Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/04/2018

Vụ Vũ nhôm, thêm tướng công an và nhiều cán bộ cao cấp Đà Nẵng bị bắt

Tổng hợp

Hai cựu Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng bị khởi tố, "lò" ông Trọng "cháy đượm" (CaliToday, 17/04/2018)

Quả đúng như Cali Today dự đoán cũng như những tin đồn lan truyền trên cộng đồng mạng Internet mấy tháng qua, liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ thì hôm nay ngày 17/04/2018, Bộ Công an Việt Nam đã ra quyết định khởi tố 02 nguyên Chủ tịch Ủy ban Thành phố Đà Nẵng là các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 5 người khác có liên quan…

Phan Văn Anh Vũ, tức là Vũ "nhôm" hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố với ba tội danh "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Trốn thuế", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Liên quan đến vụ án này, hôm nay ngày 17/04/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 07 bị can gồm :

- Khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Minh (SN 1955) nguyên Chủ tịch Ủy ban Thành phố Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

vunhom1

Ông Trần Văn Minh (SN 1955) nguyên Chủ tịch Ủy ban Thành phố Đà Nẵng. Photo Credit : soha.vn

- Khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến (SN 1954) nguyên Chủ tịch Ủy ban Thành phố Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

vunhom2

Văn Hữu Chiến - Photo Credit : Zing

- Khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Điểu (SN 1958) nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Thành phố Đà Nẵng về hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Văn Toán (SN 1957) nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Thành phố Đà Nẵng về hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Cảnh Dương (SN 1975), Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Thành phố Đà Nẵng về hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Hữu Tuấn (SN1955, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an đã nghỉ hưu về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an (SN1963, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Mặc dù Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can gồm 07 người nhưng trọng tâm của dư luận lại quan tâm nhiều vào 2 nguyên Chủ tịch Ủy ban Thành phố Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến. Đặc biệt là ông Trần Văn Minh, việc hôm nay ngày 17/04 bị bắt đã trả lời cho dư luận kết quả những tin đồn mấy tháng qua liên quan đến việc ông Minh khám xét nhà rồi trước sau gì cũng bị bắt vì liên đến những sai phạm của Vũ "nhôm" là chính xác.

Bất chấp việc ông Minh thông qua cơ quan báo chí cũng như vào trang Facebook cá nhân phản bác các tin đồn này cho rằng là tin đồn ác ý, không có căn cứ. Cũng như trong ngày 09/02, Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an Thành phố Đà Nẵng cho báo chí biết là không có hề có việc lực lượng Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an Bộ tiến hành khám xét nhà ông Minh. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay thì việc ông Minh bị bắt và nhà bị khám xét đã diễn ra.

Sự thật việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Minh về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai", điều này quá dễ dàng cho dư luận đoán biết từ trước, bởi lẽ ông Minh là người ký khá nhiều giấy tờ mua, bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản cho Vũ "nhôm" với giá thấp trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng. Và tiếp nữa, trong giai đoạn ông Minh, ông Chiến ở cương vị lãnh đạo cấp cao của Thành phố Đà Nẵng đã mắc những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại Đà Nẵng với số tiền phải thu hồi mà Thanh tra Chính phủ Việt Nam đưa ra là hơn 3.400 tỷ đồng.

Từ những sai trên, chiều ngày 15/03/2018, đoàn công tác của Bộ Công an từ Hà Nội vào Đà Nẵng đột xuất vào làm với Thành ủy Đà Nẵng. Đột xuất đến nỗi Bí thư thành ủy Đà Nẵng hiện tại là ông Trương Quang Nghĩa phải hoãn buổi làm việc với sở Giao thông Vận tải có lịch xếp trước đó. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có gửi văn bản tới Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay theo kết luật của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Còn liên quan đến vụ án Vũ "nhôm", Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Như vậy, chắc chắn trong thời gian tới sẽ còn nhiều quan chức Việt Nam sẽ bị khời tố và tống giam.

Qua đây cho thấy chiến dịch "đốt lò" để chống tham dũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng đang cháy rất đượm, chưa cho thấy có vùng cấm người dân Việt Nam sẽ còn được xem nhiều màn kịch gây cấn.

Quê Hương

*****************

Tướng tình báo, cựu chủ tịch Đà Nẵng bị bắt vì Vũ "nhôm" (VOA, 17/04/2018)

Bộ Công an Vit Nam cho báo chí biết hôm 17/4 h mi bt gi ông Phan Hu Tun vì ông này có hành vi "c ý làm lộ bí mt nhà nước". Tin cho hay ti 17/4, công an khám ngôi nhà ca ông Tun qun Tây H, Hà Ni.

vunhom3

Trung tướng Phan Hu Tun nguyên Tng cc phó Tng cc Tình báo, B Công an

Nhưng do có liên quan đến v án "C ý làm l bí mt nhà nước", "Trn thuế", "Li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" ca Phan Văn Anh Vũ, còn gi là Vũ "nhôm", ông Tun đã b ch tch nước Vit Nam "tước danh hiu công an nhân dân" cùng lúc ông bị khi t, bt giam.

Thông tin từ B Công an cho biết h cũng ra quyết đnh khi t, bt tm giam tương t đi vi mt cán b công an khác có tên Nguyn Hu Bách, 55 tui, sng Hà Ni. Cp bc ca cán b này không được công b.

Vụ án Vũ "nhôm" bt đầu t ngày 20/12/2017, khi B Công an ra quyết đnh khi t doanh nhân Phan Văn Anh Vũ v hành vi "c ý làm l tài liu bí mt nhà nước" và "trn thuế". Nhưng khi công an đến nhà ông Vũ Đà Nng, h phát hin ông này đã b trn.

