Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/07/2018

Luật Đặc khu kinh tế, công an Đà Nẵng, dân trả lại xe công vụ

Tổng hợp

Luật Đặc khu tiếp tục gây ‘sóng gió’ ở Việt Nam (VOA, 05/07/2018)

Sau khi làm bùng ra nhiều cuc biu tình, Lut Đc khu li gây ra tranh cãi liên quan ti Trung Quc Vit Nam, trong bi cnh ban ch đo quc gia v xây dng đc khu chun b nhóm họp.

luat1

Nhiều cuộc biểu tình bùng ra ở Việt Nam hồi tháng Sáu.

Chủ tch y ban Nhân dân tnh Qung Ninh Nguyn Đc Long hôm 5/7 cho biết ông đã "b xuyên tc" chuyn mun "kết ni vi kinh tế Trung Quc" khi "kiến ngh xin nhanh thông qua Lut Đơn v Hành chính – kinh tế đc bit (Lut Đc khu)".

Tỉnh này sau đó đã yêu cầu B Công an "điu tra, x lý các đơn v cá nhân s dng Facebook đ bôi nh ông Long", theo Thanh Niên.

Tờ báo thuc Hi Liên hip Thanh niên Việt Nam còn nêu tên Vit Tân và trang tin Dân làm báo Vit Nam trong bài viết ca mình. VOA Vit Ng chưa nhn được ngay hi đáp ca Vit Tân cho mt đ ngh bình lun v cáo buc t trong nước.

Trang Facebook của t chc chính tr có tr s M hôm 4/7 trích lại mt bài ca trang Dân làm báo, trong đó có nhc ti vic ông Long "tiếp tc đ xut chính ph hoàn thin d tho Lut Đơn v Hành chính - Kinh tế Đc bit và đy nhanh xây dng khu hp tác song phương vi Trung Quc".

Nhóm bị Vit Nam coi là "khng b" còn đăng hình nh ta đ ca trang Dân Trí có ni dung : "Qung Ninh tiếp tc đ xut hoàn thin Lut Đc khu và xây khu kinh tế vi Trung Quốc".

Theo tìm hiểu ca VOA Vit Ng, đon m đu bài viết ca t báo này nói rng ti hi ngh ca chính ph hôm 2/7, ông Long "tiếp tc đ xut Chính ph hoàn thin d tho Lut Đơn v Hành chính - Kinh tế Đc bit và đy nhanh xây dng khu hp tác song phương vi Trung Quc".

Theo trang tin của Hi Khuyến hc Vit Nam, Ch tch tnh Qung Ninh đã "kiến ngh vi chính ph ba vn đ". Ngoài Lut Đc khu, ông cũng "đ xut B Công thương cn sm đy nhanh tiến đ đ án hp tác kinh tế song phương, trong đó có khu hợp tác kinh tế biên gii TP Móng Cái vi TP Đông Hưng [ca Trung Quc]".

Cùng với, Bc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quc (Kiên Giang), Vân Đn, huyn đo ca Qung Ninh, là nơi chính ph Vit Nam tính lp đc khu.

luat2

Bài viết của trang Dân Trí.

Theo Dân Trí, "tại đây, nhiu doanh nghip, nhà đu tư chiến lược đã xây dng cơ s vt cht, h tng đin đường, trường, trm, trong đó đc bit là sân bay quc tế Vân Đn được đu tư theo hình thc xã hi hóa bi Tp đoàn Sun Group".

Cáo buộc ca Ch tch tỉnh Qung Ninh Nguyn Đc Long được đưa ra ít ngày sau khi Văn phòng Chính ph Vit Nam "có văn bn" gi các thành viên Ban ch đo quc gia v xây dng Đơn v Hành chính - Kinh tế Đc bit (đc khu), B Kế hoch Đu tư và B Ni v v vic "chun b nội dung họp ln th 2 ca Ban này", theo VnExpress. Hin chưa có thông tin c th v ngày gi tiến hành cuc hp.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc - Trưởng ban, ch đo các cơ quan liên quan gi ý kiến lên B Kế hoch Đu tư và B Ni v trước ngày 2/7, đng thi yêu cu hai b này tng hp ý kiến và "chun b báo cáo các vn đ liên quan đến ni dung Đơn vị Hành chính, kinh tế đặc biệt trước ngày 5/7".

Ông Nguyễn Đình Hà, cu ng c viên đi biu Quốc hội đc lp, nói vi VOA tiếng Vit rng vic Ban ch đo xây dng Đơn vị Hành chính, kinh tế đặc biệt chun b hp ln th hai "có th nm trong l trình đã được Chính ph Vit Nam sp đt t trước".

