Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/06/2018

10/06/2018 : Biểu tình phản đối Luật đặc khu trên khắp đất nước

Tổng hợp

Biểu tình chống dự luật Đặc khu tại Sài gòn (VOA, 10/06/2018)

Nguồn : VOA, 10/06/2018

xem tiếp :

Biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu trên khắp nước ngày 10/06/2018

******************

Công an đàn áp biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng (RFA, 10/06/2018)

Hàng ngàn người từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam vào sáng ngày 10/6 đã đổ ra đường biểu tình phản đối luật đặc khu hành chính kinh tế (luật Đặc khu) và an ninh mạng được chính phủ trình quốc hội trong kỳ họp đang diễn ra tại Hà Nội.

bieutinh1

Hình ảnh người biểu tình ở Sài Gòn sáng ngày 10/6/2018 Courtesy Nguyen Peng

Hình ảnh và video của những cuộc biểu tình cho thấy những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu phản đối đề xuất cho thuê đất đặc khu lên đến 99 năm, phản đối cho Trung Quốc thuê đất.

Theo blogger Trương Duy Nhất, người tham gia biểu tình ở Sài Gòn, có khoảng 500 người tham gia nhóm biểu tình cùng blogger này tới trước Tổng lãnh sự Mỹ, sang nhà thờ Đức Bà tại trung tâm thành phố, với các khẩu hiệu ‘stop đặc khu’, ‘stop luật an ninh mạng’. Những người biểu tình hô to ‘vì độc lập, phản đối đặc khu’, ‘vì tự do, phản đối luật an ninh mạng’.

Theo các facebookers mà đài Á Châu Tự Do tiếp xúc được, có rất nhiều nhóm biểu tình ở Sài Gòn vào ngày 10/6.

Chính quyền đã huy động an ninh, công an đến đàn áp biểu tình. Các hình ảnh trên video cho thấy người biểu tình bị kéo lê trên đường phố và tống lên xe buýt đưa đi nơi khác. Theo Facebooker Dương Đại Triều Lâm, chính quyền đã huy động nhiều xe buýt để chở người bị bắt đưa về các phường ở quận 3 và quận 1. Nhà hoạt động Nguyễn Hương cho biết có hàng chục người đã bị bắt lên xe buýt và chở đi.

Một người biểu tình ở Sài Gòn bị đánh đến đổ máu nhưng vẫn tiếp tục tham gia biểu tình là ông Huỳnh Tấn Tuyên, một Phật tử thuộc giáo hội Phật giáo Việt Nam Tống Nhất ở Vũng Tàu cho đài ACTD biết qua điện thoại.

"Thực ra vai trò người biểu tình chúng tôi đi rất ôn hoà, không kích động gì hết. Nói chung chúng tôi cũng cố giữ cho ôn hoà. Nó bắt tôi lên xe, 6 thằng nó bắt tôi lên xe ở đường Lê Duẩn đó. 5, 6 thằng nó đánh đập tôi. Nhưng vì nó bắt thêm mấy người nữa nên tôi có cơ hội đạp cửa sau tôi vọt xuống. Nó đánh tôi gãy hai ba cái răng, đổ máu nhiều lắm"

Ông Huỳnh Tấn Tuyên cho biết ông tiếp tục biểu tình khoảng 20 phút nữa rồi đi về vì máu chảy qúa nhiều. Về đến Vũng Tàu, ông phải vào bệnh viện khâu vài mũi trên môi bị đánh tét.

Tạị Hà Nội, có khoảng 150 đến 200 người tham gia biểu tình ở khu vực trung tâm thành phố, theo nhà hoạt động Trịnh Hiển. An ninh và công an cũng được huy động để đàn áp biểu tình theo các hình ảnh và video lan truyền trên mạng. Nhà hoạt động Trịnh Hiển cho biết có ít nhất khoảng 10 người bị túm tóc, lôi lên xe buýt ngay trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Biểu tình cũng nổ ra ở thành phố biển Nha Trang, Phan Rí và Nghệ An. Theo anh Bảo Vinh, một người biểu tình tại Nha Trang, người biểu tình mang theo cờ và khẩu hiệu tập trung tại Quảng trường 2/4 Trần Phú rồi đi tới Yersin, tới Mã Vòng đường 23 tháng mười giáp ranh với Lê Hồng Phong. Anh Bảo Vinh nói anh đi biểu tình vì lòng yêu nước :

"Em chỉ một lòng vì Việt Nam mình thôi, mình không có ý phản động chỉ có ý kiến, bức xúc về Việt Nam mình như vậy. Mình chỉ lên tiếng để Việt Nam mình được toàn vẹn, yên bề. Nói chung nếu mất nước cũng đâu được yên ổn gì".

