Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/04/2018

Thêm ba thành viên Hội Anh em dân chủ bị kết án tù

Tổng hợp

Thêm 3 nhà hoạt động bị tuyên án tù ở Việt Nam (VOA, 13/04/2018)

Thêm 3 nhà hoạt đng vì dân ch b tuyên án tù ti các tòa án khác nhau Vit Nam hôm 12/4, không lâu sau khi chính quyn Hà Ni kết án 6 thành viên Hi Anh em Dân ch đã b cng đng quc tế lên án gay gt.

ba000

Nhà hoạt đng Trn Th Xuân trong phòng x án hôm 12/4 ti Hà Tĩnh.

Ba nhà hoạt đng, trong đó có 2 thành viên ca Hội Anh em Dân ch (Hội Anh em dân chủ), b xét x hôm 12/4 nhn mc án tng cng 17 năm tù vi các ti danh khác nhau, theo truyn thông trong nước và các hãng tin quc tế.

Trn Th Xuân b tòa án Nhân dân Hà Tĩnh kết án 9 năm tù giam cùng 5 năm qun chế vi cáo buc "hot đng lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 ca B Lut hình s (Bộ Luật hình sự) Vit Nam.

Điều 79 cũng đã được chính quyn Hà Ni s dng đ kết án 6 thành viên Hội Anh em dân chủ vào tuần trước. 6 người, trong đó có Lut sư Nguyn Văn Đài, nhn mc án tng cng lên ti 66 năm tù. Các chính ph M và châu Âu lp tc lên tiếng phn đi bn án này và kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc cho các nhà hoạt động này.

Tòa án cáo buộc bà Xuân, cũng là mt thành viên ca Hội Anh em dân chủ, đã nhn 7.500 USD t "các t chc khng b và phn đng" đ thc hin các d án xây dng dân ch.

Nhà hoạt đng thin nguyn 42 tui tng tham gia biu tình phn đi Formosa vì môi trường biển min Trung, b bt hôm 17/10/2017. Phiên tòa x nhà hot đng này din ra không báo trước nên không có lut sư bào cha cho bà và người thân ca bà cũng không được biết.

Trong mt phiên tòa khác din ra hôm 12/4, Nguyn Viết Dũng, 32 tui, b tuyên án 7 năm tù giam và 5 năm qun chế vi cáo buc "tuyên truyn chng phá Nhà nước" theo điều 88 Bộ Luật hình sự, một điu lut mà các nhà đu tranh dân ch Vit Nam mô t là "mơ h" và được Hà Ni s dng đ trn áp nhng tiếng nói bt đng.

Đây là lần th 2 ông Dũng b kết án. Trước đó vào năm 2015, anh b bt sau khi tham gia tun hành bo v cây xanh Hà Ni, sau đó anh b khi t theo Điu 245, ti "gây ri trt t công cng" vi bn án 12 tháng tù giam.

Luật sư Ngô Anh Tun, người bào cha cho ông Dũng trong phiên tòa kéo dài 2 tiếng đng h ti Ngh An, được AP trích li cho biết nhà hot đng này bị cáo buc đã treo c Vit Nam Cng Hòa và quay phim ri sau đó đăng ti trên Facebook.

Theo các trang mạng xã hi, ông Dũng là người sáng lp Đng Cng hòa và Hi nhng người yêu Quân lc Vit Nam Cng Hòa.

Người th 3 b x cùng ngày là Vũ Văn Hùng, mt thành viên khác ca Hội Anh em dân chủ. Nhà giáo v hưu và cu tù nhân lương tâm này b kết án 1 năm tù giam ti "c ý gây thương tích". Ông b bt khi đang trên đường v nhà mt mình sau khi đi tham d bui gp mt k nim thành lp Hi Giáo chc Chu Văn An.

Các blogger, luật sư và các nhà hot đng thường xuyên b giam cm vì đã ch trích Đng Cng sn và các chính sách ca chính quyn. Theo các s liu thng kê do T chc Ân xá Quc tế công b tun trước, hin có 97 tù nhân chính trị đang b giam gi Vit Nam.

Chính quyền Vit Nam bác b điu này. Lên tiếng vi báo chí trong cuc hp báo thường kỳ hôm 5/4 ti Hà Ni, người phát ngôn ca B Ngoi giao Lê Th Thu Hng nói vi truyn thông rng Vit Nam không có cái gi là "tù nhân lương tâm" và không có vic nhng người b bt gi vì t do bày t chính kiến.

