Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/04/2018

Chống tôn giáo, bị trục xuất, thép, hồ tiêu, tăng trưởng kinh tế

Tổng hợp

Truyền thông nhà nước Việt Nam ra sức bôi nhọ Hội thánh Đức Chúa Trời (CaliToday, 25/04/2018)

Bất chấp cả quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, liên tục hơn cả tuần nay, truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam liên tục tung ra những luận điệu tuyên truyền nhằm bôi nhọ Hội thánh Đức Chúa Trời, một nhánh của đạo Tin Lành đang phát triển khá rầm rộ ở Việt Nam.

chong1

Một buổi hành lễ của các tín đồ Hội thánh Đức Chúa Trời. Ảnh : Internet

Bằng những ngôn từ hết sức cảm tính nhằm hù dọa người đọc, truyền thông nhà nước Việt Nam đã xúc phạm những người tham gia giáo phái này, như : Tham gia là người nghiện ma túy đá ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản ; người tham gia được cho uống nước màu đỏ rồi từ đó mê man, đi theo giáo phái một cách mù quáng đến mức tan cửa nát nhà… Nặng nề hơn, đồng loạt các tờ báo của nhà nước cộng sản Việt Nam đều gọi Hội thánh Đức Chúa Trời là "Tà đạo".

Mặc dù vậy, cũng chính trên truyền thông nhà nước lại thừa nhận giáo phái này xuất phát từ Nam Hàn hồi năm 1964, cho đến năm 1985 thì đã phát triển mạnh mẽ và ngày nay có mặt trên khắp 175 quốc gia trên thế giới. Cách thừa nhận này của truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam chẳng khác nào ngửa mặt lên trời rồi phun nước bọt. Vì nếu một giáo phái với đầy đủ những yếu tố "kinh hoàng" như tuyên truyền thì liệu có thể thu hút được tín đồ trên khắp 175 quốc gia trên toàn cầu ? Đó là chưa nói, tín đồ mà giáo phái này hướng đến là những người thuộc tầng lớp trí thức, trong đó có sinh viên.

Cho đến nay, chưa rõ giáo phái Hội thánh Đức Chúa Trời đã gây ra những hệ lụy gì, nhưng báo chí nhà nước Việt Nam đã kết án giáo phái này "mang lại những hậu quả xấu cho xã hội". Đó là lối kết án quy chụp chứ chẳng đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào.
Theo truyền thông nhà nước cộng sản, từ khoảng năm 2017, giáo phái này đã rất phát triển mạnh mẽ ở các tỉnh phía Bắc, trong đó đáng kể nhất là ở Hải Phòng, Hải Dương… và mới đây là ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Các tín đồ của giáo phái Hội thánh Đức Chúa Trời ra sức thu nạp tín đồ. Họ đến các trường Đại học để lôi kéo sinh viên ; đến các gia đình để mở lời gia nhập. Trong số đó còn có những người lên Internet, thông qua Facebook để kêu gọi thêm tín đồ.

Vốn coi tôn giáo là "liều thuốc phiện ru ngủ nhân dân", nên trước sự mở rộng hoạt động của giáo phái Hội thánh Đức Chúa Trời, chính quyền Cộng sản không tìm được phương cách hóa giải, họ bèn dùng đến phương cách hạ sách là bôi nhọ giáo phái này. Và công cụ để thực hiện nhiệm vụ bôi nhọ không ai khác chính là bộ máy tuyên truyền với hơn 1.000 tờ báo, truyền hình trên khắp cả nước. Cũng từ đó, hơn cả tuần nay từ truyền hình, phóng thanh cho đến báo giấy đều lặp đi, lặp lại những bài viết bôi nhọ giáo phái Hội thánh Đức Chúa Trời bằng những từ ngữ hết sức cảm tính.

Chưa hết, để ngăn chặn Hội thánh Đức Chúa Trời kết nạp tín đồ từ các sinh viên, các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc đã phải ra thông báo khẩn nhằm cảnh báo sinh viên không được tham gia tổ chức tôn giáo này. Bên cạnh đó, Bộ giáo dục còn phối hợp với công an để quản lý sự việc và thường xuyên cho tổ chức các buổi hội thảo ở nhiều trường Đại học nhằm để sinh viên cảnh giác mà không theo Hội thánh Đức Chúa Trời.