Theo Facebooker Dương Đại Triều Lâm, đến khoảng 4 giờ chiều vẫn còn một nhóm khoảng 100 người biểu tình bị cô lập tại khu vực Nhà Thờ Đức Bà ở Sài Gòn.

bieutinh2

Người biểu tình ở Hà Nội bị an ninh bắt hôm 10/6/2018 Courtesy FB Hiển Trịnh

Đến cuối giờ chiều, Facebooker Nguyễn Lân Thắng cho biết những người bị bắt ở Hà Nội đã được thả ra.

Những cuộc biểu tình phản đối luật đặc khu và an ninh mạng của người Việt cũng nổ ra ở một số thành phố khác trên thế giới từ ngày 8/6 đến ngày 10/6 như ở California, Mỹ, ở Đài Loan, Nhật Bản.

Luật đặc khu được chính phủ trình quốc hội kỳ này bị đông đảo người dân phản đối vì lo ngại điều khoản cho thuê đất 99 năm và nhà đầu tư Trung Quốc sẽ ồ ạt vào lấy đất. Nhiều người cho rằng các điều khoản trong luật chẳng khác nào nhượng địa.

Trong khi đó luật an ninh mạng cũng vấp phải sự phản đối rộng khắp của người dân trong nước, các tổ chức nhân quyền và chính phủ Hoa Kỳ vì cho rằng các điều luật đã gia tăng việc kiểm soát quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân.

Từ ngày 6/6 đã có những lời kêu gọi biểu tình phản đối rộng khắp trên mạng internet phản đối hai dự luật này.

Trước những phản đối rầm rộ của người dân, vào sáng sớm ngày 9/6, ngay trước khi các cuộc biểu tình nổ ra, chính phủ ra thông báo lùi thời hạn thông qua luật Đặ khu cho đến kỳ họp quốc hội kế tiếp.

*******************

Việt Nam : Biểu tình ở nhiều nơi phản đối dự luật 3 đặc khu (RFI, 10/06/2018)

Hôm Chủ nhật 10/06/2018, theo AFP, biểu tình phản đối dự luật về ba đặc khu kinh tế - hành chính đã bùng lên tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.

bieutinh3

Biểu tình tại Hà Nội phản đối dự án luật về 3 đặc khu kinh tế - hành chính, ngày 10/06/2018. Reuters/Staff

Trong những tuần gần đây, dự luật cho thuê đất 99 năm đối với ba đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong bị một bộ phận công luận Việt Nam lên án là nguy hiểm cho chủ quyền quốc gia. Hôm qua, chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã quyết định hoãn việc thông qua luật này cho đến khóa họp tới.

Tuy nhiên, người dân tại nhiều địa phương lo ngại các nhân nhượng thái quá của chính quyền với các công ty nước ngoài, đặc biệt là với Trung Quốc, vẫn quyết định xuống đường. Có thể nói đây là lần đầu tiên kể từ cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp cả nước năm 2016 phản đối công ty Formosa Đài Loan làm ô nhiễm biển miền Trung, người dân tại Việt Nam lại xuống đường đông đảo.

Theo thông tín viên của AFP tại Hà Nội, khoảng 40 đến 50 người tuần hành xung quanh Hồ Gươm, giương cao các khẩu hiệu phản đối chính quyền cho Trung Quốc thuê đất. Công an thường phục câu lưu khoảng 20 người. Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy tuần hành cũng diễn ra tại nhiều địa điểm ở thành phố Hồ Chí Minh, hay Nghệ An, Bình Dương, Nha Trang…

Về không khí ở Sài Gòn, dưới đây là mô tả của ông Tuấn Khanh, một người từ nhiều năm nay quan tâm đến các hoạt động biểu tình của xã hội dân sự Việt Nam. Nhà hoạt động xã hội này cũng ghi nhận sự khác biệt rất lớn giữa cuộc biểu tình hôm nay so với những lần trước.

"Riêng ở Sài Gòn, có một điều rất kỳ lạ là, đó là cuộc biểu tình mà tôi chưa bao giờ chứng kiến… Lúc này là 5 giờ chiều ở Việt Nam, cuộc biểu tình vẫn còn đang tiếp tục… lần này, không có một ai trong số những nhân vật mang tính hạt nhân xuất hiện, để có thể dự đoán trước được… nhiều nơi biểu tình bùng phát là bởi những người rất bình thường, vô danh…

Những lần trước khác lần này, đó là tính chính danh của việc bắt bớ lần này không có. Tính chính danh của lần này là người ta muốn toàn vẹn lãnh thổ. Đây là lần đầu tiên… người ta kêu gọi rằng không được bán nước, không trở thành Việt gian và không làm nô lệ cho Tàu… Đó là chuyện hoàn toàn khác hẳn…

Chuyện đánh đập không nhiều như năm 2016, trong trường hợp (biểu tình phản đối) Formosa… Trước đây, với sức tuyên truyền của hệ thống chính quy Nhà nước, những vụ như tàu Trung Quốc đâm tàu ngư dân, rồi xâm lấn biển đảo, giết hại bộ đội, lấn chiếm đường biên giới… những chuyện đó luôn luôn bị đánh bạt đi, không được nói rõ, thậm chí sách giáo khoa không nói…, rồi người ta tìm cách triệt tiêu các thông tin đó, đánh loãng và làm mơ hồ về điều đó.

