Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/04/2018

Xây sòng bài, xây khu nghỉ dưỡng, số người chết vì bệnh ung thư

Tổng hợp

Dự án sòng bạc lớn nhất Việt Nam đang được xây dựng (RFA, 20/04/2018)

Dự án Hoiana với sòng bạc lớn nhất Việt Nam đang được xây dựng và được dự định sẽ mở cửa hoạt động trong năm 2019.

Reuters cho biết tin vừa nêu vào ngày 20 tháng 4.

xay1

Ảnh minh họa : Crown Casino tại Đà Nẵng, do Silver Shores International Resort quản lý. Hình chụp ngày 15/02/11. AFP

Dự án Hoiana, trị giá 4 tỷ đô la Mỹ (USD), do Công ty Suncity Group Holdings Ltd của Trung Quốc, trụ sở ở Macau, đầu tư 1/3 cổ phần và chịu trách nhiệm chính. Dự án Hoiana đang được xây dựng trong một phạm vi kéo dài 3 km dọc bờ biển và trong tương lai sẽ được mở rộng ra khỏang 1000 héc-ta thành một khu tổ hợp bao gồm cửa hàng mua sắm, nhà hàng, sân golf và công viên nước.

Liên quan đến dự án Hoiana còn có thêm hai sòng bạc khác, một ở Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và một ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hai sòng bài này sẽ được Chính phủ Hà Nội dùng để thí điểm cho công dân Việt Nam được vào chơi bài.

Hai nhà đầu tư còn lại của dự án Hoiana gồm có VinaCapital, ở Việt Nam và Tập đoàn VMS Investment Group, trụ sở tại Hong Kong.

Reuters dẫn phát biểu được cho là lạc quan của lãnh đạo Suncity Group về hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính quyền Việt Nam cho dự án thông qua vốn của VinaCapital cũng như công trình hạ tầng như xa lộ bốn làn xe nối sòng bạc Hoiana với sân bay quốc tế Đà Nẵng, cách đó chừng 40 kilomet.

Việt Nam đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp cờ bạc ở nước này, nhằm thu hút du khách Trung Quốc, là nhóm du khách đến Việt Nam đông nhất trong những năm gần đây.

************************

Liên doanh Việt Nam, Macau, Hồng Kông xây sòng bạc lớn ở Quảng Nam (VOA, 20/04/2018)

Sòng bạc ln nht Vit Nam đang được xây dng ven theo b bin dài 3 km Qung Nam, min trung Vit Nam, và d kiến s m ca vào năm ti.

xay2

Hội An thu hút nhiều khách du lịch, đồng thời cũng hấp dẫn với các dự án đầu tư

Khi hoàn thành, dự án Hoiana tr giá 4 t đôla s có din tích gn 1.000 ha, và cũng bao gm các ca hàng, nhà hàng, sân gôn và công viên nước.

Một nhà đu tư chính cho d án là Suncity Group Holdings Ltd. Hãng này đã kiếm hàng t đôla vi vic thu hút nhng con bc - ch yếu t Trung Quc - đến các sòng bài Macau, lãnh th ca Trung Quc.

Việt Nam đang đt cược ln vào việc phát trin ngành c bc, nhm mc tiêu vào các du khách Trung Quc đã và đang đ xô đến đt nước Đông Nam Á trong nhng năm gn đây.

Ngoài Hoiana, hai sòng bạc khác, mt Vân Đn thuc tnh Qung Ninh min bc, và mt trên đo Phú Quc min nam, cũng đang được xây dng. Hai d án này nm trong chương trình thí đim ln đu tiên cho phép công dân Vit Nam đánh bc ti sòng bc.

Hoiana sẽ là sòng bc đu tiên thuc s hu ca SunCity, công ty s nm 1/3 c phn trong d án. VinaCapital, mt công ty quản lý đu tư và bt đng sn ca Vit Nam, và Tp đoàn Đu tư VMS có tr s ti Hng Kông cũng s nm t l c phn tương t.

"Chính phủ [Vit Nam] thc s mong mun mang du lch đến đây", Henry Tam, giám đc D án Phát trin Nam Hi An, công ty đa phương đang xây dng Hoiana cho biết. Ông nói thêm rng vic d án cũng s bao gm vic xây mt trường hc và sân vn đng cho cư dân đa phương.

"Đây là một d án 15-20 năm", ông nói. "Khu vc này rng gp bn ln di Cotai ca Ma Cao".

Dự án Hoiana đi kèm với nhng thách thc. Người Vit Nam bn đa s không được phép đánh bc ti sòng bc và các hot đng còn tùy thuc vào môi trường pháp lý bt đnh ca Vit Nam.