Ông Nguyễn Minh Triết, con trai của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời báo Tuổi Trẻ cho nói rằng, quan điểm của Hội Sinh viên là không nên tham gia Hội thánh Đức Chúa Trời. Ông Triết hiện đang là Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản, có thể do quá thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh nên luôn coi tự do tôn giáo, tín ngưỡng là kẻ thù, mà cố quên rằng, bất cứ ai cũng đều có quyền theo hoặc không theo tôn giáo nào. Miễn là tôn giáo họ theo không làm ảnh hưởng cho xã hội, cho những người xung quanh.

Ở Việt Nam có hai lần văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng bị xâm hại nghiêm trọng. Đó là vào thời kỳ Cải cách ruộng đất từ năm 1953-1956. Vào thời kỳ đó, rất nhiều chùa chiền, miếu mạo, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng bị đội quân "răng đen mã tấu" đập bỏ, bắt bớ và đàn áp. Cho đến nay, rất lễ hội, các truyền thống tốt đẹp có từ ngàn xưa vẫn chưa thể phục hồi. Lần thứ hai là sau năm 1975, khi Cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm được miền Nam Việt Nam. Không chỉ quân-cán-chính Việt Nam Cộng Hòa bị bắt vào tù, mà sư sãi, linh mục hay mục sư, người đứng đầu các tổ chức tôn giáo cũng phải vào tù, nơi được gọi là "trại cải tạo". Rất nhiều người đã phải bỏ mạng chốn rừng thiêng, nước độc.

Qua những biến cố đó, đức tin nơi con người bị xuống cấp nghiêm trọng. Con người vừa khó khăn về đời sống vật chất, lại chẳng có chỗ bám víu về tinh thần nên đời sống đạo đức trở nên tha hóa. Xã hội Việt Nam hiện nay với những vụ án tàn độc, giết người không gớm tay, đạo đức suy đồi chính là hệ quả của những đợt "tàn sát" tôn giáo do chính quyền độc tài Cộng sản gây ra. Không có đức tin, con người dễ dàng ra tay tàn độc với đồng loại của mình. Vì họ không sợ phải bị trả giá.

Chống Hội thánh Đức Chúa Trời bằng cách bôi nhọ, tuyên truyền lếu láo hoặc sẽ có những cuộc bắt bớ trong tương lai là một việc làm quá ư xằng bậy của chính quyền cộng sản Việt Nam. Nó cho thấy tự do tôn giáo vốn là một quyền hiến định vẫn không được tôn trọng ở Việt Nam, mặt khác nó còn phơi bày bộ măt xảo trá của nhà cầm quyền Cộng sản khi luôn miệng nói rằng họ luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của dân chúng.

Người Quan Sát

*****************

Việt Nam lên tiếng vụ Mỹ trục xuất người gốc Việt (VOA, 25/04/2018)

Hà Nội ln đu tiên chính thc phn hi chuyn Hoa Kỳ tính trc xut "hơn 8 nghìn người" gc Vit mà "phn ln là người t nn chiến tranh".

chong2

Một di dân b lc lượng chc năng Hoa Kỳ bắt gi.

Trong tuyên bố gi riêng cho VOA tiếng Vit, Phó Phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Trà, nói rng "vic tiếp nhn tr li công dân Vit Nam là vn đ quan trng được Vit Nam và Hoa Kỳ tho lun nghiêm túc".

Bà nói thêm rằng các cuc thương tho được thc hin "trên cơ s các tha thun gia hai bên, lut pháp và thông lệ quc tế, trong đó có Hip đnh ký năm 2008 gia chính ph Hoa Kỳ và chính ph Vit Nam v vic nhn tr li công dân Vit Nam, đm bo các quyn và li ích chính đáng ca công dân, phù hp vi quy đnh pháp lut ca hai nước".