Nhưng trong thời gian đặc biệt từ 2017 đến nay, đã có quá nhiều trường hợp để cho người ta nhận ra rằng Trung Quốc và những chính sách thuộc về Trung Quốc là một mối nguy…

Ví dụ ba lần người Việt khai thác dầu trên vùng lãnh hải của mình đều bị Trung Quốc đe dọa… Tàu của Trung Quốc đã vào đánh cá sát đến bờ biển Việt Nam chỉ còn có 30 hải lý thôi… Và đó là lời cảnh tỉnh của một tướng quân đội. Bên cạnh đó là những chuyện ngư dân phải đi ra những nơi khác để sinh sống, rồi bị tàu Trung Quốc đâm, thả mìn trên biển làm chết người…, mỗi lúc một nhiều… rồi những chính sách mà người ta đã có đủ thời gian kiểm nghiệm, như bô-xít Tây Nguyên, Formosa…

Tất cả những điều đó cho người ta hiểu rằng mối quan hệ với Trung Quốc không còn đủ lành mạnh nữa.

Cho nên, ngày hôm nay, thông điệp mà người dân đưa ra thông qua vấn đề luật đặc khu và luật an ninh mạng là những điều hoàn toàn mới mẻ, là một khúc quanh rất khác, trong mối quan hệ giữa người dân và chính quyền".

Ân Xá Quốc Tế lên án dự luật an ninh mạng "tiêu diệt" tự do ngôn luận

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International - AI), hôm qua ra thông báo lên án dự luật mới về an ninh mạng, bị coi là luật tiêu diệt quyền tự do ngôn luận. Quốc hội Việt Nam có kế hoạch thông qua dự luật nói trên vào ngày 12/06 tới.

Theo bà Clare Algar, một thành viên ban lãnh đạo của Ân Xá Quốc Tế, nếu luật này được thông qua, chính quyền Việt Nam sẽ có được các cơ sở pháp lý cho phép "gia tăng quyền kiểm soát việc người dân bày tỏ quan điểm" trên internet.

Dự luật bị lên án là sẽ giúp chính quyền gây áp lực mạnh hơn "buộc các công ty tin học phải chuyển giao thông tin cá nhân của khách hàng", vô hình chung biến các công ty này thành công cụ của chính quyền trong việc "kiểm soát" công luận.

Amnesty International kêu gọi các tập đoàn tin học có cơ sở tại Việt Nam, như Apple, Facebook, Google, Microsoft và Samsung phản đối dự luật này.

Trọng Thành

****************

Việt Nam biểu tình đồng loạt chống luật Đặc khu (VOA, 10/06/2018)

Nhiều ngàn người xung đường đng lot ti nhiu nơi Vit Nam đ phn đi d lut đc khu và d lut an ninh mng vào sáng ngày Ch Nht, 10 tháng Sáu.

bieutinh4

Nhóm đi đầu trong cuc biu tình lúc sáng Ch Nht, 10 tháng Sáu.

Từ 8 gi sáng, người biu tình đã xut hin Hà Ni. Riêng khu vc h Hoàn Kiếm, có đến vài ngàn người tham gia. Ti Sài Gòn, có nhiu cuc biu tình ti nhà th Đc Bà, công viên Hoàng Văn Th… Giáo dân ti Ngh An cũng tham gia biu tình rt đông. Đà Nng, biểu tình din ra lúc gn 10 gi sáng, vi lc lượng an ninh b trí dày đc khp mi nơi.

bieutinh5

Quang cảnh biu tình trước ch Hàn, Đà Nng.

6h sáng, tại mt quán cà phê bên b sông Hàn, Đà Nng, nhà văn Nguyên Ngc, nhà báo H Trung Tú, nhà nghiên cu – Tiến sĩ Dân tc hc Mai Thanh Sơn, ngh sĩ Lê Nguyên V và ch Nguyn Chiêu Ân t Đng Nai ra cùng vi nhiu bn nam, n va du hc Trung Quốc v, tham gia biu tình. Các nơi trong thành ph, công viên 29 tháng 3, Đài tưởng nim 2 tháng 9, cu Rng, chân cu Sông Hàn và ch Hàn... dường như không thy gì ngoài an ninh, xe cơ đng và xe phá sóng.

