Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/07/2018

Ô nhiễm môi trường, nhập cư bất hợp pháp vào Malysia và Úc

RFA tiếng Việt

Việt Nam chi hơn 500 tỷ đồng giảm ô nhiễm môi trường (RFA, 05/07/2018)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt 535 tỷ đồng cho ‘Chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng’ giai đoạn 2016 – 2020.

nhapcu1

Các công nhân đứng trên một đống lớn các chai nhựa đã qua sử dụng vào ngày 4 tháng 10 năm 2015 ở ngoại ô Hà Nội. AFP

Truyền thông trong nước loan tin trên, cho biết nguồn kinh phí dành cho chương trình vừa nêu sẽ được sử dụng để xử lý, khắc phục và cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường tại các khu vực công ích và các điểm tồn đọng hóa chất bảo vệ thực vật, nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mục đích dự án được nói là nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng và góp phần phát triển sự bền vững của đất nước.

Quyết định đưa ra với mục tiêu cụ thể đến năm 2020 sẽ xử lý 30 bãi rác, bãi chôn không hợp vệ sinh đang gây ô nhiễm nghiêm trọng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu còn được nói sẽ thu gom, tiêu hủy hóa chất bảo vệ thực vật, bao bì và cải thiện môi trường ở 70 điểm tồn lưu bị ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó sẽ đầu tư 3 dự án xử lý nước thải sinh hoạt tại nguồn xả trực tiếp ra lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy, sông Cầu và hệ thống sông Đồng Nai.

Tình trạng phát triển bằng mọi giá bất chấp ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua hiện cho thấy nhiều tác hại rõ rệt mà khoản kinh phí chi ra để khắc phục cao hơn nhiều so với khoản thu được. Giới chức Việt Nam thừa nhận thực tế đó và đang hô hào cần thực hiện các biện pháp giúp phát triển bền vững : làm ăn kinh tế nhưng không hủy hoại môi trường.

**********************

Việt Nam đang xác minh thông tin 41 công dân bị Malaysia bắt (RFA, 05/07/2018)

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao vào hôm 5/7, Phó Phát ngôn nhân của bộ này ông Ngô Toàn Thắng cho biết Việt Nam đang làm việc với cơ quan chức năng Malaysia để làm rõ thông tin 41 công dân Việt Nam trong tổng số 1.200 người nhập cư trái phép bị bắt vài ngày trước.

nhapcu2

Những người Việt tị nạn bị Malaysia trả về nước năm 1996. AFP

Ngoài ra ông Thắng còn nói thêm Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để bảo hộ công dân và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Trước đó vào ngày 4/7, tờ New Straits Times đưa tin, Cục nhập cư Malaysia đã bắt giữ hơn 1.200 người nhập cư bất hợp pháp trong chiến dịch truy quét mang tên Op Mega 3.0 diễn ra trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 2/7. Trong số những người bị bắt giữ có 41 công dân Việt Nam.

Cũng tin liên quan, cơ quan thực thi hàng hải Malaysia cho biết ngày 28/6 vừa qua đã bắt giữ 3 tàu đánh cá cùng 26 ngư dân Việt Nam đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Malaysia.

Phía Malaysia cho biết 3 tàu đánh cá này bị bắt tại 3 địa điểm khác nhau cách cửa sông Kuala Terengganu từ 49 đến 51 hải lý. Các ngư dân bị bắt trong độ tuổi từ 18 đến 55. Việt Nam cho biết đang xác minh vụ việc với phía Malaysia.

******************

Úc bắt giữ 7 người Việt nhập cư bất hợp pháp (RFA, 05/07/2018)

Cụ thể, nhân viên Lực lượng Biên phòng Úc phối hợp với lực lượng cảnh sát bang Queensland đã bắt giữ được những người vi phạm sau khi đột kích vào một ngôi nhà gần thành phố Townsville trên vùng bờ biển phía đông bắc Queensland.

nhapcu3

Cảnh sát Úc trong một chiến dịch truy bắt tội phạm -AFP

Trong một thông cáo báo chí đăng tải hôm 02/7, cảnh sát bang Queensland cho biết đây là một phần trong chiến dịch quy mô nhắm vào các đối tượng trong đường dây nhập lậu, buôn bán ma túy và các hoạt động rửa tiền có liên quan.

Bảy người Việt Nam hiện đã được chuyển đến Brisbane, thủ phủ của bang Queensland, để chờ trục xuất.

Một viên chức về nhập cư của Australia cho biết những người này sẽ bị cấm trở lại nước Úc trong thời gian 3 năm dưới bất cứ tình huống nào.

Vào tháng tư vừa qua, có 6 người Việt Nam bị bắt sau khi cảnh sát Úc đột kích vào một ngôi nhà và phát hiện 10 ngàn đô la Úc tiền mặt cùng một lượng lớn thuốc gây nghiện tổng hợp methamphetamine.

Theo một nhân viên của Sở Di trú ÚC, những người này sẽ bị cấm nhập cảnh vào Úc trong vòng ba năm tới đây.

Vào tháng Tư năm ngoái, sáu công dân Việt Nam đã bị bắt sau khi nhân viên cảnh sát đột kích nhà của họ và thu giữ 10.000 AUD (tương đương 7.379 USD) bằng tiền mặt và một lượng lớn methamphetamine.

Quay lại trang chủ
Read 558 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)