"Thông qua các phóng sự, bài báo trên h thng truyn thông nhà nước, như đi vi d án Bauxite Tân Rai - Nhân Cơ trước đây, vic thiết lp ba đc khu li là mt ‘ch trương ln ca Đng’ nht quyết phi thành hin thc và ‘t trụ’ Việt Nam đã th hin quyết tâm chính tr cao đ v vic đó, bt chp nhng cnh báo, lo ngi t người dân và gii chuyên gia", ông Hà nói thêm.

"Cái vấn đ mà người dân và gii chuyên gia lo ngi là ba đc khu này có nm trong chiến lược ‘Vành đai - con đường’ ca Trung Quc. Vit Nam hoàn toàn không đ năng lc tài chính đ phát trin h tng cơ s 3 đc khu này, khi đó s phi vay, Trung Quc s chìa tay ra. Vit Nam khi đó có th s sp vào ‘by n’ như Sri Lanka, Maldives đang vp phi. Lúc đó thì thật s là ‘tiến thoái lưỡng nan’, quyn li và ch quyn quc gia b đe da nghiêm trng. Trung Quc khi đó ‘nm đng chuôi’, Vit Nam không còn có th t quyết".

Dân Bình Thuận cảnh báo ‘lại biểu tình’ nếu bị ‘truy bắt’

Sau khi xảy ra nhiu v biu tình liên quan ti Lut Đc khu, Th tướng Nguyn Xuân Phúc tháng trước đã kêu gi người dân "tnh táo, tránh hiu nhm lut pháp", đng thi nhn mnh rng vic tm dng thông qua d lut này ti cui năm nay "đã th hin trách nhiệm trước nhân dân".

Ông Phúc được VnExpress trích li nói rng "ba đc khu này đt ra không phi là ch cho các đa phương Qung Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang mà chính là to cc tăng trưởng, to điu kin phát trin đt nước".

Luật Đặc khu tiếp tục gây ‘sóng gió’ ở Việt Nam

Liên quan tới thi hn thuê đất d kiến ti đa 99 năm các đc khu mà dư lun lo ngi, người đng đu chính ph Vit Nam được báo đin t này dn li nói rng "theo d tho Lut thì ch áp dng đi vi trường hp đc bit, do th tướng xem xét, còn ph biến là 70 năm hay thp hơn như Lut Đt đai đã quy đnh".

Viễn Đông

*****************

Sắp tới Giám đốc Công an Đà Nẵng sẽ đổi "ngôi"… ? (CaliToday, 05/07/2018)

Trong khi đại gia bất động sản ở Đà Nẵng ông Vũ "nhôm", tức Phan Văn Anh Vũ đang bị Bộ Công an Việt Nam điều tra và truy tố với các sai phạm thì những cá nhân có liên quan đến Vũ "nhôm" cũng đang sống trong "bão dư luận", mới nhất là trường hợp của giám đốc Công an Đà Nẵng đại tá Lê Văn Tam khi rộ tin đồn ông sắp phải "về vườn"…

luat3

Căn biệt thự được đồn thổi là của Vũ nhôm tặng đại tá Lê Văn Tam- Giám đốc Công an Thành phố Đà Nẵng. Ảnh Người đưa tin.

Đà Nẵng trong những ngày khá nóng. Nóng không chỉ vì thời tiết mà còn "nóng" ở chính trường với nhiều biến động đặc biệt ngay sau thời điểm Vũ "nhôm" và đồng bọn bị Bộ Công an Việt Nam bắt giữ để điều tra những tội trạng mà bọn chúng đã gây ra ở Đà Nẵng cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước.

Đã có những cán bộ công chức và doanh nhân dính vào vụ án Vũ "nhôm" bị vạch mặt nhưng như Cali Today từng thông tin đường dây "chân rết" của Vũ "nhôm" hoặc những người có liên can đến Vũ "nhôm" dự kiến còn khá nhiều. Cụ thể ở Đà Nẵng, sở dĩ chính trường ở đây được người viết nhận định khá "nóng" bởi vì vào ngày 4/7/2018, tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm Thành ủy Đà Nẵng cho biết thực hiện Quyết định 102 ngày 25/11/2017 của Bộ Chính trị về việc xử lý kỷ luật đảng viên thì được biết đã có 73 đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng. Trong đó, có 54 đảng viên nhận hình thức kỷ luật khiển trách, 18 đảng viên bị cảnh cáo và 1 đảng viên bị cách chức. Chưa hết, chưa đến thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 7 của Hội đồng Thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 nhưng dư luận Đà Nãng đã đồn ầm tên tuổi của 03 cá nhân sẽ được bầu vào 03 chức vụ chủ chốt của thành phố hiện đang bị trống gồm Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng và Phó Chủ tịch Ủy ban khiến báo chí phải vào cuộc đặt câu hỏi với một số quan chức ở Đà Nẵng.