Tiến sĩ Mai Thanh Sơn, người tham gia biu tình ở Đà Nng, chia s vi VOA : "Chúng tôi mun đi din cho các tng lp đ bày t quan đim bt đng ca mình v d lut đc khu và an ninh mng. Nhng th đó có hi cho dân tc và có nguy cơ đy lùi văn minh dân tc v my trăm năm trước... Ngay bây gi, nếu chúng ta không lên tiếng thì s không còn cơ hi đ lên tiếng. Chúng tôi bày t chính kiến mt cách ôn hòa và mun gi thông đip đến trung ương đảng cộng sản rng tt c nhng la chn t d lut đc khu cho đến d lut an ninh mng đu gây tn hi cho dân tộc, quc gia, to ra sc ì kéo tht lùi dân tc, quc gia.."..

Nhà văn Nguyên Ngọc nói vi VOA : "Chúng tôi đi biu tình không ch ngng vic kêu gi b lut đc khu mà còn kêu gi nhà nước, quc hi và đng phi b ngay d lut an ninh mạng. H làm c hai th cùng mt ln như vy là quá bt ng và thông tin s b đánh lc hướng ngay. Nếu như chúng ta không kp thi kêu gi thì hu qu ca hai vic này không h nh mt chút nào... !".

n 9 gi sáng, bt đu có tin nhiu người tham gia biểu tình Sài Gòn b đánh đp.

Có vài chục người b bt khi tham gia biu tình Hà Ni.

Tham gia cuộc biu tình ti Sài Gòn, nhà văn Trn Tiến Dũng viết trên Facebook : "Đây là cuc biu tình ln nht ! Tôi là người cm bút không h phóng đi. Tôi và nhà văn Mai Sơn, t góc nhìn hn hp chúng tôi đoán phi hơn c vn người dân tham gia (riêng khu công trường Lam Sơn). Tôi cho là so vi mi cuc biu tình t sau 1975, ln này mi thy hết sc mnh ca người Vit yêu nước không khoan nhượng gic Tàu và tay sai".

bieutinh6

Biểu tình ti Sài Gòn. (Hình : FB Trn Tiến Dũng)

Nhà văn Trần Tiến Dũng "ghi nhanh", mô t không khí biu tình ti Sài Gòn : "...Có mt cuc biu tình. Nói Không vi đc Khu và lut an ninh mng. Không h quá đáng khi cho rng đây là cuc xung đường khng l ca người Sài Gòn- Vit Nam yêu nước".

"Chúng tôi nhiều lúc đã không tin vào mt mình khi chng kiến và hòa vào dòng người yêu nước như dòng thác ln". "T sáng, khi đu ch khong hơn 500 người đng đu đường Phm Ngc Thch, người biu tình đng uy nghi đưa biu ng và hát, tiếng hát vang di cùng với nhp tiếng hô khu hiu".

"Hơn 9h, mt nhóm người biu tình đnh di chuyn tun hành nhưng mt s khác ngăn h li. Ai cũng tưởng rng nhóm biu tình ch bt đng nơi h đng đ biu l thái đ phn kháng nhưng không, hơn 9h30 t đường Lê Dun, mt đoàn biểu tình khác kéo đến, sau đó t phía mt chính ca Vương Cung Thánh đường đoàn biu tình khác cũng đến, t ph đi b Nguyn Hu cũng kéo v".

"Vậy là đoàn ln biu tình bt đu di chuyn v phía dinh Đc lp, người hai bên đường t đâu không biết hòa vào dòng người biu tình như mt dòng sông ln bt tn. người phía trước đi b, người phía sau đi xe máy, người phía trước thì hô khu hiu, phía sau hô theo và cùng nhn kèn xe máy".

"Đoàn người vây kín hết c con đường trước dinh Đc Lp, ph kín đường Lê Duẫn kéo dài hút tm mt chúng tôi, tht không th ng, sau đó đoàn tun hành đi theo đường Nam Kỳ Khi Nghĩa, qua Hàn Thuyên tr li nhà th Đc Bà".

"Nhưng trên hết là tt c người tham gia biu tình đu ôn hòa và di chuyn trong trt t. Tt nhiên thêm điều không h ngc nhiên là công an và các lc lượng trn áp khác ca chế đ vây đông như quân nguyên. Tôi ri đoàn biu tình lúc 11g15".

Các cuộc biu tình không ch din ra trong nước. Ti M, biu tình đã din ra ti California và New York vào hai ngày th Sáu và th By. Có khong hơn 300 người t nhiu thành ph California đã tp trung biu tình trước tòa Lãnh S Vit Nam ti thành ph San Francisco.