********************

Việt Nam : Thêm ba nhà hoạt động lãnh án tù (RFI, 12/04/2018)

Hôm 12/04/2018 có thêm ba nhà hoạt động tại Việt Nam lãnh án tù tại ba phiên xử khác nhau, trong bối cảnh chính quyền gia tăng trấn áp. Tuần trước, bảy thành viên Hội Anh em dân chủ cũng đã bị tuyên các bản án tù giam nặng nề.

ba2

Nhà hoạt đng Trn Th Xuân ti phiên xử hôm 12/4.

Tại Hà Tĩnh, bà Trần Thị Xuân, thành viên Hội Anh em dân chủ,bị kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế, với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" theo điều 79 Luật Hình sự. Gia đình không được thông cáo về phiên xử và đã bà ra tòa mà không có luật sư bào chữa.

Trong một phiên tòa khác chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồ ở Nghệ An, ông Nguyễn Viết Dũng bị 7 năm tù giam và 5 năm quản chế, theo điều 88 Luật Hình sự về tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước". Ông Dũng, người thành lập đảng Cộng Hòa, đã bị bắt giam từ tháng 9/2017.

Nguyễn Viết Dũng từng tham gia những cuộc biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa xả chất thải độc hại, gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ở vùng duyên hải miền Trung. Ông cũng kêu gọi đa đảng, tự do báo chí và cho các tổ chức xã hội dân sự được hoạt động.

Phiên tòa thứ ba diễn ra tại Hà Nội. Ông Vũ Văn Hùng, nguyên là giáo viên và là thành viên Hội Anh em dân chủ, bị tuyên án một năm tù giam, với cáo buộc "cố ý gây thương tích".Ông bị bắt hồi tháng Giêng trên đường đi đến gặp các giáo viên khác. Trước đó, ông từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Hãng tin Pháp AFP dẫn tuyên bố của Human Rights Watch tố cáo ý định của Hà Nội nhằm triệt hạ mạng lưới các nhà ly khai. Amnesty International cho biết có ít nhất 97 tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Thụy My

**********************

Hà Nội bỏ tù thêm 3 nhà dân chủ (RFA, 12/04/2018)

Anh Nguyễn Viết Dũng bị tuyên 7 năm tù giam, 5 năm quản chế

Nhà hoạt động trẻ Nguyễn Viết Dũng bị Tòa án Tỉnh Nghệ An tuyên 7 năm tù giam, 5 năm quản chế trong phiên xử kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ vào sáng ngày 12 tháng tư với cáo buộc "Tuyên truyền chống nhà nước".

ba3

Nhà hoạt đng Nguyn Viết Dũng ti phiên x hôm 12/4.

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của anh Nguyễn Viết Dũng cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin sau khi được dự phiên xử về :

"Phiên tòa diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ thì kết thúc, phiên tòa kết án Dũng án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế. Bởi vì những tình tiết trong phiên tòa là có sẵn nên Dũng cũng không nói gì. Chỉ có phía luật sư Nguyễn Khả Thành và Ngô Anh Tuấn có nêu lên những tình tiết giảm nhẹ là các hành vi này không phải là hành vi chống nhà nước. Nên luật sư đề nghị chỉ phạt hành chính chứ không phạt tù. Nhưng bên Viện kiểm sát và chánh án phiên tòa người ta không chấp nhận".

Anh Nguyễn Viết Dũng hay còn gọi là Dũng Phi Hổ, từng bị tuyên 15 tháng tù giam hồi năm 2015 với cáo buộc tội "Gây rối trật tự công cộng", theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự, sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Viết Dũng bị bắt lần thứ 2 vào ngày 27-9-2017 theo điều 88 Bộ Luật hình sự năm 1999 "Tuyên truyền chống nhà nước".

Ngày 12-04, tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International kêu gọi trả tự do cho người thanh niên này với lý do nêu rõ Nguyễn Viết Dũng là một nhà hoạt động trẻ dũng cảm ở đất nước mà nhân quyền bị chà đạp. Ông đã từng bị tù trước đó vì các hoạt động ôn hòa của mình.

Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế nêu rõ để bảo đảm không lặp lại sự bất công, chính quyền tỉnh Nghệ An phải hủy bỏ các cáo buộc chống lại anh Nguyễn Viết Dũng và trả tự do cho ông ta ngay lập tức.

