Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/07/2018

Ai đứng sau lưng vụ ném bom ngày 20/06 ở Sài Gòn ?

Tổng hợp

Tổ chức 'Triều Đại Việt' nhận người và khẳng định kết luận của tướng Phan Anh Minh (RFA, 05/07/2018)

'Triều Đại Việt' nhận người

Tin trong nước cho biết tên của 3 trong số 7 đối tượng này là Vũ Hoàng Nam, 22 tuổi, Nguyễn Tuấn Thành, 28 tuổi cùng cha ruột là Nguyễn Khanh, 54 tuổi sẽ bị khởi tố theo điều 229 và Điều 305 Bộ luật Hình sự 2015.

nembom1

Ông Ngô Hùng, Tổng tư lệnh tổ chức Triều Đại Việt ở Hoa Kỳ. RFA

Theo thông tin của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đối tượng Nguyễn Khanh khai nhận có liên hệ với một đối tượng khác có tên Ngô Hùng qua mạng xã hội. Ngô Hùng hiện ở Mỹ và tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt. Theo lời khai của Nguyễn Khanh, ông Ngô Hùng đã chuyển cho bị can 120 triệu đồng để chế tạo bom nổ tấn công các trụ sở công an.

RFA liên lạc với ông Ngô Hùng, Tổng tư lệnh tổ chức Triều Đại Việt và được ông xác nhận về lời khai của bị can Nguyễn Khanh.

"Họ bắt 6, 7 người đó nhưng có những người oan. Lời của ông Khanh đã nói, tôi nhận điều đó là đúng. Đó là những chiến sĩ của Triều Đại Việt, tôi yêu cầu phải tức khắc trả ngay những người đó. Nếu không trả thì các ông phải gánh hậu quả trong những ngày tới. Cuộc chiến ngày hôm nay không phải chỉ một nhóm người công an đó đâu".

Tuy nhiên, ông Ngô Hùng có trình bày thêm về trường hợp ông cho là bị oan, đó là trường hợp ông Nguyễn Tuấn Thành, 28 tuổi, con trai ông Nguyễn Khanh.

"Con của Nguyễn Khanh bị oan. Đi bắt người cha, người cha có làm việc đó nhưng họ không có quyền bắt con của người ta. Tôi cho đó là oan.

Bởi vì việc làm này chính ông Khanh đồng ý làm nên bắt con của ông ấy tôi cho là oan. Còn những người khác tôi đã nói rồi, khi chiến sĩ của Triều Đại Việt đứng lên thì không sợ chết đâu, cũng không sợ bất cứ thế lực nào".

Nhà riêng của lãnh đạo là mục tiêu kế ?

Ông Ngô Hùng nhấn mạnh nếu chính quyền Việt Nam không thả những người được ông gọi là "chiến sĩ của Triều Đại Việt" thì "những ngày tới các ông sẽ gánh hậu quả rất lớn và rất trầm trọng. Chúng tôi loại bỏ cộng sản Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam trong những ngày tới. Triều Đại Việt nói là làm".

Theo trang thông tin chính thức của công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết "Đây là vụ khủng bố chống lại chính quyền nhân dân". Thêm vào đó, báo trong nước có trích lời phát biểu của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết "Nhiều nhà riêng lãnh đạo nằm trong kế hoạch bị khủng bố".

Trả lời RFA vào tối 5/7, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang xác nhận về vụ bắt giữ và cho biết thêm về phát biểu của ông Phan Anh Minh :

"Lời của Thiếu tướng Minh nghĩa là họ nhắm đến đó như một mục tiêu".

Khi được hỏi từ những cơ sở nào để kết luận về điều đó và có những trường hợp nào đã xảy ra, ông Nguyễn Sỹ Quang cho biết :

"Chưa có xảy ra, nhưng trong quá trình điều tra cho thấy thế, giống như cái mục tiêu".

Cũng theo lời Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết trong buổi họp báo, đặc trưng của khủng bố ở Việt Nam là dính đến đối tượng hình sự và cực đoan là do bên ngoài xúi giục, kích động.

"Đặc biệt là lợi dụng sự kém hiểu biết của đối tượng hình sự như cha con Nguyễn Khanh".

Thiếu tướng Phan Anh Minh đề nghị phải đấu tranh ngoại giao với các nước về việc dung dưỡng chứa chấp đối tượng khủng bố để gây án ở Việt Nam.

