Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/07/2018

Mẹ Nấm tuyệt thực để phản đối điều kiện giam cầm nghiệt ngả

Tổng hợp

Mẹ Nấm đang đối mặt với điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù (VNTB, 07/07/2018)

Mẹ Nấm, người được giải thưởng của CPJ, đang đối mặt với sự đe dọa, điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists - CPJ) đã lên án mạnh mẽ sự đàn áp gần đây đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger Việt Nam được biết đến với bút danh "Mẹ Nấm", và kêu gọi Chính phủ Việt Nam phóng thích cô ngay lập tức và vô điều kiện.

menam1

Mẹ Nấm tại một phiên tòa

Gần đây, nhà chức trách thuộc Trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa đã đưa Quỳnh giam chung một phòng giam với hai tù nhân nữ khác, một trong số họ đã đe dọa cô, theo một bài đăng trên Facebook từ mẹ của Quỳnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, người đến thăm con gái mình vào ngày 26 tháng 6.

Trong bài viết được trích dẫn bởi trang web tin tức độc lập tiếng Dân Làm Báo, bà Lan đã viết rằng Quỳnh đã nhiều lần yêu cầu giám thị nhà tù chuyển cô đến một phòng giam khác với mục đích được tách khỏi người đe dọa cô, nhưng đã bị từ chối can thiệp.

Theo một người gần gũi với mẹ của Quỳnh, người muốn ẩn danh vì lý do an ninh, thì đôi khi Quỳnh bị giam giữ một mình. Tuy nhiên người này không biết khi nào cô bị giam riêng và khi nào thì bị giam chung.

Trong bài đăng trên Facebook của mình, bà Lan cũng viết rằng trong phòng giam riêng của Quỳnh thường xuyên bị cúp điện và không được mở theo lịch trình vì ổ khóa bị nhét xà phòng hoặc cát.

"Nhà chức trách Việt Nam phải dừng ngay lập tức việc đàn áp tâm lý đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh", Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại Đông Nam Á cho biết. "Khi Quỳnh vẫn còn bị giam giữ, thế giới sẽ coi Việt Nam là một kẻ ngược đãi nhân quyền không thể chấp nhận được".

CPJ không thể liên lạc qua điện thoại được với Bộ Công an, cơ quan quản lý hệ thống nhà tù Việt Nam, để lấy phản hồi về các cáo buộc đàn áp. Cũng không thể liên lạc được với Phạm Đức Chân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục trại giam của Bộ Công an.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA), một đài do Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ, bà Lan cho biết bây giờ bà lo sợ con gái mình sẽ chết trong trại giam do sự thù địch của tù nhân khác và điều kiện khắc nghiệt của nhà tù. Trong bài đăng trên Facebook của mình, bà Lan viết rằng Quỳnh đề nghị mẹ ghé thăm cô mỗi tháng để xác nhận rằng cô vẫn còn sống.

Đầu năm nay, Quỳnh bị chuyển từ trại giam gần Nha Trang về Trại giam số 5, khiến gia đình cô gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thăm nuôi. Vào tháng Năm, Quỳnh đã tiến hành một cuộc tuyệt thực kéo dài một tuần để phản đối điều kiện nhà tù khắc nghiệt.

Vào ngày 29/7/2017, trong phiên sơ thẩm, Quỳnh đã bị kết án 10 năm tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước" theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Cáo buộc liên quan đến 18 bài báo Quỳnh đã công bố trực tuyến, bao gồm một báo cáo điều tra về số ca tử vong cao bất thường trong các vụ bắt giữ của cảnh sát Việt Nam, theo nghiên cứu của CPJ.

Quỳnh đã bị giam giữ từ tháng 10 năm 2016. Cảnh sát bắt cô khi cô đến thăm một nhà hoạt động chính trị bị cầm tù.

CPJ sẽ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế cho Quỳnh tại một buổi lễ ở thành phố New York vào tháng 11 để ghi nhận lòng can đảm của cô trong viết báo.