Human Rights Watch lên tiếng về phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Tổ chức Human Rights Watch hôm 12 tháng 4 cũng lên tiếng về phiên xử dành cho Nguyễn Viết Dũng ở tỉnh Nghệ An.

Trong tuyên bố đưa ra, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam thường tuyên bố tôn trọng nhân quyền nhưng hành động của họ lại cho thấy ngược lại.

Theo ông, chính quyền Việt Nam thường phỉ báng, bắt giữ, truy tố và bắt bớ bất cứ ai bằng cách sử dụng các điều khoản mơ hồ như tuyên truyền chống nhà nước để tấn công các nhà hoạt động vì hòa bình như Nguyễn Viết Dũng và nhiều nhà bất đồng chính kiến khác.

Cũng theo ông Phil Robertson, nhà cầm quyền nên biết rằng các nhà hoạt động đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện đời sống chính trị và kinh tế của đất nước bằng việc tố cáo tham nhũng và các hành vi sai trái của chính quyền địa phương.

Ông cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện anhg Nguyễn Viết Dũng.

Cô Trần Thị Xuân bị 9 năm tù giam và 5 năm quản chế

Tại Hà Tĩnh, tòa án tỉnh này cũng vào ngày 12 tháng tư tuyên cô Trần Thị Xuân 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Cô Trần Thị Xuân được cho là Phó Ban điều hành chi hội Anh Em Dân Chủ miền Trung và bị cáo buộc nhận 170 triệu đồng nhằm "lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội dân chủ".

Phiên xử cô Trần Thị Xuân không hề được thông báo trước cho gia đình và không có luật sư bào chữa.

Ông Trần Quyết Tiến, anh trai cô Trần Thị Xuân, sau phiên xử cho RFA biết một số thông tin như sau :

"Không biết lý do gì mà họ lại giấu kín ngày đem em tôi ra xử và xử án một cách lén lúc như vậy. Nếu giả sử một tòa án chính quyền minh bạch thì người ta không sợ gì cả, người ta phải thông báo cho gia đình và luật sư ngày đem ra xử. Làm như vậy thì nó đúng trình tự, có vẻ đúng pháp luật và người lớn hơn, nhưng làm lén lút như vậy thì gây bức xúc cho rất nhiều người và phản cảm. Đã gọi là một chính quyền thì ít nhất nó phải minh bạch".

Cô Trần Thị Xuân là thành viên thứ 7 của Hội Anh em dân chủ bị kết án tù. Cô bị bắt vào ngày 17 tháng 10 năm ngoái ; sang đến hôm sau gia đình mới nhận được thông báo của cơ quan chức năng qua điện thoại về việc bắt giữ cô.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị tuyên 1 năm tù giam

Một thành viên khác của Hội Anh em dân chủ là thầy giáo Vũ Văn Hùng cũng ra tòa vào sáng ngày 12 tháng tư nhưng với cáo buộc "Cố ý gây thương tích".

ba4

Nhà hoạt đng Vũ Văn Hùng va b kết án 1 năm tù giam vì ti "c ý gây thương tích".

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị Tòa án tại Hà Nội tuyên 1 năm tù giam.

Như vậy thầy giáo Vũ Văn Hùng, thành viên thứ 8 của Hội Anh em dân chủ bị kết án chỉ trong vòng một tuần lễ qua.

Luật sư bào chữa cho ông Vũ Văn Hùng là Ngô Anh Tuấn vắng mặt do bận bào chữa cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng ở Nghệ An.

Bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ của thầy giáo Vũ Văn Hùng cho biết :

"Chính ra anh ấy bị bắt vì hoạt động dân chủ, chứ người dân bình thường mà xô xát nhau như thế thì chẳng bao giờ bị bắt. Họ cứ nói vì anh ấy có tiền án tiền sự, 2 tiền sự thì hết rồi, còn 2 tiền án thì anh ấy chưa được xóa án tích về tội tuyên truyền chống nhà nước. Chắc tại gần đây ánh ấy nhận được nhiều giấy triệu tập mà không đi nên họ cứ theo dõi suốt. Còn vụ xử này chắc bên công an họ ép, công an an ninh họ đến nhà họ nói đi dự phiên tòa công khai nhưng có công khai gì đâu, bao nhiêu cong an bao xung quanh chẳng cho ai vào cả. Riêng chị gái của Anh Hùng phải có một nhân viên an ninh bảo lãnh chứ không cũng được vào phiên tòa".

