Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/07/2018

Người Việt từ trong ra ngoài nước gây một nghi ngại

Tổng hợp

Pháp : Phát hiện 24 người Việt bị nhốt trong một căn hộ ngoại ô Paris (RFI, 06/07/2018)

Hai mươi tư người Việt, trong đó có 12 trẻ em và 10 phụ nữ, bị khóa trái trong một căn hộ hai phòng ở Villejuif, ngoại ô Paris, đêm thứ Tư 04/07/2018. Theo một nguồn tin cảnh sát, rất có thể họ là nạn nhân của một đường dây đưa người nhập cư lậu quy mô lớn.

viet1

Cảnh sát Pháp niêm phong căn hộ nơi nhốt những người Việt ở Villejuif, ngoại ô Paris.Ảnh chụp màn hình

Theo nhật báo Pháp Le Parisien, chính là nhờ một cú điện thoại tối thứ Tư mà cảnh sát Pháp kịp thời có mặt tại chỗ. Một phụ nữ trẻ trong nhóm người bị khóa trái đã kêu cứu qua mạng Zalo, một mạng nhắn tin rất phổ biến trong cộng đồng người Việt.

Không có bất cứ ai trong số 24 người biết tiếng Pháp. Hiện tại tư pháp bắt đầu tiến hành điều tra. Theo nguồn tin cảnh sát Pháp, tất cả 24 người tuy không bị coi là tội phạm, nhưng bị tạm giữ vì lý do "cư trú bất hợp lệ". Các nhà điều tra đang tìm cách xác định nhóm người nói trên là các nạn nhân hay những kẻ đưa người bất hợp pháp. Một chuyên gia làm việc tại Ủy Ban Tư Vấn Quốc Gia về Nhân Quyền của Pháp cho rằng hiện còn quá sớm để khẳng định những người vừa bị bắt là nạn nhân hay thủ phạm. Nếu là nạn nhân của một đường dây bóc lột tình dục hay cưỡng bức lao động, chính quyền phải công nhận quy chế nạn nhân cho họ.

Theo phỏng đoán đầu tiên của cảnh sát tư pháp phụ trách điều tra trưa hôm qua, 05/07, thì rất có thể nhóm người này đang trên đường di chuyển đến một quốc gia thứ ba.

Tại khu phố Lozaits, thành phố Villejuif, nơi vụ việc được phát giác, dân cư hết sức ngỡ ngàng. Tên họ trên hộp thư chủ nhân căn hộ là của người Châu Á. Theo một người láng giềng, liên tục có người mới đến căn hộ này, mà toàn là "người Tàu" (nhiều người Pháp thường gọi các cư dân Đông Á là người Tàu, không phân biệt quốc tịch).

********************

Sáu người Việt bị bắt vì săn bắt hổ ở Malaysia (BBC, 06/07/2018)

Sáu người Việt Nam gồm hai phụ nữ đã bị bắt giữ ở Malaysia vì săn bắt trộm và sở hữu một lượng lớn cơ thể động vật, bao gồm da của loài hổ Malaysia đang đe dọa tuyệt chủng, theo AFP.

viet2

Da của một con báo và một con hổ nằm diện bị đe dọa tuyệt chủng của Malaysia được phát hiện tại cuộc truy bắt hôm 4/7

Giới chức bảo tồn của Malaysia cho biết cuộc bắt giữ hôm thứ Tư ở bang Pahang đã thu hồi được nhiều miếng da hổ, cùng với da, móng và thịt và các phần cơ thể của một số con gấu thuộc loài đang được bảo vệ, một con báo, dê và trăn.

"Đây là cuộc bắt giữ liên quan đến hổ lớn nhất ở Malaysia trong năm nay, giá trị gần nửa triệu Ringgit (2,8 tỷ VND)", giám đốc cơ quan bảo tồn thiên nhiên Abdul Kadir Abu Hashim nói.

