Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/05/2018

Công ty dò tìm dầu ngoài khơi Repsol đòi Việt Nam bồi thường

Tổng hợp

Repsol 'có cơ sở yêu cầu Việt Nam bồi thường' (BBC, 05/05/2018)

Công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha đang đàm phán với PetroVietnam và chính phủ Việt Nam, yêu cầu Việt Nam bồi thường vì ngừng một dự án khoan dầu.

rep1

Việt Nam yêu cầu Repsol ngừng dự án nằm trong Lô 07/03

Hồi tháng Ba, tin cho hay Việt Nam yêu cầu đối tác Repsol ngừng dự án ở lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ, ngoài khơi Vũng Tàu.

Giới quan sát khi đó cho rằng đây là vì sức ép của Trung Quốc.

Báo cáo tài chính của Repsol ngày 4/5 xác nhận Repsol đang làm việc với PetroVietnam để "tìm ra cách thức thỏa mãn lợi ích cả hai bên".

Báo cáo nói : "Repsol cho rằng mình có đủ cơ sở pháp lý để đòi bồi thường cho những thiệt hại".

Theo tài liệu của Repsol mà BBC được xem, công ty này có ba lô khai thác ở Việt Nam, với tổng trị giá là 1 tỉ euro.

Báo cáo của Repsol xác nhận họ đã nhận được thông điệp chính thức của PetroVietnam yêu cầu tạm thời ngừng hoạt động ở mỏ Cá Rồng Đỏ trên Biển Đông.

Hôm 4/5, một bản tin của Reuters cũng trích lời ông Miguel Martinez, người phụ trách tài chính của hãng Repsol, nói Repsol đang làm việc với PetroVietnam và chính phủ Việt Nam về việc bồi thường.

*****************

Repsol yêu cầu Việt Nam trả bồi thường (RFA, 04/05/2018)

Công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha đang đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về bồi thường do ngưng dự án khoan dầu ở mỏ Cá Rồng Đỏ ngoài khơi Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua.

rep2

Một người đàn ông đi ngang qua trụ sở công ty dầu lửa Repsol của Tây Ban Nha ở Madrid vào ngày 16 tháng 12 năm 2014. AFP

Hãng tin Reuters hôm 4/5 trích thông báo của ông Miguel Martinez, người phụ trách tài chính của hãng Repsol, đưa ra như vậy tại một cuộc họp báo qua điện thoại.

Người đại diện Repsol cho biết Repsol đang nói chuyện với Petrovietnam và giới chức Việt Nam nhằm tìm kiếm bồi thường đối với dự án.

Hồi cuối tháng ba vừa qua, Reuters và BBC đưa tin Petrovietnam đã yêu cầu Repsol phải ngưng dự án khai thác dầu ở lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ, ngoài khơi Vũng Tàu do sức ép từ Bắc Kinh.

Theo BBC, quyết định ngưng khai thác được đưa ra vào đúng lúc Repsol đang làm những bước chuẩn bị cuối cùng để khoan khai thác. Quyết định ngưng khai thác, do vậy, có thể khiến Resol và các đối tác của công ty này mất tới 200 triệu đô la đầu tư.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Việt Nam cũng đã yêu cầu Repsol phải ngưng khai thác ở lô 136/03.

Cả hai lô dầu khi này được cho là nằm gần hoặc trong đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông để đòi chủ quyền. Hồi năm 2016, tòa Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Theo Reuters, mỏ Cá Rồng Đỏ có trữ lượng ước tính khoảng 45 triệu thùng dầu thô và 172 tỷ mét khối khí.

****************

Repsol yêu cầu Việt Nam bồi thường dự án khoan dầu (VOA, 04/05/2018)

Tập đoàn du m Tây Ban Nha Repsol đang đàm phán vi chính ph và tp đoàn du khí Vit Nam v vn đ bi thường cho vic đình ch d án khoan du Bin Đông, Reuters cho biết hôm 4/5.

rep3

Tập đoàn du khí Repsol có trụ sở Madrid, Tây Ban Nha.

Tháng 3 vừa qua, Vit Nam đã tm dng d án khoan du đã cp phép cho tp đoàn Repsol lô Cá Rng Đ ngoài khơi b bin đông nam vì áp lc t Trung Quc, theo các ngun tin quc tế.

"Chúng tôi đang đàm phán với Petrovietnam và chính quyn Vit Nam đ yêu cu bi thường cho nh hưởng ca vic đình ch d án", Reuters dẫn li Giám đc tài chính Miguel Martinez ca Repsol cho biết trong mt cuc đin đàm trình bày kết qu quý đu năm.

Cá Rồng Đ, còn gi là Red Emperor, là mt phn Lô 07/03 ti bn trũng Nam Côn Sơn, cách b bin Vũng Tàu 440 km.

Khu mỏ tr giá 1 tỷ đôla được xem là mt tài sn quan trng đ giúp gim đà suy thoái ca hot đng khai thác du khí Vit Nam.

Nhưng lô này nm gn đường 9 đon, còn gi là đường lưỡi bò, mà Trung Quc đã vch ra đ tuyên b ch quyn trên mt vùng bin rng ln Bin Đông.

Nằm đ sâu khong 350 m dưới bin, khu m được cho là s có hot đng có li khi giá du t khong 60 đôla/thùng tr lên. Giá du thô Brent hin gn 70 đôla/ thùng.

Ước tính tr lượng ca m là khong 45 triu thùng du thô, gn 4,9 t m3 khí tự nhiên và 2,3 triệu thùng condensate, mt dng du thô siêu nh, ch yếu là mt ph phm ca vic khai thác khí đt.

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)