Theo bà Lý Thị Tuyết Mai thì phiên xử được nói là công khai nhưng quanh tòa án có nhiều công an và không ai ngoài một thân nhân của ông Vũ Văn Hùng được an ninh bảo lãnh vào tòa mà thôi.

Bà Mai từng cho biết ông bị bắt sau khi đến dự kỷ niệm ngày Giáo chức Chu Văn An hôm 4/1/2018 và trên đường về đã bị an ninh gây sự rồi bắt ông với tội danh đã được dựng sẵn.

Ông là cựu giáo viên môn Vật Lý tại trường Trung học Cơ sở Bích Hóa, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây cũ.

Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế sáng 12/4 lên tiếng rằng ông Vũ Văn Hùng là một tù nhân lương tâm, người bị bỏ tù vài tháng trước phiên tòa sơ thẩm vì bị vu khống có động cơ chính trị. Theo Ông Gomez thì thầy giáo Vũ Văn Hùng đã không làm gì khác ngoài việc bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa và đáng lẽ không phải bị bỏ tù ngay từ đầu.

Theo nhận định của ông James Gomez thì sau khi Hà Nội cho bỏ tù một số lượng lớn các nhà bảo vệ nhân quyền vào năm ngoái, nay lại đưa hai nhà hoạt động ra tòa (Vũ Văn Hùng và Nguyễn Viết Dũng) ; đó là dấu hiệu rõ ràng là họ sẽ không dừng lại.

********************

Việt Nam : Nhiều nhà hoạt động bị án tù trong tháng Tư (BBC, 12/04/2018)

Thêm ba nhà hoạt động bị tuyên án vào ngày 12/4, nâng tổng số nhà hoạt động bị xét xử trong hai tuần đầu tháng Tư lên 10 người, với tổng số án tù là 96 năm.

ba5

Hôm 12/4 diễn ra ba phiên tòa riêng biệt xét xử ông Nguyễn Viết Dũng, Vũ Văn Hùng và bà Trần Thị Xuân

Trong khi phiên tòa xét xử ông Nguyễn Viết Dũng và Vũ Văn Hùng diễn ra công khai, phiên tòa xét xử bà Trần Thị Xuân diễn ra trong sự bất ngờ của gia đình và luật sư.

Ông Nguyễn Viết Dũng, hay còn được biết đến là Dũng Phi Hổ, bị tuyên án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế vì tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước".

Cũng ngày 12/4, bà Trần Thị Xuân bị tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Tại Hà Nội, ông Vũ Văn Hùng bị tòa tuyên án một năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Ông Dũng bị bắt vào ngày 27/9/2017. Luật sư bào chữa cho ông Dũng, ông Ngô Anh Tuấn cho BBC biết ông Dũng bị kết án vì cắm cờ vàng ba sọc đỏ và các bài bất đồng chính kiến trên trang blog cá nhân.

Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết ông Dũng công nhận hành vi đã làm, nên được tình tiết giảm nhẹ vì thật thà khai báo.

Ông Vũ Văn Hùng bị bắt vào 16/1 năm nay và kết án 1 năm tù vì tội "Cố ý gây thương tích". Ông Hùng từ chối luật sư bào chữa, ông Tuấn cho biết.

Phiên tòa xét xử bà Trần Thị Xuân hôm nay gây bất ngờ cho gia đình và luật sư bào chữa vì họ không hề được thông báo trước.

Ông Ngô Anh Tuấn cho biết ban đầu bà Xuân từ chối luật sư, nhưng sau đó gia đình quyết định thuê luật sư nhưng lại không nhận được bất cứ thông tin gì từ phía toà.

"Họ không có bất cứ văn bản nào trả lời chúng tôi. Từ chối hay không từ chối. Họ âm thầm xét xử đến cả gia đình cũng không biết".

"Chưa nói thân chủ được quyền và nghĩa vụ như thế nào trong phiên tòa những đây là vi phạm cản trở hoạt động hành nghề của luật sư. Chúng tôi sẽ khiếu nại". Ông Ngô Anh Tuấn nói.

Án nặng nề hơn

Chỉ trong hai tuần đầu tháng Tư, đã có 10 nhà hoạt động bị xét xử, với tổng số án tù là 96 năm.

