Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/07/2018

Bloggers Việt đặt vấn đề với Facebook

Tổng hợp

Người dùng Việt Nam đề nghị Facebook trả lời về Luật An ninh mạng (RFA, 07/08/2018)

Sáng ngày 7/7/2018, Tạp chí Luật Khoa, một ấn phẩm chuyên về pháp luật không được chính phủ Việt Nam công nhận, "khởi động một chiến dịch ký thư đề nghị Facebook bày tỏ rõ quan điểm của họ về Luật An ninh mạng Việt Nam".

face1

Thư ngỏ gứi Facebook do Luật Khoa Tạp Chí khởi xướng - Courtesy Luật Khoa Tạp Chí

Theo Luật khoa, chiến dịch có tên #DearMark kéo dài từ nay đến hết ngày 12/9 để Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg trả lời 5 câu hỏi của người dùng Việt Nam.

Thỉnh nguyện thư được đưa lên trang change.org để thu thập chữ ký của người dùng bày tỏ sự lo ngại về Luật An ninh mạng mới ra đời và sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tháng 1/2019.

"Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại nêu trên, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy Facebook đưa ra bất kỳ phản ứng nào về đạo luật này. Trong khi đó, nhiều bài viết phê phán chính quyền gần đây đã bị xóa không rõ lý do. Chúng tôi cũng được biết Facebook đã và đang tiếp xúc với nhiều quan chức chính phủ Việt Nam. Tất cả những diễn biến này khiến chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng Facebook sẽ hợp tác với chính phủ và phản bội người dùng Việt Nam", thỉnh nguyện thư có hơn 1700 chữ ký tính đến chiều 7/7 nêu rõ.

Một trong những câu hỏi đề nghị người đứng đầu mạng xã hội có trên 50 triệu người dùng phải trả lời đó là :

"Facebook có tuân thủ quy định của Luật An ninh mạng và kiểm duyệt nội dung của người dùng theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, đặc biệt là thông tin bất lợi cho chính phủ và các công ty thân chính phủ không ?".

Luật An ninh mạng mới được Quốc hội Việt Nam thông qua trong tháng trước yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu khách hàng người dùng Việt Nam ở Việt Nam và chia sẻ các thông tin này cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Bloomberg mới đây có bài viết với tựa đề Facebook và Google bị chính phủ Việt Nam bắt buộc phải lựa chọn giữa tăng trưởng hay bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Theo hãng tin này cả Facebook và Google đều từ chối trả lời họ có tuân thủ luật An ninh mạng của Việt Nam hay không. Tuy nhiên Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng cục An ninh mạng - Bộ Công an, nói với báo giới rằng cả Facebook lẫn Google đều không phản đối luật An ninh mạng của Việt Nam.

Một số nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam trước đây sử dụng Facebook như một công cụ lan tỏa thông tin, truyền bá tin tức dạo gần đây đã lên tiếng đòi "tẩy chay" mạng xã hội này vì những vụ chặn, xóa, khóa các tài khoản lên tiếng chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Blogger Người Buôn Gió - Bùi Thanh Hiếu, một người chuyên phân tích thời sự Việt Nam cho biết, fanpage của ông bị nhắm mục tiêu của sự tấn công, đến nỗi tấm ảnh chụp ông và con trai cũng bị "báo cáo bản quyền".

Hôm 5/7, đại diện truyền thông của Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi liên quan đến sai sót trong bản đồ Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

"Cuối tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về một số điểm không chính xác trong bản đồ vị trí được sử dụng trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Chúng tôi đã điều tra và phát hiện đây là lỗi kỹ thuật. Chúng tôi đã sửa lỗi và đang triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng".

Hiện có khoảng 53 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 trong số các nước có nhiều người dùng Facebook nhất trên thé giới.

*******************

Blogger Việt yêu cầu Facebook trả lời vì bài viết bị xóa vô cớ (Người Việt, 08/07/2018)

Giới blogger Việt Nam đang tổ chức một chiến dịch công khai, yêu cầu ông chủ Facebook Mark Zuckerberg trả lời các câu hỏi về việc nhiều post Facebook phê phán chính quyền gần đây "đã bị xóa không rõ lý do".

facebook1

Nhiều Facebooker Việt Nam đặt nghi vấn rằng Facebook "hợp tác" với chính quyền cộng sản Việt Nam. (Hình : Thanh Niên)

Các Facebooker quan ngại rằng mạng xã hội hàng đầu thế giới này đã "hợp tác với chính phủ cộng sản Việt Nam, phản bội người dùng Việt Nam".

