Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/06/2018

Cách xử lý cùi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : phe nhà xử nhẹ

Tổng hợp

Quan chức liên quan vụ MobiFone mua AVG sẽ bị kỷ luật đảng (RFA, 02/06/2018)

Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa kết luận những vi phạm của một loạt các quan chức trong Bộ Thông tin Truyền thông bao gồm cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trong vụ MobiFone mua AVG là nghiêm trọng. Kết luận này được Ủy ban Kiểm tra trung ương đưa ra sau kỳ họp 26 từ ngày 28 đến 30/5 vừa qua.

cui1

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn (phải) và Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà trong một cuộc họp báo hôm 30/6/2016 tại Hà Nội. AFP

Ủy ban đưa ra kết luận sau quá trình kiểm tra các vi phạm trong vụ mua bán và kết luận của thanh tra chính phủ đưa ra hôm 14/3 năm nay.

Theo kết luận, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư ban cán sự đảng của Bộ, phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của ban cán sự đảng của Bộ nhiệm kỳ 2011 - 2016. Kết luận cũng xác định ông Nguyễn Bắc Son đã trực tiếp chỉ đạo và quyết nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định.

Ủy ban kết luận ban cán sự đảng của Bộ Thông tin và truyền thông thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, để Bộ Thông tin và truyền thông và Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định và phê duyệt dự án mua AVG, gây thất thoát tài sản lớn của nhà nước.

Đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ủy viên trung ương đảng, bí thư ban cán sự đảng được xác định đồng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011 -2016 và chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của ban cán sự đảng giai đoạn 2016 - 2021.

Ngoài hai vị bộ trưởng, còn có một loạt các quan chức liên quan khác thuộc Bộ Thông tin và truyền thông bị kết luận có vi phạm bao gồm ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng, Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp của Bộ, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, ông Cao Duy Hải - Tổng giám đốc Mobifone.

Kết luận nêu rõ những vi phạm của các quan chức này là nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động cổ phần hoá của Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và của bộ, gây bức xúc trong xã hội, đến mức xem xé, xử lý kỷ luật.

Vụ Mobifone mua công ty truyền hình An Viên (AVG) được bắt đầu từ khoảng thời gian năm 2014 khi ông Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng Thông tin và truyền thông và ông Trương Minh Tuấn làm Thứ trưởng. Dư luận thắc mắc Mobifone bỏ ra gần 9,000 tỷ đồng để mua AVG trong khi công ty này liên tục thua lỗ. Vào tháng 7/2016, Văn phòng trung ương đảng truyền đạt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư về việc tiến hành thanh tra toàn diện nội dung Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Ban Bí thư trung ương đảng hôm 8/3 vừa qua xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, phức tạp và nhạy cảm.

Kết luận của thanh tra chính phủ hôm 14/3 vừa qua xác định vụ mua bán giữa Mobifone và AVG là rất nghiêm trọng và đề nghị Thủ tướng chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án.

Trước khi có kết luận của thanh tra chính phủ, AVG và Mobifone đã nhóm họp hôm 12/3/2018 để thống nhất chấm dứt hợp đồng mua bán và AVG sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền Mobifone đã thanh toán. Theo truyền thông trong nước đến ngày 2/5, phía AVG đã hoàn tất việc trả lại số tiền Mobifone bỏ ra mua 95% cổ phần của AVG

*******************

Ủy ban kiểm tra trung ương kết luận vi phạm của ông Trần Bắc Hà ở BIDV là rất nghiêm trọng (RFA, 02/06/2018)

cui2

Ảnh chụp màn hình trang web BIDV - Courtesy BIDV

Ủy ban Kiểm tra trung ương hôm 30/5 kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị của ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là rất nghiêm trọng.

Theo kết luận của ủy ban kiểm tra trung ương, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm về những vi phạm và khuyết điểm của Ban thường vụ đảng ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 khi ông Hà còn là Bí thư đảng uỷ. Ông Trần Bắc Hà cũng bị kết luận đã có những vi phạm trong việc chỉ đạo điều hành tại BIDV, vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, bao gồm việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Ngoài ông Trần Bắc Hà, còn có hai lãnh đạo khác của BIDV bị kết luận có vi phạm là hai Phó Tổng giám đốc Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang. Ủy ban kết luận vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng và vi phạm của hai Phó Tổng giám đốc là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, kỷ luật.