Nhưng có lẽ tin đồn về 03 cá nhân sắp được bầu vào 03 vị trí chủ chốt của thành phố người viết xét thấy sự quan tâm của dư luận chưa bằng tin đồn liên quan đến Giám đốc Công an Đà Nẵng ông Đại tá Lê Văn Tam sắp "về vườn", sẽ có một cuộc đổi ngôi vào những ngày sắp tới.

Thực ra, liên quan đến những tin đồn không tốt nhắm vào Đại tá Tam xuất hiện vào khoảng giữa tháng 4/2018, tức là ngay vào thời điểm mạng xã hội đồn ầm thông tin ông Tam có nhà biệt thự trị giá 100 tỷ đồng ở làng biệt thực Euro Village do Vũ "nhôm" biếu tặng. Báo đài vào cuộc đặt câu hỏi với Đại tá Tam và được ông Tam xác nhận đúng là gia đình có nhà biệt thự ở làng biệt thự Euro Village, địa chỉ số 24-26 đường Hoa Phượng Đà Nẵng nhưng phủ nhận thông tin căn biệt thự này do Vũ "nhôm" biếu tặng, ông Tam nói đây là thông tin tào lao và người tung tin thất thiệt này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tại thời điểm này, dư luận quan tâm vụ việc có đặt câu hỏi và câu trả lời nếu đúng căn nhà biệt thự ở làng biệt thự Euro Village của gia đình Đại tá Tam có được là do Vũ "nhôm" biếu tặng từ những phi vụ làm ăn sai phạm thì Đại tá Tam sẽ phải đón nhận hình thức kỷ luật nào ? Cảnh cáo hay là Cách chức ? Phần nhiều dư luận chọn hình thức kỷ luật cảnh cáo dành cho Đại tá Tam chứ rât 1it1 nghĩ đến hình thức cách chức.

Và Cali Today cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc của Đại tá Tam rằng ; Liệu Cơ quan điều tra Việt Nam có thực tâm vào cuộc xác minh nguồn gốc căn biệt thự nói trên mà đại tá Tam có được ? Nó có phải là tài sản hợp pháp mà đại tá Tam lao động cực nhọc trong quãng thời gian dài tích góp hay không ? Hay là do Vũ "nhôm" làm ăn phi pháp biếu tặng đúng như dư luận đồn đóan.

Còn nữa, nếu như cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện có một phần tài sản phi pháp mà Vũ "nhôm" dành để biếu, tặng cho các đảng viên, quan chức đặc biệt là quan chức lãnh đạo cấp cao nói chung chứ không riêng gì ở Đà Nẵng thì chính quyền Việt Nam sẽ xử lý như thế ? Có mạnh tay thu hồi số tài sản phi pháp này hay không ?

Một phần câu hỏi của Cali Today đặt ra liên quan đến Đại tá Tam đã được trả lời, vào ngày 22/6/218 vừa qua tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu và quận Sơn Trà, ông Trương Quang Nghĩa, bí thư Thành ủy Đà Nẵng ngoài trả lời câu hỏi của cử tri còn cho biết thêm về tài sản của Đại tá Tam hiện nay Ủy ban Kiểm tra Đà Nẵng đang phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương thành lập đoàn giám sát.

Tuy nhiên độ khoảng hai ngày nay, một số Facebooker có lượng người quan tâm chia sẻ khá nhiều đã đánh tiếng cho rằng những ngày sắp tới sẽ có một cuộc đổi ngôi tại Công an Đà Nẵng, có Facebooker có nói thẳng tên đại tá Tam sẽ bị cách chức và người thay thế Đại tá Tam ngồi vào chiếc ghế Gíám đốc Công an Đà Nẵng chính là Thiếu tướng-Cục trưởng Cục tham mưu Cảnh sát ông Vũ Xuân Viên.

Ông Viên là người gốc Quảng Ngãi. Theo dõi tình hình ở Đà Nẵng, người viết đoán chừng tin đồn đổi ngôi Giám đốc Công an Đà Nẵng là có cơ sở và khả năng trở thành một tin thật chính xác rất là cao. Đà Nẵng quá "nóng" !

