Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/08/2018

John McCain và Việt Nam : một mối tình khó diễn tả

Tổng hợp

Suy nghĩ của trí thức Việt về tượng John McCain ‘quỳ gối’ ở Hà Nội (Người Việt, 29/08/2018)

Những ngày này, nhiều người dân Hà Nội và người Mỹ ở Việt Nam đến đặt hoa tưởng niệm tại phù điêu và tượng Thượng Nghị Sĩ John McCain ở hồ Trúc Bạch, Hà Nội.

mccain1

Người dân Hà Nội và người Mỹ ở Việt Nam đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain tại phù điêu ở hồ Trúc Bạch. (Hình : Zing)

Một tấm ảnh của Reuters cho thấy trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2016, ông McCain đã chụp ảnh cạnh phù điêu tại hồ Trúc Bạch nhưng gương mặt của ông có vẻ khá gượng gạo.

Bức phù điêu mô tả phi công quỳ gối giơ tay đầu hàng với dòng chữ cho biết vào ngày 26 tháng Mười, 1967, tại hồ Trúc Bạch, "quân và dân thủ đô Hà Nội bắt sống phi công John Sydney McCain, thiếu tá không quân thuộc lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ".

Về bức phù điêu này, ông Hà Kim Ngọc, đại sứ Việt Nam tại Mỹ được báo điện tử VnExpress dẫn lời : "Ấn tượng lớn nhất của tôi với McCain là ông ấy là một người có tính cách rất mạnh mẽ, thẳng thắn và cũng rất hài hước. Ông ấy thỉnh thoảng vẫn nói đùa với John Kerry và các lãnh đạo Việt Nam rằng mình là người Mỹ duy nhất có tượng ở Việt Nam".

Báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam hôm 26 tháng Tám còn viết rằng ông John McCain "tự hào khi được Việt Nam dựng bia ở hồ Trúc Bạch". Bài báo còn dẫn lời cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường : "Mỗi lần thăm Việt Nam, ông McCain thường dẫn các thượng nghị sỹ và bạn bè của ông tới để khoe về tấm bia".

Tuy vậy, sau khi có tin ông McCain qua đời, một số trí thức người Việt đã tỏ ý bất bình về việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đến nay vẫn duy trì một bức tượng mang tính "bêu xấu" hình tượng của một chính khách Hoa Kỳ đã góp phần đáng kể trong tiến trình cải thiện quan hệ Việt–Mỹ.

Ông Trương Nhân Tuấn, nhà nghiên cứu ở Pháp chia sẻ trên trang Facebook cá nhân : "Bức tượng ông John McCain quỳ gối giơ hai tay đầu hàng vẫn ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’ mặc dầu chiến tranh đã chấm dứt 43 năm và Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam là 45 năm. Trong khi những tấm bia ghi tội ác của quân Trung cộng trên vùng biên giới nhân cuộc chiến 1979 đã bị đục bỏ từ lâu, vào những năm đầu của thế kỷ 21".

"Tư thế quỳ gối đầu hàng của một chiến binh là một sự sỉ nhục ở tầm quốc gia. Nhưng ông McCain không hề quỳ gối với tư thế ươn hèn như vậy. Đơn giản vì ông đã bị gãy hai chân, trong người bị nội thương nhiều nơi, khi chiếc máy bay của ông bị bắn hạ, rớt xuống hồ Trúc Bạch năm 1967", ông Trương viết.

"Bức tượng giả tạo nói lên nhiều điều, mà ý chính cho thấy đến nay nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn còn thù hận sâu sắc, muốn sỉ nhục nước Mỹ. Báo chí trong nước không thể đăng tin khác hơn là nói lên sự thật, đó là ông McCain là ‘người ơn’ của chế độ cộng sản Việt Nam hiện thời. Chính ông McCain đã tích cực vận động để Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình bang giao giữa hai quốc gia cựu thù địch. Không biết nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có đủ thông minh để nhân việc ông John McCain đã ra người thiên cổ, đập bỏ tấm bia hận thù kia, dựng lên đó một bức tượng McCain khác đầy tình người, như thái độ của McCain khi đứng chụp hình bên bức tượng đầy dối trá và ô nhục này", theo Facebook Nhân Tuấn Trương.