"Việt Nam đã và đang phi hợp vi Hoa Kỳ trong vn đ này", Phó Phát ngôn viên ca B Ngoi giao Vit Nam nói tiếp.
Vấ
n đ M trc xut người gc Vit do phm ti Hoa Kỳ, dù râm ran lâu nay sau khi chính quyền ca Tng thng Donald Trump đưa ra các chính sách được coi là "cng rn" đi vi các di dân, "nóng" tr li sau khi ông Ted Osius, cu Đi s M ti Vit Nam, trong tháng này cho biết rng ông "được yêu cu phi thúc ép chính quyn Hà Ni nhận từ M hơn 8 nghìn người", mà theo ông, "phn ln là người t nn chiến tranh tng sát cánh vi Hoa Kỳ, trung thành vi lá c ca mt quc gia không còn tn ti".

Nhà ngoại giao hin là Phó Ch tch Đi hc Fulbright ca M Vit Nam nói rng chính sách mà ông nói là "thụt lùi" s "hy hoi cơ hi thành công trong vic theo đui các mc tiêu khác ca Tng thng Trump trong quan h vi Vit Nam : gim thâm thng thương mi, tăng cường quan h quân s và đi phó vi các mi đe da ti hòa bình khu vc, nht là xuất phát t Bc Hàn".

Và theo ông, đó là giọt nước làm tràn ly, khiến ông "t chc" tháng Mười năm ngoái, ít tun trước khi sp hết nhim kỳ năm ngoái.

Việc nhn tr li người gc Vit t Hoa Kỳ tng là mt trong các vn đ chính được nêu lên trong tuyên b chung Việt – M sau chuyến công du ca người đng đu chính ph Vit Nam ti quc gia cu thù.

"Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc khng đnh Vit Nam s làm vic tích cc vi phía Hoa Kỳ đ sm đưa tr li nhng người Vit Nam đã nhn được lệnh phi ri khi Hoa Kỳ ln cui ly cơ s là Hip đnh Vit Nam - Hoa Kỳ v nhn tr li công dân năm 2008. Hai nhà lãnh đo cam kết s thành lp nhóm làm vic đ trao đi v vn đ này", tuyên b chung công b ngày 31/5 năm ngoái có đon.

Trả li Reuters mới đây, ông Osius nói rng "mt s ít" người gc Vit, vn được bo v bi hip đnh ký năm 2008, "không áp dng đi vi nhng công dân Vit Nam đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12/7/1995, ngày mà hai nước thiết lp quan h ngoi giao", đã b đưa tr li quc gia Đông Nam Á.

Bài viết có ta đ "‘Không ngh, không tin’ : Cuc sng Việt Nam ca người bị Mỹ trc xut" ca hãng tin Anh sau đó đã được nhiu trang tin trong nước, trong đó có báo đin t VnExpress đăng li, thu hút nhiu bình lun ca đc gi.

Reuters trích lời mt s người đã b trc xut nói rng h gp "khó khăn thích nghi vi cuc sng Việt Nam" và rng "các cán b công quyn nhìn h vi con mt ng vc".

chong3

Hai người b M trc xut v Vit Nam, ông Bùi Thanh Hùng (trái) và ông Phm Chí Cường (gia) ti mt quán cafe Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19/4/2018.

Những người được phng vn còn nói rng "h nhn được ít s h tr t chính ph Vit Nam và đang cht vt tìm vic làm".

Trong email gửi cho B Ngoi giao Vit Nam, VOA tiếng Vit cũng đã đt câu hi v cách thc Vit Nam giúp đỡ những người đã b trc xut.

Hãng này trích số liu ca Cơ quan Thc thi Di trú và Hi quan Hoa Kỳ cho biết 138 người gc Vit đã b đưa t M v Vit Nam k t năm 2015, hai năm trước khi Tng thng Donald Trump nhm chc.

Viễn Đông

*******************

Việt Nam đưa thép vào danh sách mặt hàng xuất khẩu chủ lực (RFA, 25/04/2018)

Thép là mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam trong thời gian qua và sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong các năm tới.

chong4

Một người đàn ông đạp xích lô chở các thanh thép trên đường phố Hà Nội hôm 8/6/2016 - AFP

Báo Vietnamnet trích lời ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết như vậy hôm 24/4.

