng về sự gia tăng hiện diện của cảnh sát Campuchia bên ngoài chỗ ở của họ trong hai tuần qua, vì cho rằng đó có thể là dấu hiệu họ bị trục xuất về lại Việt Nam.

dan2

29 người Thượng ở Campuchia, vào tháng 9/2017, kêu gọi quốc tế can thiệp không để họ bị trục xuất về Việt Nam. Courtesy : Ảnh chụp màn hình phnompenhpost.com

Tờ Phnom Penh Post loan tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 4, dẫn lời của một người Thượng, tên Y Rin Kpa cho biết thông thường có từ 1 đến 2 cảnh sát canh chừng bên ngoài khu chỗ ở của người Thượng Việt Nam tìm quy chế tị nạn, tại xã Choam Chao, tuy nhiên số cảnh sát tăng lên từ 8 đến 10 người kể từ ngày 20 tháng 3.

Phóng viên của Phnom Penh Post cũng đã đến hiện trường vào ngày 6 tháng 4 và ghi nhận có đến 5, 6 cảnh sát mặc thường phục ở bên ngoài khu nhà người Thượng Việt Nam đến 7 giờ tối. Một người trong số cảnh sát mặc thường phục nói với phóng viên rằng mình là cảnh sát và khẳng định sự hiện diện của cảnh sát từ 2 đến 4 người là bình thường.

Giám đốc đặc trách lo về người tị nạn của Chính phủ Campuchia, ông Tan Sovichea đã không trả lời phóng viên của Phnom Penh Post trong hai ngày 5 và 6 tháng 4, liên quan vấn đề gia tăng sự hiện diện của cảnh sát bên ngoài khu nhà ở của người Thượng Việt Nam.

Phát ngôn nhân Keane Shum của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) vào ngày 6 tháng 4 nói rằng sự gia tăng của cảnh sát vẫn duy trì, nhưng không biết được việc này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Cô Grace Bùi, thuộc tổ chức MAP, là tổ chức thiện nguyện giúp đỡ người Thượng, trụ sở ở Bangkok, Thái Lan nói với Phnom Penh Post rằng những người Thượng ở xã Choam Chao rất lo sợ bị trục xuất về Việt Nam, nên họ chỉ ở trong nhà, không thể ra ngoài đi làm việc.

Chính phủ Campuchia từng nhấn mạnh sẽ trục xuất 29 người Thượng bị từ chối quy chế tị nạn hồi năm ngoái về Việt Nam. Những người Thượng này là những người theo đạo Tin Lành ở Cao nguyên và bị bắt bớ liên quan đến sinh hoạt tín ngưỡng của họ.

Điều phối viên Evan Jones của Chương trình Mạng lưới về Quyền của Người tị nạn ở Châu Á-Thái Bình Dương lên tiếng rằng không nên trục xuất nhóm người Thượng về Việt Nam vì có thể họ sẽ sớm bị đưa vào tù sau khi về nước, đồng thời kêu gọi Chính phủ Campuchia cho phép những người Thượng này được đi định cư ở một nước thứ ba.

*********************

Tiểu thương chợ Đồng Xuân biểu tình phản đối xây chợ mới (RFA, 09/04/2018)

Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân, Hà Nội vào sáng 9 tháng 4 tập trung căng băng rôn, biểu ngữ trước cổng chợ phản đối thông tin cho rằng chính quyền có kế hoạch phá chợ Đồng Xuân để xây trung tâm thương mại.

dan3

Tiểu thương chợ Đồng Xuân, Hà Nội biểu tình phản đối - Courtesy of Vnexpress

Các tiểu thương cho biết gần đây Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Quận Hoàn Kiếm có tổ chức hội thảo khoa học về việc xây dựng và tu sửa chợ Đồng Xuân thành khu trung tâm thương mại, vì cho rằng chợ hiện nay đã xuống cấp, bãi xe chật hẹp, và giao thông xung quanh chợ quá tải.

Lý do của vụ biểu tình được các tiểu thương cho biết là vì họ sợ nếu xây chợ mới thì sẽ bị di dời đi chỗ khác và sẽ mất các mối làm ăn quen. Họ cũng e ngại tình trạng ế ẩm, vắng khách của các trung tâm thương mại mới xây như chợ Hàng Da hay chợ Cửa Nam. Một số người còn cho rằng việc xây trung tâm thương mại sẽ làm mất đi biểu tượng nhiều năm của chợ Đồng Xuân ở phố cổ Hà Nội.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo UBND Quận Hoàn Kiếm vào trưa cùng ngày đã tổ chức buổi đối thoại với các tiểu thương chợ Đồng Xuân làm rõ thông tin trên.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm tại buổi đối thoại khẳng định không hề có chuyện di dời tiểu thương đi nơi khác, phá chợ Đồng Xuân để xây trung tâm thương mại.

Ông Long cho biết UBND Quận Hoàn Kiếm vừa qua có buổi tọa đàm tham khảo ý kiến tư vấn của các khoa học gia, chuyên gia về việc gìn giữ nét sinh hoạt, buôn bán truyền thống của chợ Đồng Xuân. Đồng thời, tham vấn các ý kiến để có kế hoạch chỉnh trang hành lang xung quanh chợ về phòng cháy chữa cháy, trật tự giao thông, và an toàn vệ sinh môi trường xung quanh chợ.

Quay lại trang chủ
Read 451 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)