Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/09/2018

Tập quán thân Nga không rời bước chân Đảng cộng sản Việt Nam

Tổng hợp

Hợp tác Việt-Nga : Vũ khí, dầu khí và tiền tệ (BBC, 09/09/2018)

Việt Nam đặt mua vũ khí và dịch vụ quân sự từ Nga với tổng trị giá hơn một tỷ đô la, hãng thông tấn Nga TASS tường thuật.

ngaviet1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức tới Moscow 5-8/9/2018

Các đơn hàng được thực hiện trong chuyến đi của Tổng bí thư Đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng tới Moscow, TASS nói, nhưng không cho biết nội dung chi tiết thỏa thuận mới nhất.

Nga là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới, và là nhà cung ứng vũ khí lớn nhất của Việt Nam.

Hà Nội là khách hàng lớn thứ ba của Moscow trong các thương vụ mua bán vũ khí, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ra hồi đầu năm nay.

Trước các đơn hàng mới nhất này, quân đội Việt Nam đã mua sáu chiếc tàu ngầm tấn công tối tân Kilo cùng một số tàu chiến, chiến đấu cơ và các thiết bị quân sự khác của Nga.

"Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh," Nga và Việt Nam hôm thứ Sáu 7/09 ra tuyên bố chung về kết quả chuyến đi.

ngaviet2

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Bế Xuân Trường, và Thứ trưởng Khoa học, Giáo dục Nga, Grigory Trubnikov, trong lễ ký kết các văn kiện chung với sự chứng kiến của Tổng bí thư Trọng và Tổng thống Putin hôm 6/9 tại Sochi, Nga

Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong các nhà nhập khẩu vũ khí tích cực nhất thế giới, trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt trong việc xác quyết chủ quyền ở vùng Biển Đông có tranh chấp.

Theo báo cáo của SIPRI, Việt Nam còn có những đơn đặt hàng lớn đối với vũ khí của Israel, Belarus và Cộng hòa Czech, là các nước nằm trong danh sách 25 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới

Hà Nội gần đây cũng mua vũ khí của Mỹ, nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, nhưng với các đơn hàng nhỏ với tổng trị giá chưa tới 100 triệu đô la, theo một nguồn tin ngoại giao Hoa Kỳ được VOA Tiếng Việt trích dẫn.

Đối tác chiến lược toàn diện song phương

Tổng bí thư Trọng có chuyến thăm chính thức Nga từ 5-8/9/2018, và đã có cuộc họp với Tổng thống Putin và tiếp xúc các quan chức hàng đầu khác của Nga.

Ngoài vấn đề hợp tác quân sự và mua vũ khí, nhiều chủ đề quan trọng khác cũng được bàn tới trong chuyến đi của nhà lãnh đạo Việt Nam.

Hai bên cam kết tiếp tục mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương và "tiếp tục các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực", bản tuyên bố chung nói.

ngaviet3

Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu

Trong lĩnh vực dầu khí, Moscow và Hà Nội đồng ý phát triển các khu vực thăm dò và khai thác ở ngoài khơi Việt Nam, TASS dẫn nguồn từ văn phòng báo chí Điện Kremlin hôm thứ Bảy.

Đây là nội dung tái khẳng định những gì hai bên đã nêu trong tuyên bố chung, theo đó nói lãnh đạo hai nước "nhất trí hợp tác" trong các hoạt động dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam "phù hợp với luật pháp quốc tế".

Một số dự án đã được nhắc tới trong bản tuyên bố chung là kế hoạch của tập đoàn Gazprom tham gia dự nhà máy điện khí tại Quảng Trị, và kế hoạch của hãng Novatech tham gia dự án xây cảng khí thiên nhiên hóa lỏng và nhà máy điện khí ở Bình Thuận.

Tuy nhiên, nội dung tuyên bố không nhắc tới dự án thuộc hãng dầu khí quốc gia Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu, khu vực thuộc dự án mỏ khí Lan Đỏ, là dự án trở thành tâm điểm chú ý hồi tháng Năm trong cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong vấn đề tài chính, tiền tệ, Hà Nội và Moscow đồng ý "tạo điều kiện mở rộng sử dụng đồng nội tệ của hai nước trong thanh toán song phương" và thúc đẩy vai trò của Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga "nhằm phục vụ các dự án hợp tác lớn giữa hai nước", nội dung tuyên bố viết.

***************

Nga muốn thắt chặt an ninh, quân sự với Việt Nam (VOA, 08/09/2018)

Hôm 6/9, Tổng thng Nga Vladimir Putin nói Nga mun tht cht mi quan h an ninh, quân s vi Vit Nam.

nga1

Tổng Bí thư Nguyn Phú Trng và Tng thng Nga Vladimir Putin.

Reuters trích nguồn tin t Thông tn Nga RIA cho biết trong cuc gp vi Tng Bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng ti thành ph cng Sochi, Tng thng Nga Putin nói rằng Moscow mun tht cht hơn na v quan h an ninh và quân s vi Hà Ni.