*******************

Ba ông Tuấn, Son, Hà đối mặt nguy cơ bị kỷ luật, truy tố (VOA, 02/06/2018)

Ủy ban Kiểm tra trung ương ca Đng Cng sn Vit Nam ra thông cáo hôm 2/6 nói mt đương kim b trưởng, mt cu bộ trưởng, và mt bí thư đng đã mc nhng sai phm "rt nghiêm trng".

cui3

Bộ Thông tin và truyn thông Trương Minh Tun tiếp mt lãnh đo ca Google hi tháng 1/2018. (nh : VietnamNet)

Theo trình tự trong s vn hành ca h thng chính tr Vit Nam, đng thái này thường là bước dn đường đ đng k lut và cơ quan lut pháp truy t các quan chc này.

Thông cáo cho hay sau cuộc dài 3 ngày, kết thúc hôm 30/5 Hà Ni, Ủy ban Kiểm tra trung ương kết lun rng ông Trương Minh Tun, B trưởng Thông tin-Truyn thông đương nhim, và ông Nguyn Bc Son, người tin nhim ca ông Tun, đã có vi phm rt nghiêm trng trong vic ch đo và thc hin d án Tng công ty Mobifone thuc b mua 95% c phn ca mt công ty tư nhân có tên AVG.

y ban khng đnh nhng sai phm đó đã "làm tht thoát ln tài sn ca nhà nước". Hi gia tháng 3 năm nay, Thanh tra Chính ph xác đnh rng đã có những li ln trong vic b thm đnh, xác minh giá tài sn, các khon n và l ca AVG trước khi chi gn 8.900 t đng đ mua li hãng này, dn đến nguy cơ thit hi vn nhà nước hơn 7.000 t đng.

Ngoài hai vị đương kim và cu b trưởng, y ban cũng nêu ra tên của 4 quan chc khác thuc b, trong đó có mt th trưởng, cũng phi chu trách nhim v các sai phm trong thương v này.

y ban nhn mnh rng các sai phm ca nhóm quan chc B Thông tin-Truyn thông "gây bc xúc trong xã hi" và "đến mc phi xem xét, xử lý k lut".

Do đặc đim ca h thng chính tr Vit Nam, các quan chc cp cao phi b đng cng sn cm quyn k lut trước khi cơ quan chp pháp truy t.

Các quan chức cp th trưởng tr lên do B Chính tr và Ban Bí thư ca Đng Cng sn qun lý. Khi các quan chức này mc sai phm, hai cơ quan đng k trên phi tiến hành "x lý v mt đng" như khai tr, hoc đình ch sinh hot đng, đình ch chc v ca các quan chc, sau đó các cơ quan hành pháp và tư pháp mi có th truy t, xét x.

Gần đây nhất, tháng 5/2017, theo đ ngh ca y ban Kim tra, đng đã k lut ông Đinh La Thăng, mt y viên B Chính tr, đương kim Bí thư thành ph H Chí Minh và tng là B trưởng Giao thông-Vn ti, vì ông mc mt lot sai phm trong điu hành mt tng công ty nhà nước trước khi lên làm b trưởng. Đến tháng 12 cùng năm, ông Thăng b B Công an truy t và bt giam.

Điều tương t có th cũng đang ch đi ông Trn Bc Hà, cu Bí thư Đng y, cu Ch tch Hi đng qun tr Ngân hàng Thương mi c phn Đu tư và Phát trin Vit Nam (BIDV).

Thông cáo của y ban Kim tra cho hay khi còn là lãnh đo ti ngân hàng, ông Hà mắc sai phạm rt nghiêm trng v cp tín dng, gây hu qu rt xu "làm tăng n xu, nht là các khon n có kh năng mt vn". Theo y ban, ông Hà và hai lãnh đo khác ca BIDV đã phê duyt các khon vay lên đến 4.700 t đng.

Cũng như trường hp ca các quan chức B Thông tin-Truyn thông, y ban Kim tra nói trong thông cáo rng ông Trn Bc Hà và hai lãnh đo khác cp phó tng giám đc ca BIDV đã sai phm "rt nghiêm trng", "gây bc xúc trong xã hi, đến mc phi xem xét, x lý k lut".

Quay lại trang chủ
Read 678 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)