Ở một góc độ khác, ông Mạc Văn Trang, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam viết trên trang cá nhân : "Người Mỹ họ suy nghĩ thoáng lắm, nhất là một nhân cách lớn như John MacCain. Sinh thời ông đã đến thăm hồ Trúc Bạch, ngắm tấm phù điêu nhiều lần và chụp ảnh kỷ niệm. Việc ông bị bắn rơi, bị bắt sống, bị giam cầm ở Hòa Lò… đó là sự thật lịch sử. Chẳng có gì phải né tránh".

"Việc người dân lập cái bia kỷ niệm chiến tích là việc của họ, người ta muốn làm thế nào để thỏa mãn niềm kiêu hãnh của họ là tùy họ, chả chấp làm gì ! Ông đã vượt qua tất cả sự thù hận giữa hai bên, vượt qua những ám ảnh bị tù đầy ở Hỏa Lò, vượt lên tất cả để hàn gắn mối quan hệ Việt–Mỹ ; với một tầm suy nghĩ lớn và lòng bao dung, cao thượng, ông khát khao làm nhiều việc để giúp cho Việt Nam phát triển lên. Khi nhân cách đã ở tầm cao rồi, người ta không còn vướng bận vào những điều nhỏ nhặt nữa", ông Trang bình luận. (T.K.)

****************

Việt Nam nói Thượng nghị sĩ John McCain giúp "hàn gắn vết thương chiến tranh" (VOA, 28/08/2018)

Các lãnh đạo nhà nước Vit Nam gi li chia bun ti gia đình Thượng ngh sĩ John McCain và chính ph M đng thi ca ngi nhng đóng góp ca ông vào vic giúp bình thường hóa mi quan h ca hai cu thù Vit-M.

moitinh1

Công dân Mỹ gc Vit Mai Tran khóc bên bc nh ca Thượng nghị sĩ John McCain sau khi ti khi s tang ti Đi s quán M Hà Ni hôm 27/8. Chính ph Vit Nam "trân trng" nhng n lc ca Thượng nghị sĩ McCain trong vic hàn gn quan h Vit-M.

Cùng với Thượng nghị sĩ John Kerry, ông McCain đã giúp tác động và thúc đy chính quyn ca Tng thng M Bill Clinton d b hoàn toàn cm vn đi vi Vit Nam vào năm 1994 và bình thường hóa quan h ngoi giao vi quc gia cu thù này vào năm 1995.

Hai ngày sau khi ông McCain qua đời ti nhà riêng hôm 25/8 vì ung thư não, Th tướng Nguyn Xuân Phúc và Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân đã gi đin chia bun ti gia đình Thượng nghị sĩ McCain và lãnh đo Thượng vin Hoa Kỳ, theo Thông Tn Xã Vit Nam.

moitinh2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi sổ tang viếng Thượng nghị sĩ John McCain. (Ảnh : Tuấn Anh)

Cùng ngày 27/8, Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng cho biết chính ph Vit Nam "gi li chia bun sâu sc nht ti gia quyến Thượng ngh sĩ John McCain và Quc hi Hoa Kỳ".

"Đối vi c chính ph và người dân Vit Nam, Thượng ngh sĩ McCain là một biểu tượng ca thế h Ngh sĩ-cu binh chiến tranh Vit Nam, là người đi đu và có nhiu đóng góp to ln trong vic hàn gn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lp quan h Đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ", theo người phát ngôn B Ngoi giao.

Bà Hằng cũng nói rng Vit Nam "trân trng nhng n lc ca Thượng ngh sĩ John McCain trong vic xây dng và phát trin quan h Vit Nam-Hoa Kỳ trong nhng thp k qua".

Mối quan h ca Thượng nghị sĩ M vi Vit Nam bt đu khi ông là phi công lái máy bay cho hi quân Hoa Kỳ trong chiến tranh Vit Nam và máy bay ca ông b bn rơi ti Hà Ni vào năm 1967.

