Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/08/2018

Bị quấy nhiễu, Huỳnh Thục Vy vẫn khảng khái

CaliToday

Huỳnh Thục Vy : "Tôi đã chuẩn bị tất cả" (CaliToday, 10/08/2018)

7 giờ sáng ngày 9/8, một lực lượng vũ trang gồm khoảng 30 người, gồm công an phường, xã, tỉnh và cả công an của bộ đã ập vào nhà áp giải cô Huỳnh Thục Vy (địa chỉ tại phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk). Những người này đã đọc lệnh khám xét khẩn cấp, tịch thu các thiết bị điện tử, như : điện thoại, laptop, máy ảnh, băng đĩa nhạc, sách…Điều đáng nói hơn, tất cả việc bắt bớ, trấn áp đó đều diễn ra trước mắt của bé Katie (mới 22 tháng tuổi), con gái của cô Huỳnh Thục Vy.

vy1

Huỳnh Thục Vy và con gái của mình. Ảnh : Facebook

Đến khoảng hơn 22 giờ tối cùng ngày, cô Vy đã được trả về nhà. Cùng với đó là lệnh khởi tố vì hành vi "Xúc phạm quốc kỳ". Cô bị cấm rời khỏi nơi cư trú và cấm xuất cảnh.
Việc bắt giữ người phụ nữ có con nhỏ này đã thực sự gây chấn động dư luận. Ngay sau đó, tin tức này ngay lập tức được rất nhiều người loan tin như một cách phản đối việc bắt giữ vô phép.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nga lập tức đã có phản ứng, họ yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho cô Huỳnh Thục Vy. Bà Clare Algar, Giám đốc phụ trách điều phối toàn cầu của tổ chức này nói :

"Vụ bắt bớ này không gì khác ngoài mục đích chính trị nhằm dập tắt một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất cho nhân quyền ở Việt Nam.

Thông qua các hoạt động xã hội và viết blog nhằm ủng hộ quyền của phụ nữ, các sắc dân thiểu số và nhân quyền nói chung, Huỳnh Thục Vy đã làm việc không ngưng nghỉ để phát giác các vụ đàn áp nhân quyền và buộc những người quyền thế phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, cô và gia đình của mình đã chịu sự giám sát, đe dọa và sách nhiễu liên tục của các cấp chính quyền.

Chúng tôi hối thúc chính quyền tỉnh Đắk Lắk trả tự do cho Huỳnh Thục Vy ngay lập tức và vô điều kiện, và kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt việc đàn áp có hệ thống nhắm tới các hoạt động xã hội ôn hòa".

Có thể do áp lực xã hội tăng cao nên 22 giờ tối cùng ngày, cô Huỳnh Thục Vy đã được trả tự do. Trong một đoạn trao đổi ngắn với báo Cali Today, Huỳnh Thục Vy cho biết cô đã chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất.

Vy cho biết, trong suốt quá trình làm việc phía công an liên tục tra hỏi cô về việc xịt sơn lên lá cờ, điều mà cô đã làm từ hồi tháng 11/2017. Cũng chính vì điều này mà Vy liên tục bị công an gởi giấy triệu tập đến 5 lần. Tuy nhiên, Vy khảng khái từ chối không chấp nhận lên làm việc, vì với cô, không có việc gì phải làm việc với công an cộng sản Việt Nam.

vy2

Tại nhiều quốc gia dân chủ trên thế giới không có tội "xúc phạm quốc kỳ". Vì ở những quốc gia văn mình này, hành vi được cho là "xúc phạm hay phỉ báng" chỉ là quyền biểu đạt của người dân. Tuy nhiên, với chế độ độc tài cộng sản Việt Nam việc xúc phạm quốc kỳ có thể sẽ phải bị ngồi tù với thời gian lên đến 3 năm.

"Tôi luôn muốn khẳng định hành vi với lá cờ nó nằm trong quyền tự do biểu đạt mà luật quốc tế công nhận. Tôi xịt sơn lên cờ để nó không còn là thứ gì đó linh thiêng như bùa chú nữa, điều mà đảng cộng sản luôn muốn áp đặt", Huỳnh Thục Vy cho biết.

Cho đến nay vẫn chưa rõ ý đồ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong việc "khai quật" sự việc đã xảy ra từ hơn 9 tháng qua đối với Huỳnh Thục Vy để làm gì. Vì theo Vy cho biết, không chỉ công an thị xã Buôn Hồ, công an tỉnh Đắk Lắk, mà còn có cả công an của bộ đến bắt giải cô. Công an tỉnh chỉ làm theo chỉ thị từ bộ trong vụ bắt giữ này.

"Tạm thời tôi không biết họ chủ mưu gì, nhưng là mưu gì thì tôi cũng đối mặt được", Huỳnh Thục Vy khảng khái cho biết.

Từ lâu nay, Huỳnh Thục Vy vẫn thường xuyên tiếp xúc với những người Thượng ở Tây Nguyên, giúp đỡ họ cất lên tiếng nói đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam dập tắt. Theo cô, việc cấm rời khỏi nơi cư trú là nhằm bắt buộc cô phải chôn chân ở nhà, không được tiếp tục tiếp xúc với người Thượng ở Tây Nguyên, theo đuổi công việc mà cô đang làm. Và, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi Luật đặc khu đang được chính quyền cộng sản Việt Nam muốn Quốc hội thông qua, việc cấm rời khỏi nơi cư trú là nhằm không cho phép cô được đi biểu tình.

Trong khi đó, theo giới quan sát chính trị tại Việt Nam, một số người cho rằng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang muốn biến Huỳnh Thục Vy trở thành món hàng để trao đổi với Đức và Châu Âu, khi mà việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã khiến cho mối bang giao giữa Đức và Âu Châu với Việt Nam trở nên vô cùng căng thẳng. Có thêm "món hàng" Huỳnh Thục Vy, phía nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ được thêm sức mạnh trên bàn đàm phán nhằm làm ấm lại mối bang giao.

