Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/05/2018

Tai nạn giao thông, trộm cướp hoành hành, tấn công mạng, hộ chiếu Việt

Tổng hợp

Tai nạn giao thông gây thiệt hại gần 3% GDP mỗi năm (RFA, 23/05/2018)

Tai nạn giao thông tại Việt Nam mỗi năm làm tổn thất 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), làm thiệt hại mỗi ngày 300 tỷ đồng. Mạng báo của Thông tấn xã Việt Nam dẫn phát biểu của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam loan tin này hôm 23/05.

tainan1

Số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm là hơn 15.300 người Thanhnien

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm tại Việt Nam là khoảng 15.300 ca và trên 500.000 ca chấn thương sọ não.

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90% tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đúng cách và đạt chuẩn chi khoảng 70%. Đặc biệt, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, mới chỉ ở mức 35-40%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao trong thời gian qua.

Mục tiêu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong thời gian tới là giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9000 người mỗi năm.

Nhiều người sử dụng phương tiện giao thông bằng xe máy cho biết họ đội mũ bảo hiểm để đối phó với cảnh sát giao thông mà thôi. Thực tế cho thấy có nhiều loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường.

****************

Trộm, cướp ở Sài Gòn ngày càng ‘manh động, liều lĩnh’ (Người Việt, 22/05/2018)

Tình trạng trộm, cướp xảy ra liên tục ở hầu hết các quận, huyện khắp Sài Gòn, khiến nỗi bất an diễn ra thường trực đối với người dân lẫn du khách.

tainan2

Một nghi can cướp giật bị người dân bắt giữ ở Sài Gòn. (Hình : Zing news)

Những thông tin về nạn trộm, cướp "manh động, liều lĩnh" ở thành phố Sài Gòn có thể tìm thấy mỗi ngày trên các tờ báo, mạng xã hội.

Báo Người Lao Động, ngày 22 tháng Năm cho hay, bất chấp những nỗ lực của nhà cầm quyền thành phố, tình trạng trộm, cướp xuất hiện hầu hết ở các quận, huyện trên khắp Sài Gòn. Không chỉ xảy ra ở các con phố vắng vào ban đêm mà diễn ra ngay giữa trung tâm thành phố lúc đông người vào ban ngày, khiến không chỉ du khách hoảng sợ mà người dân Sài Gòn cũng ngao ngán, không dám đeo nữ trang, mang giỏ xách ra đường.

Thậm chí ngồi ở quán nước, đứng trước cửa nhà nghe điện thoại cũng phải nhìn trước ngó sau. Bởi bọn cướp giật ngày càng "manh động và lộng hành", sẵn sàng chống trả, giết những người cố bảo vệ tài sản của mình và tấn công cả những người truy bắt.

Khi được hỏi về nạn cướp giật ở khu phố Tây ba lô, bà Phạm Thị Bạch (46 tuổi), ở đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết ngày nào ở khu trung tâm này cũng có du khách ngoại quốc bị cướp giật, có ngày xảy ra vài vụ, hễ nghe tiếng xe gầm rú, phóng bạt mạng là biết vừa có cướp xảy ra. "Vì vậy, hễ thấy nữ du khách mang dây chuyền, túi xách hớ hênh là chúng tôi nhắc nhở cẩn thận ngay", bà Bạch nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Trọng ( 54 tuổi), chạy xe ôm gần giao lộ Nguyễn Thái Học-Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết cướp giật ngày càng "manh động,liều lĩnh", bất chấp ngày hay đêm, đường vắng hay phố đông đúc. Nhiều khi sự việc diễn ra quá nhanh, người dân và Cảnh Sát Giao Thông đứng gần đó chỉ biết đứng nhìn không kịp hỗ trợ.

tainan3

Nhiều con đường ở Sài Gòn dựng biển cảnh báo người dân với nạn trộm, cướp do chính quyền bất lực. (Hình : Người Lao Động)

Mới đây, ngày 18 tháng Năm, công an quận 1, đã bắt giữ Nguyễn Thái Tài (20 tuổi), ngụ quận 1, để điều tra về tội "Cướp giật tài sản". Trước đó, vào trưa cùng ngày, Tài bị công an quận 1 truy bắt sau khi cướp điện thoại iPhone 8 Plus của một du khách Thụy Điển tại giao lộ Đề Thám-Bùi Viện.

Là nạn nhân của một băng cướp ở huyện Bình Chánh vừa mới bị sa lưới, bà H.T.P (39 tuổi), ngụ huyện Bình Chánh, kể : "Hai tháng trước, ở khu vực này rộ lên tin có một băng cướp thường xuyên chặn cướp xe của phụ nữ đi một mình. Tôi cũng lo nhưng hôm đó có việc phải đi trong sáng sớm, khi đến đường Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh, tôi bị 4 tên chặn xe, lấy mã tấu gí vào cổ. Hoảng sợ, tôi thả tay lái ngã lăn xuống mặt đường và tri hô nhưng chúng dọa ‘mày la nữa là bỏ mạng’ rồi lấy xe máy của tôi phóng đi".