Thông tấn xã Vit Nam trích li ông Nguyn Phú Trng cho biết Vit Nam xem Nga là mt trong nhng đi tác quan trng và đáng tin cy nht.

Tuy nhiên, truyền thông hai nước hai không nêu rõ c th các lĩnh vc hp tác trong quan h quc phòng và an ninh là gì.

Ông Trọng được TTXVN trích li nói rng Vit Nam ng h vai trò ngày càng ln mnh ca Nga trong vic đm bo an ninh, hòa bình, n đnh và hp tác trong khu vc Châu Á – Thái Bình Dương, Đông Nam Á, và trên thế gii.

Cũng trong chuyến thăm Nga kéo dài ba ngày ca ông Trng, hai nhà lãnh đo đã đt được tha thun vic thc hin d án xây dng trung tâm khoa hc và k thut ht nhân Vit Nam, xem đây là mt d án quan trọng trong vic s dng đin ht nhân vì mc đích hòa bình, theo VietnamNews.

Trước đó, vào năm 2012, Rosatom, mt công ty năng lượng nguyên t của Nga, đã trúng hp đng xây dng mt trong hai nhà máy đin ht nhân ti Vit Nam, theo Forbes.

*****************

Việt Nam đặt mua hơn 1 tỷ đô la vũ khí từ Nga (RFA, 08/09/2018)

Việt Nam vừa đặt mua hơn 1 tỷ đô la vũ khí và dịch vụ quân sự từ Nga nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Nga từ ngày 5 đến 8/9. Hãng tin TASS trích lời của người đứng đầu Tập đoàn Kỹ thuật quân sự của Nga cho biết tin này hôm 6/9.

nga3

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm tại Sochi ngày 6 tháng 9 năm 2018 - AFP

Thông tin của TASS không cho biết cụ thể Việt Nam đã đặt mua những gì của Nga.

Nga hiện là nước cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Việt Nam. Hợp đồng lớn mà Việt Nam đã thực hiện với Nga trong các năm gần đây bao gồm việc mua 6 tàu ngầm Kilo trị giá khoảng 2 tỷ đô la. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đặt mua các loại máy bay chiến đấu và các tàu chiến, xe tăng từ Nga.

Trong cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Nga Putin hôm 7/9, hai bên cam kết sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác quân sự.

Việt Nam trong những năm gần đây đã gia tăng chi tiêu quốc phòng để hiện đại hoá quân đội trước những thách thức liên quan đến các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với nước láng giềng Trung Quốc.

Ngoài Nga, Việt Nam thời gian qua cũng mua vũ khí từ một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Israel.

Hồi đầu tháng trước, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Việt Nam mới đây cũng đã ký các hợp đồng dặt mua gần 100 triệu đô la vũ khí từ Mỹ.

*****************

TASS : Việt Nam đặt mua vũ khí của Nga trị giá hơn 1 tỉ đôla (VOA, 08/09/2018)

Việt Nam đã đt mua các vũ khí và dch v quân s ca Nga tr giá hơn 1 t đôla, hãng tin TASS ca Nga cho hay, trong bi cnh Vit Nam đang tăng cường năng lc phòng th ca mình.

nga2

Tổng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng hi đàm cùng Tng thng Nga Vladimir Putin trong dinh Bocharov Ruchei tại thành ph Sochi ven Bin Đen, Nga, ngày 6 tháng 9, 2018.

"Chúng tôi có một danh mục các đơn đt hàng tr giá hơn 1 t đôla", TASS dn li ông Dmitry Shugayev, người đng đu Cơ quan Liên bang Nga v Hp tác Kĩ thut Quân s Nga, cho biết hôm th Năm.

Tin này được loan đi trong khi Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng đang có chuyến thăm Nga.

Bản tin không cho biết bt kì chi tiết nào v các hp đng mua vũ khí.

Việt Nam có quan h thân thiết vi Nga t hàng chc năm qua.

Nga là nước cung cp vũ khí ln nht ca Vit Nam và các công ty Nga tham gia vào mt s d án năng lượng ca Vit Nam.

Trước đó, Vit Nam đã mua sáu tàu ngm tn công lp Kilo ti tân, cùng vi mt s tàu chiến, chiến đu cơ phn lc và các thiết b quân sự khác t Nga.

"Hai bên… khẳng đnh quyết tâm tiếp tc cng c, phát trin mi quan h trong lĩnh vc [kĩ thut quân s] trên tinh thn quan h Đi tác chiến lược toàn din", theo tuyên b chung v kết qu chuyến thăm ca ông Trng đăng hôm th Sáu.

Việt Nam là mt trong nhng nước nhp khu vũ khí tích cc nht thế gii trong nhng năm gn đây, trong bi cnh Trung Quc ngày càng quyết lit tuyên b ch quyn lãnh th ti Bin Đông.

Các công ty của Vit Nam và Nga đã kí kết mt s tha thun hp tác trong chuyến thăm ca ông Trng, bao gm ba tha thun v hp tác ngân hàng, theo chính ph Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)