Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/04/2018

Kiểm tra nhà đất Đà Nẵng, doanh nghiệp đóng cửa, đáp nhầm phi đạo, đại sứ Nam Hàn

Tổng hợp

Đà Nẵng chuẩn bị kiểm tra nhà, đất công sản (RFA, 30/04/2018)

Truyền thông trong nước hôm 29/4 cho biết sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng thực tế của 25 nhà, đất công sản có tổng diện tích khoảng 32.000 m2 mà các hội, đoàn thể đang sử dụng. Thời gian thanh tra được xác định cho đến hết tháng 5/2018.

VIETNAM-APEC-SUMMIT

Giao thông tại Đà Nẵng hôm 11/11/2017 AFP

Mục đích của cuộc rà soát này được đưa ra là để đảm bảo sử dụng phù hợp, và tiết kiệm qũy nhà công sản theo chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố đưa ra hồi đầu năm nay.

Danh sách 25 hội đoàn nằm trong diện thanh tra đất lần này có hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hanh, hội người mù, hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh, liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố, hội văn học nghệ thuật…

Quyết định rà soát đất công sản được đưa ra vào giữa lúc Đà Nẵng đang phải giải quyết vụ án của Vũ ‘nhôm’, tức Phan Văn Anh Vũ, một sĩ quan an ninh và chủ doanh nghiệp bình phong của Công An, người bị cho là đã lợi dụng chức quyền thâu tóm bất minh nhiều nhà đất công sản.

***********************

Một nửa số doanh nghiệp mới thành lập trong 4 tháng qua phải tạm dừng hoạt động (RFA, 30/04/2018)

Gần 26.300 doanh nghiệp ở Việt Nam phải tạm dừng hoạt động trong vòng 4 tháng qua, trong đó hơn 12.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể.

vn2

Hình minh họa. Hình chụp hôm 12/1/2017 : xe máy đi qua một cửa hàng trưng bày của Ford ở nội thành Hà Nội. AFP

Truyền thông trong nước hôm 30/4 trích báo cáo của Cục quản lý đang ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết như vừa nêu.

Báo cáo về tình hình đăng ký doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong 4 tháng qua, cả nước đã có hơn 41.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 412.000 tỷ đồng, tăng 4,3% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm ngoái.

Số doanh nghiệp mới thành lập chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, xây dựng, công nghệ chế biến và chế tạo. Trong đó, ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy chiếm số lượng đăng ký nhiều nhất.

******************

Phi cơ đáp nhầm phi đạo ở Cam Ranh (CaliToday, 30/04/2018)

Một sự kiện hy hữu đã xảy ra tại phi trường Quốc tế Cam Ranh, phi cơ của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh xuống phi đạo đang xây dựng khiến 203 hành khách hoảng hốt.

vn3

Thay vì hạ cánh xuống phi đạo đã được khai thác, phi cơ VN7344 đã đáp xuống đường băng đang xây dựng. Ảnh : Zing News

Sự việc xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 29/4/2018, chiếc phi cơ của Vietnam Airlines có số hiệu VN7344, loại A321 đi từ Sài Gòn về Cam Ranh đã đáp xuống phi đạo số 2, là con đường đang xây dựng chưa được đưa vào khai thác.

Theo giới chức cho biết, toàn bộ 203 hành khách có mặt trên phi cơ chỉ tỏ ra hốt hoảng, lo sợ chứ vẫn an toàn, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phi hành đoàn gồm 7 người, trong đó có cơ trưởng là người Mỹ đã làm việc cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ 1/2018. Cơ phó là người Việt Nam, sinh năm 1991 nhưng giới chức từ chối tiết lộ danh tính của những người này.

Trả lời báo chí, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho rằng, do phi đạo không có biển báo rõ giữa đường băng được khai thác và đang xây dựng nên cơ trưởng đã có sự nhầm lẫn.