Tại cuộc họp báo ngày 15 tháng Năm, sau vụ 2 "hiệp sĩ" bị đâm chết, 3 bị thương khi truy đuổi 2 kẻ trộm xe máy trên đường Cách Mạng tháng Tám, quận 3, ông Phan Anh Minh, thiếu tướng phó giám đốc công an Sài Gòn, thừa nhận "tình trạng trộm, cướp ở Sài Gòn có chiều hướng phức tạp, táo tợn. Đánh giá tổng thể số vụ giảm hơn so với trước nhưng tính chất manh động, hung hãn tăng hơn. Các nhóm gây án trang bị thêm nhiều công cụ hỗ trợ và sẵn sàng tấn công lại".

Có một thực tế mà ai cũng biết là hằng ngày có hàng trăm vụ cướp giật xảy ra ở khắp thành phố Sài Gòn, nhưng số được trình báo công an không nhiều bởi rất nhiều người xem như "của đi thay người", hoặc nhiều người ngại mất thời gian, phiền phức mà việc lấy lại được tài sản thì… "hên xui" nên không khai báo.

Trước tình trạng trộm cướp lộng hành, phức tạp,chính quyền bất lực, hiện nhiều người dân ở Sài Gòn trước khi ra đường phải thuộc lòng "câu chú" : "Không dây chuyền, điện thoại, túi xách,… khi ra đường" để tự nhắc nhở mình và bạn bè từ nơi khác đến. (Tr.N)

***************

Hơn 4 ngàn cuộc tấn công mạng nhắm vào Việt Nam trong 5 tháng (RFA, 23/05/2018)

Con số vừa nêu được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại Diễn tập quốc tế ASEAN-Nhật Bản với chủ đề "Tấn công DoS/DDoS và các hoạt động phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố", được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 23 tháng 5 năm 2018.

tainan4

Ảnh minh họa tin tặc. AFP photo

Theo VNCERT, trong số 4.035 cuộc tấn công, có 2.661 lần tấn công thay đổi giao diện (deface), 766 lần tấn công mã độc (malware) và 608 lần tấn công lừa đảo (phishing).

Ngoài ra, mỗi ngày có gần 100 ngàn IP trên lãnh thổ Việt Nam kết nối đến mạng internet ma (botnet).

Cũng từ đâu năm 2018 đến nay, nhiều sự kiện về mất an toàn thông tin cũng được phát hiện. Như vụ hơn 40 ngàn máy vi tính bị nhiễm mã độc đào tiền ảo lây lan qua Facebook Messenger, 139 ngàn máy bị nhiễm virus đào tiền ảo W32.AdCoinMiner. Ngoài ra Việt Nam là 1 trong 10 nước bị lộ thông tin người dùng nhiều nhất trong vụ bê bối lộ thông tin của Facebook.

VNCERT cũng nhắc lại, trong năm 2017, Việt Nam đã hứng chịu 13.382 cuộc tấn công mạng.

****************

Hộ chiếu Việt Nam xếp sau Lào và Campuchia (RFA, 23/05/2018)

Tại khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 84, sau Campuchia, đứng thứ 81 và Lào đứng thứ 83.

Đây là kết quả bảng công bố mới nhất về xếp hạng hộ chiếu (Henley Passport Index) do hãng tư vấn và công dân toàn cầu Henley & Partners đưa ra hôm 23.5.2018. Theo bảng xếp hạng này thì Việt Nam chỉ hơn Myanmar.

tainan5

Hộ chiếu Việt Nam xếp sau Lào và Campuchia. Courtesy of internet

Theo bảng xếp hạng đưa ra hôm 28.2.2018, Singapore và Nhật và 2 quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên theo bảng công bố mới nhất thì Nhật đã vượt qua Singapore, được miễn visa vào 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đứng kế tiếp là hộ chiếu của Đức với 179 quốc gia và vùng lãnh thổ không cần thị thực nhập cảnh.

Henley Passport Index được đưa ra dựa theo dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nguồn cơ sở dữ liệu về thông tin du lịch lớn nhất thế giới.

Công dân Việt Nam được 51 quốc gia miễn visa nhập cảnh.

Trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á- ASEAN, dù người mang hộ chiếu Việt Nam được miễn thị thực nhập cảnh, nhưng tại một số nước như Singapore, biện pháp kiểm tra chặt chẽ vẫn được tiến hành ; nhất là đối với những đối tượng bị cho nhập cảnh để hành nghề mại dâm.

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)