Quê Hương

***************

Người dân trả xe công vụ sau khi chủ tịch huyện về đối thoại (CaliToday, 05/07/2018)

Sau 7 ngày giam 3 chiếc xe công vụ nhằm phản đối Dự án Nhà máy điện măt trời trên đầm Trà Ổ, người dân thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã chấp thuận trả xe cho phái đoàn công tác sau khi ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch huyện về đối thoại với dân.

luat4

Một góc đầm Trà Ổ. Ảnh : Dân Trí

Tin tức này sau đó đã được xác nhận bởi chính ông Nguyễn Văn Dũng với báo chí. Ông Dũng còn cho biết, sau khi phái đoàn do ông chủ tịch dẫn xuống, người dân đã không còn tụ tập biểu tình và trả luôn 3 chiếc xe cho phái đoàn công tác.

Trong cuộc đối thoại, người dân yêu cầu phía chính quyền phải dừng ngay dự án nhà máy điện mặt trời trên đầm Trà Ổ. Theo dân chúng, dự án này nếu được triển khai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế, xáo trộn đời sống của họ. Đại đa số những người phản đối đều sinh sống nhờ vào đầm Trả Ồ, người thì nuôi cá trong lồng bè, người thì kinh doanh ăn uống…

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Dũng nói : "Quan điểm của đảng và nhà nước cũng như chính quyền địa phương là phải bảo vệ đời sống của nhân dân, bảo vệ hoạt động chính đáng của người dân…".

Vậy nhưng, trong suốt hơn cả tuần qua, lực lượng công an, cảnh sát, mật vụ ngày đêm rình rập, khủng bố tinh thần người dân. Họ chẳng những dọa nạt bắn những người phản đối dự án, mà còn áp lực lên gia đình, con cái lẫn cả chỗ làm ăn, kinh doanh của những người biểu tình.

Trước phản ứng quyết liệt, cũng như tình hình chính trị tại Việt Nam và ở huyện Phù Mỹ trong thời gian qua khá căng thẳng nên chính quyền huyện Phù Mỹ mới xuống nước.
Trước đó, vào ngày 2/7, cũng chính miệng ông chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cho biết, phía công an đã nắm được những người cầm đầu xúi giục dân chúng giữ xe của phái đoàn công tác để phản đối liên quan đến chủ trương triển khai dự án nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ. Ông nói :

"Vụ việc này có người cầm đầu, chứ người dân khi tuyên truyền thì họ nghe thôi. Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập tổ công tác để nghe ý kiến từ người dân, sau đó sẽ tiến hành họp dân và thực hiện các bước vận động để ổn định tình hình".

Với lối nói chụp mũ và khinh thường dân chúng chẳng những làm cho tình hình giảm nhiệt, mà còn trở nên căng thẳng hơn.

Trái với lối nói của ông chủ tịch huyện, ông Trương Văn Quý là Bí thư thông Châu Trúc (Xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) cho biết, tại đầm Trà Ổ có đến 350 hộ dân sống nhờ vào nó. Vậy nhưng, khi chính quyền tỉnh lẫn huyện có chủ trương xây dựng nhà máy điện mặt trời họ lại chẳng được can dự vào. Có nghĩa là 350 hộ dân cho ra rìa trong những tính toán của chính quyền. Bực tức vì thói kẻ cả, người dân đã đồng lòng phản đối chính quyền.

Ông Quý còn cho biết, việc người dân giữ xe phái đoàn công tác là muốn được đối thoại, nghe những thông tin cụ thể về dự án từ chính quyền. Vì dự án làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân nên họ phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Phản bác lại luận điệu chụp mũ, coi thường dân của ông Nguyễn Văn Dũng, ông Bùi Xuân Bộ-trưởng thôn Châu Trúc khẳng định : "Việc phản ứng dữ dội của người dân không hề có yếu tố xúi giục, kích động mà bắt nguồn từ những bức xúc khi dân không hay về dự án này"- theo báo Dân Trí.

luat5

Người dân luân phiên nhau canh giữ 3 chiếc xe của phái đoàn công tác. Ảnh : Thanh Niên

Vào đầu tháng 6/2018, ông Hồ Quốc Dũng-Chủ tịch tỉnh Bình Định đã cho phép công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam xây dựng Dự án nhà máy điện mặt trời Trà Ổ với tổng vốn đầu tư lên đến 1,440 tỷ đồng. Theo như hồ sơ đăng ký thì việc xây dựng nhà máy trên diện tích khoảng 60ha mặt nước và 0,6ha mặt đất. Rõ ràng với việc chiếm diện tích như vậy làm ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của 350 hộ dân tại đó.

Người Quan Sát

Quay lại trang chủ
Read 545 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)