Sau 8 ngày bị truy nã, ông Vũ, 42 tuổi, b nhà chc trách Singapore bt và b trc xut. Đu tháng một năm nay, B Công an đã tiếp nhn ông Vũ t phía Singapore.

Trước khi B Công an điu tra, đã có nhng cáo buc trên báo chí và mng xã hi rng đi gia Vũ "nhôm" khét tiếng v thao túng rất nhiu d án h tng đt đai Đà Nng, thành ph du lch bin ni tiếng min trung Vit Nam.

Một bn tin ca báo Tui Tr nói ông Vũ dính líu vào vic mua bán rt nhiu nhà công sn dưới thi ông Nguyn Bá Thanh làm bí thư thành y và ông Trn Văn Minh làm chủ tch y ban nhân dân thành ph Đà Nng.

Trong thông báo gửi đến báo chí, B Công an hôm 17/4 cho biết ngoài cu tướng Phan Hu Tun và cán b công an Nguyn Hu Bách, b cũng khi t và ra lnh bt tm giam đi vi ông Trn Văn Minh, cu chủ tịch y ban Nhân dân thành ph Đà Nng t 2006 đến 2011.

Ông Minh, 63 tuổi, b cáo buc đã "vi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí" và "vi phm các quy đnh ca nhà nước v qun lý đt đai".

Cũng bị cáo buc v hai vi phạm như k trên, mt cu ch tch khác ca Đà Nng, ông Văn Hu Chiến, người ri chc v năm 2014, b B Công an khi t và cm đi khi nơi cư trú, nhưng chưa b bt tm giam.

Ngoài ra còn có 3 người khác, gm mt cu giám đc, mt cu phó giám đc S Tài nguyên và Môi trường Đà Nng, và giám đc Ban xúc tiến và h tr đu tư Đà Nng, b khi t và cm đi khi nơi cư trú do có liên quan đến v án.

*******************

Tướng công an bị bắt liên quan đến Vũ nhôm (RFA, 17/04/2018)

Ngày 17 tháng 4, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Bộ Công An, đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, Trung tướng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, Bộ Công an, vì có liên quan đến vụ án ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’ đang điều tra. Ông Tuấn bị khởi tố với cáo buộc 'cố ý làm lộ bí mật nhà nước'

vunhom4

Hình chụp hôm 19/4/2016 cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ (giữa) tại một sự kiện ở thành phố Đà Nẵng. AFP

Cũng trong cùng ngày 17/4, Bộ Công an cũng ra khuyết định khởi tố và tam giam đối với một loạt các quan chức ngành công an và thành phố Đà Nẵng nơi Vũ ‘nhôm’ cư trú trước đây. Những người này bao gồm :

- Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an với cáo buộc ‘cố ý làm lộ bí mật nhà nước’.

- Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006 - 2011) về hành vi ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí’.

- Ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011 - 2014) về cùng tội danh như ông Minh.

- Ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng về hành vi vi phạm cá quy định của nhà nước về quản lý đất đai.

- Ông Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng.

- Ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng. Hai ông Dương và Toán cùng chịu cáo buộc giống ông Nguyễn Điểu.

Trước khi quyết định khởi tố được ban hành, cũng trong cùng ngày 17/4, Chủ tịch nước đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Phan Hữu Tuấn. Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Hữu Bách.

Trước đó, vào ngày 20/12/2017, cơ quan Công an đã có quyết định khởi tố đối với ông Phan Văn Anh Vũ, vốn là một sĩ quan công an, với cáo buộc cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước và trốn thuế xảy ra tại thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên trước khi bị bắt giữ, ông Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Sau đó ông bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore bắt giữ vì dùng hộ chiếu không hợp lệ và bị trả về Việt nam vào ngày 4/1/2018.

Ngày 7/2 vừa qua, Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tạm giam ông Vũ thời hạn 4 tháng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Vũ là người sở hữu nhiều bất động sản có giá trị tại thành phố Đà Nẵng. Báo Tuổi Trẻ trích nguồn tin Bộ Công an cho biết việc khởi tố ông Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc mua bán nhà đất công sản tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.

************************

Vụ Vũ nhôm : Bắt tướng công an và cựu chủ tịch Đà Nẵng (BBC, 17/04/2018)

Bộ Công an Việt Nam vừa ra thông báo khởi tố và bắt tạm giam nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an đã nghỉ hưu Phan Hữu Tuấn về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ.

vunhom5

Ông Phan Văn Anh Vũ (giữa) chụp chung với các sĩ quan công an cao cấp Đà Nẵng

Truyền thông Việt Nam cho biết ông Tuấn có hàm Trung tướng công an, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo (Tổng cục 5).

Thông báo của Bộ Công an nói ngày 17/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Phan Hữu Tuấn.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006-2011) Trần Văn Minh bị khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011-2014), bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Bốn người khác cũng bị khởi tố - tất cả đều liên quan vụ án về doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ nhôm.

Ông Anh Vũ ban đầu bị khởi tố về "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" và "trốn thuế" xảy ra ở Đà Nẵng.

Sau đó ông bỏ trốn sang Singapore, nhưng bị trục xuất.

Đến ngày 7/2, ông Anh Vũ bị khởi tố thêm tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Phan Văn Anh Vũ, sinh 1975

Cư trú ở Đà Nẵng

21/12/2017 : Việt Nam truy nã

4/1/2018 : Bị đưa về Việt Nam từ Singapore

7/2 : Lệnh tạm giam 4 tháng

Như vậy đến nay, ông Phan Văn Anh Vũ đang bị điều tra về ba tội danh "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Trốn thuế", và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bốn người khác là ai ?

Cùng bị khởi tố ngày 17/4 trong vụ án, còn có ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an, bị khởi tố, bắt giam về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Hữu Bách.

Ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng, bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng, bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng, bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)