Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/08/2018

Gấu nuôi ở Việt Nam phải chết dần vì giá mật giảm mạnh

RFA tiếng Việt

Số lượng gấu nuôi tại Việt Nam trong các năm gần đây đang giảm mạnh trong khi những con gấu nuôi còn sót lại đang phải đối mặt với số phận không mấy sáng sủa khi giá mật gấu nuôi giảm vì người tiêu dùng giờ đây thích mua mật gấu tự nhiên hơn.

gau1

Các bác sĩ thú y từ nhóm bảo tồn động vật Four Paws đang kiểm tra tình trạng sức khỏe của một con gấu trong một cơ sở nuôi gấu lấy mật ở Thái Nguyên -  AFP

Kênh Channel NewAsia hôm 17/8 có một bài tìm hiểu về tình trạng gấu nuôi ở Việt Nam, và cho biết số lượng gấu nuôi ở Việt Nam đã giảm từ khoảng 4.500 con trong năm 2005 xuống còn ít hơn 800 con thời gian gần đây. Số liệu này được trích từ các số liệu thống kê chính thức và từ báo cáo của chương trình Free the Bears.

Theo Channel NewsAsia, giá mật gấu tự nhiên có thể đắt gấp 12 lần so với giá mật gấu nuôi.

Hãng tin AFP trích lời một người nuôi gấu cho biết ông ta đã từng kiếm được 10 đô la cho mỗi ml mật gấu nhưng bây giờ ông chỉ kiếm được 2 đô la cho mỗi ml.

Ông Brian Crudge, giám đốc chương trình nghiên cứu của Free The Bears nói với hãng tin AFP rằng việc nuôi gấu giờ đây không còn có lãi nữa và vì vậy người nuôi cho gấu ăn ít hơn, và để chúng chết dần. Ông cho biết hiện có khoảng 200 con gấu ở các trung tâm cứu hộ của Việt Nam. Ông Crudge lo ngại nhiều con gấu sẽ bị chết đói hoặc bị giết để người ta có thể bán các bộ phận cơ thể của chúng.

Tay gấu được sử dụng như một món ăn đặc sản trong súp hoặc dùng để ngâm rượu. Xương gấu được dùng để nấu trong khi răng và móng của gấu được dùng làm đồ trang trí hoặc trang sức.

Việt Nam trong các năm qua đã bị chỉ trích về tình trạng buôn bán động vật hoang dã. Vào năm ngoái chính phủ Việt Nam đưa ra cam kết xóa bỏ hoàn toàn các trang trại nuôi gấu chậm nhất là đến năm 2022.

Quay lại trang chủ
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)