Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/08/2018

Tuy có dầu ngoài khơi nhưng Việt Nam không có quyền quyết định

Tổng hợp

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia tìm cách chặn Việt Nam đánh thuế (VOA, 23/08/2018)

Hai công ty dầu khí đa quc gia đang s dng cơ quan phân x ca Liên Hip Quc đ ngăn chn Vit Nam thu thuế đi vi v mua bán du khí tr giá hơn mt t đô, theo trang web điu tra "Finance Uncovered".

dau1

Một gian hàng vi logo ca ConocoPhillips xut hin ti mt s kin v du khí ở Nht Bn hi tháng Tư năm 2017.

Nhóm điều tra báo chí có tr s London cho biết rằng "ConocoPhillips và Perenco s tìm cách ngăn chn chính ph Vit Nam đánh thuế đi vi mt khon li ước tính 179 triu đôla thu v t v bán các m du nước này".

Tin cho hay, vụ trên liên quan ti vic bán hai công ty ConocoPhillips Gama và ConocoPhillips Cuu Long thuộc s hu ca chi nhánh ti Anh ca tp đoàn năng lượng ca M là ConocoPhillips. Hai công ty trên được nhượng cho chi nhánh ti Anh thuc s hu ca tp đoàn du khí Parenco ca Anh và Pháp năm 2012.

dau2

Một i khai thác du khí ca ConocoPhillips Châu Á.

VnExpress từng đưa tin, "ConocoPhillips nm 23,3% c phn trong mt cm gm 5 m du thuc lô 15-1 ; 36% c phn ca m Rng Đông trong lô 15-2 ti khu vc b Cu Long và 16,3% trong đường ng dn khí Nam Côn Sơn".

Ngoài ra, báo điện t này còn đưa tin rng Tp đoàn Du khí Vit Nam tng "có kế hoch huy đng ti đa ngun lc đ mua li c phn ca hãng du m ln th ba nước M ConocoPhilips".

"Finance Uncovered" dẫn các d liu cho biết rng ConocoPhillips bán các công ty trên với giá 1,3 t đôla, nhưng "không phi tr thuế v khon li thu được" theo chính sách "min thuế c đông ln" ca Anh, không đánh thuế vào li nhun bán c phn trong các công ty con.

dau3

Theo báo chí Việt Nam, tp đoàn PetroVietnam tng có ý đnh "mua li c phn của ConocoPhilips" Vit Nam.

Trong khi đó, theo hiệp đnh v thuế Vit Nam và Anh, chính quyn Hà Ni được phép đánh thuế, và theo trang web điu tra này, chính ph Vit Nam dường như có ý đnh đánh thuế v mua bán này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tin cho hay, ConocoPhillips và Perenco đã đệ đơn theo Hip đnh Đu tư Song phương Vit Nam – Anh, vn chu quá trình phân x bi y ban v Lut Thương mi Quc tế ca Liên Hip Quc.

Hiện chưa có phn ng ca Vit Nam v thông tin "Finance Uncovered" nêu. VOA Việt Ng không th liên lc ngay đ phng vn phía Hà Ni.

dau4

ConocoPhillips tuyên bố "s theo đui các giải pháp pháp lý đ chng li bt kỳ n lc ca phía Vit Nam".

Một phát ngôn viên ca ConocoPhillips cho VOA tiếng Vit biết đã "hoàn tt v bán công ty Vit Nam năm 2012", "tuân th mi lut l, quy đnh" và "tin chc rng không n mt khon thuếo".

"Chúng tôi dự tính s theo đui các gii pháp pháp lý đ chng li bt kỳ n lc ca phía Vit Nam nhm đánh thuế thương v đó. Chúng tôi cũng s tìm cách trao đi trc tiếp vi chính ph Vit Nam đ tìm các kênh đi thoi mang tính xây dng nhm gii quyết các đòi hi ca h", bà Emma Ahmed, C vn v truyn thông ca ConocoPhillips, nói.