Chúng tôi đặt câu hỏi với Đại tá Nguyễn Sỹ Quang về cụ thể quốc gia nào đã được Thiếu tướng Phan Anh Minh nhắc đến, ông cho biết :

"Đồng chí Phan Anh Minh không nói ở tại Mỹ mà là tại những quốc gia khác trên thế giới vì tất cả cả các quốc gia trên thế giới đều không đồng tình, và phản đối gay gắt với các hoạt động khủng bố dù bất kỳ hình thức nào".

Chủ trương của tổ chức "phản động nước ngoài"

Trong buổi họp báo ngày 5/7 của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang có nói về thành phần khủng bố và Vnexpress trích dẫn : "Những người bị lôi kéo chỉ bằng lời hứa hẹn mơ hồ như : sẽ phong chức tước, gửi tiền... Các tổ chức này sẽ tiếp tục gây ra bất ổn cho Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh".

Ông Hoàng Tứ Duy, đại diện Đảng Việt Tân, một trong những tổ chức bị nhà cầm quyền Việt Nam đưa vào danh sách "phản động" và từng bị cho là "dẫn dắt, kích động người dân biểu tình, khủng bố" cho biết cần phải phân biệt tuyên truyền của nhà nước cộng sản Việt Nam và thực tế về sự hỗ trợ từ bên ngoài để mang lại sự thay đổi tích cực cho đất nước.

"Đại đa số người hoạt động trong nước đều hoạt động ôn hòa, truyền đạt ý kiến của họ trên mạng, tham gia những cuộc xuống đường để bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa, đó là quyền của họ. Đồng thời, người Việt Nam sống ở trong nước hay nước ngoài đều có quyền tham gia trong vận mệnh của đất nước để bày tỏ sự quan tâm. Cho nên nếu có các tổ chức tại hải ngoại hỗ trợ những người trong nước thì chúng tôi nghĩ đó là chuyện bình thường trong thời đại cả nước Việt Nam đang kêu gọi đầu tư từ nước ngoài".

Từng có nguồn tin cho rằng cuộc tổng biểu tình ngày 10/6 trên toàn lãnh thổ Việt Nam vừa qua là do tổ chức Việt Tân kích động, mỗi người dân xuống đường sẽ được nhận 300 ngàn đồng.

Ông Hoàng Tứ Duy khẳng định chủ trương của Đảng Việt Tân là góp phần mang lại sự thay đổi tích cực cho đất nước, chấm dứt độc tài bằng con đường cởi mở, ôn hòa.

"Theo quan điểm của chúng tôi thì ôn hòa là con đường tốt nhất và duy nhất để có sự thay đổi đó vì chúng ta muốn tạo cơ hội cho rất nhiều người Việt Nam tham dự trong tiến trình thay đổi đất nước".

Về phía Triều Đại Việt do ông Ngô Hùng làm Tổng tư lệnh, ông không đồng ý với kết luận cho rằng Triều Đại Việt là một tổ chức phản động. Ông kêu gọi chính quyền ở Việt Nam phải trả tự do cho những người ông nhận là "chiến sĩ của Triều Đại Việt" và đồng thời khẳng định tổ chức có tên gọi là Triều Đại Việt chứ không phải Triều Đại Việt Nguyễn như truyền thông trong nước đưa tin.

Cát Linh

*********************

Việt Nam bt nhóm đánh bom tr s công an, nghi nhn tin t Mỹ (VOA, 05/07/2018)

Hôm 5/7, Công an thành phố H Chí Minh thông báo đã bt 7 nghi phm chế to bom tn công tr s công an phường, cho rng nhóm này được mt t chc mang tên Triu Đi Vit ti M tài tr.

nembom2

Khủng b tr s công an phường 12 qun Tân Bình, ngày 20/6/2018. Photo Báo Zing.vn

Hãng tin Reuters loan tin rằng ti mt cuc hp báo chiu ngày 5/7, Công an thành ph H Chí Minh đã bt giam 7 người vi báo buc "khng b" vì đã tham gia vào v đánh bom tr s Công an phường 12 Qun Tân Bình vào ngày 20/6 va qua.

Truyền thông trong nước cho biết 2 trong 7 người này là ông Nguyn Khanh và con trai là Nguyn Tn Thành huyn H Bom, tnh Đng Nai, đã khai nhn có mi quan h mt thiết vi nhóm Triu đi Vit Nguyn do ông Ngô Hùng M làm Tng Tư lnh.

