Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/08/2018

Ổ bao che "Vũ nhôm" trốn ra nước ngoài bị lôi ra ánh sáng

Tổng hợp

Vũ "nhôm" muốn ôm tiền trốn sang Hoa Kỳ (CaliToday, 28/08/2018)

Ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" cảm thấy bất ổn đang ập đến với mình và gia đình nên đã tìm cách bỏ trốn sang Hoa Kỳ. Vũ đã tốn vài trăm ngàn Mỹ kim cho một người có tên Hoàng Hữu Châu (ở Sài Gòn) làm thủ tục để được nhập cảnh sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự việc bất thành. Vũ chưa kịp di cư sang Hoa Kỳ thì đã bị công an cộng sản Việt Nam bắt giam.

vunhom1

Thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ tại tòa. Ảnh : NLD

Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Bộ công an cộng sản Việt Nam cho biết đã ra quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Hoàng Hữu Châu (sinh năm 1963, trú quận Phú Nhuận, Sài Gòn) vì hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo phía công an cho biết, trong quá trình điều tra việc Vũ "nhôm" bỏ trốn sang Tân Gia Ba (Singapore) bằng nhiều loại hộ chiếu khác nhau, cơ quan cảnh sát điều tra còn phát hiện Vũ "nhôm" đã có ý định bỏ ra một mớ tiền để được định cư ở Hoa Kỳ. Để thực hiện điều này, Vũ đã bỏ ra hàng trăm ngàn Mỹ kim cho một người đàn ông có tên Hoàng Hữu Châu để nhờ người này làm hộ chiếu quốc tịch Hoa Kỳ cho cả Vũ và người thân trong gia đình. Vũ và gia đình không được đặt chân đến Hoa Kỳ nhưng số tiền bỏ ra thì vẫn không được lấy lại. Do đó, phía công an đã khởi tố và bắt giam Hoàng Hữu Châu vì hành vi "lừa đảo".

Có một điểm đáng chú ý, trước khi bị bắt Phan Văn Anh Vũ là tình báo viên của Bộ công an cộng sản Việt Nam. Cấp hàm mà Vũ mang lên đến Thượng tá. Vũ có bí danh là AV75, chịu sự quản lý của thượng tướng Trần Việt Tân, người đảm trách mảng tình báo của Bộ công an. Nhiệm vụ của Vũ "nhôm" là quản lý các công ty bình phong để thu thập tin tức tình báo cho công an. Không chỉ cho bộ công an, mà còn làm kinh tài cho các lãnh đạo công an. Trong số đó có cả thượng tướng Trần Việt Tân, trung tướng Bùi Văn Thành, trung tướng Ksor Nham…Với vai trò của một tình báo viên, lại mang cấp hàm thượng tá của bộ công an chắc chắn Vũ "nhôm" phải là một đảng viên Cộng sản. Sau khi đã cướp được hàng núi tiền từ những phi vụ mua bán bất động sản, biến công sản thành tư sản đến khi thấy bất an, Vũ "nhôm" liền nghĩ cách sang Hoa Kỳ định cư và mang theo núi tiền kiếm được để hưởng thụ.

Không chỉ Vũ "nhôm" mà rất nhiều lãnh đạo, đảng viên Cộng sản khác đều coi Hoa Kỳ như là vùng đất hứa để định cư, an hưởng tuổi già và cho con cháu có tương lai. Trong khi đó, lúc còn tại vị, chúng liên tục hùa theo bộ máy tuyên truyền của chính quyền để chửi rủa Hoa Kỳ và đồng minh. Số tiền mà chúng có được đều do cướp từ dân chúng mà có.