Tính đến đêm 7 tháng Bảy, đã có 2.500 chữ ký vào thỉnh nguyện thư "Đề nghị Facebook trả lời về Luật An ninh mạng Việt Nam" do Luật Khoa Tạp Chí khởi xướng trên website change.org.

Chính mối lo ngại này đã khiến hàng vạn Facebooker Việt Nam, nhất là giới hoạt động, đấu tranh dân chủ, làm cuộc "di tản" sang mạng xã hội Minds. Cho dù rằng những người "chuyển nhà" chỉ có niềm tin ban đầu rằng Minds "không khuất phục chính phủ cộng sản Việt Nam về Luật An ninh mạng" chứ không biết được tương lai khi mạng xã hội này lớn mạnh thì sẽ thế nào.

Trong thỉnh nguyện thư, Luật Khoa Tạp Chí đề nghị Facebook trả lời một số câu hỏi "muộn nhất là ngày 12 tháng Chín" – thời điểm đánh dấu ba tháng Luật An ninh mạng được Quốc hội cộng sản Việt Nam thông qua. Đồng thời, việc Facebook có trả lời những câu hỏi hay không "là một trong những yếu tố quan trọng để giới blogger Việt Nam cân nhắc có tiếp tục sử dụng Facebook nữa hay không".

Một số câu hỏi đáng quan tâm trong văn bản nêu trên : "Facebook có cung cấp bất kỳ thông tin nào của người dùng Việt Nam cho chính phủ Việt Nam không ? Facebook đã bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng cho bất kỳ công ty Việt Nam nào chưa ?".

"Facebook có tuân thủ quy định của Luật An ninh mạng và kiểm duyệt nội dung của người dùng theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, đặc biệt là thông tin bất lợi cho chính phủ và các công ty thân chính phủ không ?", theo thỉnh nguyện thư.

facebook2

Người dân xem blog, Facebook, tin tức ngoài quán cà phê (Hình : Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

"Nếu Facebook có ý định tuân thủ Luật An ninh mạng, liệu Facebook có sẵn sàng công khai nội dung các yêu cầu của chính phủ Việt Nam và các phản hồi của Facebook đối với các yêu cầu đó như một phần của chính sách minh bạch của mình hay không ?" thỉnh nguyện thư của Luật Khoa Tạp Chí viết.

Đến nay, Facebook vẫn giữ im lặng trước yêu cầu trả lời phỏng vấn từ các báo đài tiếng Việt về phản hồi trước Luật An ninh mạng. Gần như mọi câu hỏi về cáo buộc xóa post có nội dung "bất đồng chính kiến" đều được Facebook trả lời rằng họ "chỉ xóa các nội dung vi phạm "Tiêu chuẩn cộng đồng".

Hôm 15 tháng Sáu, báo VnEconomy dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hồng, ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng -An ninh của Quốc hội : "Google và Facebook chưa có ý kiến về Luật An ninh mạng. Nhưng qua thông tin trên cộng đồng mạng, đại diện của Facebook nói sẽ nghiên cứu, triển khai quy định của Luật An ninh mạng".

Sau đó, người ta không thấy Facebook lên tiếng khẳng định hay phủ nhận phát ngôn của ông Hồng.

Blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang đặt vấn đề trên trang Facebook cá nhân : "Nhiều người trách cư dân mạng Việt Nam sao không đặt vấn đề thẳng với Facebook, đấu tranh với Facebook hoặc đàm phán với họ để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Suy cho cùng, Facebook chỉ là một công ty tư nhân, và xin khẳng định là gặp Facebook dễ hơn nhiều so với gặp gỡ quan chức (kể cả Đại biểu quốc hội cộng sản Việt Nam). Tuy nhiên, tôi tự hỏi tại sao chúng ta cứ phải ‘xin gặp’ và ‘cầu cạnh’ những kẻ mà chúng ta biết rõ là đã và đang hợp tác với các chính thể độc tài ? Tại sao lại để các thế lực ác cấu kết với nhau để làm hại chúng ta ?".