Trang Thông tin của Công an Nhân dân nói rng ông Ngô Hùng đã chuyển vào tài khon cho Nguyn Khanh 120 triu đng đ thc hin hành đng tn công bng bom này.

VOA chưa liên lạc được vi ông Ngô Hùng đ xác nhn li cáo buc này.

Thông Tấn Xã Vit Nam cùng nhiu báo trong nước dn li công an nói nhóm này là mt nhánh ca "nhóm phn đng Chính ph Quc gia Vit Nam Lâm thi ca Đào Minh Quân", t chc có tr s California, trước đây tng "ch đo" nhng người trong nước thc hin v ném bom xăng vào mt kho tm gi xe vi phm giao thông ca công an thành ph Biên Hòa vào tháng 4 năm ngoái.

Cũng theo truyền thông Vit Nam, nhóm Đào Minh Quân sau đó đt bom xăng ti nhà xe và cổng ga đến quc tế phi trường Tân Sơn Nht vào dp 30/4/2017, nhưng đã b công an phát hin và bt 15 người.

Có mặt ti bui hp báo, Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân đã khen thưởng và cám ơn lc lượng Công an v chiến công xut sc phá nhanh v án khng b.

nembom3

Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân xem hình nh v 'đánh bom khng b' sau cuc hp báo hôm 5/7/2018. Photo Zing.vn

Công an thành phố cho biết đã khi t 7 b can, trong đó 4 người b khi t v ti "khng b nhm chng chính quyn nhân dân" và 3 người b khi t v hành vi "mua bán trái phép cht n".

VnExpress dẫn li Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đc Công an thành ph, cho biết Lc lượng chc năng đã huy đng hàng trăm trinh sát đ bt 8 nghi phm gây n ti tr s công an phường 12, Tân Bình hôm 20/6, làm một n công an b thương và đang truy bt thêm 3 người khác.

Ông Minh được báo Người Lao đng dn li nói :

"Hiện nay xác đnh được đây là mt t chc tách ra t t chc phn đng lưu vong Chính ph Quc gia Vit Nam Lâm thi ca ông Đào Minh Quân, mà lấy tên danh xưng là Triu Đi Vit Nguyn, t bên ngoài chuyn tin v kích đng mt s đi tượng bt mãn, mà mc tiêu do các đi tượng này la chn".

Báo Tuổi tr trích li ông Phan Anh Minh nói ông Nguyn Khanh được xác đnh cm đu nhóm này trong nước, được phong tnh trưởng, được các đi tượng nước ngoài tìm hiu, ch đng móc ni t năm 2013.

Cũng theo báo này, ông Nguyễn Tn Thành, con ca Nguyn Khanh, là tài xế lái xe ti, đã h tr ông Khanh chế to trái n, tng có "quan h riêng" với Lisa Phm, là "đi tượng có tham gia t chc nước ngoài".

nembom4

Công an Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày hình nh khng b tr s công an phường, Photo Báo Zing.vn

Công an Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố đã thu gi 38 kíp n, 8 qu n t chế, 10 kg thuc n TNT.

"Nhiều nhà riêng ca lãnh đo, tr s công an nm trong kế hoch đánh bom ca nhóm khng b", tướng Minh cho biết ti cuc hp báo.

VoV trích lời tướng Minh : "Các cơ quan chc năng ca Vit Nam s đu tranh ngoi giao vi các nước v vic dung dưỡng, cha chp các đi tượng khng b đ chúng gây án Vit Nam".

Truyền thông trong nước trích li ngành công an nói v n xy ra vào tháng 6 khi người dân nhiu nơi trong nước b các thế lc thù đch kích đng t tp, xung đường gây ri, biu tình phn đi d tho Lut Đc khu và Lut An ninh mng.

******************

Việt Nam thông báo bắt 7 nghi can ném bom trước trụ sở công an (RFI, 05/07/2018)

Công an Việt Nam hôm nay 05/07/2018 thông báo đã bắt giữ 7 nghi can trong vụ "khủng bố" tại trụ sở Công an phường 12 quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng trước, làm bị thương ba người.

nembom5

Biểu tình tại Sài Gòn ngày 10/06/2018 phản đối dự luật Đặc khu. Youtube

Hai vụ nổ nhỏ đã xảy ra hôm 20/6, sau khi hàng ngàn người ở nhiều thành phố trên toàn quốc biểu tình chống lại dự luật Đặc khu.