Ông McCain bị gãy hai tay và mt chân ri sau đó bị đâm và đánh trng thương sau khi được kéo lên t H Trúc Bch nơi máy bay ca ông rơi xung. Ông b giam trong nhà tù Ha Lò – còn được gi là Hanoi Hilton, trong hơn 5 năm.

"Bia" John McCain

moitinh3

“Bia” tưởng niệm John McCain ở Hà Nội đã được chỉnh sửa theo yêu cầu của ông

Một bc tượng – mà người Vit Nam gi là "bia" – đã được dng lên cnh h Trúc Bch, ngay gn nơi máy bay ca ông b bn rơi.

Theo nguyên Đại s Vit Nam ti M Nguyn Quc Cường, ông McCain đã rt "t hào" khi được Vit Nam dng "bia" ti H Trúc Bch. Ông ch đ ngh chnh sa cho chính xác ông là "phi công của Hi quân M" ch không phi là "phi công ca Không lc M" và cũng mong Hà Ni quan tâm gi gìn v sinh quanh tm bia này, theo bài viết tưởng nim ông McCain trên Facebook ca ông Cường.

**************

‘Các lãnh đạo Việt Nam cần học tập Thượng nghị sĩ John McCain’ (VOA, 28/08/2018)

Những người Vit Nam tng gp Thượng nghị sĩ John McCain chia s vi VOA v tình cm trân trng ca h dành cho nhà lãnh đo Quc hi Hoa Kỳ va qua đi, người đ li mt di sn ln trong mi quan h gia hai nước cu thù.

moitinh4

Ông John McCain và ông Nguyễn Phú Trọng.

Tấm gương cho lãnh đo Vit Nam

Bà Lê Thu Hà, một ph n Hà Ni, có dp gp Thượng nghị sĩ John McCain cách nay mười my năm, nói vi VOA rng ông là nhân cách đáng trân trng mà các lãnh đo Vit Nam cn hc tp.

"Ngài thượng ngh sĩ mà tôi tng gp ti thủ đô Hà Ni đã ra đi ri. Tôi rt n tượng khi trong nhng cuc tranh lun ti thượng ngh vin M, ông thúc bách chính ph M hãy thiết lp mi quan h vi Vit Nam và gt b nhng đau thương trong chiến tranh. Tôi rt ngưỡng m vì ông, mt cu tù binh tại Ha Lò Hà Ni, li là người đi đu trong vic gt b nhng đau thương này. Tôi nghĩ chính ph Vit Nam cn phi hc ông John McCain. Nhng người cm quyn, nhng v lãnh đo Hà Ni cn phi nhìn vào tính cách ca ông John McCain mà hc tp".

Cựu n c nhân khoa tiếng Anh Hà Ni vn còn nh li ca Thượng ngh sĩ M khi ông mong ước người Vit Nam hãy vượt trên các "khuôn kh hn hp" mà tiến xa hơn v phía trước :

"Ông muốn người Vit Nam dùng sc lc và tâm quyết ca mình vượt lên trên các khuôn kh hn hp đ phn đu đi lên bng trí tu, hc hành".

ng h giới tranh đu

Luật sư nhân quyn Lê Quc Quân, đã đôi ln gp ông John McCain, chia s rng ngài thượng ngh sĩ Hoa Kỳ là mt người đy bao dung, quan tâm đến tng cá nhân c th :

"Ông ấy là mt người tuyt vi. Ông John McCain không ch quan tâm đến nhng vấn đ ln, tm quc gia, mà còn quan tâm đến nhng con người c th, trao đi c th đi vi chính ph Vit Nam.

"Cá nhân tôi là một bng chng rt rõ ràng. Khi tôi b bt thì ông lên tiếng, và ông lên tiếng vi tng điu khon c th vi phía Vit Nam. Và cuối cùng là tôi được tr t do.

"Có lần tôi đến thăm ông v thì tôi b đánh. Tôi k câu chuyn đó cho ông và ông bo Vit Nam phi tiến hành mt cách rõ ràng đ s vic đó không b lp li. Tôi nghĩ ông John McCain quan tâm đến tng người mt và đy lòng nhân hậu, bao dung và có tm nhìn chiến lược".