Có chưa đến 10 sòng bc Vit Nam, phn ln ngoi ô các thành ph ln. Hin ti, ch có người mang h chiếu nước ngoài mi có th vào và đánh bc trong đó.

Giám đốc điu hành Suncity đang đt hy vng vào du khách Trung Quc. Năm 2017, Vit Nam đón 4 triu lượt khách Trung Quc, tăng 49% so vi năm trước.

********************

Quảng Ngãi đề nghị dời đồn biên phòng để xây khu nghỉ dưỡng (RFA, 20/04/2018)

Thông tin được Văn phòng Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi cho biết hôm 20/4.

xay3

Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn Suối nước nóng Nghĩa Thuận hứa hẹn điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách đến Quảng Ngãi

Theo thông báo , Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất phương án quy hoạch giai đoạn 1 của Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị FLC Bình Châu Lý Sơn với tổng diện tích lên tới hơn 1.200 hécta.

Theo đó UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu doanh nghiệp bố trí khu vực tái định cư cho ngư dân và đất dân cư dọc ven biển, các tuyến đường ra biển và ven biển để phục vụ cộng đồng dân cư tại khu vực dự án này.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng của tỉnh tạm dừng mọi thủ tục xây dựng Đồn biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn để di dời đến vị trí khác. Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xem xét, điều chỉnh, di dời các vị trí đất quốc phòng nằm trong ranh giới của dự án.

Dự kiến dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sẽ tổ chức lễ khởi công dự án vào ngày 19/5. Nhưng UBND tỉnh vừa mới giao cho các ban quản lý nghiên cứu các vị trí bố trí đất tái định cư cho người dân trong khu vực dự án, với ước tính tổng chi phí bồi thường lên tới 500 tỉ đồng.

Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu Lý Sơn với tổng diện tích giai đoạn 1 là 1.243 ha thuộc các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu và đảo Bé thuộc huyện Lý Sơn. Dự án xây dựng bao gồm sân golf 18 lỗ, khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế với 1500 chỗ ngồi, trung tâm thương mại, khu nghĩ dưỡng và các khu vui chơi giải trí…

Theo qui định lâu nay ưu tiên sử dụng đất được dành cho quốc phòng và phát triển cộng đồng ; gần đây có những trường hợp đất quốc phòng bị chuyển mục đích cho kinh doanh như sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhất và nay là Đồn Biên Phòng tại Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

***************************

Hằng năm trung bình có 94 ngàn người Việt Nam chết vì ung thư (RFA, 20/04/2018)

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, hiện ung thư đang trở thành gánh nặng đối với nhiều nước, đặc biệt là các nước nghèo và đang phát triển. Theo ông, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng tại Việt Nam và đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội.

xay4

Một bệnh viện tại Sài Gòn bị quá tải, bệnh nhân phải nằm trên lối đi. (Ảnh minh họa) - RFA

Theo Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và Viện Nghiên cứu và phòng chống ung thư quốc gia, tại Việt Nam mỗi năm có hơn 126 ngàn ca mắc bệnh ung thư mới và khoảng 94 ngàn người tử vong vì ung thư. Đa số người bị bệnh ung thư đến điều trị ở giai đoạn cuối nên việc chữa trị càng khó khăn.

Cũng theo ông Thuấn, bệnh ung thư nếu phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi được, ông đưa ra ví dụ với bệnh ung thư vú nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì tỷ lệ điều trị thành công 95 %, giai đoạn 2 từ 70 đến 75%, giai đoạn 3 tỷ lệ chữa khỏi là 65 %, nhưng đến giai đoạn 4 thì chỉ 5% chữa khỏi bệnh.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn cũng đưa ra lời khuyên, nên có thói quen đi khám bệnh để phát hiện bệnh sớm, cơ hội điều trị thành công cao hơn.

Cũng tại buổi hội thảo, Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết Việt Nam đang đối mặt sự gia tăng ngày càng nhiều của các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh ung thư. Theo ông các bệnh không lây nhiễm chiếm 2/3 tổng số các ca bệnh và tử vong trên toàn lãnh thổ Việt Nam, trong đó tử vong do ung thư chiếm 18%.

Ông Trần Đắc Phu cũng cho biết ung thư và các bênh không lây nhiễm khác là nguyên nhân quá tải bệnh viện. Ông khuyên mọi người không nên hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục… để phòng tránh bệnh ung thư và các bệnh không lây nhiễm khác.

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)