Trong khi đó, một đi din ca Perenco cho VOA tiếng Vit biết rng tp đoàn này "t chi bình lun".

Viễn Đông

*******************

Việt Nam phản ứng trước một số diễn biến gần nhất tại Biển Đông (RFA, 23/08/2018)

Việt Nam cho rằng các nước trong khu vực và trên thế giới có nghĩa vụ trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

dau5

Phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà - Courtesy : nguoiduatin.vn

Phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà cho biết như vừa nêu, tại buổi họp báo thường kỳ vào chiều ngày 23 tháng 8, khi trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến vấn đề Philippines, trong cùng ngày, bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc đưa vũ khí hạt nhân vào Biển Đông và Đông Nam Á. Đây là khu vực mà các nước thành viên Hiệp hội ASEAN ký hiệp ước tuyên bố là vùng phi hạt nhân.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc có thể triển khai vũ khí hạt nhân đến Biển Đông, qua quan sát của Mỹ. Đáp trả lại lời cảnh báo vừa nêu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng, vào hôm 18 tháng 8 nói rằng các hoạt động ở Biển Đông của Trung Quốc nhằm để phòng vệ cũng như cam kết với phát triển hòa bình.

Bà Nguyễn Phương Trà, tại buổi họp báo vào chiều ngày 23 tháng 8, cũng nhấn mạnh đến việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.

********************

Việt Nam lên tiếng về khả năng Trung Quốc đưa vũ khí hạt nhân vào Biển Đông (VOA, 23/08/2018)

Ngày 23/8, Phó phát ngôn Bộ Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Trà cho biết phn ng ca Hà Ni sau khi Philippines lên tiếng bày t quan ngại về kh năng Trung Quc điu đng vũ khí ht nhân trên Bin Đông.

dau6

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Trà. nh : Zing.vn

Trang mạng Zing.vn trích li bà Nguyn Phương Trà nói : "Vit Nam cho rng duy trì hòa bình n đnh, an ninh an toàn hàng hi và hàng không Bin Đông là li ích chung và cũng là nhim v, nghĩa vụ ca các nước trong khu vc và trên thế gii. Vì vy, các bên liên quan đu có nghĩa v đóng góp cho mc tiêu này".

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn ca Ph Tng thng Philippines Harry Roque nói chính ph nước này rt lo ngi v kh năng Trung Quốc trin khai vũ khí ht nhân ti các đim mà h chiếm đóng Bin Đông.

CNN dẫn li ông Roque nói : "Chúng tôi quan ngi v s xut hin ca mi loi vũ khí ht nhân trong lãnh hi ca Philippines, Hiến pháp ca chúng tôi quy đnh đây là mt vùng phi ht nhân".

Ông nhấn mnh : "Chúng tôi quan ngi v kh năng bt kỳ quc gia nào ngoài khu vc, dù là M, Nga hay Trung Quc có th mang đu đn ht nhân vào các vùng lãnh th ca Philippines hoc khu vc ASEAN, nơi đã được tuyên b là vùng không có vũ khí ht nhân".

dau7

Đá Chữ Thp do Trung Quc bi đp

Một báo cáo ca Ngũ Giác Đài gi cho Quc hi hôm 16/8 có nhn mnh ti khng Trung Quốc s dng "yếu t ht nhân" trên các đo nhân to mà Bc Kinh đã bi đp t năm 2016 trong Bin Đông :

Phúc trình của B Quc phòng M có đon viết :

"Năm 2017, Trung Quốc ám ch đang phát trin nhà máy đin nhm cp năng lượng cho các đo, đá khu vc bin Đông thường gp bão, bng các trm đin ht nhân ni. Kế hoch này được cho là s tiến hành trước năm 2020".

Trung Quốc đã lên tiếng ch trích báo cáo của Ngũ Giác Đài là "đưa ra nhng bình lun vô trách nhim" v nhng thành qu quc phòng ca Bc Kinh.

Quay lại trang chủ
Read 444 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)