Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/08/2018

Đời sống càng nghèo khó, người Việt càng tìm cách trốn ra nước ngoài

Tổng hợp

20 người Việt bị bắt khi tìm cách vào Ba Lan trái phép (VOA, 14/08/2018)

Một nhóm 20 người Vit Nam b lc lượng biên phòng Ba Lan bt gi khi đang tìm cách vào nước này mt cách trái phép qua đường biên gii phía đông bc.

tron1

Lực lượng biên phòng Ba Lan bt gi 20 người Vit Nam đang tìm cách vào nước này mt cách trái phép qua đường biên gii t Lithiuania.

Những người nhp cư trái phép này được giu trong mt chiếc xe ti. H s b tr li Lithuania, theo thông tin ca trang web Poland in English đăng ti ngày 10/8 trích dn t cơ quan báo chí Ba Lan (PAP).

Một người đàn ông 51 tui, không rõ quc tch, đang thường trú ti Estonia, đã ch nhng người Vit này trên xe ti vào Ba Lan. Người này b cáo buc t chc vượt biên trái phép và có th lãnh án đến tám năm tù, theo người phát ngôn ca cơ quan biên phòng khu vực Podlaskie, thiếu tướng Katarzyna Zdanowics, nói vi PAP.

Vụ đưa lu nhng người Vit vào Ba Lan b phát hin khi cnh sát biên phòng Ba Lan kim tra xe ti mang bin đăng ký Estonia và đang trên đường băng qua biên gii t Lithuania.

Những người mang quốc tch Vit Nam b bt gi gm c ph n và đàn ông tui t 14 đến 38.

"Những người nước ngoài này không có bt kỳ giy t nào cho phép h vào và li Ba Lan", Thiếu tướng Zdanowicz gii thích.

"Họ b bt gi khi vượt qua biên gii gia Lithuania và Ba Lan một cách trái phép. Sau khi tiến hành nhng th tc cn thiết vi s giúp đ ca mt người phiên dch ti mt trm biên phòng, nhng người mang quc tch Vit Nam s được trao tr li cho Lithuania theo cơ chế tái tiếp nhn".

Thiếu tướng Zdanowics cũng cho biết rng t đu năm nay, cơ quan biên phòng khu vc Podlaskie ca Ba Lan đã bt gi 14 nhóm người nhp cư trái phép vào Ba Lan vi tng s người b bt là 70.

Theo Asia Times, những người nhp cư bt hp pháp vào Ba Lan thường b gi trong tri tạm giam trước khi b trc xut. Nhiu người nhp cư bt hp pháp được cho là phi tr cho người chuyên ch h 15.000 USD và được ha hn cơ hi làm vic các nhà hàng và các khu ch quc gia Châu Âu này.

********************

Tám người Việt Nam ở Malaysia bị cơ quan di trú bắt giữ (RFA, 14/08/2018)

8 người Việt bị bắt trong một cuộc bố ráp của Bộ Di trú Malaysia nhắm vào các phòng mát xa ở Muar, bang Johor hôm 12/8.

MALAYSIA-NKOREA-DIPLOMACY-POLITICS-CRIME-INVESTIGATION

Cảnh sát Malaysia  (AFP) - Ảnh minh họa

Tổng giám đốc cơ quan di trú, ông Datuk Seri Mustafar Ali trong một tuyên bố hôm 13 tháng 8 cho biết tám cơ sở mát-xa xung quanh Jalan Bakri, Muar đã bị đột kích trong chiến dịch Ops Mega 3.0. Giới chức Malaysia cho biết các cơ sở này bán các gói mát xa với dịch vụ đặc biệt do những phụ nữ nước ngoài cung cấp. Những phụ nữ này được cho biết là không có giấy tờ hợp lệ.

Giới chức Malaysia bắt giữ giữ 24 phụ nữ và ba đàn ông, trong đó có 15 người Thái, tám người Việt Nam, ba người Trung Quốc và Myanmar.

Tất cả những người bị bắt đã được đưa đến Cục Di Trú tại Pekan Nenas ở Johor để điều tra thêm. Ông Mustafar khuyến khích bất kỳ ai có thông tin về các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến người nước ngoài nên thông báo cho cơ quan di trú ngay lập tức.

Chiến dịch Op Mega 3.0 được thực hiện sau khi Chương trình Tái tuyển dụng (Rehiring Programme) nhằm hợp pháp hóa lao động nước ngoài bất hợp pháp kết thúc hôm 30/6/2018 tại Malaysia. Chiến dịch truy quét mang tên Op Mega 3.0 diễn ra trên toàn Malaysia, bắt đầu từ ngày 1/7/2018. Đã có hơn 2.000 người nhập cư bất hợp pháp bị giới chức Malaysia bắt giữ trong chiến dịch này tính đến ngày 30/7.

Quay lại trang chủ
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)