Doanh thu xuất khẩu thép của Việt Nam trong năm 2017 đã đạt hơn 3 tỷ đô la, tăng hơn 55% so với năm trước đó, chủ yếu là các sản phẩm thép, thép xây dựng, ống thép và thanh thép nhỏ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sáu cho biết dự đoán tăng trưởng ngành thép của Việt nam sẽ đạt mức 20 đến 22% trong năm nay.

Tuy nhiên, hiện thép Việt Nam vẫn gặp phải những khó khăn nhất định như cạnh tranh từ thép Trung Quốc và việc một số nước áp thuế chống phá giá lên thép xuất khẩu của Việt Nam, nhất là từ Mỹ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện các thị trường tiềm năng chính của Việt Nam là Đức, Mỹ, và Campuchia. Đức được coi là cửa mở cho thép Việt Nam vào thị trường EU.

******************

Việt Nam giảm diện tích trồng tiêu đen vì giá giảm (RFA, 25/04/2018)

Việt Nam có kế hoạch cắt giảm khoảng 26,7% diện tích trồng tiêu đen do giá tiêu trên thế giới đang có xu hướng giảm. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Nguyễn Nam Hải Chủ tịch hiệp hội hồ tiêu Việt Nam loan tin này hôm 24/4.

chong5

Một người nông dân thu hoạt hạt cà phê tại trang trại tư nhân ở huyện Chư Phu, tỉnh Gia Lai. Hình chụp hôm 12/3/2013 - AFP

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm 60-65% thương mại toàn cầu và cung cấp gần một nửa sản lượng tiêu thụ hồ tiêu trên toàn thế giới.

Theo ông Hải, diện tích trồng tiêu sẽ giảm từ 150.000 ha xuống còn 110.000 ha trong những năm tới thông qua việc khuyến khích người dân địa phương trồng xen kẽ các loại cây trồng khác, tiến tới loại bỏ hẳn các trang trại tiêu kém chất. Trong giai đoạn 2013-2015 giá hồ tiêu trên thế giới tăng đã khiến người dân địa phương mở rộng trang trại của họ một cách không kiểm soát, từ 50.000 ha năm 2013 lên 150.000 ha hiện tại.

Tuy nhiên, theo thống kê chính thức của hải quan Việt Nam, mặc dù xuất khẩu tiêu đen trong quý 1 năm 2018 đã tăng lên 60.033 tấn, tương đương với mức tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu trong giai đoạn này lại giảm còn 221 triệu USD, tương đương mức giảm 31,4%.

Dự kiến, sản lượng xuất khẩu cho cả năm 2018 sẽ không thay đổi so với năm trước và duy trì ở mức 215.000 tấn.

Việt Nam hiện nay xuất khẩu các loại gia vị sang các thị trường chính là Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu.

*****************

Ban tư vấn Thủ tướng dự đoán kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,85% từ nay đến 2020 (RFA, 25/04/2018)

Ban Tư vấn của Thủ tướng chính phủ hôm 20 tháng 4 đưa ra dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng trung bình là 6.85% từ nay cho đến năm 2020.

chong6

Hình minh họa. Những người bán rau quả chuẩn bị cho buổi sáng bán hàng trên phố ở Hà Nội hôm 19/4/2018 - AFP

Phát biểu tại một buổi họp giữa Thủ tướng chính phủ và các thành viên ban, ông Vũ Viết Ngoạn, trưởng ban nói rằng những nỗ lực cải cách và các biện pháp tích cực đã giúp cải thiện đáng kể môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Ban Tư vấn đưa ra ba kịch bản tăng trưởng của Việt Nam từ 2018 đến 2020 với dự đoán tăng trưởng GDP các năm là 6,71%, 6,83% và 7,47% từng năm.

Theo các chuyên gia của ban, việc duy trì mức tăng trưởng đưa ra rất khó khăn. Việc tạo ra những động lực thúc đẩy tăng trưởng mới và đẩy mạnh năng suất lao động được coi là những yếu tố then chốt cho việc duy trì tăng trưởng.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) mới đây đưa ra dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018 và 2019 là 6,6% và 6,5%. Theo đánh giá của IMF, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm ngoái, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 6.81%, cao hơn mức mà Quốc Hội đặt ra và là mức cao nhất trong vòng thập kỷ qua.

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)