Cách đây vài năm, trên Facebook của blogger Người Buôn Gió xuất hiện hình ảnh của nhà báo Hồ Thu Hồng đang bưng bê tại một tiệm mỳ ở San Jose. Được biết, tiệm mỳ chính là do nhà báo Hồ Thu Hồng mở dưới tên của người con của bà. Bà Hồ Thu Hồng từng là tổng biên tập của một tờ báo tại Sài Gòn và bà cũng là đảng viên Cộng sản. Lúc còn ở Việt Nam, bà liên tục chửi rủa, dùng những lời miệt thị dành cho những người đấu tranh dân chủ. Không những vậy, bà còn vu cáo người này, người nọ nằm trong câu lạc bộ "yêu Mỹ". Không những chửi người đấu tranh, mà đó là những người chỉ mong làm sao cho quốc gia trở nên tốt đẹp, con người được hưởng các quyền hiến định, mà bà Hồ Thu Hồng còn chửi cả chính quyền Hoa Kỳ. Vậy nhưng chẳng hiểu sao sau khi bị thất sủng, không thể tiếp tục ngồi ở vị trí tổng biên tập sau khi bị phanh phui một loạt sai phạm bà liền sang Hoa Kỳ định cư, mở nhà hàng và hưởng thụ. Liệu trong những con người như Hồ Thu Hồng hay các đảng viên Cộng sản khác còn sự liêm sĩ ? Vì trước đây chính họ chửi Hoa Kỳ, sau này lại bò sang để cuộc sống được bảo đảm.

Trong con mắt của những người như thượng tá tình báo Vũ "nhôm" hay cựu tổng biên tập Hồ Thu Hồng và rất nhiều đảng viên Cộng sản khác thì Hoa Kỳ vẫn là thiên đường. Đó là nơi mà họ mơ ước được trở thành công dân, được sống cuộc đời sung túc không lo những bịnh tật, môi trường ô nhiễm, thực phẩm độc hại…Và, việc của họ là làm sao cướp được của người dân trong nước càng nhiều càng tốt, để đến khi về hưu liền tuồn sang Hoa Kỳ hưởng thụ.

Người quan sát

*****************

Có cả đường dây đứng sau vụ Vũ "nhôm" được hứa làm hộ chiếu, quốc tịch Mỹ (CaliToday, 29/08/2018)

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa qua bắt ông Hoàng Hữu Châu (SN 1963. Cư trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, Thành phố Sài Gòn) với cáo buộc tội lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD của Phan Văn Anh Vũ trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu, quốc tịch Hoa Kỳ cho Vũ và người thân. Dư luận không tin là vụ án này chỉ mình ông Châu bị khởi tố hẳn phải có kẻ đứng đằng sau hoặc cả một đường dây cùng phạm tội mà chưa bị nêu tên vì "đánh chuột tránh vỡ bình"…

vunhom0

Báo đài Việt Nam vào ngày 27/8/2018 cho biết, quá trình mở rộng điều tra về hành vi xuất cảnh sang Singapore của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" vào tháng 12/2017, Bộ Công an phát hiện ông Hoàng Hữu Châu có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD của ông Vũ trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Hoa Kỳ cho Vũ và người thân.

Ngày 24/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015.

Mặc dù Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết là đang điều tra mở rộng vụ án để làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của ôngChâu và các đối tượng liên quan, nhưng ở tờ báo Thanh Niên Online sau khi thông tin vụ bắt ông Châu xong lại nêu thêm liên quan đến vụ việc Vũ "nhôm" bỏ trốn, Bộ Công an sau đó xác định một số cán bộ trong Bộ Công an đã cấp cho Vũ "nhôm" hộ chiếu ngoại giao trái quy định. Điều này đã làm dư luận phần nào hiểu là báo Thanh Niên Online nói là việc Vũ "nhôm" trốn sang Singapore vào tháng 12/2017 trước thời điểm có lệnh bắt là bằng hộ chiếu ngoại giao. Như vậy ai là người cấp hộ chiếu ngoại giao này sao không thấy Cơ quan điều tra Bộ Công an nêu tên ?.

Mặc dù vậy, dư luận quan tâm đến những vụ án của Vũ "nhôm" cũng có thể phán đoán được phần nào là trong thời gian qua báo đài nhắc khá nhiều đến hai viên tướng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Tướng Thành với cương vị Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật vào tháng 7/2018 đã bị Bộ Chính trị cộng sản Việt Nam kết luận là mắc khá nhiều sai phạm trong đó có sai các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an, đặc biệt là tự ý ký quyết định cho Vũ"nhôm" tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Vũ "nhôm"không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Còn bản thân tướng Trần Việt Tân, nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an trước khi về hưu vào tháng 3/2016 giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an, tức là cấp lãnh đạo của sĩ quan tình báo Vũ "nhôm". Việc thuộc cấp Vũ "nhôm" được cấp hộ chiếu ngoại giao không đúng quy định của pháp luật lẽ nào tướng Tân lại không biết ?

