Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/08/2018

Xử nặng bất đồng chính kiến, tố cáo công ty quốc phòng gian lận

Tổng hợp

Hoa Kỳ quan ngại 'xu hướng bỏ tù khắc nghiệt' giới hoạt động Việt Nam (BBC, 18/08/2018)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và án tù khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam rất đáng lo ngại.

xu1

Ông Lê Đình Lượng tại phiên tòa hôm 16/8.

Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu 17/8 rằng nước này quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam tuyên án 20 năm tù giam nhà bất đồng chính kiến Lê Đình Lượng, theo Reuters.

Hoa Kỳ gọi đây là xu hướng gia tăng bắt giữ và giam cầm khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động dân chủ ôn hòa.

Thông cáo cáo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phát đi ngay sau phiên tòa kéo dài nửa ngày xử ông Lê Đình Lượng hôm thứ Năm 16/8, kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức tất cả các tù nhân lương tâm.

Ông Lượng, 53 tuổi, bị bắt năm ngoái sau khi khuyến khích người dân tẩy chay một cuộc bầu cử Quốc Hội, viết các bài đăng trên Facebook thể hiện quan điểm chống lại Đảng Cộng sản và nhà nước, và kêu gọi biểu tình phản đối một công ty thép Đài Loan [Formosa]. Ông bị buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

"Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và án tù khắc nghiệt đối với các nhà hoạt động ôn hòa ở Việt Nam rất đáng lo ngại", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

"Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi người bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và nhóm họp một cách ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt."

Mặc dù cải cách kinh tế sâu rộng và tăng cường mở cửa để thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không cho phép chỉ trích.

Hoa Kỳ đã phát triển mối quan hệ khăng khít với Việt Nam trong những năm gần đây, coi đây là một đối tác quan trọng trong khu vực khi đối mặt với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng Washington vẫn chỉ trích Hà Nội về vấn đề nhân quyền.

Hoa Kỳ cũng chỉ trích Hà Nội về luật an ninh mạng nhằm thắt chặt kiểm soát Internet và các công ty công nghệ toàn cầu đang hoạt động trong nước, lo ngại điều này sẽ gây tổn hại nền kinh tế và gia tăng các cuộc đàn áp đối với người bất đồng chính kiến.

Truyền thông của nhà nước Việt Nam trích lời cảnh sát nói rằng ông Lượng là một thành viên "nguy hiểm" của Việt Tân, một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ mà Việt Nam coi là một cơ quan "khủng bố".

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York đã gọi những cáo buộc chống lại ông Lượng là có động cơ chính trị.

******************

Hàng trăm người dân tố một doanh nghiệp quốc phòng lừa đảo (CaliToday, 18/08/2018)

Hàng trăm người dân tố Tổng công ty Thái Sơn (địa chỉ : Đường 3/2, P.11, Q10, Sài Gòn) lừa đảo, đòi lại nền đất. Điều đáng nói ở đây là Tổng công ty này mới đây có liên quan đến vụ án tham nhũng Út trọc, tức là Thượng tá Quân đội ông Đinh Ngọc Hệ…

xu2

Người dân kéo đến Tổng công ty Thái Sơn đòi đất (ảnh : Sơn Sơn- báo Thanh Niên)

Báo đài, truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết vào những năm đầu của thập niên 2000, Tổng công ty Thái Sơn tiền thân là Công ty Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Nhiệt đới trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mở bán nền đất cho hàng trăm người dân gọi là khách hàng tại dự án Thái Sơn 2 ở xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của người dân đến nay đã mười mấy năm qua mà Tổng công ty này vẫn chưa giao đất, trái lại còn gặp riêng từng cá nhân để nói thanh lý hợp đồng, trả lại tiền gốc và tiền lãi suất ngân hàng.

Người dân là những khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 không chấp nhận điều kiện thanh lý hợp đồng của phía Tổng công ty Thái Sơn đưa ra bởi vì thời điểm mua đất, giá đất mà Tổng công ty này đưa ra là 2,5 triệu đồng/m2 nay giá đất đã tăng gấp mấy chục lần cho nên bắt buộc Tổng công ty này phải giao đất hoặc là đền bù theo giá đất hiện tại.

Mâu thuẫn giữa hàng trăm người dân với Tổng công ty Thái Sơn nhiều năm qua không được giải quyết cho nên hôm 17/8/2018 vừa qua, hàng trăm người dân mặc áo có dòng chữ "Tổng công ty Thái Sơn-Bộ Quốc phòng đã lừa dối người dân" và tay cầm biểu ngữ có nội : "Chúng tôi là nạn nhân bị Thái Sơn lừa dối. Chúng tôi không gây rối ! Chúng tôi không gây mất an ninh, trật tự !" "Chúng tôi đến để đối thoại với Tổng Giám đốc Phạm Gặp, chúng tôi không chấp nhận bất cứ thủ tục nào để kéo dài thời gian"…đến trụ sở của Tổng công ty Thái Sơn đòi nền đất và tố cáo lừa đảo.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Thái Sơn là Tổng Giám đốc-đại tá Phạm Gặp và Phó tổng giám đốc Nguyễn Kim Thọ gặp người dân nói là Tổng công ty vừa qua gặp nhiều khó khăn nên mong muốn các nhà đầu tư phối hợp với Tổng công ty để giải quyết, sẽ chỉ đạo hoàn thiện dự án càng sớm càng tốt đồng thời hứa sẽ trả lời những câu hỏi của người dân bằng văn bản sau 10 ngày tính từ ngày 17/8.

Được biết ông Phạm Gặp chỉ mới nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc của Tổng công ty Thái Sơn, trước đó người giữ chức vụ này là ông Phùng Danh Thắm và việc ông Phạm Gặp nói tổng công ty này vừa qua gặp nhiều khó khăn có chăng trong số khó khăn đó có liên quan đến vụ án tham nhũng Út trọc, tức là Thượng tá Quân đội ông Đinh Ngọc Hệ.

Vào ngày 30 - 31/7 vừa qua, tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã mở phiên xử sơ thẩm hình sự đối với ông Hệ và đồng bọn với hai cáo buộc tội là "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm b khoản 2 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguyên là Phó Tổng Gíam đốc Tổng công ty Thái Sơn và sau là Chủ tịch Hội đồng quản trị-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (Công ty con của Tổng công ty Thái Sơn), ông Hệ đã báo cáo không trung thực khi mạo nhận việc phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, mua xe và đăng biển số quân sự để sử dụng trái pháp luật. Ngoài ra, ông Hệ còn mua bảng điểm và bằng tốt nghệp Đại học để được bổ nhiệm, lên chức và kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Thượng tá Đinh Ngọc Hệ bị bắt ngày 21/12/2017. Sau hai ngày xét xử, ông Hệ bị Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên án 10 năm tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 2 năm tù giam tội "Sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức", tổng cộng 12 năm tù. Ông Hệ còn nhận hình phạt bổ sung bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Đồng bị cáo trong vụ án này có ông Phùng Danh Thắm được dư luận cho là cháu của cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh. Theo cáo trạng của vụ án thì trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, ông Thắm đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát khi không phát hiện được những sai phạm của ông Hệ, không biết việc làm của các bị cáo khác trong vụ án như làm giả hợp đồng, tài liệu, văn bản, mạo nhận số xăng kém chất lượng là của quân đội. Vào ngày 28/4/2017, ông Thắm bị khởi tố và truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 1 Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Quê Hương

Quay lại trang chủ
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)