Vào cuối tháng 5/2017, ông John McCain cùng các nhà lp pháp thuc y ban Quân v Thượng vin và H vin Hoa Kỳ đã thăm Vit Nam nhm tăng cường hp tác an ninh quc phòng, và đng thi, khng đnh lp trường bênh vc nhân quyn.

Thượng ngh sĩ bang Azrizon đã nhiều ln đến thăm Hà Ni, nơi ông tng b giam cm t năm 1967 đến 1973 trong chiến tranh Vit Nam.

Từ Đc, lut sư Nguyn Văn Đài k li nhng ln thượng ngh sĩ M lên tiếng ng h cho các nhà hot đng nhân quyn Vit Nam

"Vào năm 2007, khi Chủ tch Nguyn Minh Triết thăm Hoa Kỳ, chính quyn Vit Nam có bt mt s người bt đng chính kiến như tôi, lut sư Lê Quc Quân, và mt s người khác. Ông John McCain đã gây áp lc rt là mnh lên chuyến thăm ca ông Nguyn Minh Triết, buộc nhà cm quyn phi tr t do cho ông Lê Quc Quân, ông Nguyn Vũ Bình. Sau này, các v đàn áp, bt gi các blogger, các nhà hot đng, nhng người bt đng chính kiến xy ra Vit Nam thì ln nào ông John McCain cũng lên tiếng rt mnh và kêu cu Việt Nam tr t do cho h ngay lp tc".

moitinh5

Từ trái sang, Thượng nghị sĩ Chris Coons, nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ, Thượng nghị sĩ John McCain, luật sư Lê Qu ốc Quân, và Thượng nghị sĩ John Barrasso tại Hà Nội. (Ảnh Facebook Vũ Quốc Ngữ)

Lên tiếng trước Trung Quốc

Luật sư Lê Quc Quân nhn đnh nhng đóng góp to lớn ca ông John McCain trong vic to ra s e dè t phía Trung Quc đi vi Vit Nam.

"Tôi cho rằng ông John McCain có vai trò đc bit quan trng trong vic đóng góp cho quan h Vit Nam – Hoa Kỳ, không ch là các nn nhân ca chiến tranh, nạn bách hi, mà còn đóng góp rt nhiu cho s phát trin ca Vit Nam nói chung. Đc bit đóng góp quan trng nht là n lc ca ông đ Vit Nam có mi quan h gn gũi hơn vi Hoa Kỳ, mua sm được mt s trang thiết b nhm t ch t cường trước s xâm lấn của Trung Quc. Chính ông đã to ra mt cm giác e dè nào đó t phía Trung Quc đi vi Vit Nam".

Trong sự nghip hơn 30 năm làm ngh sĩ M, ông John McCain, người có lp trường rt cng rn vi Bc Kinh, đã nhiu ln gi Trung Quc là "k bt nt".

Ông John McCain ủng h mnh m ch trương hi quân M tiến hành thường xuyên tun tra t do hàng hi, đc bit là chiến hm M đi vào phm vi 12 hi lý quanh các đảo nhân to mà Bc Kinh bi đp, ci to trái phép trên bin Đông, nơi có tranh chp vi Vit Nam.

Ông Nguyễn Văn Đài nhn đnh :

"Tôi đánh giá rằng ông John McCain là mt trong nhng người có s quan tâm và lo lng nht đi vi ch quyn và s toàn vn lãnh th ca Vit Nam. Vic ông ra đi là mt s mt mát to ln không ch đi vi gia đình ông, Quốc hi, nhân dân Hoa Kỳ, mà đó là s mt mát mt người bn rt ln đi vi nhân dân Vit Nam, đc bit đi vi nhng người đu tranh cho dân ch, nhân quyn Vit Nam".

Góc khuất truyn thông

Đài truyền hình Vit Nam VTC dn li nhà s hc Dương Trung Quc cho biết ông John McCain chính là người tiên phong trong "ngoi giao cu chiến binh", góp phn thúc đy nhanh tiến trình bình thường hóa quan h Vit – M sau chiến tranh.

Các nhà quan sát nói truyền thông trong nước ca ngi nhng công lao to lớn ca Thượng ngh sĩ M trong mi quan h Vit – M, nhưng dường như không nhc đến nhng năm tháng ông b giam cm và tra tn ti nhà tù Ha Lò, Hà Ni.