Hiện tại ông Bùi Văn Thành đã bị cách chức Thứ trưởng Bộ Công an, giáng cấp bậc từ Trung tướng xuống còn Đại tá. Và ông Trần Việt Tân thì bị giáng cấp bậc từ Thượng tướng xuống còn Trung tướng.

Như vậy, chỉ riêng việc Vũ "nhôm" bỏ trốn sang Singapore vào tháng 12/2017, đông đảo dư luận ngầm hiểu rằng có sự tiếp tay của hai vị tướng Công an này và những cán bộ Công an liên quan khác nhưng chưa thấy nêu tên.

Trở lại vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Hoàng Hữu Châu thực tế vào năm 2014, Công an Sài Gòn có triệt phá đường dây làm giấy tờ giả để đi Hoa Kỳ và nếu hành vi của ông Châu chỉ dừng ở việc làm giấy tờ giả rồi sau đó bị bắt thì chẳng có mấy điều phải hoài nghi. Tuy nhiên, báo đài Việt Nam thông tin từ nguồn của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nói rõ là ông Châu bị bắt với cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD để làm hộ chiếu quốc tịch Hoa Kỳ cho Vũ "nhôm" và người thân của Vũ "nhôm" thì đây là việc làm không phải dễ nếu như không nói là không thể. Vũ "nhôm" và ông Châu hẳn biết điều này đặc biệt là Vũ "nhôm", với một người nhiều thủ đoạn để làm giàu bất chính thì không thể nói rằng Vũ "nhôm"là người kém hiểu biết, thiếu điều kiện tiếp cận thông tin để tìm hiểu luật pháp. Vậy tại sao Vũ "nhôm" vẫn chấp nhận đưa hàng trăm ngàn USD cho Hoàng Hữu Châu, chấp nhận bản thân làm kẻ bị lừa ? Rốt cuộc ông Châu là người có thân phận và công việc như thế nào ? Ở Việt Nam, cơ quan đủ thẩm quyền cấp hộ chiếu là Cục xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.

Vũ "nhôm" đã bị bắt, việc ông này bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an truy tố và khởi tố với nhiều tội trạng khác nhau là điều dư luận nhìn thấy quá rõ, nhìn thấy từ trước thời điểm Vũ "nhôm" còn làm mưa làm gió ở đất Đà Nẵng. Điều mà phần nhiều dư luận quan tâm ở hiện tại là có bao nhiêu người từng ăn theo với Vũ "nhôm" và giờ phải trả giá cùng Vũ "nhôm" ? Liệu là Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có dám mạnh tay là truy cùng vụ án để không bỏ lọt tội phạm ? Nhiều khả năng « đánh chuột tránh vỡ bình"…

Quê Hương

*****************

Khởi tố người chạy quốc tịch Mỹ cho Vũ Nhôm (RFA, 28/08/2018)

vunhom3

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) trước tòa tại Hà Nội hôm 30/7/2018 - TTXVN -VNA

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an ngày 27 tháng 8 đã ra quyết định khởi tố ông Hoàng Hữu Châu về tội lừa chiếm đoạt hàng trăm ngàn đô la của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, với cáo buộc lo hộ chiếu, quốc tịch Mỹ cho ông Phan Văn Anh Vũ và người thân.

Hiện tại Vũ Nhôm vẫn tiếp tục bị khởi tố về những vi phạm quy định trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tội danh này có liên quan đến các vụ mua bán, chuyển nhượng nhà đất công sản cho các công ty có liên quan đến Vũ.

Ông Vũ Nhôm là một đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng và đồng thời là sĩ quan tình báo của Bộ Công an. Ông này mới bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Vào đầu năm nay, ông Phan Văn Anh Vũ bị phía Singapore trục xuất về lại Việt Nam trong khi tìm cách trốn sang một nước khác từ tiểu quốc Sư Tử.

Ông Hoàng Hữu Châu, người hứa lo quốc tịch Mỹ cho Vũ Nhôm, 55 tuổi sống ở quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông này vị khởi tố theo điều 174 Bộ luật hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cho biết đang mở rộng điều tra vụ án để điều tra ông Châu và những người liên quan.

Quay lại trang chủ
Read 789 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)