*********************

Bùng nổ biểu tình chống Luật Đặc khu, nhiều người bị bắt (VOA, 10/06/2018)

Việt Nam xác nhn bt gi nhiu người hôm 10/6 sau khi n ra các cuc biu tình rm r các thành ph ln đ phn đi Lut Đc khu.

bieutinh7

Lực lượng công an và an ninh gii tán cuc biu tình Hà Ni hôm 10/6.

Các hình ảnh và video lan truyn trên mng xã hi cho thy cnh nhiu người biu tình b "gi" và "lôi" lên xe buýt Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh. Qua các bc nh, có th thy máu trên mt và áo mt s người.

Trong khi đó, các nhân chứng nói vi VOA Vit Ng rng "hàng chục người" đã "b bt". Thông tin này không th được kim chng đc lp.

Dù dự lut không nêu c th các nhà đu tư nước ngoài tim năng ti ba đa đim có th tr thành đc khu là Vân Đn, Bc Vân Phong và Phú Quc, nhiu người biu tình cho rng Trung Quốc có th dùng nhng nơi "chiến lược" này đ "lp c".

Các bức nh cho thy nhng người xung đường mang theo các biu ng như "Không cho Trung Quc thuê đt dù ch mt ngày" hay "Giao đt cho gic Tàu là mt nước".

Sau nhiều gi im tiếng, báo chí trong nước đng lot đăng li mt bn tin ngn ca Thông tn xã Vit Nam, trong đó nói rng công an bt gi người "lôi kéo biểu tình trái phép" vì Lut Đc khu.

Trong bài viết có ta đng quá s dân", nhà báo t do Trương Huy San nói rng "cho dù hàng vn con người đã xung đường, người dân không h thách thc quyn lc" và "người dân ch bày t thái đ".

"Chiều nay, đừng ngạc nhiên khi trên truyn thông hay trong các phòng kín có ai đó thi phng vai trò ca "các thế lc thù đch" đng sau các cuc biu tình [tuy có th cũng có nhng k tát nước theo mưa]. Và cũng đng ngc nhiên khi mng xã hi cũng b cho là thủ phạm [đ thuyết phc các nhà lãnh đo ng h các bin pháp cng rn hơn]", người còn được biết ti vi tên gi blogger Osin Huy Đc viết tiếp.

Nhiều cuc xung đường vn được t chc theo như kế hoch dù chính ph Vit Nam hôm 9/6 đ ngh lùi thi gian thông qua Luật Đc khu.

Tuy nhiên, theo nhà hoạt đng xã hi Nguyn Anh Tun, "hoãn vn chưa đ" mà Vit Nam "phi chính thc thông báo hy ý đnh lp đc khu".

Trước đó, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã tuyên b s gim thi hn cho thuê đt 99 năm nhưng không nói cụ th v vic gim này.

Trong cuộc trao đi vi báo chí hôm 7/6, ông Phúc tng nói rng vic người dân, trí thc và người Vit nước ngoài góp ý v Lut Đặc khu là "tinh thn yêu nước rt đáng hoan nghênh".

Các cuộc xung đường tun hành chng Lut Đặc khu còn là dp đ người biu tình lên tiếng v d lut An ninh mng d kiến s được mang ra biu quyết vào ngày 12/6.

*********************

Việt Nam : Biểu tình và bắt bớ (BBC, 10/06/2018)

Sáng 10/6, tại nhiều thành phố trên khắp Việt Nam, hàng ngàn người xuống đường phản đối dự luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu Kinh tế trong sự trấn áp của cảnh sát.

bieutinh8

Biểu tình tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội

Hình ảnh đám đông người cầm biểu ngữ có dòng chữ phản đối hai dự luật tràn ngập Facebook từ sáng sớm 10/6.

Hiện chưa có báo nào của nhà nước Việt Nam đăng hình ảnh, thông tin về sự kiện này.

Biểu tình bùng nổ

bieutinh9

Biểu tình tại Sài Gòn

Từ đầu giờ sáng đã có khoảng vài ngàn người tập trung tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm ở thủ đô Hà Nội, mang theo các biểu ngữ phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế.

Một số người đã bị lực lượng an ninh bắt đưa lên xe. Người biểu tình bắt đầu tới nơi từ khoảng 8 :30 sáng.

Luật sư Luân Lê phát trực tiếp trên Facebook cá nhân hình ảnh đám đông tụ tập ở Hồ Gươm với băng rôn, biểu ngữ.

Có thể thấy bóng áo xanh của lực lượng cảnh sát, an ninh đang đứng làm hàng rào tại đây.

Tại Sài Gòn, biểu tình bùng nổ tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, công viên Hoàng Văn Thụ, bên ngoài Đại Sứ Quán Mỹ.

