Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/06/2018

Tội phạm Trung Quốc xâm nhập Việt Nam

Người Việt

Du khách Trung Quốc lập nhóm để trộm điện thoại ở Nha Trang (Người Việt, 08/06/2018)

Một nhóm du khách Trung Quốc bị tiểu thương ở chợ Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, vây không cho đi vì cho rằng đã ra tay trộm điện thoại ở chợ, nhưng chính quyền "chưa giải quyết rốt ráo".

dukhach1

Nhóm khách Trung Quốc bị người dân Nha Trang vây lại ở chợ Vĩnh Hải. (Hình : Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động, thời gian gần đây trên mạng xã hội rộ lên clip một nhóm du khách Trung Quốc bị người dân vây kín ở chợ Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, vì cho rằng nhóm người này chuyên trộm điện thoại và ví tiền của người đi chợ. Ban quản lý chợ Vĩnh Hải xác nhận sự việc là có thật.

Cụ thể, hồi đầu tháng Ba, Tổ Trật Tự của chợ Vĩnh Hải nhận được tin báo một tiểu thương bị mất điện thoại. Chiếc điện thoại này có bật chế độ định vị nên người nhà truy theo. Khi ra đến đường 2 tháng Tư thì phát hiện tín hiệu ngay trong một nhóm người Trung Quốc, liền sau đó mất tín hiệu cũng bị mất. Tiểu thương trong chợ tri hô, vây nhóm khách Trung Quốc lại. Người dân cho rằng nhóm khách Trung Quốc đã lấy, tắt điện thoại và chuyền tay nhau nên không tìm được.

Ban Quản Lý chợ Vĩnh Hải đã đưa toàn bộ nhóm khách về công an phường Vĩnh Hải để làm việc. "Sau đó tiểu thương vẫn không nhận lại được chiếc điện thoại đã mất", đại diện Tổ Trật Tự cho biết.

Về phía công an phường Vĩnh Hải cũng xác nhận và cho rằng "có sự việc trên nhưng không thể cung cấp thông tin vì vướng quy chế phát ngôn".

Như truyền thông Việt Nam loan tin, tỉnh Khánh Hòa hiện đang là "ổ chứa" các nhóm tội phạm Trung Quốc, song do lượng người Trung Quốc quá lớn nên không thể kiểm soát hết.

Báo Người Lao Động dẫn tin từ Sở Du Lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, khách ngoại quốc đến Nha Trang ước đạt 1,17 triệu lượt, trong đó riêng khách Trung Quốc liên tục tăng mạnh đạt 719,700 lượt, chiếm khoảng 60% cơ cấu khách ngoại quốc đến Nha Trang. Nếu năm 2016, chỉ đạt 525.000 lượt thì năm 2017 đạt 1,2 triệu lượt và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 25 chuyến bay từ Trung Quốc đến phi trường Cam Ranh, với hàng ngàn du khách, khiến khách du lịch như Pháp, Úc, Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản… giảm mạnh. Điều này dẫn đến việc mất cân đối thị trường khách quốc tế đến Nha Trang. (Tr.N)

******************

Bắt hai trùm xã hội đen Trung Quốc ở Khánh Hòa (Người Việt, 07/08/2018)

Công an Việt Nam đã bàn giao cho công an Trung Quốc hai người bị Trung Quốc truy nã đặc biệt. Đây chỉ là một trong nhiều vụ bàn giao tội phạm người Trung Quốc đang lẩn trốn ở Khánh Hòa.

vn3

Hai ông Xie Jin Ping và Xie Ying Po tại công an tỉnh Khánh Hòa. (Hình : Báo Khánh Hòa)

Xác nhận với báo Khánh Hòa ngày 7 tháng Sáu, ông Võ Đức Thân, công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã bắt hai nghi can người Trung Quốc là ông Xie Jin Ping (43 tuổi) và ông Xie Ying Po (40 tuổi), quốc tịch Trung Quốc, là hai anh em ruột, thường trú tại thị trấn Sa Viện, quận Điện Bạch, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bị truy nã đặc biệt, đang lẩn trốn tại thành phố Nha Trang.

Cả hai người này có lệnh truy nã quốc tế của công an Trung Quốc với các tội danh : "Tổ chức, chỉ đạo băng nhóm tội phạm có tính chất xã hội đen, mở trái phép sòng bạc, buôn lậu động vật quý hiếm, cố ý gây thương tích, giam giữ người trái pháp luật, phá hoại bầu cử và hủy hoại tài sản", do liên quan đến hàng loạt hoạt động phi pháp của một nhóm giang hồ khoảng 40 tên tại thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông".

Tin cho biết, đây chỉ là vụ mới nhất, bởi những năm gần đây, Khánh Hòa trở thành "ổ chứa" lý tưởng thu hút khách du lịch và cả bọn tội phạm người Trung Quốc. Theo ước tính của ngành du lịch Khánh Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh này đã đón hơn 700,000 lượt du khách Trung Quốc.

Trước đó, các ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần phát hiện các đối tượng phạm pháp bị truy nã ở nước sở tại tìm cách đến Khánh Hòa thông qua đường du lịch để lẩn trốn dài hạn.

Cụ thể, hồi tháng Mười Một, 2017, công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ ông Điền Nhị Kiệt (33 tuổi) và ông Trương Đại Thuyên (62 tuổi). Hai ông này bị công an thành phố Quảng Châu, Trung Quốc truy nã vào tháng Mười, 2017 do bán hàng đa cấp lừa đảo.

Trước đó nữa, vào tháng Sáu, 2017, hai người khác là ông Liu Kang Jian (41 tuổi) và ông Liu Ze Chong (24 tuổi) người tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ra đầu thú tại công an tỉnh Khánh Hòa, sau khi bị công an Trung Quốc phát lệnh truy nã về tội "Kinh doanh trái phép". (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 637 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)