Reuters trích thông báo trên trang web của Sở Công An Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng "đây là một trường hợp khủng bố nhắm vào chính quyền nhân dân". Công an cho biết tịch thu được 10 kg chất nổ, tám quả bom, và công bố các hình ảnh liên quan.

Cũng theo Reuters, có bốn nghi can bị khởi tố vì tội danh "khủng bố", ba nghi can còn lại bị cáo buộc tội "mua bán chất nổ trái phép". Còn theo báo chí trong nước, thì có tám nghi phạm bị bắt giữ, những người này khai thuộc một tổ chức nước ngoài có tên là "Triều Đại Việt Nguyễn".

Phong trào phản kháng đã nổi lên trên cả nước vào tháng Sáu, do người dân lo sợ trước việc lập ra các đặc khu kinh tế để cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm, mà chủ yếu là Trung Quốc – một quốc gia trong lịch sử đã nhiều lần xâm lược Việt Nam.

Reuters nhắc lại, tháng 12/2017, Việt Nam đã tống giam 15 người dự định đặt bom tại phi trường lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất. Các nghi can này bị cáo buộc đã nhận tiền từ tổ chức mang tên "Chính phủ lâm thời Việt Nam Cộng Hòa" tại California, và bị Hà Nội cho vào danh sách "tổ chức khủng bố" kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên vào lúc đó một phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ nói rằng nhóm này không bị bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho là khủng bố.

Thụy My

*******************

Nổ công an phường Thành phố Hồ Chí Minh 'là vụ khủng bố' (BBC, 05/07/2018)

Việt Nam khởi tố, bắt giam nhiều người vì "vụ án khủng bố" ném chất nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

nembom6

Vụ nổ xảy ra ngày 20/6

Đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại buổi họp báo chiều 5/7 của công an thành phố.

Vụ nổ ngày 20/6 ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, làm một người công an bị thương.

Nay công an Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và 3 đối tượng về tội "Mua bán trái phép chất nổ".

'Vụ án khủng bố'

Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh gọi đây là "vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân".

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, hãng tin chính thức của nhà nước, nói các đối tượng "phản động, chống đối, khủng bố từ nước ngoài đã móc nối với những đối tượng hình sự trong nước để dụ dỗ, mua chuộc".

Thông Tấn Xã Việt Nam cùng nhiều báo trong nước dẫn lời công an nói nhóm ở Mỹ lấy tên là Triều đại Việt Nguyễn, một nhánh của "nhóm phản động chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của Đào Minh Quân".

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra cáo buộc nói ông Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 1990) khai được cha ruột là Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) giao nhiệm vụ tham gia chế tạo quả nổ tự chế, với kíp nổ kích hoạt từ xa.

Theo phía công an, hai người này khai nhận có mối quan hệ mật thiết với một người ở Mỹ tên Ngô Hùng, tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm Triều đại Việt Nguyễn.

Công an nói ông Ngô Hùng phong chức cho ông Khanh là Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai và phong cho Thanh hàm Thiếu tướng.

Cũng theo cáo buộc của công an, ông Ngô Hùng chuyển 120 triệu đồng cho Khanh để tổ chức việc gây nổ.

Công an nói Khanh đưa hai quả nổ cho một người tên Vũ Hoàng Nam, sinh năm 1996. Đến ngày 20/6, Nam gây nổ ở công an phường 12.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói : "Ngành Công an và các ngành chức năng cần tiếp tục thu thập chứng cứ, triển khai các hoạt động nghiệp vụ để ứng biến với các nguy cơ khủng bố, chống đối như đã từng xảy ra ở nhiều quốc gia".

Công an Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố đã thu giữ 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ TNT.

Thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Công an Thành phố Hồ Chí Minh - nói còn ba người đang "bỏ trốn".

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đặt vụ nổ trong bối cảnh vào tháng 6 người dân nhiều nơi biểu tình phản đối dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh đầu tháng Sáu đã xảy ra việc hàng ngàn người tuần hành ở trung tâm thành phố.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiết lộ đã bắt giam nhiều người về hành vi Phá rối an ninh, Gây rối trật tự công cộng... làm việc với hơn 500 người, xử lý hành chính và buộc cam kết không tái phạm đối với hàng trăm người khác.

Quay lại trang chủ
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)