Theo điều tra hàng năm của CPJ, ít nhất 10 nhà báo, trong đó có Quỳnh, bị giam cầm ở Việt Nam kể từ ngày một tháng 12 năm 2017.

CPJ awardee 'Mother Mushroom' faces threats, poor prison conditions, CPJ, 03/07/2018

Vũ Quốc Ngữ dịch

********************

Mẹ Nấm tuyệt thực vì bị bạn tù đe dọa (VOA, 07/07/2018)

Trong cuộc gi đin thoi bt ng v nhà cho m vào sáng 6/7, blogger M Nm tuyên bố bt đu tuyt thc cho đến khi nào tri giam gii quyết vic cô liên tc b bn tù đe da đến mc phi cu xin m "hàng tháng thăm con đ biết sinh mng con còn hay đã mt".

menam2

Blogger Mẹ Nm v biu tượng con cá trên mt đ đòi quyn được sng trong môi trường trong lành và quyn được biết các thông tin minh bch sau khi xy ra thm ha môi trường Formosa.

Trả li VOA vào ti cùng ngày, bà Nguyn Th Tuyết Lan, m ca blogger M Nm-Nguyễn Ngc Như Quỳnh, cho biết : "Khong 8 gi kém 5, tôi nghe Quỳnh gi v thông báo nhanh trong vòng hơn 4 phút rng : M, con gi cho m xong là con không ăn ung gì na. Con s tuyt thc cho đến khi nào mi vic được gii quyết".

Đây là lần th 3 blogger Mẹ Nm phi dùng đến bin pháp tuyt thc đ phn đi các điu kin giam gi, mà theo các t chc nhân quyn quc tế là "ngược đãi", trong các nhà tù ti Vit Nam.

Blogger Mẹ Nm hin đang b giam gi ti tri 5 Thanh Hóa. Trong ln đi thăm con gn nht vào ngày 26/6, bà Tuyết Lan cho biết con gái bà đã cu xin "hàng tháng m phi thăm con" vì lo s cho tính mng ca mình trước tình trng liên tc b mt n bn tù hăm da, chi bi, lăng nhc bng nhng li l "thô tc" và "kinh khng".

"Trong hai người bị giam cùng phòng thì có mt người luôn khiêu khích như vy", bà Tuyết Lan nói.

"Hôm 26/6 Quỳnh nói là bị chi bi kinh khng lm. Quỳnh nói nó không dám nói chuyn vi ai, ch im lng trong phòng. Có 3 người thì có một cô luôn trách móc Quỳnh là ch làm như vy là nh hưởng ti sinh hot thi đua gì đó".

Theo lời bà Tuyết Lan, ngoài hai người bn tù cùng phòng, blogger M Nm còn b mt n tù nhân khác chy sang phòng bit giam ca cô đ chi bi, đe da.

"Quỳnh nói hiện gi khu vc ca con vn là khu vực bit giam. Nhưng có mt cô ch khác vn chy qua đng trước phòng con buông li đe da. Cô đó tên là Liên, bit hiu Liên Híp (hoc Hiếp). Thường thường, khu vc ca Quỳnh là không được ai đi vào trước bung giam, nhưng cô này li đi thng vào trước buồng giam. Công an, cai tù dn rng khi có s xut hin ca công an thì phi mc qun dài, áo tay dài vô, nhưng riêng cô này vn mc qun đùi, áo ba l chy qua khu vc này. Vi phm như vy nhưng chng ai nói gì".

Mẹ ca blogger tng được đ c cho gii Nobel Hòa Bình gn đây nói rng con gái mình đã b "tra tn tinh thn c ngày ln đêm" đến mc "quá gii hn chu đng" sau khi các yêu cu ca cô đi vi cán b tri giam đã không được đoái hoài ti.

