Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/06/2018

Mai Khôi ‘hy vọng không bị bắt giữ’ vì giải thưởng nhân quyền

VOA tiếng Việt

Những hình nh v Mai Khôi nhn gii thưởng nhân quyn Vaclav Havel hôm 30/5 trên kênh tin tc BBC đã b chn Vit Nam, và cô ca sĩ bt đng chính kiến hy vng s không b bt gi khi v ti Hà Ni.

mk1

Mai Khôi biểu diễn tại lễ trao giải thưởng nhân quyền Vaclav Havel ở Oslo, Na Uy, hôm 30/5. (Facebook Do Nguyen Mai Khoi)

Cô ca sỹ tng gp mt Tng thng M Barack Obama cùng vi mt s nhà hot đng nhân quyn ca Vit Nam ti Hà Ni năm 2016 cho VOA biết, mt người bn ca cô Vit Nam đã quay được nhng hình nh trên màn hình TV ca kênh BBC khi "đang đưa tin tc v vic Mai Khôi chuẩn b nhn gii". Nhng hình nh này ngay lp tc b ct. "Khi nhc ti Mai Khôi là (h) ct màn hình. Màn hình đóng li và nói là " đây đang có ni dung không phù hp, tm thi ngng".

"Nó bị qua kim duyt ca Vit Nam", Mai Khôi nói vi VOA từ Oslo, Na Uy.

Người va tr thành ngh sĩ Vit Nam đu tiên nhn gii thưởng nhân quyn Vaclav Havel t chc ti th đô Na Uy kêu gi "Chính ph Vit Nam đã đến lúc phi ci m và nên ng h các hot đng ngh thut và nhân quyn đ gi th din ca đất nước trong chính trường quc tế".

"Việc t do biu đt thì Vit Nam nên ci m. Nó thc s không nh hưởng đến th chế ca h. T do biu đt không phi là mt điu gì nguy him đi vi h", theo Mai Khôi, người còn được so sánh vi các n ngh sĩ trong nhóm nhc bt đng chính kiến ni tiếng ca Nga Pussy Riot.

Pussy Riot cũng từng là nhng ngh s nhn gii thưởng nhân quyn Vaclav Havel. Ngi V V, ngh s và nhà hot đng tng tham gia điu tra tham nhũng và các hot đng ngm Trung Quc, cũng tng nhn gii thưởng này.

mk2

Ca sĩ Mai Khôi nhận Giải thưởng Quốc tế Havel 2018 tại Oslo, Na Uy, ngày 30/5/2018. (Ảnh Facebook Olso Freedom Forum)

Tổ chc Qu Nhân quyn (Human Rights Foundation) Oslo nói trong thông cáo công b Mai Khôi được chn trao giải thưởng nhân quyn Vaclav Havel rng "Mai Khôi là mt ngh sĩ dũng cm và đc lp, người đang đnh hình tranh lun trong công chúng Vit Nam".

Mai Khôi từng ng c đi biu Quc hi Vit Nam vào năm 2016 và k t đó cô luôn lên tiếng ng h nhng cuộc biu tình phn đi thm ha ô nhim môi trường Formosa. Nhiu bui biu din ca cô b công an đến quy ri và cô tng nhiu ln b buc phi ra khi nhà vì áp lc t phía chính quyn.

mk3

Poster quảng bá cho chiến dịch tự ứng cửa Đại Biểu Quốc Hội của Mai Khôi. (ảnh do Mai Khôi cung cấp và được đăng trên trang Facebook của Mai Khôi)

"Tôi sẽ tr v Vit Nam trong vài ngày nữa, tôi hy vng không b bt gi ch vì tôi nhn được gii thưởng này", Mai Khôi viết trong mt dòng trng thái trên trang Facebook cá nhân.

Nữ ca sĩ tng được mnh danh là Lady Gaga ca Vit Nam cho rng vì cô tng b bt gi ti sân bay trước đây khi nhập cnh Vit Nam vào tháng 3/2018 sau mt chuyến lưu din Châu Âu thì "vic này có th li xy ra ln na".

"Để coi ln này xem sao. H có thay đi hay không. Khó nói, vì cách hành x (Vit Nam) l lm. Nó không có theo mt logic gì hết. Nếu h mun làm gì thì mình khó đoán trước được nhưng tôi hy vng s không b gì".

Mai Khôi cho biết gii thưởng Vaclav Havel là mt ngun cm hng ln cho cô đ tiếp tc sáng tác và hát. Cô hy vng điu đó s "truyn cm hng cho nhng người Vit và ngh sĩ Vit vượt qua sự kim duyt ca bn thân" đ t do biu đt.

Quay lại trang chủ
Read 611 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)