"Có lẽ nào người Việt Nam, ngoài việc run sợ trước nhà nước độc tài công an trị và mở miệng ra là ‘xin’ nó, lại còn phải sợ, xin xỏ, và cầu cạnh thêm các ông lớn trong nước như VinCom, Sun Group, Mường Thanh… và rồi cả ông lớn ở nước ngoài như Facebook, tương lai rất gần là Hoa Vi cũng nên ? Kẻ nào hợp tác với độc tài, chúng ta hãy bất hợp tác với chúng", bà Đoan Trang viết. (T.K.)

*******************

Người Việt nổi giận, Facebook xin lỗi về bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa (VOA, 07/07/2018)

Facebook hôm 5/7 đưa ra li xin li đi vi nhng người dùng mng xã hi ca Vit Nam v bn đ Hoàng Sa, Trường Sa thuc lãnh th Trung Quc sau nhiu áp lc t cng đng mng, theo truyn thông trong nước.

facebook3

Hình ảnh bn đ ca Facebook đưa Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh th ca Trung Quc. (nh chp màn hình TinTuc1h)

Trước đó 2 ngày, Facebook đưa ra li gii thích rng "đây là lỗi k thut và chúng tôi đã sa li này" sau khi cng đng marketing ti Vit Nam phát hin ra phn bn đ hin th qung cáo theo quc gia ca Facebook đưa hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa mà Vit Nam tuyên b ch quyn vào lãnh th Trung Quc.

Ngày 1/7, các trang mạng trong nước đăng ti phát hin ca h v bn đ hin th livestream ca Facebook đ tên Sansha (Tam Sa) ti hai v trí qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuy nhiên Facebook không đưa ra bt kỳ li xin li nào và điu này đã làm cho "s gin d ca người dùng ti Vit Nam tiếp tc tăng cao ch không có du hiu lng xung", theo ZingNews.

Nhiều người đã kêu gi ty chay mng xã hội ln nht thế gii này.

Facebook là mạng xã hi ph biến nht Vit Nam vi hơn 58 triu tài khon đang được s dng quc gia Đông Nam Á có dân s hơn 90 triu người.

Ngay sau khi được biết v bn đ có thông tin ‘sai’ v Bin Đông, B Thông tin và truyền thông ca Vit Nam đã yêu cu Facebook gii quyết v vic.

Cùng lúc đó, cộng đng mng xã hi Vit Nam đã lên tiếng yêu cu Facebook xin li người dân và chính ph Vit Nam vì "vn đ này liên quan đến ch quyn quc gia".

"Cuối tun qua, chúng tôi đã nhn được phn hi t người dùng Vit Nam v mt s đim không chính xác trong bn đ v trí được s dng trong Trình qun lý qung cáo ca Facebook", đi din truyn thông ca Facebook dn li người phát ngôn ca công ty này hôm 5/7.

Truyền thông trong nước trích li người phát ngôn ca Facebook nói : "Chúng tôi xin li vì gây ra s nhm ln này cho người dùng".

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam Ngô Toàn Thng hôm 5/7 cho biết Facebook đã "sa thông tin sai lch" v bản đồ.

"Như nhiu ln khng đnh, Vit Nam có đy đ căn c pháp lý, chng c lch s đ khng đnh ch quyn Vit Nam qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và phù hp vi lut pháp quc tế", ông Thng nói.

Mặc dù Facebook b cm Trung Quc nhưng theo d liu của Statista, vẫn có khong trên 55,6 triu người dùng mng xã hi này ca nước láng ging phương Bc ca Vit Nam.

Nhận đnh v "li k thut" va qua ca Facebook, một chuyên gia v an ninh mng Đi hc New South Wales ca Úc, tiến s Sarah Logan, được ZingNews trích li nói rng "du cho đó tht s là li k thut, mô thc chung v vic công nhn tuyên b ch quyn lãnh th ca Trung Quc theo hướng có li cho Bc Kinh là vic có tin l".

Theo truyền thông trong nước, Hoàng Sa trước đây do chính quyn min Nam Vit Nam kim soát và b Trung Quc đưa quân vào chiếm năm 1974. Bin Đông là khu vc luôn có nhiu tranh chp khi Vit Nam, Trung Quc, và các nước khác gồm Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei, đu cùng tuyên b ch quyn mt phn hoc toàn phn trên đó.

Quay lại trang chủ
Read 617 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)