Ông nói những nghi phạm săn bắt trộm đã giết chết ba con hổ, một trong đó là một con con, theo AFP.

Loài hổ quý hiếm này từng có tới hàng ngàn con trong các khu rừng nhiệt đới Malaysia, nhưng giờ chúng hiện đang nằm trong diện nguy cơ tuyệt chủng vô cùng cao (CR) với chỉ khoảng 340 con còn lại.

viet3

Đầu một con hổ được phát hiện trong cuộc bắt giữ hôm thứ Tư

Loài hổ này cũng là biểu tượng linh vật quốc gia, xuất hiện trên các biểu tượng quốc gia Malaysia và các huy hiệu.

Cũng vào thời điểm này, một năm trước, quan chức Malaysia cũng bắt giữ một người đàn ông Việt Nam buôn lậu sừng tê giác, có trị giá 70.000 đôla.

Đầu năm nay, một người Thái gốc Việt cũng đã bị bắt ở Thái Lan vì đứng đầu mạng lưới buôn bán trái phép động vật hoang dã lớn nhất ở Châu Á.

********************

Trộm hoành hành ở Lâm Đồng, ‘mần’ luôn két sắt nhà công an (Người Việt, 06/07/2018)

Không chỉ có nhà người dân, trụ sở Phòng Giáo Dục bị đột nhập, nhóm trộm còn dùng xà beng cạy cửa, phá két sắt trộm nhiều tài sản ở nhà một cán bộ công an.

viet4

Trộm đột nhập vào nhà cán bộ công an thành phố Bảo Lộc do camera an ninh ghi lại. (Hình : Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động, khoảng 12 giờ 30 phút trưa 5 tháng Bảy, 2018, trong khi gia chủ vắng nhà, một nhóm khoảng 3-4 thanh niên bịt khẩu trang và đeo găng tay đã đột nhập vào nhà ông Đào Danh Thắng, cán bộ công an thành phố Bảo Lộc (ở phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), phá két sắt lấy trộm nhiều tài sản như tiền mặt và trang sức.

Qua camera an ninh cho thấy, ngoài việc phá két sắt, tất cả đồ đạc, giường ngủ, tủ& đều bị các tên trộm xới tung. Đến chiều cùng ngày, con gái ông Thắng về nhà thì tá hỏa phát hiện vụ đột nhập.

Ngoài hàng chục vụ trộm cắp tài sản của người dân xảy ra rải rác khắp tỉnh Lâm Đồng, cũng trong sáng ngày 5 tháng Bảy, các cán bộ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Đà Lạt, khi đến cơ quan làm việc thì phát hiện két sắt trong phòng thủ quỹ bị đập phá, toàn bộ số tiền hơn 100 triệu đồng (hơn 4.343 USD) mà các cán bộ nhân viên của đơn vị này đóng góp cho chuyến đi du lịch sắp tới bị lấy cắp.

Qua khám xét hiện trường, hàng rào sau dãy nhà hai tầng của Phòng Giáo dục và đào tạo nằm ngay trong khuôn viên Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt bị cắt, kính cửa sổ phòng vệ sinh cũng bị đập vỡ. Hiện các vụ trộm đang được công an Lâm Đồng điều tra, làm rõ. (Tr.N)

*****************

Cán bộ quản lý thị trường ở Huế dùng thẻ ngành lừa đảo tiền tỷ (Người Việt, 06/07/2018)

Lợi dụng "mác" đảng viên, cán bộ nhà nước, ông cán bộ Quản lý thị trường thành phố Huế đã dùng thủ đoạn lấy "Thẻ kiểm tra thị trường" photocopy rồi cầm cố thế chấp, vay tiền lừa đảo nhiều người.

viet5

Ông Vũ Hồng Hà bị công an bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Hình : Zing)

Chiều 6 tháng Bảy, 2018, ông Võ Văn Sáu, phó trưởng công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết công an tỉnh đã khởi tố bắt giam ông Vũ Hồng Hà (39 tuổi, trú phường Xuân Phú, thành phố Huế) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Báo Zing cho hay, lợi dụng mình là cán bộ đang công tác tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Hà sử dụng "Thẻ kiểm tra thị trường" của mình đem photocopy để cầm cố thế chấp, vay tiền của nhiều người.