"Bị cúp đin, ổ khóa mở không được, c liên tc b như vy. Trước đó, Quỳnh có gp 3 người giám th đ trình bày nhưng tình trng không h thay đi mà còn có v gia tăng", bà Tuyết Lan cho biết.

Tổ chc Bo v Ký gi (CPJ) đu tun này ra thông cáo lên án mnh m tình trng "ngược đãi" blogger M Nm ti nhà tù Thanh Hóa.

"Nhà chức trách Vit Nam phi dng ngay lp tc vic c ý tra tn tâm lý nhà báo Nguyn Ngc Như Quỳnh", đi din ca CPJ ti Đông Nam Á ca CPJ, Shawn Crispin, nói.

"Chừng nào Quỳnh vn còn sau song st thì thế gii vn s xem Vit Nam là mt quc gia lm dng các quyn cơ bn ca con người mt cách không th chp nhn", ông Shawn Crispin nói thêm.

Blogger Mẹ Nm b kết án 10 năm tù v ti "tuyên truyn chng nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" theo điu 88 hi năm ngoái.

Cáo trạng ca Vin Kim sát nhân dân tnh Khánh Hòa nói Nguyn Ngc Như Quỳnh đã thu thp thông tin v các trường hp người dân b chết trong khi làm vic vi công an và làm thành tài liu "Stop police killing civilians" ("Phi chm dt vic cnh sát giết dân thường"), đã tham gia vi các cá nhân khác kêu gi người dân tham gia chiến dch "Vn đng nhân quyn", "công khai ph nhn vai trò lãnh đo ca Đng Cng sn", "xuyên tc tình hình trong nước" trên báo đài quc tế, tàng tr tp thơ "Bài thơ một vn" ca tác gi Bùi Chát, CD nhc có bài hát "Viết v ngư dân Vit Nam" ca nhc sĩ Tun Khanh".

Ngoài các giải thưởng v nhân quyn t các t chc quc tế, tháng 3 năm ngoái, Nguyn Ngc Như Quỳnh còn được phu nhân Tng thng Hoa Kỳ, bà Melania Trump, trao giải "Ph n can đm". Cô cũng được đ c cho gii Nobel Hòa Bình năm 2018 vào đu tháng trước.

**********************

Tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại phải tuyệt thực (RFA, 06/07/2018)

Tù nhân chính trị, blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, lại thông báo với gia đình tiến hành tuyệt thực vì những yêu cầu liên quan đến sự an nguy của blogger này ở trong tù không được cán bộ trại giam giải quyết.

menam3

Phiên tòa xử blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ngày 29 tháng 6/2017, tại thành phố Nha Trang. AFP

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Blogger Mẹ Nấm cho Đài Á Châu Tự Do biết thông tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 7 :

"Tôi đang ngồi và nghe tiếng chuông điện thoại reo, tôi nhìn thấy số điện thoại trại giam, tôi liền chụp lấy và nghe tiếng giám thị nói ‘Chị Quỳnh nói đi’. Con tôi nói ‘từ nay con sẽ không ăn gì, ngay cả thức ăn mẹ gửi cho con. Con sẽ không ăn gì cho đến khi họ giải quyết những yêu cầu mà con đưa ra’".

Bà Tuyết Lan cho biết thêm cuộc gọi từ Trại giam về gia đình chỉ vỏn vẹn 5 phút, và bà chỉ kịp yêu cầu con gái giữ gìn sức khỏe chứ không biết nói gì thêm.

Trước đó, trong lần thăm gặp mới nhất với con gái vào ngày 26 tháng 6, Blogger Mẹ Nấm nói với mẹ rằng blogger đang bị đe dọa tinh thần ở trong tù bằng nhiều hình thức, trong đó có một nữ tù nhân giam chung phòng thường xuyên chửi bới và đe dọa tính mạng của cô. Blogger Mẹ Nấm cho biết thêm trại giam đã tiến hành lập biên bản, tuy nhiên không giải quyết yêu cầu của Blogger Mẹ Nấm là chuyển nữ tù nhân đó hoặc chuyển blogger qua phòng khác.