Ông Lê Quốc Quân nói :

"Tôi nghĩ Hà Nội đã nghe theo li ca ông John McCain trong nhiu khía cnh. Tuy nhiên, mt chế đ đc tài có nhng vi phm nhân quyền rõ ràng thì h không th đưa nhng ý kiến ca ông John McCain v nhng vi phm ca mình.

"Những câu chuyn ngày xưa đi x t đi vi ông John McCain thì cũng không đưa lên báo chí được, ví d hi ký ca John McCain k rt rõ là ông đã b đánh liên tục, b tra trn, nhc m…. Nhưng sau đó h đi x t tế, rt tt, đó là lúc rt nhiu máy nh giương lên, phóng viên báo chí đến… đó là câu chuyn truyên truyn…".

moitinh6

Thượng nghị sĩ John McCain thăm nhà tù Hòa Lò năm 2009.

Luật sư Trnh Hu Long viết trên Facebook hôm 27/8 rằng có ít nht 3 điu mà chính quyn Vit Nam và và báo chí chính thng không mun đ cp là : ông John McCain cáo buc chính quyn Vit Nam tra tn ông trong tri giam ; bo tr cho mt chương trình t nn cho người Vit Nam, trong đó cho phép con cái đã trưởng thành ca nhng cu sĩ quan Vit Nam Cng hòa b đi hc tp ci to sau năm 1975 được đi đnh cư M ; và vic ông thường xuyên gp các nhà hot đng dân ch Vit Nam.

Tuy nhiên, Luật sư Quân cho biết chính quyn Vit Nam dường như hiu được tm lòng nhân ái và lòng yêu mến đt nước Vit Nam ca ông McCain.

"Tôi nghĩ rằng chính quyn Vit Nam hiu ông, và hiu nhng đóng góp ca ông cho đt nước, và ông có lòng nhân ái thc s, và yêu mến đt nước Vit Nam".

**********************

Ý tưởng tên đường, tượng ông McCain ở VN gây tranh cãi (VOA, 27/08/2018)

Biết tin Thượng ngh sĩ M John McCain qua đi hôm 25/8/2018, rt nhiu người Vit Nam trong những ngày qua bày t trên mng xã hi nhng tình cm tt đp và s đánh giá cao ca h v nhng n lc ca ông đi vi vic hòa gii, bình thường hóa quan h gia Vit Nam và M.

moitinh7

Tùy viên Quân sự Đi s quán M Tôn Tht Tun thp hương tưởng nh Thượng ngh sĩ McCain ti bc phù điêu bên h Trúc Bch, 27/8/2018

Về mt nhà nước, truyn thông Vit Nam cho hay Phó Th tướng, B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh vào chiu ngày 27/8 đã đến Đi s quán Hoa Kỳ Hà Ni đ chia bun v vic Thượng ngh sĩ McCain t trn tui 81, sau mt thi gian chng chi vi bnh ung thư não.

Phó Thủ tướng Vit Nam viết vào s tang ti đi s quán rng đi vi chính ph và nhân dân Vit Nam, "ngài Thượng ngh sĩ John McCain luôn là biu tượng cho thế h ngh sĩ – cu binh chiến tranh Vit Nam, là người đi đu và có nhiu đóng góp to ln trong vic hàn gn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và thúc đy quan h Đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ".

Ông Minh nhấn mnh Vit Nam "luôn trân trng nhng n lc ca ngài Thượng ngh sĩ trong vic xây dng và phát trin quan h Vit Nam và Hoa Kỳ trong những thp k qua".

Trước đó, tuyên b hôm 26/8 ca phái b ngoi giao M Vit Nam viết : "Trong nhiu thp k, ông ng h mnh m mi quan h Hoa Kỳ - Vit Nam, dũng cm to dng bước đường đ hai quc gia chúng ta chuyn đi t k thù thành đi tác".

Báo chí trong và ngoài nước dp cui tun va qua đưa tin các kiu dân M và nhiu người Vit Nam đã mang hoa đến đt ti mt bc phù điêu bên h Trúc Bch đ tưởng nh ông McCain.

