Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/08/2018

Công an đòi nợ thuê, bắt buôn lậu ma túy, trẻ em trong trại trồng cần sa

Tổng hợp

Bộ Công an sắp ‘nắm’ dịch vụ đòi nợ thuê (VOA, 23/08/2018)

Theo một d tho ngh đnh va công b, B Tài chính đ xut chính ph Vit Nam giao cho B Công an trách nhim qun lý dch v đòi n thuê vì "tính cht nhy cm" ca hot đng này.

vn1

Công an được đ ngh qun lý dch v đòi n thuê vì "tính cht nhy cm" ca hoạt đng này.

Đề xuất mi ca B Tài chính đang gây ra nhng tranh cãi trong dư lun, gia bi cnh tình trng công an bo kê cho ti phm vn tn ti ph biến, k c cp tướng, như v hai tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyn Thanh Hóa b bt gn đây vì bo kê cho đường dây đánh bạc nghìn t.

Dịch v đòi n thuê bt đu xut hin ti Vit Nam t năm 2007 theo Ngh đnh 104/2007. Tuy nhiên trên thc tế, hot đng ca các doanh nghip trong lĩnh vc này được cho là không hiu qu và kém lành mnh, thm chí mang tính cht "xã hội đen".

Trong dự tho trình Chính ph đ ly ý kiến, B Tài chính nói các công ty đòi n thuê "có hành vi ‘khng b’, nhân viên cu kết vi các đi tượng xã hi đen bt cóc, tng tin đ đòi n". Vì vy, B này đ xut giao toàn b trách nhim qun lý dịch v "phc tp, nhy cm" này cho B Công an.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, mt nhà báo-chuyên gia v kinh tế-chính tr ti Vit Nam, nhn đnh vi VOA rng đây là mt cách "đùn đy trách nhim" ca B Tài chính, và thc tế "khng b" ca dch v đòi n thuê chính là kết qu ca tình trng th ni, không có bin pháp qun lý hu hiu ca các cơ quan chc năng Vit Nam.

"Về mt chc năng qun lý ngành, đúng ra phi là B Tài chính ch không phi là B Công an. Bây gi mà tng sang cho B Công an thì th nht, mt cách nào đó coi việc đòi n thuê ging như mt đi tượng v hình s, ch không phi là mt dch v kinh doanh thun túy na", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói.

Theo ông, "Bộ Công an không có chc năng liên quan đến tài chính, nên đưa qua cho B Công an là rt bt cp và khiên cưỡng".

Ngoài vấn đ trái chc năng, nhà báo chuyên phân tích v chính sách, thi s Vit Nam còn cho rng vic giao cho B Công an ‘nm’ toàn b dch v đòi n thuê còn có th dn đến nhng bt li khác, làm mt thêm "uy tín", vn đã rt thp, của ngành công an.

"Nó lại mt ln na cho thy hot đng công an tr càng ngày càng ni bt. [Công an] vn đã đàn áp nhân quyn ghê gm ri, bây gi li còn nhy sang qun lý dch v đòi n thuê na thì người ta s nói rng công an đi đòi n thuê giùm và là một t chc đòi n thuê khng l ca quc gia", Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói.

Ngoài đề xut chuyn đi cơ quan qun lý, d tho sa đi Ngh đnh 104 ca B Tài chính còn b sung quy đnh v trang phc đi vi nhân viên đòi n, yêu cu h phi mc trang phc, đeo thẻ nhân viên và xut trình giy gii thiu ca doanh nghip khi tiếp xúc vi "con n".

Trước đó, vào tháng 6, mt điu khon b sung khác trong d tho này cũng b Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) phn đi mnh m. Cơ quan này cho rng điu khon yêu cu phi có mc vn điu l ti thiu là 2 t đng đ kinh doanh dch v đòi n cũng như đòi hi giám đc doanh nghip trong lĩnh vc này phi có bng đi hc là nhng đòi hi vô lý và "gây cn tr đáng k" cho vic gia nhp th trường ca doanh nghiệp.

Khánh An

********************

Trung Quốc phối hợp với Việt Nam bắt hơn 480 người buôn ma túy (RFA, 23/08/2018)

Trung Quốc phối hợp với Việt Nam bắt giữ hơn 480 người buôn lậu ma túy tính đến tháng 6 vừa qua.

vn2

Một người buôn lậu ma túy bị bắt ở tỉnh Cao Bằng hôm 26//2018 cùng với tang vật. AFP

Theo Asia, Bộ Công an Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo về hoạt động chống ma túy ở Nam Ninh trong khu tự trị Quảng Tây, giáp biên giới Việt Nam hôm 23/8 với sự tham dự của các quan chức Việt Nam. Phía Trung Quốc cho biết họ đã bắt giữ 483 người và tịch thu khoảng 260 kg ma túy bao gồm cả heroin và chất kích thích.

Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh việc bài trừ ma túy do sự gia tăng buôn lậu ma túy từ Lào và Myanmar qua ngả Việt Nam.

Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Công an Trung Quốc cho biết nhiều trường hợp được phát hiện qua trao đổi thông tin với phía Việt Nam.