Còn theo cảng vụ hàng không Cam Ranh nói, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hy hữu thời tiết rất đẹp, các hệ thống trang thiết bị tại phi trường, đường băng đều hoạt động bình thường.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục hàng không Việt Nam đã nhanh chóng phát đi thông cáo sự việc. Cục này cũng đã nhanh chóng đình chỉ toàn bộ thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay VN7344, cũng như kíp trực điều hành tại Cảng hàng không phi trường Cam Ranh để phục vụ điều tra.

Từ lâu nay, ở Việt nam hầu như không xảy ra các vụ tai nạn máy bay dân dụng, mà chỉ có những vụ nổ, đâm va vào nhau giữa các phi cơ quân sự trong lúc diễn tập. Tuy nhiên, về mặt an toàn hàng không ở các phi trường lại không được bảo đảm. Điển hình là thường xuyên xảy ra các vụ hacker tấn công mạng lưới điện toán để khống chế. Các hacker là có xuất thân từ Trung Quốc và cả trong nước.

Cuối tháng 12/2017, chính quyền Việt Nam đã đem ra xét xử vụ án mà họ cho là "khủng bố" tại phi trường Tân Sơn Nhất. Các nghi can gồm Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) và 13 đồng phạm khác. Những người này đã bị nhà cầm quyền Việt nam cáo buộc tham gia tổ chức chính trị của Đào Minh Quân đã gây ra một số vụ tại Việt Nam, như : phóng hỏa kho xe vi phạm của công an thành phố Biên Hòa (Đồng nai). Trong đó đáng kể nhất là vụ kích hoạt bom bằng điều khiển từ xa tại phi trường Tân Sơn Nhất. Rất may, vụ nổ đã không diễn ra vì những người đặt bom chỉ muốn phô trương thanh thế mà không chủ ý giết người. Tuy không có vụ nổ nhưng cũng đã phát hỏa khiến cho du khách có mặt tại phi trường hoảng hốt.

Từ trước đến nay, an ninh ở các phi trường của Việt Nam rất lỏng lẽo, chính quyền không mấy quan tâm đến tính mệnh của hành khách.

Người Quan Sát

*******************

Giám đốc Samsung trở thành đại sứ Hàn Quốc ở Việt Nam (VOA, 30/04/2018)

Hàn Quốc hôm 29/4 đã b nhim mt giám đc điu hành ca tp đoàn đin t Samsung làm tân đi s nước này Hà Ni.

vn4

nh chp ti tr s Samsung Seoul, Hàn Quc.

Theo Yonhap, ông Kim Do-hyun, cu nhân viên ngoại giao, là mt trong s 19 tân đi s và 4 tng lãnh s sp nhn nhim v.

Hãng tin của Hàn Quc cho biết thêm rng ông Kim tng làm vic ti các đi s quán Iraq, Nga, Ukraine và Croatia trước khi tr thành giám đc ph trách hp tác toàn cu năm 2013.

Và từ tháng 11 năm ngoái, ông ph trách vic bán đin thoi di đng nước ngoài của Samsung.

Bản tin ca Yonhap mà báo chí Hàn Quc, trong đó có t Korea Herald, trích li, cho rng vic b nhim ông Kim "có th gây tranh cãi vì Samsung hin có các dây truyn sn xut đin thoi di đng ln Vit Nam".

Theo Reuters, Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài ln nht Vit Nam, và chiếm khong 1/4 tng doanh thu xut khu ca quc gia Đông Nam Á này.

Hãng tin Anh dẫn li Tng giám đc Samsung Koh Dong-jin nói vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc trong chuyến thăm Vit Nam mi đây rng tp đoàn này "quyết tâm m rng sn xut Vit Nam".

Đài Tiếng nói Vit Nam trích li ông Phúc nói rng "Vit Nam t hào vì có s hin din ca Samsung và nh có Samsung, Vit Nam đã tr thành trung tâm sn xut đin thoi di đng hàng đu trên thế gii".

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)