Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/05/2018

Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 22

Tổng hợp

Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ tại thủ đô Washington (VOA, 18/05/2018)

Hoa Kỳ và Việt Nam t chc Đi thoi nhân quyn ln th 22 ti th đô Washington hôm 17/5/2018.

dialogue1

Đối thoi Nhân quyn Vit Nam - Hoa Kỳ ln th 22 ti th đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/5/2018. Twitter EAP US Department of State

Trong một thông cáo hôm 17/5, B Ngoi giao Hoa Kỳ cho biết Đi sứ Hoa Kỳ Michael Kozak thuộc Cc Dân ch, Nhân quyn và Lao đng ca B Ngoi giao Hoa Kỳ và ông Phm Hi Anh, V trưởng V Các T chc quc tế ca B Ngoi giao Vit Nam đã dn đu các phái đoàn hai nước d đi thoi nhân quyn ln th 22.

Trong Đối thoi, hai bên trao đổi các vn đ nhân quyn, bao gm tm quan trng ca nhng tiến b liên tc v ci cách pháp lut, thượng tôn pháp lut, t do ngôn lun, t do tôn giáo, quyn lao đng, quyn ca người d b tn thương, hp tác đa phương, cũng như các trường hợp cá nhân được quan tâm.

Thông cáo của B Ngoi giao M nói vic thúc đy quyn con người là mt phn quan trng trong chính sách đi ngoi ca Hoa Kỳ và đóng vai trò quan trng cho cuc đi thoi đang din ra trong mi quan h đi tác toàn din ca Hoa Kỳ-Việt Nam.

Cũng tại th đô Washington mt tun trước khi din ra bui Đi thoi, Hoa Kỳ hôm 11/5 đã t chc Ngày Nhân quyn Vit Nam năm 2018. Trong dp này, ông Scott Busby, Phó Tr lý Ngoi trưởng M ph trách v Dân ch, Nhân quyn và Lao đng (DRL) nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tc gây sc ép đ Vit Nam tr t do cho tt c nhng tù nhân đang b giam cm vì lý do chính tr hay tôn giáo trong cuc đi thoi nhân quyn.

Ngoài ra, ông Scott Busby, còn cho biết ông s nêu các vn đ t do tôn giáo và chnh sa các điều lut mà ông cho là ‘mơ h’ ca Vit Nam ti cuc Đi thoi nhân quyn thường niên gia hai nước.

Ông cho rằng mc dù quan h Vit-M đang tiến trin tt đp và M đang cùng Vit Nam thúc đy nhiu ưu tiên như thương mi, an ninh khu vc, giáo dc đào tạo, nhưng vn đ nhân quyn ‘vn đang là thách thc’ cho quan h song phương bi vì ‘vn đang tiếp tc có nhiu vn đ v nhân quyn Vit Nam’.

Vấn đ tù nhân chính tr Vit Nam cũng khiến ‘phía Hoa Kỳ quan ngi sâu sc’ và s nêu lên trong cuc Đi thoại. Ông Busby cho biết M ghi nhn ‘tình trng Vit Nam gia tăng đàn áp nhng người thc thi hòa bình quyn t do ngôn lun và t do lp hi’.

dialogue2

Phái đoàn Việt Nam ti Đi thoi Nhân quyn Vit - M ln th 22 ti th đô Washington, ngày 17/5/2018. Twitter EAP DOS.

Các nhà tranh đấu Vit Nam t ra rt hoài nghi v hiu qu các cuc Đi thoi nhân quyn.

Ông Phạm Bá Hi, Điu hp viên ca Hi cu tù nhân lương tâm Vit Nam hôm 15/5 viết trên Facebook : "Liu có nhà yêu nước nào được th t do trong s 96 tù nhân lương tâm đang b giam cm sau Đi thoi nhân quyn ? Liu chính quyn Việt Nam có thc tâm tôn trng các quyn t do căn bn như t do bày t ôn hòa chính kiến ca mình, hay quyn t do tôn giáo ca các giáo hi không chu sự khng chế ca nhà nước ?"

Theo nhà tranh đấu này, Đi thoi nhân quyn Vit-M tng b gián đon vì không có tiến trin nào sau nhng cuc gp mà Vit Nam "ch đưa ra các li ha".

Đến chiu ngày 18/5, B Ngoi giao Vit Nam vn chưa ra thông cáo báo chí v cuc Đi thoi ngày 17/5 ti th đô Washington.

Ngày 4/5/2018, khi được hi phn ng ca Vit Nam v Báo cáo nhân quyn thường niên năm 2017 ca B Ngoi giao Hoa Kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói : "Báo cáo nhân quyn thường niên năm 2017 ca B Ngoi giao Hoa Kỳ tuy đã ghi nhn nhng thành tu bo v quyn con người ca Vit Nam nhưng vn đưa ra mt s nhn đnh thiếu khách quan và không phn ánh đúng tình hình thực tế ti Vit Nam".

Năm ngoái Hoa Kỳ và Việt Nam t chc đi thoi nhân quyn ln th 21 vào ngày 23/5 ti Hà Ni.

*****************

Việt Nam và Mỹ đối thoại nhân quyền lần thứ 22 (RFA, 18/05/2018)

Việt Nam và Hoa Kỳ có cuộc đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 22 tại Washington DC hôm 17 tháng 5.

dialogue3

Đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ lần thứ 22 tại Washington DC - State Department

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trong cuộc đối thoại lần này, hai bên thảo luận một loạt các vấn đề về nhân quyền bao gồm cải cách tư pháp, pháp quyền, quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do hội họp, tự do tôn giáo, quyền của người lao động và một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết cụ thể những trường hợp cụ thể này là những ai.

Phía Hoa Kỳ khẳng định vấn đề nhân quyền tiếp tục là phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong các đối thoại với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác toàn diện.

Tham gia đối thoại lần này, về phía Mỹ có Đại sứ Michael Kozak thuộc Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động là đại diện đứng đầu, phía Việt Nam là ông Phạm Hải Anh, Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao.

Hôm 20/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố phúc trình về tình nhân quyền toàn cầu 2017, và chỉ trích tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Trong báo cáo này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu ra một loạt các vấn đề ở Việt Nam bao gồm tình trạng tước đoạt sự sống một cách tùy tiên, nạn tra tấn và đối xử tàn ác, phi nhân, hạ thấp phẩm giá con người, việc bắt và giam giữ tùy tiện những tiếng nói đối lập ôn hòa, tình trạng vi phạm một cách có hệ thống trong lĩnh vực tư pháp, các hạn chế về quyền tự do ngôn luận, lập hội, hội họp, đi lại, tự do báo chí.

Phúc trình dẫn thống kê của Human Rights Watch cho biết có hơn 100 người tại Việt Nam đã bị kết án tù trong năm ngoái vì lý do chính trị hoặc tôn giáo. Các trường hợp đặc biệt được phúc trình nêu bao gồm blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án tù 10 năm, luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sư Lê Thu Hà bị giam giữ 2 năm mới đưa ra xét xử.

Hôm 25/4 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) cũng công bố báo cáo về tự do tôn giáo và đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Quay lại trang chủ
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)