Bức phù điêu mô t mt phi công quỳ gi giơ tay đu hàng, vi các hàng chữ cho biết vào ngày 26/10/1967, ti h Trúc Bch, "quân và dân th đô Hà Ni bt sng phi công John Sydney McCain, Thiếu tá không quân thuc lc lượng Hi quân Hoa Kỳ".

Vào thời đim máy bay ca ông b tên la đi phương bn rơi, ông McCain đang thực hiện phi v oanh tc th 23 ca ông min bc Vit Nam.

moitinh8

Ông John McCain khi được Bc Vit Nam trao tr cho M đu năm 1973

Viên phi công, khi đó 30 tuổi, đã b giam trong nhà tù của Bc Vit Nam trong hơn 5 năm và được trao tr hi đu năm 1973, sau khi các bên tham gia chiến tranh Vit Nam ký Hip đnh Paris.

Trong hồi ký ca mình, v thượng ngh sĩ M nói ông đã b "tra tn" và không được cha tr phù hp trong thi gian bị cm tù đó. Vit Nam ph nhn nhng cáo buc này.

Trên mạng xã hi Facebook trong nhng ngày này, không ít người đưa ra đ xut rng s đóng góp ca viên phi công thi chiến tranh Vit Nam mà sau này tr thành mt thượng ngh sĩ M có tm nh hưởng lớn cần được ghi nhn tương xng.

Nhà báo, nhà thơ Bùi Hoàng Tám, mt Facebooker có tng cng hơn 8.000 người theo dõi, viết trên trang cá nhân rng ông "đ ngh Hà Ni có mt con đường mang tên John McCain".

Ông Tám nêu ra lý do một cách ngn gn : "T k thù, trở thành bn và nói thng, là ân nhân. Vượt qua thù hn, quên oán, to ơn... Ông xng đáng được đt tên đường ph ti Th đô Hà Ni".

Cùng suy nghĩ như ông Tám, trên din đàn mang tên Góc nhìn Báo chí – Công dân có hơn 69.500 thành viên, mt người tên là Nguyễn Thành Long viết "John McCain là người có công rt ln trong vic hòa gii mi quan h Vit - M. Rt mong Nhà nước Vit Nam mnh dn ly tên ông đt cho con đường chy quanh h Trúc Bch".

Facebooker mang tên Nguyễn Thin sng thành ph H Chí Minh, có tng cng 44.500 người theo dõi, thm chí kêu gi rng : "Vit Nam nên tuyên bố đt tên đường McCain ti Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh". Theo ông Thin, điu đó "rt có li cho 2 nước" và nên làm "càng sm càng tt".

Những ý kiến như vy nhn được s hưởng ng t đông đo nhng người khác. Bên cnh đó, còn có mt s người đưa ra quan điểm rng Hà Ni nên dng mt bc tượng ông McCain có hình thc đàng hoàng hơn, thay cho bc phù điêu bên h Trúc Bch hin nay, được xem là có tính cht s nhc c cá nhân ông McCain ln nước M.

Nhận xét v vic nhiu người đt hoa ti bc phù điêu, một người s dng Facebook có tên Nam Hai viết : "Đc tài lp bia đ đ cao mình và h nhc người khác, nhưng ng đâu nơi đây li thành ch biu tượng cho mt nn văn minh dân ch thông qua cách ng x cao thượng ca mt con người mà trước đây chúng ta coi là kẻ thù".

Cựu tù nhân lương tâm Lê Quc Quân, người đã nhiu ln gp g Thượng ngh sĩ McCain và coi ông là "bn thân", nhn đnh vi VOA v kh năng chính quyn đón nhn nhng gi ý, đ xut k trên :

"Chính phủ Vit Nam không bao gi thc hin điu đó. Nhà nước ch mun tn dng nhng con người như vy, li dng lòng thương yêu, tm nhìn chiến lược ca người ta. Ch còn thc tâm mà nói, tôi chưa nhìn thy s ghi nhn đến mc đt tên đường hay là thay phù điêu".

Nhạc sĩ Tun Khanh, người vn thường lên tiếng phn bin v các vn đ chính tr, xã hi Vit Nam, nêu ra "lòng kiêu ngo" và "quan đim c hu" ca nhng người cng sn đ đưa ra nhn đnh rng vic đt tên đường hay dng tượng s "không tr thành s tht".