Phiên tòa đầu tiên tháng Tư, hôm 5/4 xét xử 6 thành viên của Hội Anh em Dân chủ :

- Luật sư Nguyễn Văn Đài bị án 15 năm tù giam, 5 năm quản chế

- Nhà hoạt động Trương Minh Đức bị án 12 năm tù, 3 năm quản chế

- Linh mục Nguyễn Trung Tôn bị 12 năm tù, 3 năm quản chế

- Ông Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù, 3 năm quản chế

- Bà Lê Thu Hà 9 năm tù, 2 năm quản chế

- Ông Phạm Văn Trội 7 năm tù, 1 năm quản chế

Phiên tòa thứ hai xảy ra hôm 10/2, kết án ông Nguyễn Văn Túc 13 năm tù, 5 năm quản chế.

Luật sư Ngô Anh Tuấn bình luận rằng về mức án, nhìn chung nặng nề hơn so với cùng tội danh được xử vài năm trước.

Kể từ phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh "Mẹ Nấm" và Trần Thị Nga, ông Tuấn nói hai bà trở thành "thông lệ cho những người sau này".

"Tội 79 hay 88 và dù họ nhận hay không nhận tội cũng bị án cao hơn. Ngay cả án của Anh Ba Sàm cũng không nặng nề như bây giờ", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hữu Vinh "Anh Ba Sàm" nổi tiếng trong giới bất đồng chính kiến với blog cá nhân. Ông bị tuyên án 5 năm tù giam hồi 2016. Trợ lý của ông bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị kết án 3 năm tù giam và đã ra tù hồi tháng 5/2017.

*************************

Trong một ngày, ba nhà hoạt động bị tuyên 17 năm tù giam (Người Việt, 12/04/2018)

Hôm 12 tháng Tư diễn ra đồng thời cả ba phiên tòa xử ba nhà hoạt động, hai trong số đó từng đi tù, tổng cộng 17 năm tù giam tại ba nơi khác nhau.

ba6

Bà Trần Thị Xuân tại phiên tòa hôm 12 tháng Tư. (Hình : VietNamNet)

Đáng chú ý, nhiều người bất ngờ khi biết phiên xử bà Trần Thị Xuân, 41 tuổi, thành viên Hội Anh em dân chủ, âm thầm diễn ra tại Tòa Án Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh và kết thúc với bản án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế dành cho bà.

Tin cho hay, gia đình và luật sư của bà Xuân còn không hề được thông báo trước về phiên tòa xử bà tội "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 của Bộ Luật hình sự CSVN 1999.

Bà Xuân bị cáo buộc nhận 170 triệu đồng (hơn $7,463) "nhằm lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội dân chủ".

Báo VietNamNet viết : "Xuân đã tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật".

ba7

Ông Nguyễn Viết Dũng (phải) tại tòa. (Hình : Nghệ An)

Cùng thời điểm, phiên xử blogger Nguyễn Viết Dũng, tự Dũng Phi Hổ, về tội "Tuyên truyền chống nhà nước" (theo Điều 88 của Bộ Luật hình sự CSVN 1999) diễn ra khá chóng vánh tại Tòa Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An.

Sau chưa đầy hai giờ xét xử, vào lúc 10 giờ sáng, tòa "cấp tốc" tuyên phạt ông Dũng 7 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Ông Dũng, 32 tuổi, được nhiều người biết đến qua hình ảnh cầm cờ Việt Nam Cộng Hòa, mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa đi tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội và các cuộc biểu tình vì môi trường.

Báo Nghệ An hôm 12 tháng Tư viết : "Dũng từng bị công an nhắc nhở về hành vi thành lập ‘đảng Cộng Hòa’ và các hành vi soạn thảo, đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của đảng và nhà nước. Nhưng bị cáo không chịu từ bỏ để tu dưỡng bản thân, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Viết Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình".

"Đây là bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng có tư tưởng chống phá nhà nước", tờ báo viết.

ba8

Ông Vũ Văn Hùng. (Hình : Facebook Nguyễn Thúy Hạnh)

Phiên tòa thứ ba diễn ra cũng trong ngày 12 tháng Tư là xử thầy giáo, cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng. Ông Hùng bị tòa án quận Thanh Xuân ở Hà Nội tuyên phạt 1 năm tù vì tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104 của Bộ Luật hình sự 1999 trong một vụ tai nạn mà các nhà hoạt động tố cáo là do công an dàn dựng mà không rõ "nạn nhân" là ai.

