Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/05/2018

Vì sao Việt Nam ‘đánh mạnh’ Hội Thánh của Đức Chúa Trời ?

VOA tiếng Việt

Các nhà hoạt đng tôn giáo lý gii khác nhau vì sao gn đây chính quyn Vit Nam ‘đánh mạnh’ các tín đ ca Hi Thánh ca Đc Chúa Tri, nhưng nhìn chung h xem đây là mt cái c đ nhà cm quyn tăng cường s qun lý đi vi người dân, tôn giáo, và lái dư lun sang mt vn đ khác nhm thc hin ý đ ca chính quyn.

hoithanh1

Các tín đồ Hi thánh ca Đc Chúa Tri Vit Nam.

Từ Huế, linh mc Phan Văn Lợi nói vi VOA rng dường như có s liên h gia vic chính quyn lên án nhng người theo Hi Thánh ca Đc Chúa Tri vi vic B Thông tin và Truyn thông yêu cu ch thuê bao đin thoi di đng phi khai báo hình chân dung và thông tin chng minh nhân dân -- qua đó cho thấy mc đích ca Vit Nam là kim soát cht ch hot đng ca người dân và tôn giáo.

Linh mục Phan Văn Li nói thêm rng không loi tr vic chính quyn "dng ra" câu chuyn như thế đ qun lý các nhóm tôn giáo khác, vì nhóm này đã có mặt Vit Nam hơn 10 năm qua nhưng chưa tng b lên án mnh như hin nay :

"Có thể h xem Hi Thánh này là mt cơ hi, hay biết đâu rng nhà cm quyn dng ra đ có cái c ép người dân phi ghi tên tui và chp hình khi dùng đin thoi di đng. Đây là mt biện pháp đc tài mà chúng ta ch thy Trung Quc và Vit Nam. Vic này làm cho người dân Vit Nam lúc này hết sc hoang mang, thm chí là phn n. Đây là mt ý đnh tht cht s kim soát người".

Báo VietnamNet nói kẻ xu s dng SIM đin thoi không rõ ch thuê bao đ truyn tà đo Đc Chúa Tri, khiến cơ quan qun lý khó tìm ra nguồn gc phát tán.

Truyền thông nhà nước mô t Hi thánh Đc Chúa Tri là mt "tà đo kinh hoàng như thôi miên", t Hi Phòng lan ra khp nơi như "vòi bch tuc". Ngoài ra, ti nhiu đa phương đang din ra nhiu hot đng khám xét, tch thu, bắt b tín đ ca t chc tôn giáo này.

Hôm 3/5, trang Zing.vn cho biết công an qun Hng Bàng, thành ph Hi Phòng, đã bt mt cu sinh viên và thu gi nhiu tài liu liên quan đến Hi Thánh ca Đc Chúa Tri, vì cho rằng người này trng cn sa ti nhà riêng.

Từ thành ph H Chí Minh, linh mc Lê Ngc Thanh, người ph trách v lĩnh vc truyn thông ca Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn, nói vi VOA rng vic báo chí Vit Nam dn dp đưa tin lên án Hi Thánh ca Đc Chúa Trời nhằm chia r gia các nhóm tôn giáo vi nhau và gia các nhóm tôn giáo vi lương dân :

"Khoảng hai tun va ri h làm r lên chuyn mà h gi là tà đo, Hi Thánh ca Đc Chúa Tri, Hi Thánh ca Đc Chúa Tri M, mà tên đúng ca h là Hip hi Truyn giáo Tin Lành Thế gii. H c tình gieo cho tt c nhng người Vit không có tôn giáo s nhp nhng gia đo Công giáo và Tin Lành và vi nhóm mà h cho là tà đo. Thc ra h cũng chng đưa ra giáo lý chính thng gì đ kết án người ta là tà đo c. Vic này tạo ra mt dư lun khiến cho ni b các tôn giáo cùng vi nhng người lương dân căng thng vi nhau, kinh bit, chê bai nhau".

Theo Linh mục Lê Ngc Thanh, vic truyn thông trong nước "đánh mnh" vào Hi Thánh ca Đc Chúa Tri gn đây đã khiến không ít người dân hoang mang, thậm chí "gây căng thng" trong ni b các tôn giáo, và gia người theo tôn giáo và không có tôn giáo. V linh mc ca Dòng Chúa Cu Thế Sài gòn còn cho rng đây có th là mt bước "dn đường dư lun" đ tiến ti vic gii ta các cơ s tôn giáo ở khu "đt vàng" Th Thiêm, trong đó có Nhà th và Nhà dòng Th Thiêm Qun 2.

hoithanh2

Nhà thờ Th Thiêm, qun 2, Thành phố H Chí Minh.

Trưởng Ban Tôn giáo Chính ph, ông Vũ Chiến Thng, được VOV dn li nói cơ quan này đã nm được "nhng biu hin tiêu cc mà báo chí phn ánh" v Hi thánh Đc Chúa Tri và cn thi gian đ kim chng xem có s ch đo, điu hành ca t chc nào không, hay ch là hành vi ca mt s cá nhân trc li.

quan truyn thông nhà nước nói Hi thánh Đc Chúa Tri ch núp dưới dng tuyên truyn giáo lý và k năng mm nhm thc hin mc đích "khiến cho đi tượng không còn lo làm ăn, kinh tế sa sút và nh hưởng đến cuc sng gia đình", "li dng giáo lý đ trc li" khi buc các tín đ phi đóng góp 1/10 thu nhp, có du hiu ca mê tín d đoan, tà đo.

Một quan chc thuc phòng Phòng chng phn đng và Chng khng b, thuc Công an tỉnh Bc Giang, được VTC News dn li cho biết đã ch đo các đa phương tuyên truyn, ngăn chn các hot đng tôn giáo được cho là "trái pháp lut" và "tăng cường công tác nm tình hình" các đa phương.

Trên mạng xã hi cũng xut hin phát biu ca ông Nguyễn Mnh Linh, mt người được gi là thánh đ ca Hi Thánh ca Đc Chúa Tri ti Hà Ni, thuc Hip hi Truyn giáo Tin Lành Thế gii, mong mun xã hi và truyn thông Vit Nam có "cái nhìn thin cm" đi vi các thành viên và Hi Thánh ca Đc Chúa Trời.

Trả li phng vn báo chí trong nước, ông Nguyn Văn Hòa, truyn đo sư ca Hi thánh ca Đc Chúa Tri ti thành ph H Chí Minh lên tiếng phn đi các hot đng tôn giáo cc đoàn như tin đn và ông nói rng "người trong hi thánh không hành đng như vy".

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)