Bà Tuyết Lan nhấn mạnh rằng việc gọi điện thoại vào buổi sáng ngày 6 tháng 7 là rất bất thường, bởi vì kể từ khi bị chuyển đến trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa, Blogger Mẹ Nấm chỉ được gọi điện thoại về nhà vào ngày Chủ Nhật. Blogger Mẹ Nấm cho biết những sự việc đe dọa tinh thần như thế vẫn đang tiếp diễn nhiều hơn với mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng.

*****************

Blogger Mẹ Nấm tuyệt thực : ‘Sẽ không ăn bất cứ thứ gì nữa, kể cả đồ mẹ gửi’ (Người Việt, 06/07/2018)

"Con sẽ không ăn bất cứ thứ gì nữa, kể cả đồ mẹ gửi cho con". Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan thuật lại trên trang Facebook cá nhân vào tối 5 tháng Bảy, sau khi nghe blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), con gái bà, gọi điện thoại về nhà thông báo tuyệt thực để phản đối điều kiện giam giữ trong tù.

menam4

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Hình : Jonas Gratzer/LightRocket via Getty Images)

"Sáng sớm, Quỳnh gọi điện về nhà. Tôi bất ngờ vì thường họ chỉ cho Quỳnh gọi vào ngày Chủ Nhật", bà viết tiếp.

Bà kể : "Từ ngày 26 tháng Sáu, đã nhiều lần Quỳnh đề nghị được gặp trưởng giám thị trại giam để giải quyết những điều Quỳnh gặp phải trong trại, nhưng không được. Họ không gặp, không nghe và không giải quyết, thậm chí, những việc rồi tệ còn xảy ra liên tục, tiếp tục theo chiều hướng quá đáng hơn".

"Từ nay Quỳnh quyết định tuyệt thực không ăn uống gì cho đến khi mọi việc được giải quyết", bà viết thêm.

"Tôi không biết phải khuyên Quỳnh như thế nào để con ăn lại và cũng không muốn khuyên con. Vì tôi biết con tôi đang phải đấu tranh để giữ mạng sống của mình. Lúc này, điều duy nhất tôi có thể làm được cho con là viết ra những dòng này và đến ngày đi thăm con để biết nó đã ra sao", bà Lan viết.

Theo bà Tuyết Lan, đây là lần thứ ba con gái bà, một tù nhân lương tâm, đang thọ án 10 năm tù tuyệt thực để phản đối điều kiện giam giữ hà khắc.

Blogger Mẹ Nấm bị giam tại trại giam số 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Trên trang Facebook, bà Lan cho hay, con gái bà "thường xuyên bị một nữ phạm nhân giam cùng phòng chửi bới, nhục mạ và đe dọa".

Cùng thời điểm, Facebooker Phuong Le viết : "Ở tháng thứ sáu tại trại giam số 5, Quỳnh cho biết cô thường xuyên bị dọa dẫm, đe nạt bởi các tù nhân khác và đặc biệt, cô đã bị ngộ độc thức ăn nhiều lần".

menam5

Phiên tòa xử blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ngày 29 tháng Sáu, 2017, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Hình : STR/AFP/Getty Images)

Ngày 6 tháng Bảy, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) vừa tổ chức chiến dịch trên mạng xã hội kêu gọi chính quyền Việt Nam "cải thiện điều kiện giam giữ ngay lập tức" đối với blogger Mẹ Nấm sau khi có tin nữ tù nhân lương tâm này tuyệt thực lần thứ ba.

Tổ chức này cho biết thêm thông tin về blogger Mẹ Nấm : "Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vào năm 2016, cô bị buộc tội và kết án 10 năm tù. Cô bị đi tù vì đã lên tiếng cho các nạn nhân trong thảm họa Formosa và yêu cầu chính quyền đưa công ty này ra tòa".