Cùng ngày 12 tháng Tư, thông cáo do tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty) phát đi cho biết : "Năm 2017 đánh dấu một năm kỷ lục về các vụ trấn áp nhắm vào xã hội dân sự tại Việt Nam với hơn 20 nhà bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động bị bắt, bị kết án và bỏ tù. Năm 2018, các vụ trấn áp giới bảo vệ nhân quyền và nhà hoạt động vẫn tiếp tục".

Như vậy, chỉ tính trong hai tuần đầu tháng Tư, đã có 10 nhà hoạt động bị tuyên tổng cộng 96 năm tù.

Đáng chú ý nhất trong số này là phiên tòa hôm 5 tháng Tư tại Hà Nội tuyên phạt Luật Sư Nguyễn Văn Đài và năm nhà hoạt động của Hội Anh em dân chủ tổng cộng lên tới 66 năm tù về tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 của Bộ Luật hình sự.

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam xác nhận phiên tòa đã kết thúc trước thời hạn dự trù hai ngày xử trong lúc ông Đài được ghi nhận bị giam giữ hơn hai năm mà không có xét xử. (T.K.)

*********************

Nhà cầm quyền Hà Tĩnh lén lút đưa Trần Thị Xuân ra xét xử (RFA, 12/04/2018)

Theo tin chúng tôi nhận được, sáng nay 12/4/2018, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã đưa Trần Thị Xuân, nhà hoạt động xã hội vì người nghèo, vì những mảnh đời bất hạnh và chống lại thảm họa môi trường Biển miền Trung ra xét xử. Đặc biệt, nhà cầm quyền đã hết sức thù địch với cô khi cô giúp đỡ các ngư dân miền Biển bị thiệt hại do Thảm họa môi trường biển Miền Trung gây ra.

xuan1

Cô Trần Thị Xuân, nhà hoạt động xã hội vì người nghèo

Cuộc xét xử đã diễn ra sáng nay 13/4/2018 với tội danh tầy trời là "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân" chỉ một mình cô Xuân có mặt.

Chỉ trong vòng hơn một tiếng đồng hồ, nhà cầm quyền đã tuyên Trần Thị Xuân bản án 9 năm tù giam, 5 năm quản chế. 

Điều đáng chú ý, là phiên tòa này đã được tiến hành một cách vụng trộm, dù đây là phiên tòa Công khai theo luật định. 

Từ sáng sớm, công an, cảnh sát đã đổ ra các ngả đường khắp Thành phố Hà Tĩnh và các huyện lân cận. Thế nhưng, gia đình, người thân và tất cả những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều không hề hay biết.

Khi gia đình biết tin đến Tòa án thì mọi con đường đều đã bị chặn lại.

Để tiến hành phiên xử này, nhà cầm quyền đã tìm mọi cách ngăn chặn luật sư, người nhà thuê luật sư và mọi tiếp xúc. Cách đây một thời gian, nhà cầm quyền đưa ra một tờ giấy và nói rằng cô Xuân đã không chấp nhận luật sư. 

Tuy nhiên, điều ai cũng biết là đã rơi vào tay công an, không có sự minh bạch nào thì với muôn nghìn kế, Công an có thể làm mọi chuyện từ tàn bạo đến mất nhân tính để đạt được mục đích, trừ sự tử tế.

Việc nhà cầm quyền Hà Tĩnh đưa ra xét xử Trần Thị Xuân một cách vụng trộm, lén lút, đã chứng tỏ sự sợ hãi của những kẻ không có chân lý và chính nghĩa. 

Chỉ có loài dơi, loài cú vọ mới sợ ánh sáng, sợ minh bạch.

Họ sợ đối mặt với sự thật.

Họ sợ đối mặt với người dân.

Họ sợ đối mặt với các nạn nhân biển Miền Trung

Họ sợ sự hiệp thông và đồng hành của mọi người công chính.

Hành động xét xử lén lút một phiên tòa Công khai, đã nói lên tính chính nghĩa của Trần Thị Xuân.

Trần Thị Xuân vô tội trước lương tâm, lịch sử và nhân dân.

Cũng sáng nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đưa Nguyễn Viết Dũng ra thực hiện cái gọi là "Xét xử" với mức án 7 năm tù, 5 năm quản chế. Đồng thời, nhà giáo Vũ Hùng cũng đã được đưa ra "xét xử"" cùng ngày.

Video : Người nhà Trần Thị Xuân phản đối phiên tòa công khai xử lén lút.

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)