Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/05/2018

Vụ áo thun đường lưỡi bò : phản ứng của chính quyền Việt Nam

Tổng hợp

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo "đường lưỡi bò" (RFA, 17/05/2018)

Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí về vụ khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình "lưỡi bò" khi sang du lịch Việt Nam.

bo1

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam. AFP

Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ ngoại giao chiều 17/5/2018, bà Lê Thị Thu Hằng lại khẳng định "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982. Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần được tôn trọng".

Bà nói thêm rằng báo chí đã đưa tin đầy đủ về sự việc cũng như hướng giải quyết của các cơ quan chức năng.

"Đường lưỡi bò" do Trung Quốc ngang nhiên vạch ra đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

Xin nhắc lại, tối 13/5, công an cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh phát hiện nhóm du khách Trung Quốc đến từ Tây An mặc áo in hình bản đồ nước này kèm "đường lưỡi bò" bao trùm các đảo, biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo tường trình của nhóm du khách này thì họ mua áo ở chợ Trung Quốc trước khi sang Việt Nam và bản thân họ không biết đó là hành vi bị cấm và bản đồ sau lưng là phi pháp.

Ngày 15/5, Phó công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh báo cáo Bộ Công an vụ việc để xin ý kiến chỉ đạo xử lý theo pháp luật Việt Nam.

*********************

Bất nhất việc khách Trung Quốc mặc áo in hình lưỡi bò (RFA, 18/05/2018)

Người phát ngôn của Chính phủ Việt Nam, ông Mai Tiến Dũng, nói như thế trong buổi làm việc với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong ngày 18/5.

bo2

Khách Trung Quốc mặc áo có in hình đường lưỡi bò tại sân bay Cam Ranh 13/5/2018. - Courtesy of Facebook

Ông Dũng nói rằng những du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam ở cảng Cam Ranh vào ngày 13/5 vừa qua đã mặc áo thun có hình đường lưỡi bò, rồi mặc áo khoác bên ngoài. Khi đến sân bay Việt Nam họ đồng loạt cởi áo khoác. Ông Mai Tiến Dũng nói điều đó chứng tỏ họ đã có ý đồ không tốt.

Trong lúc đó ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thì nói rằng cần phải xử lý kịp thời, nhưng đừng để điều mà ông gọi là ‘sự cố nhỏ’ ảnh hưởng đến ‘đại cục’.

Chuyện du khách Trung Quốc vào Việt Nam có mang theo hình ảnh đường lưỡi bò đã xảy ra trước đây với các quyển hộ chiếu có in hình bản đồ Trung Quốc với hình ảnh này.

Ngày 17/5 Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng khi được báo giới nêu vấn đề ; tuy nhiên người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê thị Thu Hằng không trả lời trực tiếp vào vấn đề mà chỉ lặp lại khẳng định chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam như lâu nay.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Đảng cộng sản Trung Quốc thì lên tiếng chế giễu rằng Việt Nam đã không tự tin khi lấy vấn đề áo thun có lưỡi bò làm điều quan trọng.

Cũng liên quan đến du khách Trung Quốc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giải trình việc bán những chương trình du lịch 0 đồng cho du khách Trung Quốc.

Đây là loại tua du lịch giá rẻ nhằm thu hút du khách Trung Quốc vào Việt Nam, với hy vọng họ vào Việt Nam sẽ tiêu xài mua sắm hàng hóa dịch vụ Việt Nam.

Nhưng trong thời gian qua đã có nhiều phàn nàn rằng các đoàn du khách đi theo tua này chỉ mua bán ở những cơ sở dành riêng cho họ, dùng cả tiền Trung Quốc mà không dùng tiền Việt Nam, hướng dẫn viên cũng người Trung Quốc bị cho là đã có những lời giải thích về đất nước và lịch sử Việt Nam một cách sai lệch.

Theo người đại diện phía Tổng cục Du lịch thì nhiệm vụ của Tổng cục này là đưa khách vào Việt Nam, còn việc họ vi phạm pháp luật như trốn thuế, không dùng tiền Việt là nhiệm vụ của những cơ quan khác.

Quay lại trang chủ
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)