Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/05/2018

Việt Nam xây dựng cơ sở ngoài Trường Sa và xuất khẩu khớp nối ống

Tổng hợp

Việt Nam giữ nhiều đảo tại Trường Sa (RFA, 08/05/2018)

Việt Nam là quốc gia có nhiều bãi cạn, đảo đá nhất trong quần đảo Trường Sa.

ong1

Một cơ sở quân sự cua Việt Nam trên Đảo Đá Nam, Quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp tháng 4/1995. AFP

Tờ báo Philippines Star ra ngày 8/5 cho biết như vậy, dẫn nguồn tin từ Tổ chức Minh bạch Hàng hải, rằng Việt Nam xây dựng các căn cứ quân sự hậu cần của mình trên 21 rạn san hô và đảo đá, 14 cơ sở trên các bãi cạn.

Philippines Star cho biết là Manila kiểm soát 9 thực thể, trong đó có đảo Thị Tứ là một trong những đảo lớn nhất Trường Sa, có một đường băng đáp máy bay.

Cũng theo tài liệu này thì Trung Quốc chiếm đóng 7 đảo đá hoặc bãi cạn ở Trường Sa.

Đảo lớn nhất Trường Sa là đảo Ba Bình thì do quân đội Đài Loan chiếm đóng.

Quần đảo Trường Sa nằm ở Đông Nam Biển Đông, hiện là nơi tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Thời gian gần đây có tin nói rằng Bắc Kinh đã cho triển khai tên lửa và radar hiện đại ra các đảo đá Chữ Thập, Vành Khăn, và Subi mà họ đang chiếm đóng.

Manila lên tiếng ngay sau đó là họ không có phương tiện kỹ thuật để phối kiểm thông tin này. Còn về phía Trung Quốc, Bộ ngoại giao nước này nói rằng việc triển khai các loại thiết bị nói trên không nhắm vào quốc gia nào cả, vì thế không có gì phải lo ngại.

********************

Canada ra kết luận điều tra về khớp nối ống của Việt Nam (VOA, 08/05/2018)

quan Biên phòng Canada (CBSA) va đưa ra kết lun cui cùng, gi nguyên mc thuế chng bán phá giá và chng tr cp đi vi sn phm khp ni ng bng đng ca Việt Nam. Quyết đnh này s được công b chính thc vào cui tháng này.

ong2

Canada xác định sn phm ca Vit Nam đã được tr cp và bán phá giá vào th trường Canada.

Theo Bộ Công thương Vit Nam, cơ quan chc năng ca Canada xác đnh sn phm ca Vit Nam đã được tr cp và bán phá giá vào th trường Canada.

CBSA xác định mc biên đ tr cp, biên độ bán phá giá đi vi các công ty xut khu ca Vit Nam là 30,6% và 159%.

Trong một thông báo vào tháng trước, cơ quan này cho biết : "Tòa án thương mi quc tế Canada (CITT) đang tiếp tc điu tra khiếu ni v vic gây tn hi cho ngành công nghip trong nước và s đưa ra quyết đnh vào ngày 25 tháng 5 năm 2018. Mc thuế tm thi s tiếp tc được áp dng đi vi hàng nhp khu và bán phá giá và tr cp t Vit Nam cho đến khi CITT kết thúc điu tra và đưa ra kết lun".

CBSA bắt đu tiến hành điu tra các sản phm khp ng ni bng đng nhp khu t Vit Nam vào tháng 10 năm ngoái, sau khi nhn được t cáo t mt nhà sn xut trong nước, Công ty Cello Products, có tr s Cambridge, Ontario.

Công ty này cho biết đã phi chu thit hi nng n trong kinh doanh vì tác đng ca các sn phm bán phá giá nhp t Vit Nam.

Thời gian qua, nhiu sn phm xut khu ca Vit Nam liên tc b áp thuế chng bán phá giá và chng tr cp ti các th trường ln như Hoa Kỳ, Châu Âu và Canada.

Gần đây nht là các quyết đnh đánh thuế "gây sc" lên các sn phm thép, tôm, cá… nhp vào Hoa Kỳ, mà phía Vit Nam cho là "nhm ln" và "không công bng".

Quay lại trang chủ
Read 457 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)