Từ tháng Hai, 2015, đến tháng Giêng, 2017, ông Hà đã vay mượn của 23 người với số tiền là 1,95 tỷ đồng (hơn 84.697 USD). Toàn bộ số tiền này ông Hà đem đi để trả nợ và tiêu xài, cờ bạc.

viet6

Ông Hà sử dụng thẻ ngành để lừa đảo. (Hình : Zing)

Nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an, ông Hà thường xuyên đổi số điện thoại, tắt điện thoại, ít về nhà, không đến cơ quan làm việc. Qua điều tra, công an đã bắt giữ ông Hà vào ngày 2 tháng Bảy.

Chưa hết, lúc làm việc với công an, ông Hà đã khai báo vòng vo, không trung thực, cố tình che giấu thông tin cá nhân liên quan đến các chủ nợ khiến cơ quan điều tra tốn nhiều thời gian để xác định và làm việc với các bị hại.

"Ông Hà là cán bộ nhà nước, là người có trình độ, am hiểu pháp luật, thế nhưng trong quá trình điều tra ông ta đã khai báo vòng vo, không trung thực. Do đó, chúng tôi đã báo cáo và đề nghị thủ trưởng cho chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật đến Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền", ông Sáu được trích lời nói. (Tr.N)

***************

Hàng loạt cán bộ lãnh đạo ở Sài Gòn bị kỷ luật vì bán rẻ đất công (Người Việt, 06/07/2018)

Tại hội nghị Thành ủy ở Sài Gòn chiều 6 tháng Bảy, 2018, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã thông báo kết quả kiểm tra vi phạm, xem xét thi hành kỷ luật đối với hàng loạt cán bộ lãnh đạo liên quan dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, và dự án khu nhà ở phường An Phú, quận 2.

viet7

Bà Thái Thị Bích Liên bị kỷ luật "khiển trách". (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo báo Người Lao Động, Thành ủy đồng ý với tờ trình về xem xét kỷ luật "khiển trách" đối với bà Thái Thị Bích Liên (45 tuổi), chánh Văn Phòng Thành ủy, vì "thiếu sót trong công tác tham mưu và thực hiện trách nhiệm được ủy quyền đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp thuộc đảng bộ thành phố".

Báo này cho hay, bà Liên không tiến hành đấu thầu lựa chọn, gây thất thoát nghiêm trọng trong hai vụ phê duyệt chuyển nhượng bán rẻ và sai quy định hàng trăm ngàn mét vuông đất công tại huyện Nhà Bè và quận 2.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật hình thức "cảnh cáo" đối với ông Phạm Văn Thông, phó chánh Văn phòng Thành ủy, và đề nghị cho thôi giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Saigonbank.

Tương tự, thi hành kỷ luật "cảnh cáo" và đề nghị cho thôi giữ chức vụ đảng ủy viên Cơ Quan Văn Phòng Thành ủy, trưởng Phòng Quản lý Đầu tư kinh doanh vốn đối với ông Huỳnh Phước Long.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành ủy, bị Ban Thường Vụ Thành ủy kết luận đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng 320.000 mét vuông đất "không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định".

Ông Cang đã không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho thành phố hơn 150 tỷ đồng (hơn 6,5 triệu USD).

Đầu tháng Sáu vừa qua, Ban Thường Vụ Thành ủy thống nhất đề nghị kỷ luật ông Cang.

Tuy nhiên, "do ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính Trị quản lý, do đó Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã tập hợp hồ sơ, tài liệu có liên quan gửi báo cáo Ủy ban kiểm tra Trung Ương xem xét xử lý theo quy định của đảng", báo Tuổi Trẻ viết. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)