Trước đó, các lời kêu gọi của Ân Xá Quốc Tế cũng như của các tổ chức nhân quyền quốc tế, sứ quán các nước về việc phóng thích blogger Mẹ Nấm đều không nhận được phản hồi từ Hà Nội.

Trong một diễn biến khác, đề cập việc một bộ phim tài liệu về blogger Mẹ Nấm bị hủy chiếu ở Bangkok, Thái Lan, ông Ngô Toàn Thắng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam, nói tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 5 tháng Bảy ở Hà Nội : "Chúng tôi được biết đây là bộ phim có nhiều thông tin sai lệch về một cá nhân bị xét xử và đang thi hành án theo pháp luật Việt Nam. Và chúng tôi hiểu rằng Thái Lan cũng ý thức được việc này".

Ông Trịnh Hội, đại diện VOICE, tổ chức đứng sau bộ phim, viết trên trang Facebook cá nhân : "Thật không thể tưởng tượng được là cả một cái đảng cộng sản Việt Nam muôn năm với hơn 3 triệu đảng viên mà lại đi sợ một người phụ nữ Việt Nam đang ngồi tù đến thế".

"Hà Nội có thể dùng mọi thủ đoạn để cấm phổ biến bộ phim tài liệu ‘Mẹ Vắng Nhà’ nói về Mẹ Nấm. Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Và cho dù có gặp bất kỳ khó khăn nào, tôi cũng sẽ cho chiếu nó ở những nơi mà sự thật vẫn được tôn trọng", ông viết.

"Tôi sẽ đi, đi đến cuối chân trời này để cho mọi người tự xem và tự đánh giá ai mới là người đưa ra thông tin sai lệch", ông Hội khẳng định. (TK - TS)

*******************

Việt Nam lên tiếng về bộ phim về Mẹ Nấm (RFA, 06/07/2018)

Bộ phim tài liệu "Khi mẹ vắng nhà" có nhiều thông tin sai lệch về một cá nhân đã bị xét xử và đang thi hành án theo pháp luật Việt Nam.

menam6

Blogger Mẹ Nấm và con gái. Photo courtesy of MeNam's Facebook

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/7, trả lời như vậy trước câu hỏi của báo giới liên quan đến việc Đại sứ quán Việt Nam yêu cầu Câu Lạc bộ Báo chí Quốc tế Thái Lan (FCCT- Foreign Correspondents' Club of Thailand) không được chiếu bộ phim tài liệu "Khi mẹ vắng nhà". Bộ phim chuyển tải nội dung về hoàn cảnh gia đình của Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong lúc bà đang thi hành bản án tù 10 năm, với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước, theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

FCCT vào tối ngày 4/7 đột ngột ra thông báo hủy buổi công chiếu lần thứ hai bộ phim tài liệu "Khi mẹ vắng nhà" tại Bangkok, sau khi nhận được khiếu nại từ Đại sứ quán Việt Nam.

Thông báo của FCCT nêu rõ bức thư yêu cầu không tiếp tục công chiếu bộ phim tài liệu này của Đại sứ quán Việt Nam được Trạm cảnh sát Lumpini đưa ra và sau đó một đại tá cảnh sát từ Đơn vị Đặc biệt đến thăm FCCT.

Câu Lạc bộ Báo chí Quốc tế Thái Lan nhấn mạnh rằng dường như Bộ Ngoại giao Thái Lan không được tư vấn về quyết định vừa nêu, trong khi Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng nói với AFP là Việt Nam hiểu rằng Thái Lan cũng ý thức được việc này. Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có ý kiến về trả lời của phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan bộ phim tài liệu nói về blogger Mẹ Nấm :

"Tôi biết phim đó chỉ nói về cuộc sống đời thường của gia đình tôi, đó là sự phản án trung thực về gia đình tôi. Còn họ nói không đúng thì tôi không biết không đúng về cái gì !?".

Quay lại trang chủ
Read 586 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)