Huỳnh Thục Vy (sinh năm 1985) là một blogger bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Cô rất kiên định trên con đường của mình. Ngoài việc viết blog, cô còn là người sáng lập Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam. Chính từ những hoạt động của cô đã khiến cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam coi như một cái gai trong mắt họ.

******************

Blogger Huỳnh Thục Vy bị khởi tố với cáo buộc xịt sơn lên cờ đỏ (CaliToday, 10/08/2018)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 9/8/2018, đã ký quyết định khởi tố bị can, ra lệnh "cấm khỏi nơi cư trú" và quyết định "tạm hoãn xuất cảnh" đối với Blogger Huỳnh Thục Vy (SN 20/11/1985. Cư trú tại : Tổ dân phố Hợp Thành, Phường Thống Nhất, Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) vì lý do có hành vi xúc phạm cờ đỏ…

vy3

Blogger Huỳnh Thục Vy xác nhận xịt sơn trắng lên mặt cờ đỏ (ảnh ; Facebook Huỳnh Thục Vy)

Vào sáng ngày 9/8/2018, lực lượng Công an Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk bất ngờ ập vào nhà Blogger Huỳnh Thục Vy để thực hiện việc khám xét nhà, tịch thu tài sản và bắt giải bà Vy về trụ sở công an làm việc.

Tại trụ sở công an. Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thị xã Buôn Hồ đã ra Quyết định số : 52 về việc khởi tố bị can đối với bà Vy vì đã có hành vi xúc phạm cờ đỏ mà theo chế độ Việt Nam hiện tại đây là quốc kỳ, quy định tại Điều 276 Bộ luật hình sự 1999. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thị xã Buôn Hồ còn ra lệnh "cấm đi khỏi nơi cư trú" và Quyết định "Tạm hoãn xuất cảnh" đối với bà Vy kể từ ngày 9/8/2018 đến ngày 9/10/2018.

Đồng thời trong cùng ngày, Viện trưởng Viện Kiểm sát Thị xã Buôn Hồ ký quyết định số : 52/QĐ-VKSBH về việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thị xã Buôn Hồ đối với bà Vy.

Sau gần một ngày làm việc với phía Cơ quan Công an, gần khuya ngày 9/8 bà Vy được thả về nhà. Bà Vy thuộc diện được tại ngoại hầu tra vì căn cứ vào Khoản 4 Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp :

1.a. Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã ;

2.b.Tiếp tục phạm tội ;

3.c. Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật ; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án ; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này ;

4.d. Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia".
Ngoài ra, trong quá trình xét xử, bị can, bị cáo để được tại ngoại, bị can bị cáo phải được "bảo lãnh" hoặc "đặt tiền để bảo đảm" khi đáp ứng các điều kiện cụ thể của pháp luật".

vy4

Huỳnh Thục Vy, tác giả của cuốn sách Huỳnh Thục Vy – Nhận định sự thật tự do và nhân quyền (ảnh : Facebook Huỳnh Thục Vy- các trang mạng)

Như vậy, Blogger Huỳnh Thục Vy vào thời điểm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thị xã Buôn Hồ khởi tố bị can thuộc diện đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi (con của bà Vy hiện mới 22 tháng tuổi).

Ngoài ra theo Điều 276 bộ luật hình sự năm 1999 về tội "xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy" thì người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, Blogger Huỳnh Thục Vy cho biết việc Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thị xã Buôn Hồ cáo buộc bà tội "xúc phạm quốc kỳ" vì họ căn cứ vào lời thừa nhận của bà là vào năm 2017 bà đã xịt sơn trắng lên mặt cờ đỏ. Trong một chia sẻ với đài RFA, bà Vy cho rằng việc bà xịt sơn trắng lên mặt cờ đỏ là nhằm biểu đạt quan điểm cho rằng đây là "cờ máu", nó biểu tường của sự độc tài, độc đoán, phi dân chủ, phản dân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nên bà chống. Theo bà Vy, việc làm này của bà là một phần của quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế.

Cũng liên quan đến hành động xịt sơn lên cờ đỏ mà Blogger Hùynh Thục Vy nhiều lần bị cơ quan công an gửi giấy triệu tập lên trụ sở làm việc nhưng đều bị bà bất tuân dân sự.

Blogger Huỳnh Thục Vy là một người hoạt động dân chủ, nhân quyền rất tích cực ở Việt Nam. Bà Vy đồng thời là một trong những thành viên sáng lập ra tổ chức dân sự mang tên "Hội Phụ nữ nhân quyền" để bênh vực quyền lợi của người Phụ nữ ở Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, bà Vy là con của nhà văn bất đồng chính kiến khá nổi tiếng là ông Huỳnh Ngọc Tuấn và là chị ruột của nhà hoạt động Huỳnh Trọng Hiếu. Vợ của ông Tuấn hiện tại, trước đây là một giáo viên cũng khá tích cực đấu tranh chống tiêu cực học đường. Có thể nói đây là một gia đình có tinh thần đấu tranh quyết liệt, vì sự tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Năm 2012, Blogger Huỳnh Thục Vy cùng với nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn được tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giảiHellman/Hammett để "ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị".

Blogger Huỳnh Thục Vy là tác giả của cuốn sách "Huỳnh Thục Vy – Nhận định sự thật tự do và nhân quyền" tổng hợp những bài viết phê bình những chính sách của chính phủ, Đảng cộng sản Việt Nam do nhà xuất bản Việt Thức in tại Hoa Kỳ và xuất bản vào tháng 6/2015.

Quê Hương

Quay lại trang chủ
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)