Người dân các tỉnh Vũng Tàu, Bình Dương và các vùng lân cận kéo về. Giới chức được cho là vẫn đang kiềm chế, kêu loa kêu gọi quần chúng giải tán 'để giữ gìn an ninh trật tự'.

Giáo dân ở các giáo xứ tại Nghệ An cũng rầm rộ xuống đường.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội từ hôm 8/06 khuyến cáo các công dân Nhật tránh ra đường vào sáng 10/6 vì có biểu tình.

"Công dân Nhật : nếu không có việc gấp và đặc biệt bắt buộc phải ra ngoài thì không đi ra ngoài, đồng thời cũng không tới gần nơi có tập trung đông người, chú ý giữ gìn an toàn cho chính mình", theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật.

Bạo lực

bieutinh10

Một người biểu tình bị đánh gãy răng ở Thành phố Hồ Chí Minh

Có thông tin về việc công an bắt giữ người biểu tình ở Hà Nội và đánh người ở TP Hồ Chí Minh sáng 10/6.

Bạn đọc Mã Tiểu Linh gửi cho BBC hình ảnh một người biểu tình bị đánh ở Sài Gòn.

Ông Huỳnh Tấn Tuyên cầm băng rôn xuống đường ở khu vực Lê Duẩn, Mạc Đĩnh Chi và bị đánh gãy răng.

Bắt bớ

Từ Sài Gòn, bạn đọc Tăng Hạ Đan Vy gửi cho BBC video clip bắt bớ được cho là quay tại khu vực đường Lê Duẩn và trước cổng Đại sứ quán Mỹ.

Hình ảnh từ video cho thấy một nhóm đông mặc đồng phục của lực lượng an ninh trật tự đang bắt giữ người biểu tình đưa lên xe bus.

Một hình ảnh khác cho thấy lực lượng này kéo lê một người trên đường.

Tăng Hạ Đa Vy nói công an không thể kiểm soát được dòng người biểu tình.

Tại Hà Nội, có tin đến khoảng 10 giờ thì cuộc biểu tình ở trung tâm Hà Nội bị giải tán.

Có mặt tại địa điểm biểu tình ở Hà Nội, ông Vũ Quang cho BBC biết khoảng 40 người đã bị lực lượng an ninh bắt đưa lên xe

Canh gác

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương cho BBC biết công an cho người canh gác tại nhà anh từ mấy hôm nay.

Trong hình ảnh anh Phương gửi cho BBC, có thể thấy một nhóm người mặc đồng phục đang ngồi cạnh các barier cơ động.

Anh Phương cũng cho hay anh nhận được thông tin một số nhà hoạt động khác như Lê Anh Hùng cũng bị theo dõi và canh gác nghiêm ngặt không cho ra khỏi nhà.

Biểu tình ở địa phương

bieutinh11

Biểu tình ở Nha Trang

Tin cho hay biểu tình cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác như Nghệ An, Khánh Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết, Đồng Nai.

Video clip trên Facebook của Nguyễn Kim Hậu cho hay biểu tình diễn ra sáng 10/6 trước nhà hát Quảng Trường Biển Nha Trang.

Facebooker Kim Hậu viết trên trang cá nhân rằng từ 8 :00, đoàn người di chuyển từ tháp Trầm Hương, tay cầm cờ đỏ sao vàng, tay cầm biểu ngữ giấy trắng chữ xanh, miệng hô vang Việt Nam muôn năm.

Biểu tình ở nước ngoài

Từ Hoa Kỳ, nhà báo tự do Bùi Văn Phú gửi BBC hình ảnh và thông tin về hoạt động biểu tình của cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Cuộc biểu tình do Đoàn Thanh niên Cờ Vàng và của Ban Đại diện Cộng đồng Người Việt Bắc California tổ chức vào trưa ngày thứ Sáu 8/6/2018, thu hút trên 300 người Việt từ nhiều thành phố ở hai miền nam và bắc California tại cổng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco.

Tham dự biểu tình có Nghị viên Tâm Nguyễn của thành phố San Jose, nghị viên Phát Bùi của thành phố Garden Grove, có các cựu tù nhân chính trị Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần cùng đại diện nhiều hội đoàn, đoàn thể từ bắc và nam California. Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Bắc California là trưởng ban tổ chức.

Biểu tình của người Việt cũng diễn ra tại Nhật Bản và Úc, Đài Loan.

Theo thông tin từ Nhà thờ Đào Viên Đài Loan, họp báo biểu tình của cộng đồng người Việt diễn ra tại văn phòng kinh tế Việt Nam sáng 10/6.