Cho dù như vy, hai ông Quân và Khanh lưu ý rng nhng gì người dân bày t ra đã cho thy tình cm ca người Vit dành cho v thượng ngh sĩ quá c là như thế nào.

Luật sư Lê Quc Quân nói :

"Bản thân ông chc chn được người dân Vit Nam ghi nhn. Và rt nhiều người đã biết đến ông vì ngay t 1985, thì ông đã đến Hà Ni, tc là ông tr nên mt con người rt là gn gũi đi vi nhân dân Vit Nam".

Theo nhạc sĩ Tun Khanh, ngoài tình cm dành cho cá nhân ông McCain v nhng đóng góp giúp hàn gn quan h hai nước, cũng cn xét đến vic nhiu người Vit thường có thin cm hơn vi các giá tr và các chính khách phương Tây. Ông nói vi VOA :

"Người Vit Nam vn ch đi mt s thân thin ca phương Tây và người ta tin rng nn dân ch và nhân quyn phương Tây có giá trị nm trong trái tim người ta. Mc dù đng sau nhân dân này là chế đ cng sn, nhưng tình cm ca người dân th hin đi vi mt người như ông John McCain, tôi nghĩ rng nó có th nhiu hơn mc hin thc ông John McCain đã làm được cho Vit Nam".

moitinh9

Một trong s nhiu người Vit Nam đt hoa tưởng nim ông John McCain Hà Ni t ngày 26/8/2018

Ngược li vi nhiu ý kiến tưởng nh, tôn vinh hay bày t biết ơn v thượng ngh sĩ M, trong mt trang Facebook có tên Din đàn đc gi tr gm hơn 32.500 thành viên, đã có mt s cuc tho lun theo hướng nhc nh rng ông John McCain tng nhiu ln ném bom "gây ti ác" Bc Vit Nam, cũng như đã có nhng phát biu mit th, xúc phm nhng binh sĩ đã giam gi ông.

Bên cạnh nhng li ma mai dành cho nhiu người có cm tình vi ông McCain, các thành viên ca Din đàn đc gi tr còn xem đó là nhng người "ngây thơ chính tr".

Nhắc đến thc tế là ông McCain đã quay tr li Vit Nam đ xây đp tình hu ngh gia hai nước, lut sư Lê Quc Quân cho rng nhng người có quan đim thù đch hay tc ti dành cho v thượng ngh sĩ M mi qua đi là nhng người "c ăn mày v quá kh, không có đ lòng bao dung, hoc không có hiu biết bng chính ông y".

Ông Quân nói thêm :

"Những con người đó không có tm nhìn v tương lai, và theo tôi thì không th hin rõ ràng lòng yêu nước Vit Nam. Yêu nước Vit Nam có nghĩa là mong cho mt Vit Nam tt đp hơn, mà điu đó John McCain đã và đang làm. Chng qua h nói vy đ khơi li quá kh, và như vy không tt mt tí nào c".

Còn về phn nhc sĩ Tun Khanh, ông bình lun :

"Ngày hôm nay mà đặt li vn đ nhng ti ác và nhng sai lm ca mt người hôm qua trong bi cnh chiến tranh, thì ngày hôm nay thc s chúng ta khó có chuyn hòa gii. Ngày hôm nay mà cứ gi li nhng vn đ quá kh mà không nhìn thy nhng giá tr ca hin ti thì chúng ta s mãi mãi không đi đến được tương lai".

Đại s quán M Hà Ni hôm 26/8 cho biết s m ca đón người Vit ti gi li chia bun ti gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Cơ quan đi din ngoi giao này cho hay "s m s chia bun" t ngày 27 ti 29/8, và s "chào đón tt c nhng ai mong mun có li chia s vi gia đình ông McCain".

Cùng thời gian, Đi s Vit Nam ti Hoa Kỳ, ông Hà Kim Ngc, được Đài Tiếng nói Vit Nam dn li nói rng ông McCain là "biu tượng ca quá trình hòa gii ca quan h Vit - M".

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)