Cũng tin liên quan ma túy, công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 người tàng trữ trái phép chất ma túy tại "thung lũng ma túy" xã Long Lương, tỉnh Sơn La.

Trong cuộc đột kích, công an bắt giữ Trịnh Minh Tuấn, 35 tuổi, và Tráng A Của, 45 tuổi. Tuấn bị tình nghi vận chuyển 700 gram heroin và 280 viên thuốc lắc. Khám xét nơi ở của Của, công an phát hiện hơn 5.200 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn, 6 viên đạn cùng hơn 100 triệu đồng. Hai người này có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình vì buôn lậu thuốc phiện, theo luật Việt Nam.

Hồi tháng 6, hơn 300 cảnh sát đã bố ráp "thung lũng ma túy" này trong bốn ngày liên tiếp và bắn chết hai trùm ma túy là Nguyễn Thanh Tuấn, 34 tuổi, và Nguyễn Văn Thuận, 35 tuổi.

Long Lương là một xã cách biên giới Lào 15km và là một nơi mua bán ma túy khét tiếng ở Sơn La. Theo Bộ Công an, Long Lương là nơi trú ẩn của hơn 60 tên tội phạm, 30 trong số đó là tội phạm ma túy.

Việt Nam là giao điểm vận chuyển ma túy quan trọng gần khu vực Tam Giác Vàng, một vùng nổi tiếng về buôn bán ma túy nằm giữa Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar.

**********************

Hàng nghìn trẻ em Việt làm nô lệ trong các trại cần sa ở Anh (VOA, 23/08/2018)

Các chuyên gia Anh cảnh báo mt s lượng ln tr em Vit Nam có th đang b các nhóm ti phm bóc lt trong các tri trng cn sa London.

vn3

Một nơi sn xut cn sa trong nhà s dng ánh sáng đèn LED. S lượng ln tr em Vit Nam b đưa vào Anh đ làm việc ti các tri trng cn sa đang gây nên nhiu lo ngi.

Cảnh báo này được đưa ra hôm 20/8 sau khi nhng s liu mi cho thy quy mô ca hot đng sn xut cn sa Anh được công b, theo Reuters.

Cảnh sát đã phát hin 314 trang tri cn sa London t năm 2016, tc bình quân khong hai ngày mt tri, theo s liu chính thc mà London Evening Standard có được. Các trang tri này thường nm trong nhng khu dân cư và các lao đng đây là tr em đến t nhiu nước, trong đó có Vit Nam.

Theo các chuyên gia, trẻ em được đưa t Vit Nam và các nước khác ti Anh đ làm vic các trang trại ch yếu nm trong các khu dân cư.

"Số lượng ln các trang tri cn sa trên khp London và vic đưa tr em Vit Nam vào làm vic nhng nơi này thc s đáng quan ngi", theo Jakub Sobik, phát ngôn viên t chc Chng Nô l Quc tế. "Có th có hàng nghìn tr em và thanh niên t Vit Nam b đưa vào đây và b các nhóm ti phm tàn nhn bóc lt".

Theo ước tính ca Cơ quan Chng buôn người ca Anh được The Guardian trích dn vào tháng 5/2015, có khong 3.000 tr em Vit Nam được đưa vào Anh và đang b các băng đng ti phm bóc lt nhm thu li nhuận.

The Guardian cho biết s tr em b buôn vào Anh t Vit Nam đông hơn so vi bt kỳ nước nào khác trên thế gii. Có ti 96% các nn nhân b ép trng cn sa xác đnh được danh tính là t Vit Nam và 81% trong s đó là tr nh. Thông thường, các em quá sợ b tr thù nên không dám lên tiếng, theo nht báo Anh.

Cảnh sát London chưa đưa ra phn hi gì v báo cáo trên, theo Reuters.

Anh được xem là đu tàu quc tế trong cuc chiến chng li tình trng nô l khi thông qua Lut Nô l Hin đi năm 2015 nhm quy án chung thân đối vi nhng k buôn nô l và nhm bo v tt hơn nhng đi tượng d b tn thương trong xã hi cũng như buc các doanh nghip ln phi gii quyết mi đe da v lao đng cưỡng bc.

Tuy nhiên, các nhà hoạt đng cho rng lut này vn chưa đ sức răn đe mt ngành thương mi ước tính gây thit hi cho Anh hàng t bng mi năm.

Hồi tháng hai, chính ph Anh tng b ch trích vì t chi cp quyn t nn cho mt tr m côi Vit Nam b đưa lu vào Anh đ làm vic trong trang tri cn sa.

Tổ chc nhân quyền Walk Free ca Australia tháng trước ước tính Anh hin có ít nht 136.000 nô l thi hin đi, cao gp 10 ln con s ca chính ph đưa ra năm 2013. Năm ngoái, hơn 2.000 tr em được đưa sang Anh và hu hết b bóc lt tình dc hoc cưỡng ép lao đng. Đây là con số cao k lc, tăng 66% so vi năm trước đó.

Quay lại trang chủ
Read 441 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)