******************

‘Cơn bão’ phản đối Dự Luật Đặc khu (RFA, 08/06/2018)

Kiến nghị, thư ngỏ

Nhiều tổ chức xã hội như Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng, Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam, và cả tôn giáo như Ủy Ban Công Lý thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong những ngày qua đã đưa ra Tuyên cáo, Thư Kiến nghị kêu gọi người khác cùng ký tên gửi đến Quốc hội Việt Nam yêu cầu hoãn hoặc không bấm nút thông qua dự thảo luật về các đặc khu kinh tế mà cụ thể là Vân Đồn ở phía Bắc, Vân Phong ở miền Trung và Phú Quốc ở phía Nam.

bieutinh12

Hình ảnh cuộc họp của Quốc hội Việt Nam ngày 21 tháng 5 năm 2018.  AFP

Một số nhân sĩ- trí thức cũng có thư ngỏ riêng gửi cho lãnh đạo Việt Nam nêu rõ quan ngại của bản thân họ về những nguy cơ nếu Luật Đặc khu được thông qua.

Lập luận chính yếu được nêu ra là ba địa điểm vừa nêu có vị trí trọng yếu đối với an ninh quốc gia mà nếu giao cho nước ngoài một thời gian dài đến 99 năm, mà trong trường hợp này, khả năng rơi vào bẫy của nước láng giềng Trung Quốc là rất lớn. Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh qua kế hoạch "một vành đai, một con đường" được nêu rõ.

Trong bản tuyên cáo của Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam có đoạn nguyên văn : "Người Việt Nam trong và ngoài nước, bất kể thành phần nào, khuynh hướng nào, chúng ta phải cương quyết lên tiếng, cần phải có hành động cấp thời để cùng nhau "Cứu Dân Cứu Nước" nếu không, thế hệ chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử và mang tội với thế hệ con cháu muôn đời sau".

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, người đồng ký tên vào bản tuyên cáo của Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam nói với Đài Á Châu Tự Do rằng nếu như Quốc hội Việt Nam muốn thông qua dự luật này thì cần tham khảo ý kiến và quan điểm của người dân như thế nào cũng như các kiến nghị của các nhà khoa học và giới trí thức Việt Nam để hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ.

Nhiều ý kiến yêu cầu phải đưa ra trưng cầu dân ý theo luật định đối với những vấn đề hệ trọng như thế. Chứ không thể cứ làm theo cách cũ bấy lâu nay như lời của Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng :

"Thông thường Bộ Chính trị đã thông qua rồi thì Quốc hội thường phải chấp hành. Đối với ba khu tự trị này thì bộ chính trị đã có ý kiến rồi, và ban chấp hành trung ương đảng đã có chỉ đạo rồi , quốc hội và các cơ quan khác phải thông qua.

Với tư cách là một công dân, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây là thời điểm mà người dân phải đồng lòng lên tiếng để có thể thay đổi thực tế như thế bấy lâu nay.

Đồng thuận lên tiếng

Ngoài các tổ chức, tập thể lên tiếng phản đối, rất nhiều cá nhân sử dụng những công cụ như mạng xã hội Facebook để bày tỏ ý kiến cá nhân về dự luật đặc khu thông qua bài viết, hình ảnh phản đối.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến tại Hà Nội nói với chúng tôi rằng, có rất nhiều dự thảo luật sẽ được bàn thảo tại các kỳ họp Quốc hội xem xét việc có thông qua hay không nhưng không được sự chú ý của người dân nhưng với dự luật đặc khu này anh cho biết :

"Thông thường mỗi khi Quốc hội họp thì có nhiều dự luật được bàn thảo có thông qua hay không thông qua nhưng không được sự chú ý đặc biệt từ người dân đối với dự luật này. Dự luật đặc khu này thu hút được sự quan tâm cực kỳ lớn cả chiều sâu và bề rộng nhiều đối tượng nhiều độ tuổi khác nhau trong xã hội. Tôi tiếp xúc rất nhiều người trên mạng xã hội và cả ngoài đời họ đều bàn luận khá sôi nổi và họ nói rằng lần đầu tiên họ dám lên tiếng về vấn đề chính trị liên quan đến vận mệnh của đất nước".

Anh Nguyễn Chí Tuyến còn cho biết anh cảm thấy vui mừng và bất ngờ vì qua dự thảo luật đặc khu này mà mọi công dân sống trong xã hội Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay tôn giáo đều lên tiếng bày tỏ quan điểm của họ về dự luật này.

Anh nói tiếp "Lần này tôi vui mừng vì chính dự luật đặc khu này tôi cảm thấy sự trưởng thành về nhận thức và bản lĩnh của người công nhân trong xã hội Việt Nam, vượt qua được một ngưỡng tâm lý dám bày tỏ quan điểm riêng của họ, họ đồng tình hay không thì chưa bàn luận mà họ đã bày tỏ được chính kiến riêng của họ thì trước hết họ phải tìm hiểu thì họ mới đưa ra chính kiến được chứ họ không thể nói bừa".

