Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/09/2018

Massachusetts quan ngại về tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam

Tổng hợp

Thượng viện Tiểu bang Massachusetts quan ngại về tình trạng đàn áp ở Việt Nam (RFA, 07/09/2018)

Trước tình hình đàn áp nhân quyền bị cho là tàn bạo đang xảy ra tại Việt Nam trong thời gian gần đây, Thượng viện Tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về đời sống và sự an nguy của người dân Việt Nam.

bang1

Buổi họp báo tại Văn Phòng Cộng Đồng Việt Nam ở thành phố Dorchester vào chiều ngày 6 tháng 9 năm 2018. Courtesy of Thượng nghị sĩ Dean Trần

Một cuộc họp báo về tình hình đàn áp nhân quyền và kiểm duyệt thông tin ở Việt Nam do Thượng nghị sĩ Dean Trần chủ trì vừa diễn ra vào chiều ngày 6/9 vừa qua tại Văn phòng Cộng đồng Việt Nam ở thành phố Dorchester, tiểu bang Massachusetts.

Trước đó, vào ngày 30 tháng 7, một nhóm 34 Thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts cũng đã đồng loạt ký tên vào bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nêu rõ lo ngại về nhân quyền cho người dân Việt Nam, từ đó kêu gọi ông Trump ủng hộ các tổ chức nhân quyền và pháp luật nhằm giúp người Việt đang bị đàn áp trong nước.

Thư của các Thượng nghị sĩ nhắc đến việc chính phủ Việt Nam đang kiểm soát thông tin, khiến người Việt không được hưởng quyền tự do bày tỏ mà công dân Hoa Kỳ đang có. Đồng thời, thư cũng nhắc đến việc đình bản báo Tuổi trẻ online 3 tháng với cáo buộc đăng tải thông tin sai lệch.

Ngoài ra, nội dung thư còn nhắc đến thảm họa môi trường biển dọc các tỉnh miền Trung do Nhà máy Thép Formosa gây ra hồi năm 2016, gây bức xúc trong dân chúng. Từ đó, chính quyền kiểm duyệt thông tin trên mạng xã hội nghiêm ngặt hơn và ra Dự luật An ninh mạng nhằm thắt chặt quyền kiểm soát của chính phủ.

Thư cũng nhắc đến tình hình tín ngưỡng tôn giáo trong nước đang bị vi phạm trầm trọng theo Luật Tín ngưỡng Tôn giáo hiện nay.

Bên cạnh đó, các vị nghị sĩ Bang Massachusetts còn nêu lên tình trạng những học viên cai nghiện ma túy đã bị đánh đập, cưỡng bức lao động, đồng thời mạnh mẽ phản đối việc chính phủ đàn áp, bắt giam các nhà hoạt động nhân quyền, môi trường, các blogger...

Các nghị sĩ tiểu bang Massachusetts cho rằng chính phủ Hà Nội cần phải thay đổi vì những vi phạm vừa nêu không phải là những hành động mà một chính quyền văn minh thực hiện trong năm 2018.

****************

Thượng nghị sĩ Dean Trần kêu gọi Tổng thng Trump lưu ý vấn đề nhân quyền ở Việt Nam (VOA, 07/09/2018)

Ông Dean Trần, Thượng ngh sĩ M gc Vit tiu bang Massachusetts, hôm 6/9 kêu gi Tng thng Donald Trump ủng h cho phong trào nhân quyn Vit Nam trước s đàn áp đáng báo đng ca gii lãnh đo Hà Ni.

bang2

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Dean Trn phát biu ti bui hp báo ngày 6/9/2018.

Thượng ngh sĩ Dean Trn nói vi VOA rng ông lên án vic đàn áp nhân quyn xy ra ti quê hương ông và ông không th im lng trước ni đau ca người dân vô tội.

"Tôi phản đi vic đàn áp nhân quyn xy ra ti quê hương tôi và s lên tiếng vì người dân Vit Nam."

Tại cuc hp báo vào chiu ngày 6/9 ti thành ph Dorchester, bang Massachusetts, Thượng ngh sĩ Dean Trn nói rng ông kêu gi Tng thng Donald Trump ủng h cho các hot đng vì nhân quyn, bình đng, và t do.

Trước đó, trong bc thư gi Tng thng Donald Trumg, Thượng nghị sĩ Dean Trn và 33 Thượng ngh sĩ khác ca tiu bang Massachusetts, đã bày t nhng lo ngi v h sơ vi phm nhân quyền, kiểm duyt, và đàn áp tàn bo ca chính quyn ca Ch tch nước Trn Đi Quang đi vi người dân Vit Nam.

Bức thư gi Tòa Bch c có đon : "Trong sut thi gian gi chc v ch tch nước cho đến nay, ông Trn Đi Quang đã nhiu ln cho thy ông không có chút quan tâm đến nhân quyn ca người dân Vit Nam. Chúng ta không cn phi tìm hiu sâu xa đ có th thy chính quyn Vit Nam đang kim duyt các trang mng xã hi ph biến như Facebook và Google mt cách trng trn."

Bức thư còn cho biết nhiu cuc đàn áp đã xảy ra trên các đường ph ca Vit Nam, s đàn áp tàn bo ca lc lượng cnh sát và quân s đang lan rng vi tc đ đáng báo đng, đi vi các t chc tôn giáo cho đến các t chc hot đng xã hi và các cuc biu tình ôn hòa.

bang3

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Dean Trần và cng đng người M gc Vit, ngày 6/9/2018.

Thượng ngh sĩ Dean Trn nhn đnh rng, t nhng hành đng đàn áp va k cho đến vic b tù dài hn người dân Vit Nam, đây không phi là hành đng mà mt chính quyn văn minh thc thi vào năm 2018.

"Thượng viện tiu bang Massachusetts tht s quan tâm đến đi sng và s an toàn ca người dân Vit Nam," bc thư gi Nhà Trng nói.

Thượng nghị sĩ Dean Trn chia s thêm :

"Thông điệp ca tôi là bt k vi phm nhân quyn xy ra đâu, chúng ta đu lên tiếng phản đối. Nhiu người trong cng đng gc Vit và bn thân tôi tiu bang Massachusetts hiu rng chúng ta nên s dng quyn t do ca mình đ lên tiếng bo v nhng anh ch em và người dân Vit Nam."

Thượng ngh sĩ gc Vit nhn mnh :

"Hoa Kỳ nên sử dng sức mnh ca mình đ đm bo rng đ tình trng vi phm nhân quyn không xy ra, và người dân được t do bày t ý kiến ca mình."

Ông Dean Trần, 43 tui, thuc đng Cng Hòa, tng làm ngh viên thành ph Fitchburg mười năm trước khi ra tranh c vào thượng vin tiu bang Massachusetts trong mt cuc bu c vào tháng 12/2017.

Ông Dean Trần cho biết đã thng li cuc bu c gia kỳ hôm 4/9 và tiếp tc tái tranh c vào chc thượng vin tiu bang vào ngày 6/11 sp ti.

Gia đình ông từ Sài Gòn tng vượt bin sang tri t nn Thái Lan, ri được mt linh mc Công giáo bo tr sang đnh cư ti Hoa Kỳ vào năm 1980.

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)