Cùng hành động ‘biểu tình’

Một hình thức được nhiều người đồng ý là xuống đường biểu tình để bày tỏ phản đối dự luật đặc khu. Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện kêu gọi cộng đồng xuống đường tuần hành để phản đối dự luật đặc khu kinh tế. Thời điểm cụ thể là vào ngày chủ nhật 10 tháng 6.

Kêu gọi biểu tình không chỉ ở trong nước mà còn tại nhiều nơi ở nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại chúng tôi được biết một số cuộc tuần hành biểu tình phản đối dự luật đặc khu của Việt Nam sẽ diễn ra tại thành phố Brisbane của Úc, San Francisco và Washington DC tại Hoa Kỳ, Tokyo, Nhật Bản…

Một đại diện nhóm tuần hành ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản xin giấu tên cho chúng tôi biết, cuộc tuần hành dự kiến lần này có được sự hưởng ứng khá đông đảo của cộng đồng tại Nhật, nhất là những bạn trẻ đang sinh sống, du học, tu nghiệp hoặc đi lao động.

Chị cho biết "Hiện tại bên mình sẽ tổ chức vào lúc 9 giờ sáng vào chủ nhật ngày 10 tháng 6 này, thì rất tiếc là bên Nhật trời mưa nhưng mọi người nói là dù trời mưa tới đâu mọi người cũng sẽ xuống đường. Đây là lần đầu tiên mình thấy những người xung quanh mình hưởng ứng rất là sôi nổi, có nhiều bạn đi lao động, đi tu nghiệp bên này nhưng mà sẳn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua vé máy bay từ khắp nơi trên nước Nhật về Tokyo để tuần hành cũng những bạn tại đây".

Hoạt động biểu tình tại nước ngoài khá dễ dàng ; tuy nhiên hình thức biểu tỏ ý kiến này ở Việt Nam vẫn không được chính phủ hoan nghênh. Từ trước đến nay nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, biểu tình phản đối chặt cây xanh, biểu tình chống nhà máy Formosa gây thảm họa môi trường… đều bị lực lượng chức năng đàn áp mạnh mẽ.

********************

Chính phủ lùi Luật Đặc khu giữa lúc có lời kêu gọi biểu tình (RFA, 09/06/2018)

Sáng sớm ngày 9/6/2018, Văn phòng Chính phủ ra thông báo lùi thời hạn thông qua Luật Đặc khu đang gây tranh cãi đến kỳ họp kế tiếp (kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV) giữa lúc có các lời kêu gọi biểu tình vào ngày 10/6 tới đây phản đối luật mới.

bieutinh13

Hình chụp Phú Quốc hôm 11/4/2017 - AFP

"Tại kỳ họp này, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia", thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Cũng theo thông báo này thời hạn thuê đất tối đa sẽ là 70 năm theo Luật Đất đai hiện hành : "Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm".

Trước đó, theo dự kiến vào tuần tới, Quốc hội Việt Nam sẽ bấm nút thông qua luật đặc khu hành chính kinh tế (gọi tắt là luật đặc khu) đối với ba đặc khu kinh tế là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc với điều kiện cho thuê đất tối đa lên đến 99 năm.

Dự luật vấp phải nhiều chỉ trích của người dân. Nhiều người lo ngại các đặc khu này chỉ thu hút được nhà đầu tư Trung Quốc và với thời hạn 99 năm thì không khác gì nhượng địa.

Dự luật mới cũng vấp phải nhiều phản đối từ các chuyên gia kinh tế không chỉ riêng với điều kiện cho thuê đất 99 năm mà còn những vấn đề khác như tính minh bạch, giải trình, vị trí đặc khu không phù hợp…

Trong khi đó trên mạng xã hội Facebook từ ngày 6/6 đã lan truyền các lời kêu gọi biểu tình phản đối Luật Đặc khu vào ngày Chủ nhật, 10/6.

Fanpage mang tên Đô Thành Sài Gòn đăng tải lời kêu gọi "phản đối hành động bán nước thông qua việc cho Trung quốc thuê đất 99 năm" thu hút hơn 164 ngàn lượt chia sẻ và trên 100 ngàn biểu tượng cảm xúc.

Thông báo cho thấy đây là lời kêu gọi biểu tình ôn hòa ở các địa phương trên cả nước như Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng... hoặc "Các địa phương khác trên cả nước hoặc quốc gia khác : mọi nơi công cộng đều có thể là nơi bạn bày tỏ ý kiến của mình trong khuôn khổ luật pháp sở tại".

Quay lại trang chủ
Read 1046 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)